Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những người tấu khúc biệt ly

Lương Gia Cát Tường
- 13:33, 29/10/2020

(DNTO) - Lần thứ hai tôi lại gặp chị là ở nhà bạn tôi, trong khi gia đình bạn đang chuẩn bị đám tang cho mẹ bạn ấy. Lần thứ nhất cách đây hai năm, trong lúc bố tôi ra đi đột ngột, một người hàng xóm đã cho tôi số điện thoại của chị. Chị là chủ cơ sở mai táng P.L.T.

Tổ chức khâm liệm, ma chay an táng cho người chết hay còn gọi là  “dịch vụ tang lễ trọn gói”, từ lâu đã trở thành một cái “nghề” rất nghiêm túc của nhiều người. Công việc của chị là đang điều hành một cơ sở chuyên dịch vụ mai táng với ba ê kíp gồm mấy chục nhân viên. Nhưng chị không coi đó là một nghề kinh doanh, không xem cơ sở như một doanh nghiệp và lại càng không muốn mọi người gọi chị là doanh nhân.

Từ bé, chị đã thích làm từ thiện. Chị không có chân trong tổ chức nào nhưng cứ hễ thấy chung quanh mình ai cơ nhỡ, bất hạnh, hoạn nạn là chị giúp ngay không chần chừ, không suy tính. Chị cho rằng con đường dẫn chị đến với nghề này chính là cái duyên, cái nghiệp của mình.

Con người ai rồi cũng sẽ trở về với cát bụi (Ảnh: Internet)

Con người ai rồi cũng sẽ trở về với cát bụi (Ảnh: Internet)

Trước kia gia đình chị kinh doanh xe du lịch. Một lần, gần nhà chị có hai vợ chồng trẻ từ miền Trung vào Sài Gòn ở trọ, đi bán hàng rong. Chẳng may, anh chồng đột ngột qua đời không có tiền thuê xe đưa về quê. Chị chẳng những giúp phương tiện mà còn theo xe về quê phúng điếu chia buồn. Về đến quê, chứng kiến gia cảnh họ nghèo nàn, thiếu thốn, neo người, chị đứng ra lo chu tất hậu sự cho người quá cố.

Trên đường trở lại Sài Gòn, bất chợt trong đầu chị nảy ra ý tưởng sẽ tụ họp một số bạn bè làm công việc hỗ trợ mai táng với mục đích ban đầu là làm thiện nguyện. Nghĩ là làm, may mà chị được ông xã và gia đình ủng hộ. Cái duyên đưa đẩy, nó trở thành “nghề” của chị. Đã gọi là nghề, chị buộc phải am tường nhiều thứ từ các nghi thức hậu sự tùy theo tôn giáo của gia chủ mà tổ chức cho phù hợp, đến sự hiểu biết nhất định về hòm xiểng, quần áo, khăn tang, việc tắm rửa, trang điểm, khâm liệm, xem giờ tốt, giờ xấu... thậm chí làm cả “chuyên gia tâm lý” để ổn định tư tưởng động viên an ủi ngươi nhà, làm luôn công việc “tư vấn tài chính” để giúp khách hàng kiểm soát được chi phí và những khoản có thể phát sinh phù hợp với ngân sách của từng gia đình.3

Thực hiện chu tất một lễ mai táng trang nghiêm, ấm áp giúp người quá cố có một hành trình suôn sẻ sang thế giới bên kia. Đồng thời cũng giúp cho người sống vơi bớt phần nào nỗi đau, cảm thấy thanh thản vì đã hoàn thành trách nhiệm và tâm nguyện với người quá cố. Bởi thế, nghề của chị nghe qua tưởng chỉ là lo cho người ra đi, nhưng thật sự nó bao gồm cả phần việc lo cho người ở lại. Đôi khi chị phải đứng ra thay mặt gia đình xử lý mọi tình huống, đảm bảo lễ tang được diễn ra một cách suôn sẻ, trang trọng, chu toàn nhất. Thậm chí có những gia đình nghèo quá không đủ điều kiện chị còn phải cứu trợ, khi thì hòm rương, khi thì xe cộ, thậm chí đã từng có trường hợp chị miễn phí luôn hoặc cho họ nợ vô thời hạn.

Khi trong nhà ai đó không may có người qua đời, những người làm công việc như chị luôn là người đầu tiên được gọi đến. Mỗi khi nhận được cuộc gọi của khách hàng bất luận ngày đêm, mưa nắng, có khi đang ăn dỡ bữa cơm, chị cũng tức tốc có mặt. Quang cảnh thân nhân người quá cố khóc lóc kể lể, có khi vật vã gào la thảm thiết, đó là cảnh tượng đầu tiên mà chị buộc phải chứng kiến trước khi bắt đầu công việc. Điều này chính là thử thách khó nhất mà bản thân chị phải vượt qua. Đó cũng là nhược điểm duy nhất của người phụ nữ khi làm việc trong ngành dịch vụ tang lễ. Huống hồ chị lại là  người rất nhẹ dạ và dễ khóc. Quá trình luyện tập cho mình cứng rắn, mạnh mẽ và quyết đoán đã có lúc chị tưởng mình bỏ cuộc. 

Đội kèn Tây, những người tấu khúc biệt ly. (Ảnh Internet)

Đội kèn Tây, những người tấu khúc biệt ly. (Ảnh Internet)

Cũng giống như bất cứ nghề nghiệp nào, nghề làm dịch vụ mai táng cũng chịu sự cạnh tranh khốc liệt, không loại trừ cả việc nói xấu, hạ uy tín lẫn nhau. Cái khó nhất của nghề này không phải là nhận làm cho các gia đình nghèo, ít tiền mà chính là với những gia đình khá giả hoặc giàu có. Họ không giới hạn các dịch vụ và giá cả nhưng nhất nhất buộc phải làm theo đúng ý gia chủ. Mà trong nhà họ thì mỗi người một ý. Những khi ấy, chị phải thật sự bình tĩnh dùng lời lẽ phân tích, thuyết phục để hai bên có thể thống nhất ý kiến.

Gần hai mươi năm trong nghề, chị thật sự rất yêu thích công việc của mình. Tuy có vất vả, khó khăn nhưng nó mang đến cho chị sự an yên trong tâm hồn và cuộc sống. Cũng phải nhìn nhận thực tế là nó mang đến cho chị thu nhập đủ trang trải nhu cầu thường nhật của gia đình. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
35 phút
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
2 ngày
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 tuần
Xem thêm