Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều cổ phiếu bất động sản bất ngờ cháy hàng, nguyên nhân do đâu?

Thư Linh
- 15:56, 20/08/2024

(DNTO) - Loạt cổ phiếu bất động sản ghi nhận tăng kịch trần với lượng cầu gia tăng mạnh, tuy nhiên nguồn cung khá nhỏ giọt khi nhiều nhà đầu tư chưa muốn thoát hàng. Nhiều mã trong tình trạng trắng bảng chiều dư bán, tuy nhiên chiều dư mua vẫn còn hàng triệu đơn vị chờ đợi.

Có thể kể đến các mã cổ phiếu bất động sản nổi bật trong phiên như PDR của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, DXG của Tập đoàn Đất xanh; FDC của Công ty Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP.HCM...

Cổ phiếu PDR ghi nhận hơn 17 triệu cổ phiếu khớp lệnh, kết phiên vẫn còn dư mua hơn 5 triệu đơn vị. Trong khi đó, DXG có hơn 22 triệu cổ phiếu được trao tay và hơn 2 triệu cổ phiếu dư mua.

Nhiều cổ phiếu có mức tăng tốt như DIG tăng 5,7%; NVL tăng 4,9%, CEO tăng 8,3%... Phiên giao dịch hôm nay, ngày 20/8, cũng ghi nhận sự trở lại mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu họ Vin khi xu thế tăng tiếp tục được duy trì, trong đó VHM tăng trên 2%, VIC tăng 1,3%, đứng trong số 10 cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến thị trường chứng khoán.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Như vậy, toàn nhóm cổ phiếu bất động sản dân cư có mức tăng trung bình 2,1%, trong khi chỉ số VN-Index chỉ tăng 0,8%, tương đương với mức tăng gần 11 điểm. Cùng đó, tiền đổ vào nhóm cổ phiếu bất động sản cũng kích hoạt dòng tiền chung, đẩy thanh khoản toàn thị trường lên mạnh mẽ nhất là trong phiên chiều với 21 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn.

Thời gian qua, nhiều cổ phiếu bất động sản đã giảm sâu do khó khăn của ngành. Tuy nhiên diễn biến trên đang cho thấy niềm tin của nhà đầu tư dành cho ngành này, nhất là trong bối cảnh nhiều mã đã giảm mạnh về gần đáy; giá vàng đang tăng cao và dòng tiền đầu tư được kỳ vọng sẽ tìm đến các kênh trú ẩn an toàn như bất động sản.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp bất động sản đã giảm 22% so với cùng kỳ mà ngành bất động sản dân cư vẫn chưa phục hỗi. Điểm tích cực là lợi nhuận quý 2 của các doanh nghiệp đã có phần khởi sắc khi tăng nhẹ hơn 4% so với quý 1.

Tuy nhiên, thách thức với ngành bất động sản dân cư không ít. Theo ACBS, vấn đề trái phiếu bất động sản vẫn tạo áp lực lên tâm lý thị trường khi ước tính có khoảng 138 ngàn tỷ đồng chậm nghĩa vụ thanh toán tính đến tháng 6 năm nay, ngoại trừ một số doanh nghiệp như NVL hay DXG.

Các luật mới liên quan đến bất động sản đã có hiệu lực góp phần tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý, giúp thị trường ổn định và phục hồi bền vững hơn. Tuy nhiên, biên lợi nhuận các doanh nghiệp bất động sản có thể bị ảnh hưởng khi "Luật Đất đai cũng được dự báo sẽ tạo áp lực về chi phí vốn ban đầu cho các chủ đầu tư dự án do chi phí đền bù gia tăng (bảng giá đất mới, cập nhật hàng năm), tỷ lệ nhận đặt cọc giảm...", ACBS nhận định. 

Ở một diễn biến khác, ngày 19/8, phiên đấu giá 19 thửa đất tại ngoại thành Hà Nội đã thu hút sự chú ý của dư luận khi kéo dài khoảng 18 giờ, trải qua nhiều vòng và thu hút khoảng 500 khách hàng với khoảng 1.500 hồ sơ tham gia đấu giá. Các lô đất có diện tích 74-118 m2 với giá khởi điểm từ 7,3 triệu mỗi m2. Tuy nhiên, lô có giá trúng cao nhất lên tới 133,3 triệu đồng/m2 đã gây bất ngờ cho nhiều người.

Dù vậy, theo nhiều chuyên gia, thông tin trên dường như chưa đủ sức thuyết phục về sự phục hồi của thị trường bất động sản. Việc tham gia đấu giá trên có người có nhu cầu thực sự nhưng cũng có hội nhóm đấu giá 'làm nghề', nếu trúng sẽ trao tay, ăn chênh lệch, theo đó tâm lý đám đông khó tránh khỏi.

Tin khác

Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
1 tuần
Xem thêm