Thứ tư, 11/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

S&P 500 đạt kỷ lục tăng trưởng dài kỳ nhất trong 2024

Xuân Hạo
- 09:03, 20/08/2024

(DNTO) - Thị trường cổ phiếu Mỹ đang tăng liên tiếp, thành một chuỗi tăng trưởng dài kỷ lục trong 2024, trong bối cảnh giới đầu tư trông chờ các tín hiệu giảm lãi suất đầu tiên từ Fed.

 

S&P 500 ghi nhận chuỗi tăng dài nhất trong năm nay. Ảnh: Bloomberg

S&P 500 ghi nhận chuỗi tăng dài nhất trong năm nay. Ảnh: Bloomberg

Thị trường cổ phiếu trong thời gian qua tiếp tục tăng cao, biến thành chuỗi tăng trưởng phục hồi dài từ mức thấp trong tháng 8. Mức tăng trưởng liên tiếp này đã lên tới 3 nghìn tỷ USD trong bối cảnh đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra tín hiệu họ sẵn sàng bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Đã tám ngày liên tiếp, tất cả các hạng mục lớn trong S&P 500 đều tăng, tạo thành chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 11. Trong khi cổ phiếu công nghệ dẫn đầu mức tăng vào thứ Hai, “Chỉ số tương đương S&P 500” cũng đạt mức cao nhất trong lịch sử, với hy vọng sẽ mở rộng ra ngoài không gian vốn hóa lớn. Chỉ số Russell 2000 của các công ty nhỏ hơn tăng thêm 1,2%.

Tháng 7 và tháng 8 là một khoảng thời gian gập ghềnh đối với các nhà đầu tư, nhưng không đủ để làm họ nản lòng. Theo bộ phận giao dịch của Goldman Sachs Group Inc., các nhà giao dịch theo đà và sự gia tăng hoạt động mua lại doanh nghiệp hứa hẹn sẽ thúc đẩy chứng khoán Mỹ trong bốn tuần tới.

Khối lượng giao dịch cổ phiếu có xu hướng giảm sau đợt bán tháo đầu tháng 8 khi các nhà giao dịch chờ đợi hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole của Fed, và thu nhập của Nvidia Corp. vào ngày 28/8. Khoảng 10 tỷ cổ phiếu đã được đổi chủ trên các sàn giao dịch Hoa Kỳ hôm thứ Hai, 14% dưới mức trung bình một tháng.

Nhưng ngay trước ngưỡng Fed chuẩn bị ra quyết định quan trọng, sự chú ý đến sự kiện Jackson Hole là vô cùng cao. Giới đầu tư đang chờ đợi sự xác nhận từ Chủ tịch Fed, Jerome Powell, về việc giảm lãi suất vào tháng 9. Nhưng chắc chắn sẽ còn nhiều kịch tính khác xảy ra sau đó, như tốc độ cắt giảm lãi suất trong vài tháng tới khi Fed phải đối mặt với rủi ro kép là lạm phát và thị trường việc làm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm một điểm cơ bản xuống 3,87%. Đồng đô la chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3. Dầu giảm 3%. Tình hình chính trị cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn nhằm tạm dừng chiến tranh ở Gaza và chỉ chờ Hamas đồng ý.

Theo các chiến lược gia của Deutsche Bank AG bao gồm Parag Thatte và Binky Chadha, vị thế cổ phiếu đã quay trở lại mức tăng vừa phải, một tuần sau khi trượt xuống mức thấp.

Dữ liệu kinh tế và báo cáo thu nhập gần đây đã tiếp thêm niềm tin cho các nhà giao dịch tại JPMorgan Chase & Co. rằng chứng khoán Mỹ có thể phục hồi vào cuối năm.

Theo các chiến lược gia của Morgan Stanley do Michael Wilson dẫn đầu, quỹ đạo của cổ phiếu có thể sẽ được quyết định bởi nhịp độ dữ liệu kinh tế vĩ mô hàng tuần cho đến báo cáo việc làm quan trọng của tháng 8, dự kiến vào tuần đầu tiên của tháng 9.

Theo các chiến lược gia Gina Martin Adams và Michael Casper của Bloomberg Intelligence, trong các chu kỳ cắt giảm lãi suất trước đây, các cổ phiếu tăng trưởng có tỷ lệ vượt trội hơn về giá trị ở cả cổ phiếu lớn và nhỏ - nhưng xét về mức trung bình, chúng giảm nhiều hơn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 8, trên thị trường UPCoM, giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm hơn 64% so với tháng trước, song khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng xấp xỉ 65 tỷ đồng, trong đó, giá trị mua vào đạt 509 tỷ đồng và bán ra 461 tỷ đồng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu tiếp tục giảm từ 300-400 đồng/lít trong chiều nay 5/9.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VCI ghi nhận gần 15 triệu cổ phiếu được trao tay, tuy nhiên trong đó chỉ có 3,8 triệu cổ phiếu được thực hiện theo phương thức khớp lệnh. Như vậy khả năng cao, thương vụ sang tay cũng là người nhà của lãnh đạo Vietcap đã có nhiều tín hiệu tốt đẹp ngay từ ngày đầu giao dịch.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự báo về kết quả kinh doanh trong quý III và quý IV tới, chuyên gia kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ có kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ lợi thế về chi phí vốn và cải thiện hiệu suất. Giá cổ phiếu vua dự báo nằm trong xu hướng tăng, sẽ có nhiều cổ phiếu ngân hàng vượt được đỉnh năm 2021.
1 tuần
Xem thêm