Thứ hai, 20/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghẽn lệnh là bài học lớn cho thị trường

Hương Giang
- 12:24, 30/06/2021

(DNTO) - Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HoSE thời gian qua là bài học lớn cho thị trường, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay. Chúng ta còn quá chậm chạp, thiếu quyết liệt trong xử lý nên dẫn đến tình trạng như vậy.

Các diễn giả tham gia cuộc tọa đàm sáng 30/6. Ảnh: T.L

Các diễn giả tham gia cuộc tọa đàm sáng 30/6. Ảnh: T.L

Nghẽn lệnh trên sàn HoSE là bài học lớn cho thị trường

Tại Tọa đàm “Chuyển đổi số và tương lai thị trường” diễn ra sáng nay (30/6), chia sẻ thông tin về tiến trình xử lý nghẽn lệnh trên thị trường chứng khoán, ông Phạm Hồng Sơn - Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, nghẽn lệnh là sự cố không mong muốn. Từ 12/6 đến nay, lượng giao dịch trên thị trường gấp 4 lần so với ngày thường, hệ thống lại cũ nên xảy ra tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HoSE.

“Thời gian qua, HoSE đã rất nỗ lực để giải quyết vấn đề này. Nhưng giải pháp căn cơ hơn là FPT đã vào cuộc để xử lý. Theo báo cáo của HoSE, hiện nay mọi vấn đề đã được giải quyết hoàn tất. Cố gắng đến đầu tháng 7 này sẽ xử lý xong. Với số lượng lệnh của hệ thống mới tăng gấp 3-4 lần, với quy mô giao dịch lớn như hiện nay (khoảng 3 triệu lệnh/phiên), nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn với hệ thống mới khi không còn nghẽn lệnh nữa”, ông Sơn bày tỏ.

Cũng liên quan đến câu chuyện nghẽn lệnh trên sàn HoSE thời gian qua, ở góc độ là chuyên gia độc lập, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh bày tỏ quan điểm: Tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HoSE thời gian qua là bài học lớn cho thị trường, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay.

“Chuyển đổi số là cuộc cách mạng. Nhưng để làm được cuộc cách mạng đó, chúng ta phải có sự đột phá. Thứ hai là tốc độ và quyết liệt trong xử lý. Chúng ta vẫn còn quá chậm chạp mới dẫn đến tình trạng nghẽn lệnh như đã thấy. Thứ ba là vấn đề ứng xử. Chúng ta cần phải ứng xử đàng hoàng khi những sự cố xảy ra, cần phải sử dụng trọng tài ở những trường hợp cụ thể, thậm chí ra tòa trong tương lai. Tôi cho rằng Ủy ban Chứng khoán phải khẩn trương cải cách, đồng thời phải nghĩ rộng hơn. Có như vậy thị trường mới phát triển”, ông Thành nói.

Làm gì để đánh thức dòng tiền ngủ quên?

Khi bàn về dòng tiền và các sản phẩm tài chính trong tương lai, TS. Võ Trí Thành cho rằng, có nhiều nhóm ngành hấp dẫn dòng tiền của nhà đầu tư. Với cách nhìn truyền thống, nhóm ngành du lịch, nông nghiệp, khai khoáng... rất được các nhà đầu tư quan tâm. Nhưng với nhu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ, nhóm ngành chế biến, chế tạo, công nghệ... cũng rất hấp dẫn dòng tiền.

Theo các chuyên gia, tiềm năng của thị trường chứng khoán rất lớn, cơ hội 6 tháng cuối năm cho nhà đầu tư rất nhiều. Ảnh: T.L

Theo các chuyên gia, tiềm năng của thị trường chứng khoán rất lớn, cơ hội 6 tháng cuối năm cho nhà đầu tư rất nhiều. Ảnh: T.L

“Hiện chuỗi cung ứng đứt gãy, con chip thiếu trên toàn cầu, như thế, doanh nghiệp nào làm lĩnh vực này sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Nhóm nữa là sàn giao dịch cho các startup. Việc này liên quan nhiều đến chuyển đổi mô hình kinh doanh. Nhóm nữa là sản xuất nội dung số. Đây là nhóm lĩnh vực hấp dẫn từ phim ảnh, quảng cáo, Tiktok…”, TS. Võ Trí Thành nhận định.

Ông Phạm Vũ Thăng Long - Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô, Công ty Chứng khoán HSC đánh giá: Nếu nói về triển vọng thị trường trong ngắn hạn từ nay đến 2022, những ngành hưởng lợi sẽ gắn với nền tảng kinh tế như dược phẩm, giao thông vận tải, du lịch, công nghệ, giáo dục…

“Hiện tỷ lệ tiêm phòng vaccine của Việt Nam tương đối thấp so với khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông vận tải, du lịch. Nhưng nếu ta cam kết được lượng vaccine đủ lớn, hy vọng khi đẩy nhanh tốc độ tiêm phòng, kinh tế mở cửa trở lại, các quốc gia cho phép giao thương, chúng ta sẽ thấy những ngành tiềm năng”, ông Long nói.

TS. Võ Trí Thành cũng nhấn mạnh, tiềm năng của thị trường chứng khoán rất lớn. Cơ hội 6 tháng tới cho nhà đầu tư rất nhiều, nhưng khó khăn, thách thức và rủi ro cũng không ít.

“Nói cụ thể hơn, Việt Nam vẫn là nền kinh tế hấp dẫn, chúng ta tiếp tục cải cách, có nền tảng hạ tầng, độ kết nối của Việt Nam với toàn cầu rất lớn, vì có nhiều hiệp định FTA. Trong những hấp dẫn dài hạn ấy thì thị trường chứng khoán là bộ phận hữu cơ. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán có chiến lược 10 năm để phát triển thị trường, có Luật Chứng khoán với những cải tổ mạnh mẽ, và đó là những yếu tố đáp ứng nhu cầu thị trường và của nhà đầu tư”, ông Thành phân tích.

Nhưng bên cạnh sự lạc quan, TS. Võ Trí Thành cũng chỉ ra những điểm đáng lưu tâm. Đó là quá trình phục hồi của Việt Nam gặp nhiều trục trặc. Thứ nhất là khan hiếm nguyên liệu; giá cả tăng; có điều chỉnh về chính sách tiền tệ. Thứ nữa, logistics chưa đáp ứng được nhu cầu. Đặc biệt, dịch Covid-19 “đánh” vào các trung tâm sản xuất lớn trong nước như Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM, Bình Dương..., nên rủi ro còn nhiều.

“Thị trường chứng khoán không thể tách rời mà đồng hành với sự phát triển của nền kinh tế. Với sự quyết liệt của Chính phủ, hy vọng cuối năm nay khi đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, chúng ta sẽ có triển vọng tốt, sẽ có nét mới để phát triển. Nhưng đi kèm với đó vẫn là sự cẩn trọng”, TS. Võ Trí Thành nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Hoàng Bình Quân, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải dựa vào tư duy trí tuệ. Tư duy mới là phải dám thay đổi, dám thách thức, biết cương biết nhu và chủ động tích cực hợp tác...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để tính đúng, tính đủ giá xăng dầu, thương nhân đầu mối cho rằng cần tính riêng chi phí kinh doanh với chi phí tạo nguồn (tức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về hoặc từ các nhà máy lọc dầu về cảng) vì đây là chi phí biến động lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Xem thêm