Thứ sáu, 11/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghề biến 'boss' thành 'coach'

Sông Hương
- 12:00, 02/02/2022

(DNTO) - Coach (khai vấn, huấn luyện) được xem là ngành công nghiệp tỷ đô và được chú ý nhiều hơn trong đại dịch Covid-19. Nhưng đằng sau mức thu nhập “khủng” của những người làm nghề là áp lực luôn phải “giỏi hơn các chủ doanh nghiệp”.

Coach bùng nổ trong đại dịch

Những năm gần đây, coaching nằm trong nhóm những ngành phát triển nhanh nhất. Theo Liên đoàn Khai vấn Quốc tế ICF, tổng doanh thu ngành đạt khoảng 2,8 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 21% trong năm 2019. Thu nhập trung bình hàng năm (chỉ tính riêng từ coaching) khoảng 33.600 USD (tại châu Á) và 62.500 USD (tại Bắc Mỹ).

Đặc biệt, cuộc khủng hoảng “kép” từ đại dịch Covid-19 đã buộc hàng loạt doanh nghiệp tìm đến coach như chiếc “phao cứu sinh” cuối cùng để vực dậy doanh nghiệp của mình.

Ông Bùi Cao Sơn, nhà huấn luyện doanh nghiệp tại Action Coach Sota Firm (Sota Coach) cho biết,  huấn luyện doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh dịch bệnh. Tại đơn vị này, năm 2021 ghi nhận số lượng doanh nghiệp tham gia huấn luyện bằng 3 năm trước cộng lại. Thậm chí có ngày, một công ty có đến 2-3 chương trình huấn luyện.

Doanh nghiệp chú ý đến hoạt động đào tạo nhiều hơn trong đại dịch. Ảnh: Sota Coach.

Doanh nghiệp chú ý đến hoạt động đào tạo nhiều hơn trong đại dịch. Ảnh: Sota Coach.

“Khi cuộc khủng hoảng diễn ra, doanh nghiệp không còn nhiều lợi thế. Để linh hoạt thay đổi, doanh nghiệp buộc phải có nội lực bên trong. Đó là lý do trong 2 năm qua, không chỉ các chủ doanh nghiệp (boss), quản lý cấp cao mà cả các bạn trẻ, sinh viên cũng dành thời gian cho việc học. Thậm chí có những lúc, thời gian học của họ nhiều hơn thời gian làm”, ông Sơn nói.

Nhân bản coach trong doanh nghiệp

Trong hơn 5 năm làm nghề, ông Sơn cho biết, trường hợp những chủ doanh nghiệp tìm đến nhà huấn luyện cũng muôn hình, muôn vẻ.

Có nhiều lãnh đạo gặp vấn đề nhưng lại cho rằng đó là lỗi của đội ngũ chứ không phải chính họ, hoặc đổ lỗi cho thiên tai, dịch bệnh… thậm chí phủ nhận những đóng góp của nhân viên. Có người chỉ tập trung làm việc chuyên môn, thậm chí làm thay nhân viên vì ‘đợi họ làm thì chậm tiến độ’. Có người tìm đến coach mong giúp thay họ giải quyết vấn đề trong doanh nghiệp…

Lúc này, nhiệm vụ của các nhà huấn luyện là đặt ra những câu hỏi để dẫn dắt học viên nhìn ra vấn đề, biết phương pháp giải quyết vấn đề và chính họ là người phải bắt tay vào làm. Nếu nhà huấn luyện làm thay, lần sau họ không biết cách giải quyết.

Lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp sẽ trở thành chính nhà huấn luyện trong doanh nghiệp. Ảnh: Sota Coach.

Lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp sẽ trở thành chính nhà huấn luyện trong doanh nghiệp. Ảnh: Sota Coach.

Để trở thành người dẫn dắt doanh nghiệp, bản thân nhà huấn luyện cũng phải học tập liên tục. Mục tiêu cuối cùng của việc huấn luyện là giúp các chủ doanh nghiệp và quản lý cấp cao trở thành những nhà huấn luyện trong chính doanh nghiệp của họ.

Bên cạnh đó, văn hóa học tập trong doanh nghiệp cũng phải được tiến hành liên tục, đồng đều với mọi đối tượng. Bởi theo ông Sơn, nếu chủ doanh nghiệp chỉ tập trung phát triển bản thân mà đội ngũ không học tập sẽ tạo ra khoảng cách ngày càng lớn, dẫn đến tư duy, nhận thức khác nhau, góc nhìn giải quyết công việc khác nhau, công việc không chạy được. Điều này chưa chắc tốt mà còn tệ hơn là năng lực ông chủ và nhân viên gần nhau.

“Một trong những mục tiêu cuối cùng của việc huấn luyện là giúp các chủ doanh nghiệp và quản lý cấp cao trở thành những nhà huấn luyện trong chính doanh nghiệp của họ. Với mỗi nhân sự, họ phải tạo ra được một lộ trình đào tạo, ví dụ công ty sẽ phải cung cấp kỹ năng gì để nhân viên làm chủ công việc và có thể lên được chuyên viên, quản lý, tiếp tục đào tạo những người khác”, ông Sơn nói.

Boss học 1, Coach phải học 10

Để trở thành người dẫn dắt doanh nghiệp, bản thân nhà huấn luyện cũng phải học tập liên tục. Trong đại dịch, Sota Coach cũng phải đào tạo nhiều hơn. Mỗi ngày, ông Sơn đều phải dành 1 tiếng đọc sách và dành thời gian vào hệ thống Action Coach toàn cầu để học.

Nhà huấn luyện là người dẫn dắt, gợi mở để các chủ doanh nghiệp nhìn ra vấn đề của chính bản thân, doanh nghiệp của họ và phương pháp giải quyết vấn đề đó. Ảnh: Sota Coach.

Nhà huấn luyện là người dẫn dắt, gợi mở để các chủ doanh nghiệp nhìn ra vấn đề của chính bản thân, doanh nghiệp của họ và phương pháp giải quyết vấn đề đó. Ảnh: Sota Coach.

Đối với các coach khác, mỗi tuần sẽ có 2 buổi livestream, không chỉ chia sẻ kiến thức mà quan trọng hơn, đây là cách các nhà huấn luyện tự học, vì dù chỉ với 1 giờ livestrem nhưng họ phải chuẩn bị rất lâu trước đó. 

“Bản thân nhà huấn luyện cũng gặp những chủ doanh nghiệp rất giỏi, họ đã kinh qua nhiều tình huống, có rất nhiều kiến thức, chỉ có điểm mù ở một góc nào đó thôi. Vì vậy, chủ doanh nghiệp học một thì nhà huấn luyện phải học 10 mới dẫn dắt được họ”, ông Sơn cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
2 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
1 tuần
Xem thêm