Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân hàng 'mạnh tay' với kế hoạch tăng vốn

Thư Linh
- 18:55, 03/05/2023

(DNTO) - Tăng vốn điều lệ, câu chuyện luôn "nóng" tại đại hội cổ đông thường niên của các ngân hàng.

Cách thức tăng vốn chủ yếu được các nhà băng đề ra là chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ từ 10-50%, ngoài ra còn có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu riêng lẻ. 

Tại đại hội cổ đông của Ngân hàng MB, phương án tăng vốn điều lệ được đưa ra với mục tiêu tăng thêm 8,3 ngàn tỷ đồng, tương đương mức tăng hơn 18%, từ 45.339 tỷ đồng lên 53.683 tỷ đồng bằng phương thức phát hành hơn 680 triệu cổ phiếu để trả cổ tức tỷ lệ 15% và phần còn lại thực hiện theo kế hoạch đã được thông qua tại đại hội thường niên năm ngoái. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Không kém cạnh, ngân hàng VIB cũng đã trình cổ đông kế hoạch tăng vốn gần 4,3 ngàn tỷ đồng từ gần 21.077 tỷ đồng lên 25.368 tỷ đồng. Cụ thể, VIB dự kiến phát hành hơn 421 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ 20% đồng thời dự kiến phát hành tối đa 7,6 triệu cổ phiếu thưởng cho cán bộ nhân viên với tỷ lệ 0,36%. 

HDbank cũng đề ra kế hoạch bổ sung gần 4 ngàn tỷ đồng cho vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ phân phối là 15% và phát hành 20 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP). Nguồn vốn thực hiện lấy từ khoản mục lợi nhuận chưa phân phối tích lũy trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 đã được kiểm toán sau khi trích lập các quỹ. Với kế hoạch này HDBank dự kiến tổng vốn điều lệ sẽ tăng từ 25.303 tỷ đồng lên 29.276 tỷ đồng.

Tại Vietbank, ngân hàng dự kiến tăng vốn thêm hơn 1 ngàn tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 21%. Được biết, kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn của ngân hàng này năm 2022 đã bị trễ hẹn do nhiều yếu tố tác động như lãi suất, thanh khoản thị trường... Với kế hoạch năm 2023, nếu thành công, vốn điều lệ của nhà băng này sẽ tăng từ 4.777 tỷ đồng lên 5.780 tỷ đồng.

Ngân hàng OCB sẽ phát hành gần 685 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tỷ lệ phát hành 50%, qua đó tăng vốn thêm khoảng 6,8 ngàn tỷ đồng, từ 13,6 ngàn tỷ đồng lên hơn 20 ngàn tỷ đồng. Ngân hàng hiện đang có 7.037 tỷ đồng lợi nhuận từ các năm để thực hiện điều này.

Tại ngân hàng quốc doanh như VietinBank, kế hoạch tăng vốn từ năm 2022 của doanh nghiệp này từ 48.057 tỉ đồng lên 53.700 tỉ đồng vẫn chưa được hoàn tất. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vietinbank, năm 2023, nếu tại thời điểm phát hành, vốn điều lệ vẫn đang ở mức 48.058 tỷ đồng thì tỷ lệ chia cổ tức là 25,66% đưa vốn điều lệ dự kiến tăng lên 60.387 tỷ đồng còn nếu vốn điều lệ đã lên 53.700 tỷ, thì tỷ lệ chia cổ tức là 22,96% và đưa nguồn vốn này dự kiến đạt 66.030 tỷ đồng.

Dù đặt ra các tỷ lệ tăng vốn khác nhau, tuỳ thuộc vào tiềm lực mỗi nhà băng nhưng có thể thấy đây là một nhiệm vụ trọng tâm và bức thiết mà các ngân hàng hướng tới. Trong khi các ngân hàng thương mại cổ phần được đánh giá là chủ động hơn trong xây dựng cơ sở vốn vững chắc thì khối ngân hàng quốc doanh lại khó khăn hơn khi nhiều nhà băng không thể hoàn thành theo đúng dự kiến tăng vốn, điển hình như Vietcombank, BIDV hay Vietinbank trong năm 2022. Theo VNdirect, nguyên nhân có thể "do ngân sách hạn hẹp và quá trình phê duyệt diễn ra chậm chạp". 

Trả cổ tức bằng cổ phiếu là cách thức thường thấy mà các ngân hàng sử dụng tăng vốn. Trong bối cảnh khá thách thức để có thể tìm kiếm được các nhà đầu tư tiềm lực phù hợp với mục tiêu ngân hàng, đây là cách tốt nhất giúp các nhà băng cải thiện chỉ tiêu an toàn vốn để tăng trưởng tín dụng, nâng cao khả năng quản trị rủi ro đồng thời cũng tạo nguồn lực mạnh mẽ cho chính họ, đặc biệt với nhiều ngân hàng hướng tới mục tiêu chuẩn mực quốc tế Basel III.

Nhà đầu tư cũng kỳ vọng việc tăng vốn cùng kế hoạch phát hành riêng lẻ của các nhà băng có thể là những yếu tố tạo sự đột biến cho cổ phiếu ngân hàng. Điều đáng nói, trong tình hình thị trường hiện tại, kế hoạch của các nhà băng đã thể hiện sự lạc quan, niềm tin của họ cho năm 2023, một năm được đánh giá nhiều khó khăn phía trước.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
6 ngày
Xem thêm