Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhóm ngân hàng thiếu động lực, chuyên gia MSVN gợi ý ba cổ phiếu kỳ vọng

Thư Linh
- 16:45, 25/04/2023

(DNTO) - Dù có khá nhiều thông tin hỗ trợn nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn không mấy khởi sắc. Toàn nhóm giảm trung bình giảm 0,6%, giá trị giao dịch còn khiêm tốn với chỉ hơn 1,4 ngàn tỷ đồng.

Phiên giao dịch hôm nay, ngày 25/4, nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch không mấy tích cực khi chỉ duy nhất VCB tăng 0,46%; MBB không thay đổi và 18 cổ phiếu còn lại trong tình trạng giảm giá. Sắc đỏ nhấn chìm nhóm cổ phiếu từng được cho là "vua" trên thị trường. Cụ thể, CTG giảm 1,3%; STB giảm 1,9%; TCB giảm 1,6%; MSB giảm 2%; IPB giảm 2,3%...

Thời gian vừa qua, đà giảm của nhóm cổ phiếu này ngày càng khá rõ nét, nhiều cổ phiếu trụ không giữ được thành quả tăng điểm trước đó của mình. Như CTG giảm hơn 2% trong tuần giao dịch vừa qua, trong ba tháng gần đây đã giảm tới 8%. Cổ phiếu BID trong tuần qua chỉ giảm hơn 2%, nhưng tính theo một tháng vừa qua, cổ phiếu này đã mất hơn 4% thị giá. Cổ phiếu VPB mất hơn 4,6% chỉ sau 5 phiên giao dịch gần nhất và mất 8,7% sau một tháng.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Với VCB, đà tăng của cổ phiếu này đã diễn ra trong hơn một tuần qua với mức tăng 0,34%. Tuy nhiên tính theo tháng gần nhất, cổ phiếu này mất 0,7% và tính theo 3 tháng vừa trải qua, VCB đã mất tới 5,5%.

Dường như những thông tin tích cực từ bức tranh lợi nhuận quý 1 mà các ngân hàng vừa công bố cũng như một loạt thông tư mới vừa được Ngân hàng Nhà nước mới công bố đã không giúp nhà đầu tư kỳ vọng tích cực hơn với nhóm cổ phiếu này.

Theo phân tích của ông Quản Trọng Thành từ Công ty Chứng khoán Maybank Investment Bank (MSVN) trong báo cáo về ngành ngân hàng mới công bố nhận định, bản thân ngành ngân hàng phải chịu tác động quá mức "do nhận thức sai lầm của đa số nhà đầu tư cá nhân về chất lượng tài sản và khả năng sinh lời trong giai đoạn Covid-19", cùng đó là đợt điều chỉnh mạnh từ thị trường do đợt bán tháo trái phiếu doanh nghiệp trong quý 4/2022.

Những nguyên nhân trên đã đẩy định giá của cổ phiếu ngân hàng rơi xuống mức thấp nhất trong 10 năm. 

Hiện tại, với việc nhà đầu tư cá nhân đang chiếm 88% giá trị giao dịch toàn thị trường thì kỳ vọng dòng tiền chảy vào lĩnh vực này sẽ khó được mạnh như giai đoạn trước.

"Khả năng ngành ngân hàng được tái định giá một cách ổn định và rõ ràng sẽ cần thời gian. Nhưng bài học từ năm 2019-22 cho thấy rằng việc mua và nắm giữ các ngân hàng chất lượng (có khả năng mang lại khoảng 18-20% ROE) ở mức định giá chiết khấu sẽ đem lại thành quả rất xứng đáng. Chúng tôi tin rằng tiềm năng tăng giá là lớn hơn rủi ro giảm giá trong giai đoạn 4 năm", ông Quản Trọng Thành nhấn mạnh.

Theo khuyến nghị của chuyên gia MSVN, các cổ phiếu được kỳ vọng bao gồm: TCB, VCB và MBB, với  quan điểm đây sẽ là những ngân hàng "quán quân" trong dài hạn.

"Các ngân hàng này đang được giao dịch ở mức giảm sâu (như TCB) hoặc định giá rất hợp lý (VCB và MBB) trong khi có khả năng tạo ra ROE trung bình trên 18% trong chu kỳ 4 năm tới. Đối với các nhà đầu tư trung hạn và các vị thế giao dịch linh hoạt hơn, một số ngân hàng có câu chuyện thú vị thu hút sự chú ý của nhà đầu tư cá nhân như STB, BID và HDB cũng là những cơ hội đầu tư nổi bật", ông Thanh gợi ý.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm hơn 6 điểm còn 1.034 điểm; chỉ số HNX-Index giảm hơn 2 điểm còn 204 điểm, UPCoM ngược chiều tăng 0.09 điểm lên mức 77.9 điểm. Thanh khoản trên cả ba sàn đạt mức hơn 11 ngàn tỷ đồng với 681 triệu cổ phiếu trao tay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
4 ngày
Xem thêm