Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngẫm thêm về trách nhiệm công dân từ vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng

Lương Gia Cát Tường
- 11:07, 22/09/2023

(DNTO) - 20h ngày 21/9, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên án bị cáo Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Theo đó, bị cáo Nguyễn Phương Hằng bị tuyên phạt cao nhất 3 năm tù. Có lẽ vụ án cũng ít nhiều để lại trong mỗi chúng ta đôi điều suy ngẫm.

Sau gần 2 năm, trải qua nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng đã được TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vào sáng ngày 21/9/2023.

Đây là một vụ án được đông đảo người dân trong và ngoài nước quan tâm với các ý kiến trái nhiều có thể gọi là “đối đầu” nhau rất căng thẳng. Diễn biến vụ án có thể tóm lược như sau: Khởi đầu vào tháng 3/2021, bằng việc tố cáo ông Võ Hoàng Yên lợi dụng lòng tốt, lừa đảo gia đình bà với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, bà Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức thực hiện tiếp theo trong vòng một năm nhiều buổi livestream trên nhiều nền tảng mạng xã hội, “đấu tố” một số người nổi tiếng với nội dung đưa thông tin chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm của các cá nhân này. 

Vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng đã được TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vào sáng ngày 21/9/2023.

Vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng đã được TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vào sáng ngày 21/9/2023.

3 năm tù là mức án mà bị cáo Nguyễn Phương Hằng phải nhận do những phát ngôn trên mạng xã hội. Mức án này cho dù với một số người là thỏa đáng, với số người khác là chưa thuyết phục thì tội danh của bị cáo cũng là điều rõ ràng không thể chối cãi.

Theo dõi vụ án và phiên tòa, qua những gì diễn ra và qua lời khai của các bị cáo chúng ta mới ngẫm ra:

Am hiểu luật pháp là trách nhiệm của một công dân

Mặc dù các bị cáo là những người có trình độ học vấn, có địa vị xã hội nhưng theo lời khai trong phiên xử thì họ phạm tội trong tình trạng “không biết” hành vi của mình là phạm tội.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Phương Hằng nói: "Bị cáo không biết Luật An ninh mạng, người ta chửi mình thì mình chửi lại. Nếu biết nói vậy là vi phạm pháp luật thì bị cáo không làm", bị cáo Hằng cho biết, đến khi bị bắt mới biết mình sai phạm. Tương tự, bị cáo Mai Nhi cũng khai trước tòa: "Mãi đến khi bản thân bị cáo bị khởi tố và được cơ quan điều tra giải thích thì bị cáo mới biết mình vi phạm pháp luật". Cùng một nội dung, bị cáo Lê Thị Thu Hà khai nhận: “Bị cáo lúc đầu chưa nhận thức được việc làm đó là sai nhưng sau khi làm việc với cơ quan điều tra thì bị cáo mới nhận thức được việc này là sai”.

Đây là lời khai trước tòa của các bị cáo. Lời khai chỉ là lời khai nhưng nó cho chúng ta một bài học về sự am hiểu luật pháp là trách nhiệm của một công dân, trước hết là để bảo vệ bản thân mình, sau đó góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội. 

Xin lỗi là cách ứng xử văn hóa, là vẻ đẹp cao quý trong đời sống giao tiếp của con người.

Trong một diễn biến tại buổi xét xử, sau lời trình bày của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Vy Oanh, chủ tọa phiên tòa xác định hành vi phạm tội của bị cáo Hằng đã ảnh hưởng tới các cá nhân trên, và họ không yêu cầu gì ngoài lời xin lỗi, bị cáo có làm được không? 

Lời xin lỗi nếu không được giáo dục ngay từ nhỏ sẽ rất khó thực hiện khi cần thiết. Ảnh: Internet.

Lời xin lỗi nếu không được giáo dục ngay từ nhỏ sẽ rất khó thực hiện khi cần thiết. Ảnh: Internet.

Sau khi xin được “suy nghĩ tí”, bị cáo Nguyễn Phương Hằng trả lời: "Đến nay bị cáo đã bị giam 18 tháng, đó là cái giá bị cáo phải trả quá đắt. Lời xin lỗi không là gì nhưng bị cáo thấy 18 tháng là giá quá đắt rồi".

Ở đây, chúng ta thấy có hai vấn đề cần tách bạch. Việc bị cáo Hằng bị tạm giam 18 tháng là việc của các cơ quan chức năng có liên quan đến luật pháp. Còn việc xin lỗi là đối với các cá nhân mà bị cáo đã xúc phạm đến họ. “18 tháng là giá quá đắt rồi" với “Lời xin lỗi không là gì” ở trường hợp này không liên quan với nhau.

Trong cuộc sống, cám ơn và xin lỗi là hai cụm từ thuộc phạm trù giáo dục giao tiếp mà bất kỳ một đứa trẻ nào khi vừa biết nói cũng được dạy đầu tiên. Xin lỗi, trong nhiều trường hợp không cần đợi có lỗi với đối phương mà xin lỗi để tỏ sự lịch sự trong giao tiếp. Ví dụ: Xin lỗi, tôi có thể ngồi ở đây không? Xin lỗi bạn, tôi đi nhờ lối này…

Và lời xin lỗi càng vô cùng cần thiết khi bạn vô tình hoặc cố ý làm tổn thương người khác. Việc xin lỗi không chỉ là hành động thể hiện trách nhiệm, sự cầu thị cho thấy bạn là người biết phục thiện, có lòng tự trọng mà còn giúp bạn hiểu rõ việc làm sai lầm của  mình để không tiếp tục mắc phải.  Lời xin lỗi thể hiện sự hối hận chân thành về hành động hoặc lời nói sai trái đã làm thiệt hại tổn thương người khác sẽ khiến đối phương được an ủi, rộng lòng tha thứ hơn. Lời xin lỗi chính là động cơ thúc đẩy, hình thành lòng bao dung, sự vị tha trong con người.  

Tuy nhiên, lời xin lỗi nếu không được giáo dục ngay từ nhỏ sẽ rất khó thực hiện khi cần thiết.

Hãy am hiểu và nắm vững các quy định pháp luật khi chơi với “mạng” sao cho “bổn mạng” mình được an toàn. Tranh minh họa

Hãy am hiểu và nắm vững các quy định pháp luật khi chơi với “mạng” sao cho “bổn mạng” mình được an toàn. Tranh minh họa

Lời cảnh tỉnh khi sử dụng mạng xã hội

Đây là lần đầu tiên TAND TP.HCM xét xử hình sự về hành vi “livestream”. Nó gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang sử dụng mạng xã hội với bất kỳ nhu cầu mục đích gì. Hãy am hiểu và nắm vững các quy định pháp luật khi chơi với “mạng” sao cho “bổn mạng” mình được an toàn.   

Đừng trút giận lên trên “mạng” bằng cách lôi bí mật đời tư gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của cá nhân, tập thể tổ chức… Đặc biệt là với những thông tin không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng, không có căn cứ xác thực. Hãy thể hiện quyền tự do ngôn luận của mình một cách thông minh nhất, tự do trong khuôn khổ pháp luật quy định.

Lưu ý một bộ phận cư dân “ăn theo” cổ vũ, giúp sức, hưởng ứng “tích cực”  các hành vi phạm pháp của người khác trên mạng xã hội cũng cần rút kinh nghiệm “sâu sắc”.

Hy vọng rằng, từ vụ án Nguyễn Phương Hằng, mỗi người dân cần am hiểu luật pháp khi sử dụng mạng xã hội để không thiệt hại thân mình vì vi phạm luật pháp mà không biết. Nhất là khi Luật an ninh mạng có hiệu lực từ ngày 01/01/2019  với các quy định rõ ràng, cụ thể.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm