Thứ tư, 09/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Mùa xuân’ cho nền kinh tế số: Cần ‘cú twist’ từ cơ chế sandbox

Huyền Trang
- 12:20, 09/01/2022

(DNTO) - Sandbox – cơ chế thử nghiệm chính sách sẽ là cú twist (cú hích) để các doanh nghiệp phá bỏ những e dè về pháp lý, mạnh dạn thử nghiệm các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới, thúc đẩy nền kinh tế số phát triển.

Kinh tế số với sự ra đời của nhiều mô hình kinh doanh, nhiều giải pháp mới sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, nền kinh tế tăng sức chống chịu trước sóng dữ. Ảnh: T.L.

Kinh tế số với sự ra đời của nhiều mô hình kinh doanh, nhiều giải pháp mới sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, nền kinh tế tăng sức chống chịu trước sóng dữ. Ảnh: T.L.

“Manh giáp” bảo vệ nền kinh tế

Trong năm 2021, một trong những điểm sáng của kinh tế Việt Nam là sự phát triển của kinh tế số. Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy mô của nền kinh tế số Việt Nam 2021 ước đạt 21 tỷ USD, tăng 31% so với năm 2020.

Quy mô nền kinh tế số Việt Nam 2021 đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á (tương đương Malaysia và đứng sau Indonesia, Thái Lan). Đến năm 2025, kinh tế số Việt Nam dự đoán sẽ đạt 57 tỷ USD, vươn lên vị trí thứ 2 trong khu vực (theo Google, Temasek và Bain & Company).

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho biết, kinh tế số được xác định là một trong ba trụ cột chuyển đổi số của Việt Nam, bên cạnh Chính phủ số và xã hội số. Sự tăng trưởng của kinh tế số trong giai đoạn vừa qua đã giúp nền kinh tế Việt Nam tăng khả năng chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, điển hình là đại dịch Covid-19.

Hiện các nước trong khu vực và trên thế giới như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Đức,…đều đang đẩy mạnh việc xây dựng cơ chế phát triển kinh tế số. Nếu châu Âu có kế hoạch cho một “Single Digital Market” (thị trường đơn kỹ thuật số), thì Úc đang nỗ lực hình thành “Digital Australia (nước Úc kỹ thuật số)”, và Singapore nêu cao khẩu hiệu “Smart Nation” (quốc gia thông minh).

Nhờ trợ lực của nền kinh tế số trong thời gian qua mà nhiều ngành công nghiệp có bước chuyển biến đột phá, từ thương mại điện tử (Lazada, Shoppee, Amazon)..., quảng cáo trực tuyến trên các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok), giải trí (Netflix, Pinterest), đến vận tải (Uber, Grab, Gojek)…

Vì vậy, một chiến lược chuyển đổi số quốc gia với những kế hoạch cụ thể là những điều các Chính phủ đều hướng tới, nhằm tạo động lực phát triển mới cho nền kinh tế, để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu.

Còn thiếu một “cú twist”

Sự ra đời và phủ sóng của Grab là minh chứng cho hiệu quả của cơ chế sandbox chính sách trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế số. Ảnh: T.L.

Sự ra đời và phủ sóng của Grab là minh chứng cho hiệu quả của cơ chế sandbox chính sách trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế số. Ảnh: T.L.

Để thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam, năm 2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW, đặt mục tiêu đến năm 2025 nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt 20% GDP, phát triển được một cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lớn mạnh.

Gần đây nhất, một Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030 đã được Chính phủ ban hành, nhằm thực hiện mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 52-NQ/TW. Điều này đã cho thấy quyết tâm của Việt Nam về việc phát triển kinh tế số.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Phong, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng thừa nhận, các nền tảng phục vụ cho kinh tế số được phát triển tại Việt Nam vẫn hạn chế, chủ yếu vẫn dựa vào các nền tảng sẵn có của nước ngoài. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt vẫn còn chưa chủ động trong việc tham gia phát triển nền tảng kinh doanh, hay việc phát triển còn tự phát, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế số.

Trong khi đó, năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu tỷ trọng kinh tế số trong GDP chiếm khoảng 11,5% và chiếm 20% vào năm 2025. Tỷ lệ doanh nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số khoảng 30%. Do vậy, để đạt được mục tiêu này, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc cải thiện thể chế, chính sách cần “mạnh tay” hơn nữa.

Dưới góc độ một doanh nghiệp đã và đang tham gia phát triển các nền tảng số, ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon cho rằng Chính phủ cần đi đầu đề ra những mục tiêu thực tiễn và cụ thể, từ đó doanh nghiệp Việt có thể bám sát và phấn đấu để đạt được mục tiêu đó.

Cụ thể, theo ông Quý, hiện các rào cản pháp lý đang khiến doanh nghiệp buộc phải lựa chọn một trong 2 con đường: một là xây dựng mô hình mới, sản phẩm mới nhưng với một tâm thế e dè, không dám mạnh tay đầu tư. Hai là chạy sang các “thiên đường” khởi nghiệp như Singapore để phát triển doanh nghiệp.

Do vậy, Chính phủ cần đẩy mạnh xây dựng cơ chế sandbox – thử nghiệm chính sách để giảm thiểu rào cản về pháp lý, cho phép doanh nghiệp thử nghiệm các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới. Ví dụ như Grab đã rất thành công trong việc mở rộng kinh doanh từ dịch vụ vận chuyển sang giao hàng, trung gian thành toán, bằng sự trở lực của cơ chế sandbox chính sách.

“Việc triển khai cơ chế sandbox cần rõ ràng và mạnh mẽ hơn bởi hiện nhiều vấn đề pháp lý chưa theo kịp sự phát triển mạnh mẽ của các mô hình kinh doanh mới”, ông Quý nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm