Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Mùa xuân’ cho nền kinh tế số: Cần ‘cú twist’ từ cơ chế sandbox

Huyền Trang
- 12:20, 09/01/2022

(DNTO) - Sandbox – cơ chế thử nghiệm chính sách sẽ là cú twist (cú hích) để các doanh nghiệp phá bỏ những e dè về pháp lý, mạnh dạn thử nghiệm các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới, thúc đẩy nền kinh tế số phát triển.

Kinh tế số với sự ra đời của nhiều mô hình kinh doanh, nhiều giải pháp mới sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, nền kinh tế tăng sức chống chịu trước sóng dữ. Ảnh: T.L.

Kinh tế số với sự ra đời của nhiều mô hình kinh doanh, nhiều giải pháp mới sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, nền kinh tế tăng sức chống chịu trước sóng dữ. Ảnh: T.L.

“Manh giáp” bảo vệ nền kinh tế

Trong năm 2021, một trong những điểm sáng của kinh tế Việt Nam là sự phát triển của kinh tế số. Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy mô của nền kinh tế số Việt Nam 2021 ước đạt 21 tỷ USD, tăng 31% so với năm 2020.

Quy mô nền kinh tế số Việt Nam 2021 đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á (tương đương Malaysia và đứng sau Indonesia, Thái Lan). Đến năm 2025, kinh tế số Việt Nam dự đoán sẽ đạt 57 tỷ USD, vươn lên vị trí thứ 2 trong khu vực (theo Google, Temasek và Bain & Company).

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho biết, kinh tế số được xác định là một trong ba trụ cột chuyển đổi số của Việt Nam, bên cạnh Chính phủ số và xã hội số. Sự tăng trưởng của kinh tế số trong giai đoạn vừa qua đã giúp nền kinh tế Việt Nam tăng khả năng chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, điển hình là đại dịch Covid-19.

Hiện các nước trong khu vực và trên thế giới như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Đức,…đều đang đẩy mạnh việc xây dựng cơ chế phát triển kinh tế số. Nếu châu Âu có kế hoạch cho một “Single Digital Market” (thị trường đơn kỹ thuật số), thì Úc đang nỗ lực hình thành “Digital Australia (nước Úc kỹ thuật số)”, và Singapore nêu cao khẩu hiệu “Smart Nation” (quốc gia thông minh).

Nhờ trợ lực của nền kinh tế số trong thời gian qua mà nhiều ngành công nghiệp có bước chuyển biến đột phá, từ thương mại điện tử (Lazada, Shoppee, Amazon)..., quảng cáo trực tuyến trên các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok), giải trí (Netflix, Pinterest), đến vận tải (Uber, Grab, Gojek)…

Vì vậy, một chiến lược chuyển đổi số quốc gia với những kế hoạch cụ thể là những điều các Chính phủ đều hướng tới, nhằm tạo động lực phát triển mới cho nền kinh tế, để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu.

Còn thiếu một “cú twist”

Sự ra đời và phủ sóng của Grab là minh chứng cho hiệu quả của cơ chế sandbox chính sách trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế số. Ảnh: T.L.

Sự ra đời và phủ sóng của Grab là minh chứng cho hiệu quả của cơ chế sandbox chính sách trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế số. Ảnh: T.L.

Để thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam, năm 2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW, đặt mục tiêu đến năm 2025 nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt 20% GDP, phát triển được một cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lớn mạnh.

Gần đây nhất, một Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030 đã được Chính phủ ban hành, nhằm thực hiện mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 52-NQ/TW. Điều này đã cho thấy quyết tâm của Việt Nam về việc phát triển kinh tế số.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Phong, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng thừa nhận, các nền tảng phục vụ cho kinh tế số được phát triển tại Việt Nam vẫn hạn chế, chủ yếu vẫn dựa vào các nền tảng sẵn có của nước ngoài. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt vẫn còn chưa chủ động trong việc tham gia phát triển nền tảng kinh doanh, hay việc phát triển còn tự phát, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế số.

Trong khi đó, năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu tỷ trọng kinh tế số trong GDP chiếm khoảng 11,5% và chiếm 20% vào năm 2025. Tỷ lệ doanh nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số khoảng 30%. Do vậy, để đạt được mục tiêu này, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc cải thiện thể chế, chính sách cần “mạnh tay” hơn nữa.

Dưới góc độ một doanh nghiệp đã và đang tham gia phát triển các nền tảng số, ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon cho rằng Chính phủ cần đi đầu đề ra những mục tiêu thực tiễn và cụ thể, từ đó doanh nghiệp Việt có thể bám sát và phấn đấu để đạt được mục tiêu đó.

Cụ thể, theo ông Quý, hiện các rào cản pháp lý đang khiến doanh nghiệp buộc phải lựa chọn một trong 2 con đường: một là xây dựng mô hình mới, sản phẩm mới nhưng với một tâm thế e dè, không dám mạnh tay đầu tư. Hai là chạy sang các “thiên đường” khởi nghiệp như Singapore để phát triển doanh nghiệp.

Do vậy, Chính phủ cần đẩy mạnh xây dựng cơ chế sandbox – thử nghiệm chính sách để giảm thiểu rào cản về pháp lý, cho phép doanh nghiệp thử nghiệm các công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới. Ví dụ như Grab đã rất thành công trong việc mở rộng kinh doanh từ dịch vụ vận chuyển sang giao hàng, trung gian thành toán, bằng sự trở lực của cơ chế sandbox chính sách.

“Việc triển khai cơ chế sandbox cần rõ ràng và mạnh mẽ hơn bởi hiện nhiều vấn đề pháp lý chưa theo kịp sự phát triển mạnh mẽ của các mô hình kinh doanh mới”, ông Quý nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm