Chủ nhật, 30/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mùa thi khép lại, nỗi lo vẫn còn

Lương Gia Cát Tường
- 08:38, 29/06/2024

(DNTO) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã chính thức khép lại. Tình hình chung được đánh giá sau kỳ thi, là không áp lực, nhẹ nhàng, ít căng thẳng so với với nhiều kỳ thi trước… Tuy nhiên phía trước với phụ huynh và sĩ tử, nỗi lo vẫn còn đó.

Chiều 28/6/2024, sau 60 phút làm bài môn Ngoại ngữ, hơn 1 triệu thí sinh cả nước đã hoàn thành môn thi cuối cùng, kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá là được diễn ra an toàn, êm ả và không áp lực. Một phần có lẽ là do thi tốt nghiệp THPT  xong thí sinh không cần phải thi đại học. Đồng thời, nhiều trường hợp thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm ở các trường đại học cũng như đã vượt qua  kỳ thi đánh giá năng lực với kết quả tốt nên nên tâm lý thoải mái tự tin hơn.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024  vào chiều 28/7 thì kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra "Nghiêm túc, đúng quy chế, rất chu đáo và an toàn". Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,48%. Không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết: "Đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã chính thức khép lại. Ảnh: Internet

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã chính thức khép lại. Ảnh: Internet

Về nghi vấn lộ đề ngữ văn, đại diện Bộ GD&ĐT một lần nữa khẳng định không có chuyện này. Liên quan về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã rà soát tìm ra đối tượng tung tin thất thiệt đề thi lộ và nam sinh này đã thừa nhận mình tự dựng clip.

Hành trình phổ thông kết thúc…

Theo kế hoạch, 8 giờ sáng ngày 17/7 kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được công bố; chậm nhất ngày 21/7 sẽ công bố kết quả tốt nghiệp; chậm nhất ngày 23/7 cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, gửi Chứng nhận kết quả thi... Thí sinh có thể tra cứu điểm thi bằng cách đăng nhập vào phần mềm quản lý thi theo tài khoản đã được cấp hoặc tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT các tỉnh và của Bộ GD&ĐT.

Sau khi điểm thi được công bố, nếu nhận thấy điểm thi không như kết quả dự đoán, thí sinh cần làm đơn phúc khảo và nộp tại điểm thi đã đăng ký dự thi, thời gian nộp đơn phúc khảo sẽ từ ngày 17/7 đến hết ngày 26/7/2024.

Thí sinh cũng có thể đăng ký điều chỉnh nguyện vọng và nộp lệ phí xét tuyển không giới hạn số lần từ ngày 18/7 đến 17 giờ 00 ngày 30/7/2024. Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.  

Cuối cùng là theo dõi điểm chuẩn và xác nhận nhập học, chậm nhất là 17 giờ ngày 27/8/2024. 

…nhưng nỗi lo vẫn còn 

Có lẽ cảm xúc bao trùm nhất mang tên “nỗi lo mùa thi” là nỗi lo “tổng hợp, đa sắc màu, phong phú, phức hợp” của các bậc cha mẹ. Nhất là các ông bố bà mẹ “nhà quê”.  Người nông dân cả đời chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, giao phận mình cho thương lái, nghèo khó quanh năm, cho nên khát vọng đổi đời bằng con chữ với họ rất quyết liệt và dữ dội.    

Ngày thi, nếu như những gì diễn ra ở phòng thi với thí sinh là sự căng thẳng, hồi hộp, lo lắng… thì ở bên ngoài, các ông bố bà mẹ  sau cuộc hành trình hằng trăm cây số, mệt mỏi vì tuổi tác, sức khỏe, cả… đói khát. Họ ngồi thu mình ở một góc nào đó, lặng lẽ đếm thời gian trôi.

Khi mà xã hội còn thừa nhận tấm bằng đại học như là một tấm vé mở ra cơ hội đời người thì “nỗi lo mùa thi” vẫn còn đó. Và nó vẫn còn tiếp diễn. Đó là nỗi lo học phí.   

Học phí tăng trong bối cảnh thu nhập của đại đa số công nhân, viên chức hiện nay,  là một gánh nặng trong việc lo con đến trường. Mặc dù đã có cân nhắc chọn trường phù hợp với năng lực tài chính của gia đình. Nhưng thông tin các trường đại học công lập tại TP.HCM tăng học phí khủng, có trường mức học phí cao nhất lên đến hơn 800 triệu đồng/năm… đang thu hút sự quan tâm, bàn luận trên mạng xã hội khiến nhiều học sinh và phụ huynh vô cùng lo lắng.

Trong bối cảnh đó, các trường đại học qua phương tiện truyền thông đã có những công bố chính thức về mức học phí cụ thể của từng trường, từng ngành học.

…nhưng nỗi lo vẫn còn tiếp diễn. Ảnh: Internet

…nhưng nỗi lo vẫn còn tiếp diễn. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, điểm qua một số mức học phí được các trường đại học công bố, nhiều ông bố bà mẹ có con sắp vào đại học cũng “tim đập chân run” mà than: “Con nhà nghèo giờ không có cửa vào đại học".

Ngoài học phí, “Học trò ở tỉnh ra thị thành trọ học” còn có hàng tỷ nỗi lo: Nỗi lo nhà trọ, lo cơm hàng cháo chợ, lo “cám dỗ của phồn hoa”…

Ngoài sự cố gắng nỗ lực gấp nhiều lần của bố mẹ, thì sự chịu khó vừa học vừa làm của các bạn sinh viên để trang trải học phí là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn sinh viên hiện nay.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
MV Bài hát chủ đề Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 Hoả ca – Call Me By Fire ra mắt hoành tráng và ấn tượng, thể hiện tinh thần chiến binh của các anh tài có mặt. Vừa lên sóng, MV được nhiều khán giả đồng loạt lan toả với sự khen ngợi và phấn khích.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Vượt trội, thuyết phục tại đêm chung kết Hoa hậu thế giới doanh nhân Việt Nam 2024, nữ doanh nhân Phạm Nết đã xuất sắc được trao danh hiệu cao nhất.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã chính thức khép lại. Tình hình chung được đánh giá sau kỳ thi, là không áp lực, nhẹ nhàng, ít căng thẳng so với với nhiều kỳ thi trước… Tuy nhiên phía trước với phụ huynh và sĩ tử, nỗi lo vẫn còn đó.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoà vào không khí chuỗi tuần lễ nghệ thuật trong sự kiện Festival Huế hàng loạt chương trình văn hoá, nghệ thuật sôi động và đặc sắc cũng được tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hoá đặc trưng cho du khách cũng như người dân Huế đến trải nghiệm và thưởng thức.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Hương vị tình yêu" là tựa đề phim ngắn về gia đình được phát hành nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Thông điệp của phim ngắn này đề cao giá trị của bữa cơm gia đình trong việc giữ gìn hạnh phúc trong đời sống hiện đại.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không hổ danh là nữ ca sĩ GenZ kế thừa và tiếp nối văn hoá truyền thống, Phương Mỹ Chi gửi đến khán giả hình ảnh thứ 3 trong album “Vũ trụ Cò bay", music video “Gối Gấm". Đây là MV tiếp tục khẳng định sự đa tài, tình yêu văn hoá truyền thống ăn sâu trong máu của Phương Mỹ Chi.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những chia sẻ từ trái tim của thầy Thích Pháp Hòa không chỉ giúp những triết lý thâm sâu của đạo Phật trở nên gần gũi hơn mà còn chạm đến trái tim của hàng triệu khán thính giả, giúp họ thấy được Phật pháp không phải là cái gì quá cao siêu mà nằm ngay tại tâm thức của mỗi người.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sản xuất và ê kíp phim Mùa hè đẹp nhất đã có buổi chiếu ra mắt công chúng vào 26/6, nhận được sự quan tâm của khán giả và các nghệ sĩ. Khung cảnh tại trường đại học xưa với nhiều hình ảnh thân thuộc như căn tin, sân khấu văn nghệ… khiến nhiều người thích thú.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tăng Phúc có sự trở lại ấn tượng qua việc tham gia chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai. Trước đó, anh cũng cho ra mắt dự án mới 'Kẻ qua đường' sau nửa năm im ắng trong làng nhạc, đồng thời khởi động các dự án thú vị vào nửa cuối năm 2024.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro) và Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ (Copa America) năm 2024 diễn ra từ ngày 15/6 – 15/7, thu hút đông đảo người hâm mộ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cứ mỗi dịp có giải bóng đá lớn, nỗi lo về nạn cá độ bóng đá lại trở nên ám ảnh với người dân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với nhiều tình cảm, tâm huyết hướng về quê hương Bến Tre, tại cuộc họp mặt nhân kỷ niệm 9 năm thành lập CLB Doanh nhân Bến Tre tại TP.HCM, 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, các doanh nhân, nhà báo quê Bến Tre đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh, mong muốn góp phần phát triển xứ dừa hơn nữa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỗi lần song ca, bộ đôi đều tạo ra mức độ lan truyền lớn trên báo chí, các diễn đàn và cộng đồng người hâm mộ như khi trình diễn Nghi ngờ, Muốn một lần thất tình. Riêng tiết mục Nghi ngờ trên kênh YouTube của Ngô Kiến Huy đã có 21 triệu lượt xem.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bốn bộ sưu tập mang đậm văn hóa Việt Nam được trình diễn tại sân khấu Vietnam Beauty Fashion Fest 7 đã tạo ấn tượng mạnh với khán giả. Thông qua chương trình, BTC cũng đã dành tâm huyết cho dự án thiện nguyện của thuộc Beauty With A Purpose của tổ chức Hoa hậu thế giới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công ty Sen Vàng lần đầu tiên ra mắt cuộc thi dành cho phái mạnh. Cùng với lịch trình dày đặc nhiều sự kiện, 30 thí sinh vào chung kết Mr World Vietnam 2024 đã có màn ra mắt ấn tượng. BTC cũng là đơn vị đăng cai cuộc thi quốc tế Mr World 2024 tại Việt Nam.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là thông điệp được gửi đi từ MV 'Just cuz we're young' do nữ nghệ sĩ kiêm NSX Suzanna Lam thể hiện vừa mới ra mắt công chúng.
1 tuần
Xem thêm