Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mùa du lịch hè chưa bao giờ... tàn khốc đến thế

Hồ Hạ
- 11:30, 08/07/2021

(DNTO) - Những gì đang diễn ra trong mùa vàng du lịch hè 2021 này đã thực sự lên đến đỉnh điểm của sự tàn khốc đối với những người làm trong ngành kinh tế xanh.

Tất cả các di tích, danh thắng, khu du lịch tại Hà Nội vẫn chưa được phép mở cửa trở lại - Ảnh: Hồ Hạ

Tất cả các di tích, danh thắng, khu du lịch tại Hà Nội vẫn chưa được phép mở cửa trở lại - Ảnh: Hồ Hạ

Cơn ác mộng

Những ngày này, CEO, người lao động ngành du lịch còn cố gắng bám trụ với nghề không giấu nổi ánh mắt đầy lo lắng và khuôn mặt bần thần. Mùa vàng du lịch hè mà họ ngóng đợi, dồn hết tâm huyết, nguồn lực cuối cùng, thậm chí vay mượn, bán nhà để đầu tư thì nay hóa cơn ác mộng.

Covid-19 đợt thứ tư đã khiến du lịch nội địa đóng băng cùng du lịch quốc tế. Toàn bộ hoạt động du lịch trong tháng 5 và tháng 6 buộc phải ngưng trệ để phòng, chống dịch. Ngay cả 2 trung tâm du lịch, 2 thị trường khách lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM cũng “cửa đóng then cài”.

Đợt bùng phát thứ tư của đại dịch Covid-19 thật tàn khốc, vượt xa ngưỡng giới hạn chịu đựng của những doanh nghiệp kiên gan nhất ngành kinh tế xanh còn đang trụ lại. Hơn 95% doanh nghiệp lữ hành đã phải chuyển đổi mô hình kinh doanh, hoặc đầu tư sang lĩnh vực khác để tồn tại, song đây cũng chỉ là những giải pháp tình thế. Còn gần 5% các doanh nghiệp bám trụ với nghề cũng đã kiệt sức.

Bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội

Ở nhiều địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh cũng chỉ “mở hé cửa” trở lại cho du lịch, nhằm giúp doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “công nghiệp không khói” phần nào vơi bớt khó khăn. Dù đã tái khởi động, nhưng các điểm đến vốn tấp nập như Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc… vẫn rất đìu hiu.

Tại Thanh Hóa, nổi tiếng với khu du lịch biển Sầm Sơn, đã cho mở lại các hoạt động du lịch, dịch vụ từ giữa tháng 6, đúng đợt cao điểm của du lịch biển, nhưng trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nhiều nhà hàng, khách sạn tại TP. Sầm Sơn vẫn chưa hẹn ngày mở lại. Những trục đường ven biển vẫn yên lặng đến xót xa. Thỉnh thoảng vào buổi chiều mới có một lượng khách nhỏ, song chủ yếu là các nhóm khách lẻ nội tỉnh đến để tắm biển.

Nhằm từng bước khôi phục hoạt động du lịch, TP. Sầm Sơn tập trung đẩy mạnh kích cầu du lịch với chủ đề “Người Thanh Hóa đi du lịch Thanh Hóa”, huy động sự vào cuộc của đông đảo đơn vị kinh doanh dịch vụ, mang đến cho du khách mức giá ưu đãi nhất, chất lượng dịch vụ đảm bảo, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Nhưng thực tế, mở cửa du lịch nội tỉnh sẽ chẳng thể vực dậy ngành kinh tế xanh nơi đây. 6 tháng đầu năm 2021, lượng khách đến Thanh Hóa chỉ bằng 29% kế hoạch năm, với tổng thu du lịch ước đạt 1.345 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020.

Ông chủ của một khách sạn có tiếng ở Sầm Sơn trải lòng: “Du lịch là xê dịch và khám phá, du khách địa phương, “trong làng” ngày nào cũng trải nghiệm các dịch vụ của quê mình thì sẽ nhanh ngán và cũng không đông. Vì thế, dịch vụ du lịch không thể mở lại hay phát triển, vì thu không đủ bù chi. Nếu không có khách liên tỉnh và khách quốc tế thì ngành du lịch coi như chưa mở cửa”.

Đề xuất thí điểm đón khách ngoại tỉnh

Ngày 1/7, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện 12 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn.

Với ngành du lịch, hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề hướng dẫn du lịch bị ảnh hưởng của Covid-19 trong thời gian từ ngày 1/5 đến hết ngày 31/12/2021 sẽ được hỗ trợ một lần 3,71 triệu đồng/người.

Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, các doanh nghiệp du lịch vui mừng trước sự quan tâm của Chính phủ, nhưng hơn bao giờ hết, họ mong ngóng những địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh có thể mở cửa du lịch liên tỉnh, liên vùng. Bởi chỉ khi có du khách, các doanh nghiệp mới có thể tồn tại.

Ông Hoàng Nhân Chính, Tổng thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho biết: “Cuộc khảo sát các doanh nghiệp du lịch mới đây của TAB cho thấy, các doanh nghiệp quan tâm nhất đến việc hỗ trợ người lao động là được tiêm vắc-xin ngay, cần hơn cả sự hỗ trợ bằng tiền. Nếu được tiêm vắc-xin thì người lao động sẽ yên tâm phục vụ đón khách du lịch và khách du lịch yên tâm đi du lịch hơn. Như vậy là cho cần câu chứ không phải là cho con cá”.

Thấu hiểu sự khốn khó của các doanh nghiệp du lịch, ngày 1/7, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đã gửi Văn bản số 56/CV-HHDL về việc tiêm vắc-xin và thí điểm đón khách tỉnh ngoài tới các cấp có thẩm quyền.

Bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cho biết, việc phục vụ khách du lịch “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh” số lượng không được nhiều, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đang lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn. Xác định Quảng Ninh vẫn đang là điểm đến an toàn, thân thiện với những gói kích cầu hấp dẫn, rất nhiều du khách tỉnh ngoài có nguyện vọng muốn được đến Quảng Ninh.

Từ thực tế trên và để thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đề xuất Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh ưu tiên cho các đối tượng thuộc các doanh nghiệp phục vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng, lữ hành, tàu du lịch, hướng dẫn viên được tiêm trước vắc-xin Covid-19 trong thời gian sớm nhất có thể. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp dịch vụ du lịch được thí điểm đón khách tỉnh ngoài có chọn lọc với 2 nhóm khách: nhóm khách đã được tiêm vắc-xin Covid-19, có giấy xác nhận và nhóm khách có xét nghiệm âm tính với Covid-19, trong thời gian 7 ngày.

Các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh nói riêng, doanh nghiệp lữ hành cả nước nói chung đang rất mong đợi các địa phương, Chính phủ cho thử nghiệm “hộ chiếu vắc-xin”, mà thực chất là “Chứng nhận đã tiêm vắc-xin Covid-19” tại thị trường nội địa, cho du lịch nội địa. Theo đó, du khách có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, khi đến từ các vùng, địa phương an toàn trong nước, sẽ được miễn hoặc giảm các biện pháp cách ly, xét nghiệm...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm