Thứ bảy, 22/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một thập kỷ rực rỡ của các đại gia bán lẻ Thái Lan trên đất Việt

Huyền Trang
- 16:59, 10/06/2024

(DNTO) - Các doanh nghiệp Thái Lan đã thành công trong việc khai thác thị trường bán lẻ Việt Nam nhờ vào việc chuẩn bị nguồn lực mạnh mẽ, đầu tư bài bản. 

 

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành mảnh đất 'hốt bạc' của các đại gia bán lẻ Thái Lan. Ảnh: T.L.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành mảnh đất 'hốt bạc' của các đại gia bán lẻ Thái Lan. Ảnh: T.L.

Sự bành trướng của doanh nghiệp ngoại 

Năm 2013, một tập đoàn Thái Lan là TCC Group thông qua công ty bán lẻ thành viên Berli Jucker PCL (BJC) bước chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam bằng việc mua hệ thống 42 cửa hàng FamilyMart (liên doanh của Tập đoàn Phú Thái với đối tác Nhật) và đổi tên thành B’mart. 

Sau đó, gã khổng lồ bán lẻ hàng đầu Thái Lan tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động bằng việc mua lại chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry và đổi tên thành MM Mega Market Việt Nam. 

Sự bành trướng thành công của BJC cũng mở đường cho nhiều ông lớn xứ sở chùa Vàng tiếp tục đổ bộ sang đất nước hình chữ S. Ngay sau đó, Central Group cũng vượt qua nhiều đối thủ để mua lại Big C Việt Nam. Thông qua công ty con Central Retail, tay chơi này cũng đang thực hiện tham vọng trở thành chuỗi bán lẻ số 1 tại Việt Nam khi sở hữu hàng loạt thương hiệu như Nguyễn Kim, Central Food Hall, Tops Market, Tops Daily, Tops Superstore, Tops Online, GO!, Mini go! và siêu thị Lan Chi. 

“Thị trường Việt Nam rất dồi dào, đặc biệt thị trường bán lẻ, các nhà đầu tư nước ngoài đã để ý đến ‘miếng bánh’ này từ rất lâu. 10 năm trước, các nhà đầu tư Thái Lan đến đây và chỉ hỏi tôi về ngành bán lẻ, không hỏi về các ngành khác như năng lượng, xây dựng hay công nghệ. Giờ đây, chúng ta thấy các chuỗi bán lẻ Việt Nam rất nhiều do Thái Lan đầu tư. Các chuỗi sản xuất bán lẻ, hàng tiêu dùng ví dụ như Sabeco, Vinamilk đều có cổ đông lớn là người Thái”, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Chuyên gia kinh tế độc lập, sáng lập viên Think Future Consultancy, cho biết. 

Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đã chứng minh những nhận định 10 năm trước của các đại gia Thái Lan là rất đúng đắn khi liên tục duy trì mức tưởng trên 2 con số, quy mô thị trường vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023. Điều này cũng giúp những khoản đầu tư của các tập đoàn bán lẻ Thái Lan trong thập kỷ qua sinh sôi nảy nở. 

Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2023 của Vietnam Report, Central Retail chễm chệ ở vị trí đầu tiên, trong khi Mega Market ở vị trí thứ 4. Bảng xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông và Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 8/2023. 

Sự thâm nhập thành công vào thị trường bán lẻ Việt Nam của các “ông lớn” tiếp tục trở thành động lực để lớp doanh nghiệp Thái Lan tiếp theo nối gót. Vì văn hóa kinh doanh, tập quán tiêu dùng gần gũi của người Thái gần gũi với người Việt. Trong khi đó, hệ thống phân phối hiện đại của nước này đã bước vào giai đoạn bão hòa, còn ở Việt Nam, các hệ thống phân phối hiện đại chỉ chiếm khoảng 25%. Dư địa thị trường cho các kênh bán lẻ hiện đại còn rất lớn.

Đó cũng là lý do Bộ Thương mại Thái Lan tiếp tục khuyến nghị các doanh nghiệp bán lẻ nước này nghiên cứu điều chỉnh chiến lược, mở rộng hoạt động tại Việt Nam, một thị trường có tiềm năng phát triển cao và có thể đạt giá trị 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2068. 

Giữ thị trường Việt cho doanh nghiệp Việt 

Thương vụ mua lại Big C bất thành là bài học sâu sắc dành cho Saigon Co.op về việc chuẩn bị cho bàn đàm phán. Ảnh: T.L.

Thương vụ mua lại Big C bất thành là bài học sâu sắc dành cho Saigon Co.op về việc chuẩn bị cho bàn đàm phán. Ảnh: T.L.

Không thể phủ nhận rằng sự tham gia của các đại gia nước bạn đã giúp thị trường bán lẻ Việt Nam thêm sôi động hơn. Dòng hàng hóa xuất nhập khẩu, lưu thông qua hệ thống này cũng góp phần thúc đẩy nền sản xuất, thương mại của Việt Nam nhộn nhịp hơn.

Nhưng sự bành trướng của chuỗi bán lẻ nước ngoài cũng gia tăng áp lực cạnh tranh với các chuỗi bán lẻ trong nước. Nhiều câu hỏi đặt ra rằng doanh nghiệp Việt Nam tại sao không tự đầu tư vào thị trường này để tự thắng và chiếm lĩnh thị trường sân nhà? Câu trả lời là nguồn lực của doanh nghiệp Việt Nam không đủ, không có sức cân lại nguồn vốn của các tập đoàn nước ngoài khi họ có nguồn lực vốn rất lớn.

Nhìn vào bảng xếp hạng của Vietnam Report có thể thấy, các chuỗi bán lẻ trong nước đủ sức đứng cùng Top 10 với các đại gia ngoại chỉ có Saigon Coop, WinMart, Satra, BRG Mart. Đây là những doanh nghiệp bán lẻ nội địa lâu đời hoặc trực thuộc các tập đoàn kinh tế vững mạnh, có nguồn lực tốt.

Chưa kể, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn yếu và thiếu kinh nghiệm trong đàm phán, thương lượng. Điển hình như thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Big C hồi năm  2016, đại diện Saigon Co.op cho biết họ trả giá mua không kém Thái Lan. Nhưng khi phía Big C đặt ra một số điều kiện về thanh toán, thủ tục pháp lý, vận chuyển, Saigon Co.op đã rơi vào thế khó và không thể thực hiện được. Đó là lý do Central Group thắng thế và giành được chuỗi siêu thị này. Thương vụ này đã để lại bài học đáng nhớ cho Saigon Co.op trong việc phải chuẩn bị kỹ càng trước khi tiến đến bàn đàm phán M&A.

Chuyên gia Nguyễn Đức Hùng Linh cho biết, ở một số lĩnh vực, Việt Nam đã có cơ chế, chính sách rất thông thoáng để chào mời nhà đầu tư nước ngoài, như nới tỷ lệ sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài trên 49%. Nhưng đặt lại vấn đề, ông Linh cho biết có nhiều lĩnh vực nên ưu tiên, giữ sân nhà cho doanh nghiệp Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước chiếm thị phần.

“Nếu giờ mở ra cho nước ngoài thì thị trường bán lẻ hiện nay sẽ do các nhà đầu tư nước ngoài chi phối rất nhiều. Thậm chí nhiều công ty nước ngoài không phải quá lớn như tập đoàn CP Group Thái Lan nhưng đã thống lĩnh thị trường thức ăn chăn nuôi và thực phẩm ở Việt Nam. Một loạt các tập đoàn khác đã mua lại Big C, Metro và chắc chắn họ sẽ tìm kiếm thêm các cơ hội”, ông Linh đặt vấn đề.

Vị này cho biết ngoài xu thế toàn cầu hóa, thương mại thế giới cũng gia tăng xu hướng bảo hộ, vì vậy, các nhà làm chính sách cũng cần cân nhắc. Vì trong xu hướng bảo hộ cũng có một đối tượng nhất định hưởng lợi, phải đảm bảo rằng những đối tượng đó thực sự công tâm và thực sự tạo ra giá trị từ sự bảo hộ đó, không thể bảo hộ tràn lan. Nếu bảo hộ tràn lan thì sẽ tốn nguồn lực nhà nước và giá trị, hiệu quả mang lại không cao.

"Nhưng tôi chắc chắn một điều rằng chúng ta cần tính đến bài toán bảo hộ. Chúng ta cũng đã bảo hộ với một số sản phẩm Việt Nam rồi và sản phẩm Việt Nam sau khi sang nước ngoài cũng gặp rào cản bảo hộ rất lớn. Tại sao chúng ta không bảo hộ trên chính thị trường Việt Nam. Phải tính đến bài toán giữ vững thị trường trong nước, khi đó cần doanh nghiệp Việt Nam thực sự khỏe", vị chuyên gia nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thay vì cào bằng mức thuế 20% như hiện hành, Bộ Tài chính vừa đề xuất doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (doanh thu dưới 50 tỷ đồng/năm) có thể được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 15 - 17%, tuỳ theo doanh thu năm trước liền kề.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Lo ngại về suy thoái kinh tế, mất việc làm khiến người tiêu dùng giảm mua sắm, sử dụng các dịch vụ không thiết yếu. Điều này tác động trực tiếp tới doanh thu của các nhãn hàng phục vụ tiêu dùng. Doanh nghiệp cần biết khách hàng muốn gì, cần gì để có chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm phù hợp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn hóa của hãng Nvidia đã tăng gấp 9 lần kể từ cuối 2022, nay vượt qua cả Microsoft để trở thành công ty có giá trị cao nhất trên thị trường chứng khoán thế giới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đẩy mạnh kinh doanh và tăng cường phát triển công nghệ số tại ngân hàng, Sacombank đang tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại nhiều vị trí chủ chốt ở Hội sở chính (266 – 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều giao dịch trên thị trường carbon thực hiện qua hình thức bán tiền mặt có thể làm giảm giá cả và hiệu quả và tính minh bạch của thị trường carbon. Thị trường cần thêm chuẩn mực kế toán và các vấn đề pháp lý mới để hoàn thiện.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự nổi lên của các nhà đầu tư trong nước, sự mở đường khi nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ sẽ giúp thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) tại Việt Nam có thêm nhiều người mua mới, sôi động hơn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các phiên livestream với doanh số hàng trăm tỷ thời gian gần đây đã thúc đẩy làn sóng thương hiệu lần lượt kéo nhau phát trực tiếp để bán hàng. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để cạnh tranh hiệu quả khi có quá nhiều nhãn hàng cũng đang làm việc tương tự?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ để lại nhiều dấu ấn, những kỷ niệm đẹp, "Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024" của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam còn tô đậm đạo lý uống nước nhớ nguồn, nâng cao tính kết nối và tương hỗ giữa các hội viên, khẳng định giá trị tốt đẹp mà Hội đang mỗi ngày xây dựng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong nhiều năm qua, Vinamilk không ngừng hợp tác và đồng hành cùng các hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Điều dưỡng trưởng Việt Nam. Mới đây, Vinamilk vừa đồng hành cùng CLB tổ chức “Hội nghị khoa học điều dưỡng quốc tế lần thứ nhất” tại Hà Nội với hơn 600 cán bộ y tế, điều dưỡng cả nước tham gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết các tổ chức, quốc gia lớn trên thế giới liên tục đưa ra những chính sách về phát triển bền vững. Điều này cho thấy sự cấp thiết ngày càng cao của các yêu cầu “xanh hóa” và doanh nghiệp Việt Nam buộc phải có các chiến lược thích ứng nếu không muốn bị ảnh hưởng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi – Net Zero 2050”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi quyền lợi của người tiêu dùng càng ngày được bảo vệ mạnh mẽ hơn trong các cam kết quốc tế và luật pháp Việt Nam thì trách nhiệm trên vai các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cũng tăng thêm.
1 tuần
Xem thêm