Thứ ba, 27/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một thập kỷ rực rỡ của các đại gia bán lẻ Thái Lan trên đất Việt

Huyền Trang
- 16:59, 10/06/2024

(DNTO) - Các doanh nghiệp Thái Lan đã thành công trong việc khai thác thị trường bán lẻ Việt Nam nhờ vào việc chuẩn bị nguồn lực mạnh mẽ, đầu tư bài bản. 

 

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành mảnh đất 'hốt bạc' của các đại gia bán lẻ Thái Lan. Ảnh: T.L.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành mảnh đất 'hốt bạc' của các đại gia bán lẻ Thái Lan. Ảnh: T.L.

Sự bành trướng của doanh nghiệp ngoại 

Năm 2013, một tập đoàn Thái Lan là TCC Group thông qua công ty bán lẻ thành viên Berli Jucker PCL (BJC) bước chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam bằng việc mua hệ thống 42 cửa hàng FamilyMart (liên doanh của Tập đoàn Phú Thái với đối tác Nhật) và đổi tên thành B’mart. 

Sau đó, gã khổng lồ bán lẻ hàng đầu Thái Lan tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động bằng việc mua lại chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry và đổi tên thành MM Mega Market Việt Nam. 

Sự bành trướng thành công của BJC cũng mở đường cho nhiều ông lớn xứ sở chùa Vàng tiếp tục đổ bộ sang đất nước hình chữ S. Ngay sau đó, Central Group cũng vượt qua nhiều đối thủ để mua lại Big C Việt Nam. Thông qua công ty con Central Retail, tay chơi này cũng đang thực hiện tham vọng trở thành chuỗi bán lẻ số 1 tại Việt Nam khi sở hữu hàng loạt thương hiệu như Nguyễn Kim, Central Food Hall, Tops Market, Tops Daily, Tops Superstore, Tops Online, GO!, Mini go! và siêu thị Lan Chi. 

“Thị trường Việt Nam rất dồi dào, đặc biệt thị trường bán lẻ, các nhà đầu tư nước ngoài đã để ý đến ‘miếng bánh’ này từ rất lâu. 10 năm trước, các nhà đầu tư Thái Lan đến đây và chỉ hỏi tôi về ngành bán lẻ, không hỏi về các ngành khác như năng lượng, xây dựng hay công nghệ. Giờ đây, chúng ta thấy các chuỗi bán lẻ Việt Nam rất nhiều do Thái Lan đầu tư. Các chuỗi sản xuất bán lẻ, hàng tiêu dùng ví dụ như Sabeco, Vinamilk đều có cổ đông lớn là người Thái”, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Chuyên gia kinh tế độc lập, sáng lập viên Think Future Consultancy, cho biết. 

Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đã chứng minh những nhận định 10 năm trước của các đại gia Thái Lan là rất đúng đắn khi liên tục duy trì mức tưởng trên 2 con số, quy mô thị trường vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023. Điều này cũng giúp những khoản đầu tư của các tập đoàn bán lẻ Thái Lan trong thập kỷ qua sinh sôi nảy nở. 

Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2023 của Vietnam Report, Central Retail chễm chệ ở vị trí đầu tiên, trong khi Mega Market ở vị trí thứ 4. Bảng xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông và Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 8/2023. 

Sự thâm nhập thành công vào thị trường bán lẻ Việt Nam của các “ông lớn” tiếp tục trở thành động lực để lớp doanh nghiệp Thái Lan tiếp theo nối gót. Vì văn hóa kinh doanh, tập quán tiêu dùng gần gũi của người Thái gần gũi với người Việt. Trong khi đó, hệ thống phân phối hiện đại của nước này đã bước vào giai đoạn bão hòa, còn ở Việt Nam, các hệ thống phân phối hiện đại chỉ chiếm khoảng 25%. Dư địa thị trường cho các kênh bán lẻ hiện đại còn rất lớn.

Đó cũng là lý do Bộ Thương mại Thái Lan tiếp tục khuyến nghị các doanh nghiệp bán lẻ nước này nghiên cứu điều chỉnh chiến lược, mở rộng hoạt động tại Việt Nam, một thị trường có tiềm năng phát triển cao và có thể đạt giá trị 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2068. 

Giữ thị trường Việt cho doanh nghiệp Việt 

Thương vụ mua lại Big C bất thành là bài học sâu sắc dành cho Saigon Co.op về việc chuẩn bị cho bàn đàm phán. Ảnh: T.L.

Thương vụ mua lại Big C bất thành là bài học sâu sắc dành cho Saigon Co.op về việc chuẩn bị cho bàn đàm phán. Ảnh: T.L.

Không thể phủ nhận rằng sự tham gia của các đại gia nước bạn đã giúp thị trường bán lẻ Việt Nam thêm sôi động hơn. Dòng hàng hóa xuất nhập khẩu, lưu thông qua hệ thống này cũng góp phần thúc đẩy nền sản xuất, thương mại của Việt Nam nhộn nhịp hơn.

Nhưng sự bành trướng của chuỗi bán lẻ nước ngoài cũng gia tăng áp lực cạnh tranh với các chuỗi bán lẻ trong nước. Nhiều câu hỏi đặt ra rằng doanh nghiệp Việt Nam tại sao không tự đầu tư vào thị trường này để tự thắng và chiếm lĩnh thị trường sân nhà? Câu trả lời là nguồn lực của doanh nghiệp Việt Nam không đủ, không có sức cân lại nguồn vốn của các tập đoàn nước ngoài khi họ có nguồn lực vốn rất lớn.

Nhìn vào bảng xếp hạng của Vietnam Report có thể thấy, các chuỗi bán lẻ trong nước đủ sức đứng cùng Top 10 với các đại gia ngoại chỉ có Saigon Coop, WinMart, Satra, BRG Mart. Đây là những doanh nghiệp bán lẻ nội địa lâu đời hoặc trực thuộc các tập đoàn kinh tế vững mạnh, có nguồn lực tốt.

Chưa kể, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn yếu và thiếu kinh nghiệm trong đàm phán, thương lượng. Điển hình như thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Big C hồi năm  2016, đại diện Saigon Co.op cho biết họ trả giá mua không kém Thái Lan. Nhưng khi phía Big C đặt ra một số điều kiện về thanh toán, thủ tục pháp lý, vận chuyển, Saigon Co.op đã rơi vào thế khó và không thể thực hiện được. Đó là lý do Central Group thắng thế và giành được chuỗi siêu thị này. Thương vụ này đã để lại bài học đáng nhớ cho Saigon Co.op trong việc phải chuẩn bị kỹ càng trước khi tiến đến bàn đàm phán M&A.

Chuyên gia Nguyễn Đức Hùng Linh cho biết, ở một số lĩnh vực, Việt Nam đã có cơ chế, chính sách rất thông thoáng để chào mời nhà đầu tư nước ngoài, như nới tỷ lệ sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài trên 49%. Nhưng đặt lại vấn đề, ông Linh cho biết có nhiều lĩnh vực nên ưu tiên, giữ sân nhà cho doanh nghiệp Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước chiếm thị phần.

“Nếu giờ mở ra cho nước ngoài thì thị trường bán lẻ hiện nay sẽ do các nhà đầu tư nước ngoài chi phối rất nhiều. Thậm chí nhiều công ty nước ngoài không phải quá lớn như tập đoàn CP Group Thái Lan nhưng đã thống lĩnh thị trường thức ăn chăn nuôi và thực phẩm ở Việt Nam. Một loạt các tập đoàn khác đã mua lại Big C, Metro và chắc chắn họ sẽ tìm kiếm thêm các cơ hội”, ông Linh đặt vấn đề.

Vị này cho biết ngoài xu thế toàn cầu hóa, thương mại thế giới cũng gia tăng xu hướng bảo hộ, vì vậy, các nhà làm chính sách cũng cần cân nhắc. Vì trong xu hướng bảo hộ cũng có một đối tượng nhất định hưởng lợi, phải đảm bảo rằng những đối tượng đó thực sự công tâm và thực sự tạo ra giá trị từ sự bảo hộ đó, không thể bảo hộ tràn lan. Nếu bảo hộ tràn lan thì sẽ tốn nguồn lực nhà nước và giá trị, hiệu quả mang lại không cao.

"Nhưng tôi chắc chắn một điều rằng chúng ta cần tính đến bài toán bảo hộ. Chúng ta cũng đã bảo hộ với một số sản phẩm Việt Nam rồi và sản phẩm Việt Nam sau khi sang nước ngoài cũng gặp rào cản bảo hộ rất lớn. Tại sao chúng ta không bảo hộ trên chính thị trường Việt Nam. Phải tính đến bài toán giữ vững thị trường trong nước, khi đó cần doanh nghiệp Việt Nam thực sự khỏe", vị chuyên gia nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinVentures, Quỹ đầu tư công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sẽ tổ chức Diễn đàn đầu tư công nghệ cấp cao Venture Forum 2025 với chủ đề “Tái định nghĩa nguồn vốn” (Rethinking Capital).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm