Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lớn nhưng không chịu trưởng thành

Lương Gia Cát Tường
- 15:31, 20/09/2024

(DNTO) - Trong một lần đi tác nghiệp, được tận mắt thấy các em nhỏ xấp xỉ tuổi con mình lao động đồng áng một cách thuần thục, cô bạn đồng nghiệp của tôi bèn cảm thán: “Trạc tuổi con em đấy chị. Con em mọi sinh hoạt cá nhân mẹ còn phải lo tất tần tật…”. Hiện tượng những người “Lớn nhưng không chịu trưởng thành” do bố mẹ bao bọc thái quá là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nhất là ở tại các đô thị.

Bên cạnh một số ít gia đình theo xu hướng rèn tính tự lập cho con ngay từ nhỏ thì hiện nay, nuông chiều con thái quá, bao bọc và làm thay cho con mọi thứ, chỉ cần con học đạt điểm cao… vẫn còn được rất nhiều phụ huynh xem như kim chỉ nam trong giáo dục con cái.

Thực trạng này được Thạc sĩ Lê Hoài Việt, giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh - ĐH Mở TP.HCM, xác nhận: “Có một thực trạng đang diễn ra là có không ít bạn mà tuổi đời và sự trưởng thành dường như là một phương trình không hề cân xứng”.

Lớn nhưng không chịu trưởng thành. Ảnh: Internet

Lớn nhưng không chịu trưởng thành. Ảnh: Internet

Mặc dù chưa được y học công nhận chính thức là một dạng rối loạn tâm lý nhưng bắt nguồn từ tính cách của nhân vật hư cấu Peter Pan - một chàng trai đã đến tuổi trưởng thành nhưng vẫn từ chối lớn lên - trong tác phẩm của nhà văn James Matthew Barrie, gần đây nảy sinh thuật ngữ hội chứng Peter Pan để chỉ những người “Lớn nhưng không chịu trưởng thành”. 

Theo đó, người mắc hội chứng Peter Pan (sau đây gọi tắt là “Peter Pan” - NV) là người đã trưởng thành về tuổi tác, ngoại hình nhưng tâm lý, nhận thức, cảm xúc và cách hành xử không chịu “lớn” theo. Không chỉ có bạn trẻ, ngày càng có nhiều người lớn mắc hội chứng này. Nó có thể xuất hiện ở cả hai giới, nhưng thường nam giới bị nhiều hơn.     

“Thực ra mỗi lần quan sát điều này, tôi thương các bạn hơn là trách giận. Đơn giản, tôi nghĩ đây là hệ quả tất yếu của một nền giáo dục có nhiều thứ cần phải xem xét lại”, Thạc sĩ Lê Hoài Việt nhận định. Theo đó cho thấy, “Peter Pan” được coi là hệ quả của việc bố mẹ nuông chiều con thái quá từ nhỏ. Sự bao bọc quá mức này đã cản trở quá trình phát triển và trưởng thành của con cái.

Không chỉ bao bọc con từ bé, nhiều bố mẹ can thiệp vào cuộc sống của con cái ngay cả khi con đã lập gia đình. Từ chuyện mua nhà, sinh con đến mối quan hệ vợ chồng.  

Các “Peter Pan” khi còn bé phụ thuộc vào mẹ hầu hết các nhu cầu căn bản như ăn mặc, ngủ nghỉ, học hành, vui chơi… Không thức dậy nếu không được mẹ gọi, đi học được mẹ soạn sẵn cặp sách, áo quần… Đi học về, tắm rửa, ăn cơm, ăn xong cái chén không rửa, lên phòng, cắm mặt vào điện thoại, ngủ, thức dậy học bài….

Khi lớn lên vẫn thích dựa dẫm vào bố mẹ để được đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt căn bản, tài chính, đến nhu cầu xã hội và tình cảm, không biết giới hạn mình tới đâu sinh ra rụt rè, không tự tin, làm gì cũng sợ sai, sợ không thích ứng nổi… Cuối cùng không thể tự quyết định cuộc đời mình.

Trong tình yêu, khi cần xử lý như một người lớn, “Peter Pan” hoàn toàn lúng túng;  Khi cần thể hiện sự trưởng thành họ sẽ cực kỳ căng thẳng. Một số “Peter Pan” vì thế e ngại kết hôn.

Ngay cả khi đã kết hôn, “Peter Pan” cũng khó có thể tự lập. Chỉ là họ thay đổi “bờ vai” từ mẹ sang vai vợ/chồng mà thôi. Họ thường không biết nhận lỗi và chịu trách nhiệm như một người lớn. Nếu trên đường đời không may trắc trở, biện pháp của họ cũng chỉ là nhờ bố mẹ hoặc bạn đời gánh vác cho mình. Họ xem các công việc trong gia đình như dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái… không phải là của họ: “Anh không làm được, anh không quen, anh không biết làm, hồi ở nhà má làm hết trơn…”.

Ngoài tác động bởi sự nuông chiều, bao bọc thái quá của bố mẹ thì theo Humbelina RobLes Ortega, nhà tâm lý học thuộc Đại học Granada, sự cô đơn, cần có một ai đó an ủi, sẻ chia, nương tựa, cũng là một nguyên nhân dẫn đến một người mắc hội chứng “Peter Pan”.

Mối quan hệ bố mẹ - con cái tốt nhất để không tạo nên những đứa trẻ “Lớn nhưng không chịu trưởng thành” là mối quan hệ thân thiết nhưng không phụ thuộc. Bởi vì bố mẹ không thể đi theo con đến hết đời nên hãy biết cách rút dần kịp thời ở những giai đoạn mấu chốt trong cuộc đời của chúng.   

Do cha mẹ bảo bọc con không thể trưởng thành, con không trưởng thành, không tự lập được khiến cha mẹ lo lắng hơn và lại tiếp tục bao bọc… Cái vòng luẩn quẩn ấy khiến cả con cái và bố mẹ rơi vào bế tắc, đôi khi xảy ra thảm cảnh rất đau lòng như đã diễn ra trong thực tế. 

Ngay cả khi đã kết hôn, “Peter Pan” cũng khó có thể tự lập. Chỉ là họ thay đổi “bờ vai” từ mẹ sang vai vợ mà thôi. Ảnh: Internet

Ngay cả khi đã kết hôn, “Peter Pan” cũng khó có thể tự lập. Chỉ là họ thay đổi “bờ vai” từ mẹ sang vai vợ mà thôi. Ảnh: Internet

Theo Diana Baumrind, một nhà tâm lý học và phát triển trẻ em nổi tiếng người Mỹ thì nuôi dạy con cái kiểu dễ dãi, nuông chiều thường dẫn đến những đứa trẻ có xếp hạng thấp về mức độ hạnh phúc và khả năng tự chủ. 

Cho nên, để con mình không mắc phải hội chứng Peter Pan, các mẹ cần thay đổi cách ứng xử với con cái: Hãy ngưng chiều con một cách quá mức, tập cho con sống một cách tự lập và có trách nhiệm ngay từ nhỏ. Còn các chị vợ nếu gặp phải anh chồng “Peter Pan” cũng hãy bớt nuông chiều để các “anh em” có cơ hội trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong một lần đi tác nghiệp, được tận mắt thấy các em nhỏ xấp xỉ tuổi con mình lao động đồng áng một cách thuần thục, cô bạn đồng nghiệp của tôi bèn cảm thán: “Trạc tuổi con em đấy chị. Con em mọi sinh hoạt cá nhân mẹ còn phải lo tất tần tật…”. Hiện tượng những người “Lớn nhưng không chịu trưởng thành” do bố mẹ bao bọc thái quá là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nhất là ở tại các đô thị.
11 phút
Văn hoá - Xã hội
Ngày 20/9, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng Nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên thực hiện một live concert đầu tư lớn diễn ra tại TP.HCM, Đức Trí cho biết anh rất hồi hộp với sự đón nhận của khán giả. Với hơn 60% lượng vé đã được bán, cùng với hơn 10 khách mời nổi tiếng ăn khách, chương trình đang nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Showcase âm nhạc “We love Vietnam” gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng thiên tai sẽ diễn ra vào ngày 22/9 tại TP.HCM với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày mạng xã hội ra đời, thế giới tồn tại cùng lúc song song hai xã hội: Một xã hội thực tế và một xã hội ảo. Con người theo đó mà có hai cuộc đời để sống, có hai bầu trời để trú ẩn, có hai khuôn mặt để trở thành một phiên bản khác khi cần. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, Mrs United Nations Nguyễn Như Quỳnh- Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Q-Talent đã chính thức nhận được lời mời làm Giám khảo cuộc thi Miss Tourism World Canada được tổ chức vào tháng 10 tới tại Canada và Giám khảo cuộc thi Miss Universe India được tổ chức vào cuối tháng 9 tại Ấn Độ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 14/9/2024 (nhằm ngày 13 tháng 8 âm lịch), ngành sân khấu Việt Nam tổ chức lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu truyền thống với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, diễn viên và người hâm mộ nghệ thuật trên cả nước.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bên cạnh những cá nhân và tập thể được vinh danh cũng như các thành tựu và giá trị đã đạt được, Cánh diều năm nay tiếp tục có nhiều đổi mới đáng ghi nhận trong hệ thống giải thưởng lẫn dành cho những người quan tâm đến phim ảnh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13 và 14/9 vừa qua, Hoa hậu Đỗ Thị Hà đã gấp rút lên đường đến các tỉnh phía Bắc để hỗ trợ và động viên tinh thần bà con chịu thiệt hại sau cơn bão Yagi. Cô xót xa trước sự thất thần của người dân, nhiều gia đình mất trắng tài sản.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình vận động góp sức ‘Hướng về miền Bắc’ diễn ra tại Nhà thiếu nhi TP.HCM đã quyên được 9,3 tỷ đồng từ các cá nhân và tập thể.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam (The Miss Global Vietnam) vừa thông báo tiết giảm quy mô tổ chức để kêu gọi gây quỹ ủng hộ đồng bào vùng lũ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Yêu thương, đùm bọc cùng nhau vượt qua khó khăn mỗi khi bị thiên tai địch họa đó là phẩm chất, là truyền thống văn hóa của dân tộc. Điều đó thể hiện rõ nét nhất qua mấy năm đại dịch Covid-19. Và hôm nay, giữa cơn bão Yagi tàn phá dữ dội, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại càng được khẳng định. Đặc biệt là tấm lòng của người dân từ lá phổi Sài Gòn hướng về trái tim Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Dù vừa ra mắt cách đây không lâu, phim Hai Muối không chỉ chinh phục người xem mà còn cả hội đồng bình chọn để mang về Cánh diều vàng hạng mục "Nam diễn viên xuất sắc phim điện ảnh" cho nghệ sĩ Quyền Linh. Đây như một phần thưởng cho nỗ lực quay trở lại nghệ thuật của anh sau nhiều năm vắng bóng điện ảnh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan đều quy định trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, con của bố mẹ. Kèm theo là chế tài xử phạt bố mẹ cố ý bỏ rơi con… Thế nhưng tình trạng sinh con ra rồi vứt bỏ vẫn liên tục xảy ra. Số trẻ em này hầu hết rơi vào các mái ấm tư nhân. Đây chính là món mồi béo bở để một số mái ấm trục lợi.    
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trẻ em bị bạo hành, không lạ, không hiếm. Hiện tượng ở Mái ấm Hoa Hồng chỉ là một giọt nước làm tràn ly khiến cho vụ việc bị đẩy lên đến đỉnh điểm của mọi cảm xúc. Nó mở ra nhiều góc khuất cần đem ra mổ xẻ. Trong đó có việc biết mà không tố cáo của những người xung quanh, thậm chí của ngay cả người thân trong gia đình.
1 tuần
Xem thêm