Thứ năm, 31/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làm sao để trái cây Việt có giá cao ngay tại 'sân nhà"?

Yến Hạ
- 13:00, 19/10/2021

(DNTO) - Mận hậu Ruby Sơn La có giá 230.000 đồng/kg, hồng giòn Fuji, na dai Nữ hoàng và dâu Rẻ quạt Mộc Châu lần lượt có giá 180.000 đồng, 280.000 đồng và 780.000 đồng/kg... Giá bán của một số loại đặc sản Sơn La tại hệ thống cửa hàng trái cây cao cấp khiến không ít đơn vị kinh doanh trái cây mong muốn.

Na dai Nữ hoàng của Sơn La được bán tại hệ thống cửa hàng Mia Fruit với giá 280.000 đồng/kg. Ảnh: NH

Na dai Nữ hoàng của Sơn La được bán tại hệ thống cửa hàng Mia Fruit với giá 280.000 đồng/kg. Ảnh: NH

Tại sao nhiều loại trái cây Việt Nam ngon, chất lượng nhưng chưa được giá? Làm sao để nhiều loại trái cây trong nước cũng lên kệ với giá bán như vậy?

Chất lượng và thương hiệu tạo nên giá trị

Chị Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc Công ty TNHH Mia Fruit, đơn vị đang phối hợp với UBND tỉnh Sơn La xây dựng kế hoạch thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị thương mại hàng loạt các loại trái cây đặc sản, cho biết thổ nhưỡng và khí hậu Việt Nam là một lợi thế rất lớn cho cây ăn trái, hương vị và mùi vị của trái cây Việt Nam thật sự rất ngon, không hề thua kém trái cây của bất kì nước nào trên thế giới, hoàn toàn có thể được bán tại thị trường trong nước với giá cao.

Theo chị Ngọc Huyền, để nâng cấp nông sản, đặc sản, và bán chúng với giá cao giống như cách người Nhật Bản, người Hàn Quốc làm với trái cây của họ thì con đường đúng chính là tập trung phát triển những loại trái cây đặc sản, ngoài canh tác sạch, còn phải chăm sóc sao cho chúng vừa to đẹp lại vừa thơm ngon.

Và một điều quan trọng không kém, theo chị Ngọc Huyền, khi đã có trái cây chất lượng thì cần xây dựng thương hiệu cho trái cây ấy. Việc làm ấy sẽ giúp trái cây Việt không chỉ có giá bán cao ngay tại thị trường trong nước mà còn góp phần đưa trái cây Việt vươn ra thế giới.

“Những năm trước, nông dân trong nước chưa biết cách canh tác trái cây sao cho vừa ngon mà lại an toàn đảm bảo sức khoẻ, từ đó dẫn đến mất niềm tin với khách hàng - điều này vô tình mở ra cơ hội cho các loại trái cây nhập với chất lượng tốt hơn và tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng. Những năm gần đây, người nông dân đã thay đổi suy nghĩ và hướng canh tác của mình, họ tập trung cho chất lượng hơn là số lượng, bắt đầu tìm tòi và học hỏi cách trồng sao cho đúng quy chuẩn của Vietgap, thậm chí là Globalgap để nâng cao được chất lượng, niềm tin của người tiêu dùng đối với trái cây Việt Nam. Vấn đề không bán được giá cao nằm ở chỗ tiêu chuẩn và kiểm định chất lượng của mình chưa dược chuẩn chỉnh, hình ảnh sản phẩm - đóng gói bao bì và câu chuyện thương hiệu chưa được chăm chút. Trong 9 năm kinh doanh trong lĩnh vực trái cây, tôi học được cách kể câu chuyện và làm thương hiệu cho trái cây cao cấp, nâng được giá trị của sản phẩm lên, vấn đề còn lại chính là bộ tiêu chuẩn chất lượng được quốc tế công nhận, và đó cũng là mục tiêu sắp tới của tôi. Chúng tôi hi vọng sẽ xây dựng được một tiêu chuẩn thống nhất cho việc kiểm định chất lượng và độ an toàn của trái cây phù hợp với tiêu chí xuất khẩu của các nước trên thế giới và nhu cầu của thị trường trong nước để đưa trái cây Việt Nam lên một “vị thế” mới”, chị Huyền chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina T&T (TP.HCM), đơn vị chuyên xuất, nhập khẩu trái cây cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam thường không tiếc tiền chi số tiền lớn cho các loại trái cây mà họ nghĩ là ngon, chất lượng. Tiền đôi khi không phải là vấn đề đầu tiên họ nghĩ tới khi lựa chọn trái cây (sử dụng và nhất là biếu tặng). Nên tiềm năng của thị trường trái cây cao cấp, giá bán cao là rất lớn. Nhu cầu, đòi hỏi về chất lượng sản phẩm của họ ngày càng cao hơn. Theo đó, vấn đề cốt lõi chính là nằm ở người trồng. Người trồng cần phải thay đổi phương pháp canh tác sao cho ra được sản phẩm chất lượng, đẹp, an toàn cho sức khỏe.

Khi có sản phẩm chất lượng rồi thì việc tiếp theo là xây dựng thương hiệu. Thương hiệu chính là chứng nhận chứng minh chất lượng sản phẩm.

“Cũng giống như chuyện người tiêu dùng sẵn sàng chi ra số tiền lớn để mua nho Nhật Bản hay cherry Mỹ vậy. Vì họ tin vào người Nhật, người Mỹ”, ông Tùng nói.

Về vấn đề này, chị Trần Thị Tuyến, chủ một trang trại 3 héc ta trồng cam, quýt tại Quỳ Hợp, Nghệ An cho rằng, thực tế, không phải không bán được trái cây trong nước với giá cao vì bên cạnh lựa chọn trái cây nhập khẩu thì nhiều người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn trái cây trong nước. Điều gì khiến họ chọn, chính là chất lượng trái cây. Chất lượng ở đây không chỉ là to, bóng, đẹp, ngon mà còn là an toàn cho sức khỏe. Mà muốn đạt những yếu tố trên thì yếu tố quan trọng chính là người trồng.

“Năm 2018 tôi rời TP.HCM về quê, bắt đầu cải tạo trang trại, trồng cam, quýt theo hướng không hóa chất. Để ra được những sản phẩm đúng như mong muốn là cả quá trình dài, nhưng sản lượng 7-8 tấn cam/năm như hiện nay, bán vào hệ thống các cửa hàng thực phẩm online và cửa hàng thực phẩm Organica với giá 50.000-60.000 đồng/kg cam tùy thời điểm, đã là một chút thành công của tôi”, chị Tuyến chia sẻ.

Cái gốc của vấn đề

Chị Ngọc Huyền của Mia cho rằng, khó khăn của việc kinh doanh trái cây địa phương với giá cao chính là chất lượng đầu vào. Bởi, tuy trái cây Việt Nam rất ngon nhưng thực tế phải nghiêm túc nhìn nhận là chất lượng trái chưa đồng đều, việc bảo quản chưa tốt, chưa biết cách quy hoạch các vùng trồng, áp dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến vào việc trồng trọt từ đó dẫn đến quy mô nhỏ lẻ và cạnh tranh lẫn nhau. Vì vậy, theo chị Ngọc Huyền, rất cần có sự chung tay, kế hoạch xây dựng và nâng cao chất lượng trái cây Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Tùng cũng cho rằng, vai trò của Nhà nước, cơ quan quản lý về nông nghiệp là rất lớn. Phải làm sao xây dựng, quy hoạch vùng trồng để tạo thành vùng trồng lớn. Phải làm sao tạo nên chất lượng trái cây đồng đều, trái cây bán cho người tiêu dùng trong nước cũng chất lượng như trái cây xuất khẩu. Có như thế, mới nâng giá trị trái cây trong nước và bán được giá tốt, mang lại giá trị cho cả người trồng lẫn người kinh doanh, người tiêu dùng.

Theo dự thảo đề án “Phát triển cây ăn quả toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, quản lý vùng trồng” của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), những vùng có cây trái đặc sản địa phương sẽ được khoanh vùng, đưa ra quy trình thâm canh, sản xuất theo hướng an toàn. Đề án tập trung phát triển nền nông nghiệp “đại điền” nên cần có sự liên kết, xây dựng vùng nguyên liệu. Những “đại điền” này sản xuất theo tiêu chí, yêu cầu của nước nhập khẩu. Bên cạnh đó, địa phương cũng quản lý vùng trồng bằng số hóa, cấp mã vùng trồng và có chế tài đối với sản phẩm tự phát hoặc tăng diện tích. Sản phẩm thí điểm đầu tiên của đề án là mô hình trồng xoài tại huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hơn 69 ngàn tỷ đồng đổ vào thị trường trong phiên giao dịch hôm nay, mức cao nhất từ trước tới nay, cùng đó khối lượng giao dịch trên thị trường đạt kỷ lục mới hơn 3 tỷ cổ phiếu với pha rũ hàng đột biến.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng ACB, VPBank, TCB, LPBank đã hé lộ báo cáo tài chính quý 2 và đều cho thấy kết quả kinh doanh tích cực.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán không ngừng tăng điểm mang nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư, tuy nhiên rủi ro cũng tiềm ẩn, đòi hỏi nhà đầu tư cần có phương pháp đầu tư hợp lý.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa nguyên liệu trong phiên giao dịch hôm qua (24/7) diễn biến trái chiều.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà đầu tư cho biết, áp thuế 20% trên mức lãi chứng khoán là cao và khả năng có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút của các dòng xe của Ford và niềm tin vững chắc của khách hàng dành cho thương hiệu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất huy động bắt đầu tăng nhẹ từ tháng 5/2025 và tiếp tục lan rộng trong tháng 7. Nhiều ngân hàng điều chỉnh để thu hút dòng tiền, phản ánh xu hướng giảm lãi suất đã chững lại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau khi chinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong phiên sáng, VN-index đã quay đầu giảm mạnh, cho thấy sự thách thức của ngưỡng kháng cự quan trọng trên thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tỷ giá được dự báo tiếp tục neo cao do nhiều nguyên nhân từ nội tại trong nước như chênh lệch lãi suất USD - VND, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, sự thu hẹp của thặng dư thương mại và dòng vốn FDI. Theo đó, đây tiếp tục là rủi ro cần được quan sát trong nửa cuối năm nay, theo MBS.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán châu Á, ngày 17/7, đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động và phân hóa, khi các nhà đầu tư phải cân bằng giữa đà tăng tích cực từ Phố Wall và những lo ngại sâu sắc về các yếu tố chính sách vĩ mô toàn cầu. Thay vì một xu hướng tăng đồng bộ, một bức tranh đa chiều đã phản ánh sự nhạy cảm của khu vực trước những tín hiệu từ Washington và các dữ liệu kinh tế quan trọng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của chuyên gia của VPBankS. Theo ông, việc VN-Index có thể vượt đỉnh lịch sử năm 2021-2022 chỉ còn là câu chuyện thời gian và kỳ vọng, mốc thời gian vượt qua có thể rơi vào tầm tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay và trong điều kiện dòng tiền ngoại tiếp tục giải ngân mạnh mẽ như hiện nay, VN-Index có thể chạm vùng đỉnh tầm cuối tháng 7, đầu tháng 8 này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi dân số nhanh chóng. Sự già hóa dân số là cơ hội để phát triển thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu đặc thù cho người cao tuổi, giới chuyên môn gọi là nền kinh tế bạc. Hiện nay, tuy chưa được khai thác triệt để nhưng nhiều doanh nghiệp cũng đã nhận ra cơ hội kinh doanh hấp dẫn trong lĩnh vực này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia VinaCapital đánh giá, dù áp lực lên tỷ giá không hề nhỏ tuy nhiên sự biến động của tỷ giá nếu có cũng không đáng quan ngại bởi đang có nhiều yếu tố tích cực ủng hộ cho thị trường chứng khoán.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo quy định mới, hàng nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng, sẽ áp dụng quy trình thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động qua các đơn vị chuyển phát nhanh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đã ghi nhận nhiều dấu ấn đặc biệt trong tuần qua như việc VN30 lập đỉnh, khối ngoại chi mạnh giải ngân cùng triển vọng VN-Index vượt đỉnh lịch sử trong tâm lý tích cực của nhà đầu tư.
2 tuần
Xem thêm