Làm sao để hàng Việt chinh phục người Việt?
(DNTO) - Làm sao để hàng hoá trong nước có thể chinh phục trái tim người Việt và rộng cửa ra thị trường thế giới vẫn là bài toán cần sự nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp và sự chung tay của nhiều cơ quan ban ngành.
"Vẫn gặp những hạt sạn về hàng hóa trong nước"
Chị T, quận 7, TP.HCM cho biết, thay vì dùng các sản phẩm dầu gội hay sữa rửa mặt của một vài thương hiệu nhập khẩu thì thời gian trở lại đây, chị bắt đầu chú ý đến các sản phẩm được sản xuất trong nước. "Các sản phẩm được làm từ dừa, bồ kết, lá bưởi... hiệu quả rất tốt, không kém hàng nhập, thậm chí còn hơn", chị cho biết.
Tuy nhiên điều chị băn khoăn là giá còn cao, đôi khi còn gặp khó do vỏ chai được thiết kế chưa tiện lợi có thể bị tắc, nghẽn. Dù vậy, chị cho biết, sẽ tiếp tục "ủng hộ" hàng Việt.
Có thể thấy, một điều đáng mừng là vài năm trở lại đây, hàng Việt đã phủ dày trong hệ thống các siêu thị và nhiều kênh phân phối khác trong nước. Theo thống kê của Bộ Công Thương, kênh bán lẻ hiện đại, tỉ lệ hàng Việt tại những siêu thị, cửa hàng của các doanh nghiệp trong nước đạt trên 90%; trong khi đó tại các hệ thống siêu thị nước ngoài đạt 60 - 96%. Ở kênh bán lẻ truyền thống, tỉ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tạp hóa cũng chiếm từ 60% trở lên.
Những con số minh chứng rõ nét hơn, người Việt ngày càng chuộng hàng Việt. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là "Phải làm sao chuyển từ mục tiêu 'người Việt ưu tiên dùng hàng Việt' sang 'Hàng Việt chinh phục người Việt'", làm sao để hàng Việt làm chủ trên "sân nhà" và rộng cửa xuất khẩu ra thị trường thế giới, đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước.
Theo chia sẻ của bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố, điều đáng mừng là hiện nay có nhiều doanh nghiệp đang bán sản phẩm mà họ và người thân sử dụng; nhiều hệ thống phân phối coi chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn, nhiều doanh nghiệp đã hướng đến sản xuất có trách nhiệm cùng tìm kiếm khách hàng, định hướng sản phẩm phù hợp người tiêu dùng. Đây là viên gạch đầu tiên để xây dựng chuỗi cung ứng hàng hoá bền vững, sẵn sàng cho người Việt và xuất khẩu.
Dù vậy, theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, khó khăn với hàng Việt vẫn không ít khi "rõ ràng hàng Việt tốt, xuất khẩu được nhưng trong nước còn rào cản".
"Thỉnh thoảng, chúng ta vẫn gặp những hạt sạn về hàng hóa trong nước. Lâu lâu, lại có bài báo đưa tin về thực phẩm bẩn, rau bẩn", ông cho biết và chia sẻ: "Chúng ta đã nỗ lực lớn nhưng không hết".
Làm sao để nâng vị thế hàng Việt?
Việc các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, đầu tư dây chuyền, nâng cao chất lượng sản phẩm, nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng... , điều quan trọng để hàng Việt chiếm lĩnh vị thế của mình. Để làm được điều đó, theo bà Trần Kim Yến, các doanh nghiệp cần đặc biệt nhấn mạnh vai trò chuỗi cung ứng.
"Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững theo hướng minh bạch, hiệu quả, cũng là chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp tham gia phải có tinh thần, trách nhiệm, phân phối trung thực", bà nhận định. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử, cùng hành động, cùng nói không đối với nhà cung cấp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng.
Trong khi đó, ông Francesco Trần Văn Liêng - Chủ tịch kiêm sáng lập Công ty cổ phần Ca cao Việt Nam, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội Chất Lượng TP.HCM, chất lượng sản phẩm cần gắn với sự phát triển bền vững. Theo đó, các sản phẩm có hàm lượng chất xám, không ảnh hưởng đến môi trường sẽ là điểm cộng để các nhà sản xuất trong nước theo đuổi.
"Các doanh nghiệp xuất khẩu sang châu Âu, tháng 12 tới, sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn cấm phá rừng, vậy liệu các hệ thống phân phối Việt Nam có nhìn nhận nỗ lực đó của các nhà sản xuất Việt Nam hay không? Bởi nếu các anh chị đi đến sự bền vững sẽ phải hội tụ đủ điều kiện", ông cho biết.
Cũng theo ông Liêng, sản xuất hàng dễ hơn nhiều so với bán. Do đó, ông mong muốn sẽ có nhiều hội nghị kết nối để tạo niềm hứng khởi cho các doanh nghiệp chưa có cơ hội với các siêu thị, các kênh phân phối lớn.
Một điểm được đại diện Sở Công Thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, đặc biệt nhấn mạnh là vấn đề chúng ta chưa có chế tài và ràng buộc cụ thể nên khó nâng trách nhiệm với những đơn vị làm sai, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và thương hiệu hàng Việt. Do đó, thiết lập một thị trường minh bạch, xây dựng các thương hiệu nông sản, hàng hoá giá trị là điều cần thiết để nâng chất lượng hàng Việt.
Cũng tại Hội nghị Kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững nâng cao chất lượng hàng Việt Nam, ngày 8/3, Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM đã được ký kết giữa nhiều đơn vị. Trong đó, bao gồm: Thỏa thuận triển khai Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa gồm các hệ thống phân phối giữa Satra, Saigon Co.op, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh; Ký bao tiêu sản phẩm của nhà cung cấp tham gia chương trình.
Ngoài ra, Sở Công Thương và Sở Thông tin Truyền thông cũng ký thỏa thuận hợp tác triển khai các giải pháp phát triển thương mại điện tử như hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kênh bán hàng trực tuyến, triển khai tập huấn bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống.