Chủ nhật, 19/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làm sao để hàng Việt chinh phục người Việt?

Thư Linh
- 14:52, 09/03/2024

(DNTO) - Làm sao để hàng hoá trong nước có thể chinh phục trái tim người Việt và rộng cửa ra thị trường thế giới vẫn là bài toán cần sự nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp và sự chung tay của nhiều cơ quan ban ngành.

"Vẫn gặp những hạt sạn về hàng hóa trong nước"

Chị T, quận 7, TP.HCM cho biết, thay vì dùng các sản phẩm dầu gội hay sữa rửa mặt của một vài thương hiệu nhập khẩu thì thời gian trở lại đây, chị bắt đầu chú ý đến các sản phẩm được sản xuất trong nước. "Các sản phẩm được làm từ dừa, bồ kết, lá bưởi... hiệu quả rất tốt, không kém hàng nhập, thậm chí còn hơn", chị cho biết.

Tuy nhiên điều chị băn khoăn là giá còn cao, đôi khi còn gặp khó do vỏ chai được thiết kế chưa tiện lợi có thể bị tắc, nghẽn. Dù vậy, chị cho biết, sẽ tiếp tục "ủng hộ" hàng Việt.

Có thể thấy, một điều đáng mừng là vài năm trở lại đây, hàng Việt đã phủ dày trong hệ thống các siêu thị và nhiều kênh phân phối khác trong nước. Theo thống kê của Bộ Công Thương, kênh bán lẻ hiện đại, tỉ lệ hàng Việt tại những siêu thị, cửa hàng của các doanh nghiệp trong nước đạt trên 90%; trong khi đó tại các hệ thống siêu thị nước ngoài đạt 60 - 96%. Ở kênh bán lẻ truyền thống, tỉ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tạp hóa cũng chiếm từ 60% trở lên.

Những con số minh chứng rõ nét hơn, người Việt ngày càng chuộng hàng Việt. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là "Phải làm sao chuyển từ mục tiêu 'người Việt ưu tiên dùng hàng Việt' sang 'Hàng Việt chinh phục người Việt'", làm sao để hàng Việt làm chủ trên "sân nhà" và rộng cửa xuất khẩu ra thị trường thế giới, đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Theo chia sẻ của bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố, điều đáng mừng là hiện nay có nhiều doanh nghiệp đang bán sản phẩm mà họ và người thân sử dụng; nhiều hệ thống phân phối coi chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn, nhiều doanh nghiệp đã hướng đến sản xuất có trách nhiệm cùng tìm kiếm khách hàng, định hướng sản phẩm phù hợp người tiêu dùng. Đây là viên gạch đầu tiên để xây dựng chuỗi cung ứng hàng hoá bền vững, sẵn sàng cho người Việt và xuất khẩu.

Đại diện Satra ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cùng 6 đối tác kinh doanh tại hội nghị

Đại diện Satra ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cùng 6 đối tác kinh doanh tại hội nghị

Dù vậy, theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, khó khăn với hàng Việt vẫn không ít khi "rõ ràng hàng Việt tốt, xuất khẩu được nhưng trong nước còn rào cản".

"Thỉnh thoảng, chúng ta vẫn gặp những hạt sạn về hàng hóa trong nước. Lâu lâu, lại có bài báo đưa tin về thực phẩm bẩn, rau bẩn", ông cho biết và chia sẻ: "Chúng ta đã nỗ lực lớn nhưng không hết".

Làm sao để nâng vị thế hàng Việt?

Việc các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, đầu tư dây chuyền, nâng cao chất lượng sản phẩm, nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng... , điều quan trọng để hàng Việt chiếm lĩnh vị thế của mình. Để làm được điều đó, theo bà Trần Kim Yến, các doanh nghiệp cần đặc biệt nhấn mạnh vai trò chuỗi cung ứng.

"Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững theo hướng minh bạch, hiệu quả, cũng là chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp tham gia phải có tinh thần, trách nhiệm, phân phối trung thực", bà nhận định. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử, cùng hành động, cùng nói không đối với nhà cung cấp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng.

Ông Francesco Trần Văn Liêng - Chủ tịch kiêm sáng lập Công ty cổ phần Ca cao Việt Nam, Chủ tịch Hội Chất Lượng TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Ông Francesco Trần Văn Liêng - Chủ tịch kiêm sáng lập Công ty cổ phần Ca cao Việt Nam, Chủ tịch Hội Chất Lượng TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Trong khi đó, ông Francesco Trần Văn Liêng - Chủ tịch kiêm sáng lập Công ty cổ phần Ca cao Việt Nam, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội Chất Lượng TP.HCM, chất lượng sản phẩm cần gắn với sự phát triển bền vững. Theo đó, các sản phẩm có hàm lượng chất xám, không ảnh hưởng đến môi trường sẽ là điểm cộng để các nhà sản xuất trong nước theo đuổi.

"Các doanh nghiệp xuất khẩu sang châu Âu, tháng 12 tới, sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn cấm phá rừng, vậy liệu các hệ thống phân phối Việt Nam có nhìn nhận nỗ lực đó của các nhà sản xuất Việt Nam hay không? Bởi nếu các anh chị đi đến sự bền vững sẽ phải hội tụ đủ điều kiện", ông cho biết.

Cũng theo ông Liêng, sản xuất hàng dễ hơn nhiều so với bán. Do đó, ông mong muốn sẽ có nhiều hội nghị kết nối để tạo niềm hứng khởi cho các doanh nghiệp chưa có cơ hội với các siêu thị, các kênh phân phối lớn.

Một điểm được đại diện Sở Công Thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, đặc biệt nhấn mạnh là vấn đề chúng ta chưa có chế tài và ràng buộc cụ thể nên khó nâng trách nhiệm với những đơn vị làm sai, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và thương hiệu hàng Việt. Do đó, thiết lập một thị trường minh bạch, xây dựng các thương hiệu nông sản, hàng hoá giá trị là điều cần thiết để nâng chất lượng hàng Việt.

Cũng tại Hội nghị Kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững nâng cao chất lượng hàng Việt Nam, ngày 8/3, Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM đã được ký kết giữa nhiều đơn vị. Trong đó, bao gồm: Thỏa thuận triển khai Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa gồm các hệ thống phân phối giữa Satra, Saigon Co.op, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh; Ký bao tiêu sản phẩm của nhà cung cấp tham gia chương trình.

Ngoài ra, Sở Công Thương và Sở Thông tin Truyền thông cũng ký thỏa thuận hợp tác triển khai các giải pháp phát triển thương mại điện tử như hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kênh bán hàng trực tuyến, triển khai tập huấn bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Hoàng Bình Quân, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải dựa vào tư duy trí tuệ. Tư duy mới là phải dám thay đổi, dám thách thức, biết cương biết nhu và chủ động tích cực hợp tác...
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để tính đúng, tính đủ giá xăng dầu, thương nhân đầu mối cho rằng cần tính riêng chi phí kinh doanh với chi phí tạo nguồn (tức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về hoặc từ các nhà máy lọc dầu về cảng) vì đây là chi phí biến động lớn.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
1 tuần
Xem thêm