Thứ hai, 24/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làm sao để ‘già hóa’ thành công?

Lương Gia Cát Tường
- 20:46, 08/08/2024

(DNTO) - Báo cáo của Ủy ban các vấn đề kinh tế và xã hội của Liên hợp quốc công bố vào đầu năm 2023 xác định "già hóa dân số" là một xu hướng toàn cầu. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trước tình hình đó, các bạn trẻ cần làm gì để chủ động “già hóa” thành công.  

Chưa kịp đi qua hết giai đoạn dân số vàng thì Việt Nam đã “hăng hái” gia nhập vào các nhóm nước “già hóa” với tỷ lệ số dân trên 65 tuổi là 9%. Đây là niềm tự hào về thành tựu của ngành y tế và thành công của chiến lược kế hoạch hóa gia đình trong nhiều thập kỷ trước đây. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra nhiều thách thức về kinh tế, xã hội và nảy sinh tình trạng “chưa giàu đã già”.

Thách thức về kinh tế, xã hội

Dân số già gây ra thiếu hụt nhân lực lao động. Mặt khác, giảm sinh khiến việc duy trì nói giống, kế thừa và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống bị đứt gãy ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển bền vững của dân tộc. Bên cạnh đó, đội ngũ bổ sung vào quân đội làm nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh quốc gia cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt trước mắt tạo sức ép rất lớn lên chính sách an sinh xã hội quốc gia.  

Dân số già tạo sức ép rất lớn lên chính sách an sinh xã hội quốc gia. Ảnh: Internet

Dân số già tạo sức ép rất lớn lên chính sách an sinh xã hội quốc gia. Ảnh: Internet

Để biến thách thức trở thành cơ hội, Việt Nam đang tiến tới xây dựng môi trường hỗ trợ hình thành và phát triển nền “kinh tế bạc” (Silver Economy). “Kinh tế bạc” là một thuật ngữ dùng để chỉ tất cả các hoạt động kinh tế liên quan đến việc phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi - một cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội chất lượng cao.    

Thay vì xem người cao tuổi là gánh nặng kinh tế thì biến họ thành khách hàng tiềm năng với tư cách là người tiêu dùng. Mục tiêu kép là vừa cải thiện cuộc sống người cao tuổi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường này động lực phát triển nền kinh tế bạc.

Nổi bật là sự ra đời, nâng cấp, mở rộng mô hình viện dưỡng lão mang lại môi trường sống khá thoải mái và thuận lợi cho người cao tuổi. Bao gồm các cơ sở dưỡng lão từ thiện do cá nhân hoặc tổ chức tôn giáo đứng ra thành lập, hoạt động theo mô hình thiện nguyện. Các cơ sở chăm sóc người cao tuổi thuộc diện chính sách do nhà nước đứng ra bảo trợ. Gần đây, bằng sự nhạy bén nắm bắt xu hướng, thời cơ của mình, nhiều cơ sở do các cá nhân, doanh nghiệp đã đứng ra tổ chức, xây dựng, vận hành mô hình trung tâm điều dưỡng, dưỡng lão cung cấp dịch vụ toàn diện, từ hỗ trợ sinh hoạt hằng ngày đến chăm sóc y tế chuyên sâu theo phương thức kinh doanh dịch vụ có thu phí tạo lợi nhuận tự duy trì hoạt động. Bên cạnh mô hình viện dưỡng lão, nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối cũng chú trọng đến các sản phẩm, dịch vụ nhắm vào đối tượng người cao tuổi.

Mới đây, ngày 2/8/2024, tại khu dân cư Phú Mỹ Hưng, Quận7, TP. HCM, Trung tâm sinh hoạt và chăm sóc người cao tuổi Genki House và siêu thị dành cho người cao tuổi Genki Plaza vừa được làm lễ ra mắt, chính thức đưa vào hoạt động.

Điểm đặc biệt của Genki House là theo mô hình chăm sóc ban ngày (bán trú). Tại đây, ban ngày các cụ được sinh hoạt trong cộng đồng cùng thế hệ, được thụ hưởng các dịch vụ y tế, giải trí dành cho người cao tuổi; Chiều tối, các cụ được trở về nhà thay vì bị tách hoàn toàn khỏi gia đình như các mô hình viện dưỡng lão trước đây. Đây là giải pháp mà các cụ rất ưa chuộng đồng thời cũng mang lại sự an tâm cho con cháu.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đầu tư Khôi Nguyên Ảnh Internet

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đầu tư Khôi Nguyên Ảnh Internet

Cùng thời điểm khai trương Genki House, siêu thị đầu tiên dành cho người cao tuổi tại TP.HCM - Genki Plaza - cũng được ra mắt. Genki Plaza gồm khu ẩm thực, khu bán lẻ thực phẩm chức năng, nông sản sạch từ Genki Farm, các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ luyện tập, sinh hoạt cho người cao tuổi. Genki Plaza còn có khu vực tập yoga, spa, thư giãn.  

Chủ động chuẩn bị già hóa thành công

Trong bối cảnh nhiều người kết hôn muộn, sinh con muộn và con một như hiện nay, ước tính chỉ 15-20 năm trách nhiệm vừa phải chăm sóc nhiều người cao tuổi, vừa nuôi nấng con cái vừa lo cho tuổi già của chính mình đang là mối quan tâm rất lớn cho một thế hệ.  

Để chủ động “già hóa thành công” phải lo cho tuổi già từ khi còn trẻ gồm sức khỏe; kinh tế và tham gia xã hội, theo Giáo sư Giang Thanh Long - chuyên gia cao cấp về dân số và phát triển của Đại học Kinh tế Quốc dân. 

Nhưng bao nhiêu tuổi thì bắt đầu chuẩn bị dần cho tuổi già, đang còn trong vòng tranh cãi. Theo tiến sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thanh niên là từ tuổi 45; Còn Giáo sư Nguyễn Đình Cử thì cho rằng “36 tuổi mới bắt đầu lo cho tuổi già thì đã là… hơi muộn”.

Mỗi người cần chủ động chuẩn bị già hóa thành công, giảm gánh nặng cho con cái sau này. Ảnh: Internet

Mỗi người cần chủ động chuẩn bị già hóa thành công, giảm gánh nặng cho con cái sau này. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, không phải ai cũng có sẵn nguồn lực kinh tế để lên kế hoạch cho tuổi già từ sớm. Chỉ riêng việc xác định tương lai sau này sẽ vào trung tâm dưỡng lão cũng phải chuẩn bị tài chính trong nhiều năm, chưa kể số trung tâm dưỡng lão trên cả nước cũng chưa đủ lớn để "gánh" hết lượng người cao tuổi ngày càng cao.

Trong khi chờ đợi Nhà nước có giải pháp đột phá liên quan đến việc làm, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập bền vững cho thế hệ trẻ để họ sẵn sàng đón một tuổi già thành công thì mỗi người cần tự mình chủ động chuẩn bị già hóa thành công nhằm giảm gánh nặng cho con cái về cả vật chất lẫn tinh thần sau này.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Dù xã hội có hiện đại văn minh đến đâu, hàng rong vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của người đô thị. Không ai đếm được mỗi ngày đường phố có bao nhiêu tiếng rao từ những gánh hàng rong. Những gánh hàng rong và những tiếng rao trở thành một biểu tượng gắn kết cộng đồng trong thương mại Việt Nam. 
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa khép lại Hải trình Quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công diễn ra từ ngày 14 - 19/11/2025 trên du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean, kết nối hành trình giữa Thượng Hải (Trung Quốc) và Fukuoka (Nhật Bản).
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau nhiều tháng chuẩn bị với hàng loạt kế hoạch được ấp ủ kỹ lưỡng cùng nhiều sản phẩm “hâm nóng” liên tục, Live Concert SKYNOTE - The Reflection 2025 đã khép lại trọn vẹn và cảm xúc. Đêm diễn đáp lại kỳ vọng lớn từ cả Quốc Thiên lẫn khán giả, thu hút gần 10 nghìn người trở thành live concert hoành tráng nhất trong sự nghiệp của nam ca sĩ.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Dự án điện ảnh Cưới vợ cho cha của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm, do Lalaland Entertainment sản xuất và Galaxy Studio phát hành đã ra mắt, nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Câu chuyện đầy tính nhân văn về tình yêu gắn bó với gia đình của người miền Tây thực sự chạm vào cảm xúc người xem.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Khoang Nguyễn cùng ekip chuẩn bị ra mắt dự án điện ảnh Sức bật trái tim, đánh dấu lần đầu tiên bộ môn Lân Sư Rồng được đưa lên màn ảnh rộng với tư cách là một môn thể thao biểu diễn đỉnh cao, thể hiện văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trải qua 9 năm tổ chức, cuộc thi là một trong những sự kiện có sức hút lớn trong cộng đồng doanh nhân tại Việt Nam.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, không gian đọc sách đầy cảm hứng, nhà sách Fahasa Phan Huy Ích vừa chính thức đi vào hoạt động, thêm một địa chỉ để người đọc tìm đến trải nghiệm. Khai trương trong dịp lễ hội cuối năm, nơi đây đã được khách hàng chào đón, với nhiều lượt checkin của các bạn trẻ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
1 tuần
Xem thêm