Thứ sáu, 28/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãi suất liên ngân hàng thu hẹp về ngưỡng 3,37%, thanh khoản hệ thống phát tín hiệu tích cực

Hồng Gấm
- 10:06, 07/06/2024

(DNTO) - Sau khi bật tăng mạnh gần sát trần 5% vào cuối tháng 5/2024, hiện lãi suất cho vay trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng đột ngột lao dốc về còn 3,37%/năm, và là mức thấp nhất trong 7 tuần trở lại đây. Sự hạ nhiệt nhanh chóng đánh dấu áp lực tỷ giá đã có dấu hiệu dịu lại trong tuần qua.

Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm sâu sau chuỗi ngày tăng nóng. Ảnh: TL.

Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm sâu sau chuỗi ngày tăng nóng. Ảnh: TL.

Tính từ đầu tháng 4 cho đến cuối tháng 5/2024, lãi suất qua đêm VND trên thị trường liên ngân hàng đã tăng gần 400 điểm cơ bản lên mức cao nhất 12 tháng. Lãi suất qua đêm VND trên thị trường liên ngân hàng có lúc duy trì nhiều hôm liên tục tiến sát mức 5,1%, so với mức dưới 1% vào tháng 1/2024.

Tuy nhiên, sau chuỗi ngày tăng nóng, lãi suất VND liên ngân hàng hiện đã "quay đầu" giảm sâu. Theo số liệu mới nhất được NHNN công bố, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) trong phiên 30/5 đã giảm về còn 3,37%/năm, từ mức 4,03%/năm và 4,79% ghi nhận trong phiên 29/5 và 28/5. So với mức ghi nhận cuối tuần trước đó, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã giảm 1,69 điểm % và là mức thấp nhất trong 7 tuần trở lại đây.

Lãi suất hầu hết kỳ hạn chủ chốt khác cũng trong đà giảm với lãi suất qua đêm so với cuối tuần trước đó như: kỳ hạn 1 tuần giảm 1,22 điểm %, kỳ hạn 2 tuần giảm 0,84 điểm %; kỳ hạn 1 tháng giảm 0,12 điểm %. Trên thị trường mở, tuần từ 27 - 31/5, ở kênh cầm cố, NHNN chào thầu ở 2 kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày với khối lượng là 30.000 tỷ VND, lãi suất giữ ở mức 4,5%. Có 11.684,1 tỷ đồng trúng thầu và 27.888,58 tỷ đồng đáo hạn trong tuần qua. 

NHNN chào thầu tín phiếu kỳ hạn 28 ngày, đấu thầu lãi suất ở tất cả các phiên. Hết tuần, có tổng cộng 30.200 tỷ đồng trúng thầu, lãi suất trúng thầu 2 phiên đầu tuần giữ ở mức 4,2%/năm, 3 phiên cuối tăng lên mức 4,25%. Bên cạnh đó, có 6.700 tỷ đồng đáo hạn trong tuần qua.   

Ngoài sự lao dốc của lãi suất liên ngân hàng, thanh khoản hệ thống cũng phát tín hiệu dồi dào hơn khi kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) đã bị "dư thừa" trong 2 phiên giao dịch cuối tuần qua, đồng thời lượng tín phiếu trúng thầu đã tăng vọt. Kết quả, NHNN đã hút ròng 39.704 tỷ đồng từ thị trường trong tuần qua bằng kênh thị trường mở.     

Những diễn biến trên cho thấy sự thanh khoản hệ thống ngân hàng đã có những thay đổi nhanh chóng trong thời gian ngắn. Trước đó, trong giai đoạn từ giữa tháng 5 đến đầu tuần qua, thanh khoản tiền Đồng của hệ thống ngân hàng có dấu hiệu thắt chặt sau khi NHNN liên tục bán ra lượng lớn USD để bình ổn tỷ giá, rút về lượng lớn tiền Đồng. 

Trong bối cảnh trên, liên tục trong hai phiên giao dịch 22/5 và 23/5 đã có lần lượt 9 thành viên và 8 thành viên thị trường tìm đến kênh hỗ trợ thanh khoản của nhà điều hành với khối lượng trúng thầu trên kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) lên tới 25.000 tỷ và 43.063 tỷ đồng, mức cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Đáng chú ý, các ngân hàng đẩy mạnh vay nóng NHNN bất chấp lãi suất OMO đã được điểu chỉnh tăng từ 4,25%/năm lên 4,5%/năm từ phiên 22/5. Sự cộng hưởng của các yếu tố đã đẩy lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng trong phiên giao dịch 23/5 lên trên 5%/năm ở hầu hết các kỳ hạn, mức cao nhất trong 1 năm trở lại đây. 

Sự hạ nhiệt nhanh chóng của lãi suất liên ngân hàng xuất hiện khi áp lực tỷ giá đã có dấu hiệu dịu lại trong tuần qua. Cụ thể, tỷ giá USD liên ngân hàng trong tuần qua đã hạ nhiệt, không còn sát giá trần của NHNN. Kết thúc phiên 31/5, tỷ giá liên ngân hàng đóng cửa tại 25.441 VND/USD, giảm 36 đồng so với phiên cuối tuần trước đó. Trên thị trường giao dịch giữa ngân hàng và người dân, các ngân hàng đã đồng loạt giảm giá mua USD khoảng 20 – 30 đồng trong tuần qua. Trong khi giá bán cũng giảm 3 đồng theo diễn biến của tỷ giá trung tâm. 

Khó tránh được việc áp lực tỷ giá quay trở lại, để giữ được mức lãi suất liên ngân hàng thấp như hiện nay sẽ là điều khó thực hiện. Ảnh: TL.

Khó tránh được việc áp lực tỷ giá quay trở lại, để giữ được mức lãi suất liên ngân hàng thấp như hiện nay sẽ là điều khó thực hiện. Ảnh: TL.

Liệu có giảm sâu thêm? 

Lãi suất bình quân trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng đang tiếp đà giảm sâu, và đây có thể coi là một tín hiệu tích cực kép. Mặc dù hiện tại, các yếu tố này mới đang ở mức sơ khởi ban đầu, chưa thể có tác động ngay đến nền kinh tế, vì thông thường mỗi sự thay đổi chờ đợi thêm một khoảng thời gian để có thể có những tác động rõ ràng.

Tuy nhiên, việc lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt đã minh chứng cho thấy hoạt động thị trường mở (OMO) từ phía NHNN đã góp phần thúc cho thanh khoản của các ngân hàng dồi dào hơn. Mặt khác, doanh nghiệp tiếp tục kỳ vọng sẽ được tiếp cận nguồn tài chính rẻ hơn nữa trong thời gian tới.

Đà diễn biến của lãi suất hiện tại cũng cho thấy, những nỗ lực của NHNN thời gian qua trong việc kêu gọi các nhà băng ngừng "chạy đua" lãi suất đã bắt đầu có tác dụng nhất định. Cùng với đó, tỷ giá cũng đang hỗ trợ tích cực cho lãi suất, nhất là khi NHNN từ đầu năm 2024 đã tiếp tục mua thêm ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối, phòng trường hợp can thiệp nếu có biến động tỷ giá trong thời gian tới.

Tuy nhiên, nhìn về dài hạn, giới phân tích cho rằng, khó tránh được việc áp lực tỷ giá quay trở lại, do đó lãi suất liên ngân hàng khó có thể giảm sâu thêm. Thực tế, NHNN hiện vẫn thực hiện các đợt phát hành tín phiếu mới và lãi suất duy trì ở mức trên 4%.

"Điều này phát đi thông điệp rằng nhà điều hành sẵn sàng đưa ra một mức suất đủ hấp dẫn để các ngân hàng dư thừa thanh khoản sẽ "gõ cửa" kênh tín phiếu thay vì cho vay lãi suất thấp trên liên ngân hàng." TS. Châu Đình Linh, Giảng viên Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Đồng thời, NHNN sẵn sàng cho vay qua kênh OMO với các ngân hàng cần nguồn hỗ trợ, song phải chấp nhận mức lãi suất tái cấp vốn không rẻ và hiện duy trì ở mức 4,5%/năm. Việc sử dụng song song hai công cụ tín phiếu và OMO nhằm phục vụ mục tiêu kép là vừa đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, đồng thời giảm sức ép lên tỷ giá thông qua việc duy trì một mặt bằng lãi suất VNĐ liên ngân hàng đủ hấp dẫn.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Kịch bản xấu nhất, chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh lùi về mốc 1.200 điểm trong bối cảnh khối ngoại tiếp tục đà bán ròng và áp lực tỷ giá vẫn còn gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng giá trong kỳ điều hành hôm nay 27/6.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường tiền tệ đang chứng kiến diễn biến đáng chú ý khi lượng tín phiếu trúng thầu tăng vọt lên 25.000 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2023, đồng thời lãi suất trúng thầu cũng được nâng lên 4,3%/năm. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với 74,5 triệu cổ phiếu SHB được giao dịch theo phương thức thoả thuận, trùng với số lượng đăng ký mua của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh từ ngày 26-28/6. Như vậy, khả năng cao ông Vinh đã hoàn tất việc mua và trở thành cá nhân có tỷ lệ nắm giữ cao nhất tại SHB.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã phục hồi với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước, nhờ lượng phát hành trái phiếu chính phủ tăng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nối lại việc phát hành tín phiếu ngân hàng trung ương vào tháng 3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, hết năm nay nên kết thúc chính sách tài khóa mở rộng để điều chỉnh theo hướng chính sách tài khóa thắt chặt hơn, nhằm tập trung nâng cao sức mạnh tài chính công, thúc đẩy phát triển kinh tế. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khá nhiều cổ phiếu trà đá bất ngờ bật tăng, giao dịch tới hàng triệu đơn vị mỗi phiên trong bối cảnh lực bán mạnh, lực cầu thấp, nhà đầu tư thận trọng sau thông tin vụ án thao túng thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích cho rằng, trong tuần giao dịch mới, chiến lược phù hợp của các nhà đầu tư là nắm giữ tỷ trọng nhất định, chờ chỉnh sâu hơn hoặc đợi thị trường rõ kịch bản rồi hành động. Các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế vẫn sẽ được ưu tiên.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù tính đến cuối tháng 5/2024, nhiều ngân hàng vẫn tăng trưởng tín dụng âm, thậm chí có ngân hàng âm tới hơn 10%, song không vì vội vàng tăng trưởng tín dụng mà không kiểm soát chất lượng. Điều quan trọng là các ngân hàng phải "bắt bệnh" được nguyên nhân tín dụng ách tắc để tìm đúng giải pháp tháo gỡ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tín dụng dần hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn. Song, xu hướng lãi suất tăng từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều, chưa đủ tạo ra cuộc đua lãi suất trên thị trường để "giữ chân" dòng tiền đầu tư.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tăng gần 7% với hơn 33 triệu đơn vị được khớp lệnh, mã TCH trở thành cổ phiếu sáng giá trên thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 20/6.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất và xuất khẩu là lực kéo tích cực cho nền kinh tế Việt Nam 5 tháng đầu năm. Tuy nhiên, xu thế chưa thực sự bền vững và còn nhiều rủi ro bất định phía trước. Do đó, VEPR nhận định triển vọng tăng trưởng GDP năm 2024 dưới tiệm cận mục tiêu Quốc hội đặt ra.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kì điều hành hôm nay 20/6, tuy nhiên, đà tăng giá dầu cao hơn nhiều so với giá xăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xu hướng tăng liên tục được duy trì giúp FPT liên tục lập đỉnh mới và được xem là cổ phiếu "bất bại" trên thị trường chứng khoán, dù vậy chuyên gia vẫn chỉ ra nhiều rủi ro về mặt định giá với cổ phiếu này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư phải đặc biệt chịu khó "ngóng" lãi suất để có chiến lược đầu tư nên có sự điều chỉnh dựa trên triển vọng phân bổ các lớp tài sản nửa cuối năm 2024. Bởi lẽ tiền gửi và trái phiếu sẽ có triển vọng phục hồi, song vàng cần cẩn trọng, còn xu hướng của cổ phiếu sẽ là duy trì. 
1 tuần
Xem thêm