Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khủng hoảng càng nghiêm trọng, cơ hội càng lớn với các doanh nghiệp biết cách vượt khó

Thư Linh
- 08:30, 22/09/2021

(DNTO) - Dịch bệnh Covid-19 đặt các doanh nghiệp trước tình trạng khó khăn, thậm chí rơi vào khủng hoảng. Tuy nhiên, đây lại chính là cơ hội thử thách để các doanh nghiệp nhìn nhận lại mình, chuẩn bị sẵn sàng cho sự trở lại tốt nhất khi dịch qua đi.

Đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 với số ca nhiễm tăng cao, diễn ra tại nhiều địa phương đã tác động trực tiếp đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp mạnh, một phần nguyên nhân là do không có sự chuẩn bị sẵn sàng từ trước.

Lượng lao động sụt giảm, chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh bị đứt gãy, việc tiến hành "3 tại chỗ" (3T) gây tốn kém, chưa kể "gánh nặng" chi phí phòng, chống dịch... đã trở thành những bài toán khó mà doanh nghiệp phải tìm cách vượt qua nếu muốn tồn tại.

Dịch bệnh chính là cơ hội thử thách với doanh nghiệp. Ảnh: dangcongsan.vn

Dịch bệnh chính là cơ hội thử thách với doanh nghiệp. Ảnh: dangcongsan.vn

Bà Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc Công ty New Toyo, trong hội thảo "Bức tranh tổng quan về năng lực quản trị khủng hoảng cho doanh nghiệp" do Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức ngày 21/9, cho biết, bài học quan trọng nhất mà doanh nghiệp rút ra khi trải qua đợt dịch là "phải làm thế nào để kiểm soát tốt nhất và tổn thất về chi phí, con người phải là ít nhất".

Thực tế từ doanh nghiệp của bà, việc thực hiện phương án 3T thời gian qua khiến doanh nghiệp đối mặt với nhiều vấn đề chưa từng gặp, không chỉ là vấn đề lao động mà cả cảm xúc của con người và đơn vị sản xuất kinh doanh.

Nhiều lao động từ chối thực hiện 3T ngay từ đầu, nhưng có nhiều lao động duy trì được một tháng thì từ bỏ do không thể xa gia đình. Doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động, lại phải chịu nhiều chi phí phát sinh, ngoài ra còn đối mặt với "hiệu ứng đám đông của người lao động, có thái độ thái quá, không hài lòng với người quản lý và doanh nghiệp".

Tuy nhiên, doanh nghiệp của bà đã tìm mọi cách để vượt qua khó khăn, chiến thắng các rủi ro bằng sự cởi mở, chân thành và sự đồng hành của lãnh đạo. Nếu chẳng may có một đợt dịch mới bùng phát, bởi không thể chắc chắn sẽ không có biến chủng virus mới, doanh nghiệp sẽ luôn biết cách vượt qua một cách tốt nhất.

Tìm cách thích nghi với tình hình mới, chuẩn bị đối mặt với mọi tình huống khó khăn trở nên vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp. Ông Phùng Đức Hoàng, chuyên gia cao cấp thuộc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cho ví dụ, thời gian vừa qua, khi có doanh nghiệp xuất hiện F0 thì toàn bộ công ty mất bình tĩnh khiến xáo trộn sản xuất, tuy nhiên, với nhiều công ty, người lao động lại được chuẩn bị tâm lý rất tốt.

Các diễn giả tham gia hội thảo của HAWEE.

Các diễn giả tham gia hội thảo của HAWEE.

Dẫn chứng một doanh nghiệp ở Bình Dương, ông Hoàng cho biết, doanh nghiệp này đã cung cấp kiến thức giúp người lao động biết cách theo dõi diễn biến bệnh, hoặc giúp đồng nghiệp theo dõi bệnh. Khi có người chuyển biến nặng, lần đầu còn lúng túng do phải gọi rất lâu mới có xe cấp cứu, nhưng dần dần nếu gọi và phải chờ quá lâu, công ty sẽ có xe được trang bị bình oxy chủ động đưa người bệnh đi, chính điều này khiến người lao động có thể an tâm sản xuất.

Cũng theo ông Hoàng, khủng hoảng Covid-19 chính là cơ hội để thử thách doanh nghiệp, "khủng hoảng càng nghiêm trọng, cơ hội càng lớn". Các doanh nghiệp có thể vất vả nhưng Covid chính là lúc để họ nhìn nhận, thay đổi mình.

"Doanh nghiệp có thể nhìn nhận đây là cơ hội để sớm có kế hoạch, cải thiện khả năng chống dịch của mình đối với tình huống khủng hoảng, phát huy tối đa nguồn nhân lực, tiếp tục tìm phương án nâng cao hiệu quả kinh doanh, sẵn sàng vận hành trở lại với tốc độ cao nhất", ông Hoàng cho biết.

Trên tất cả, vai trò người lãnh đạo "chèo lái" con thuyền, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu. "Người lãnh đạo doanh nghiệp phải thể hiện tinh thần ứng biến trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng như phải chuyển đổi chính mình, đây là cách nếu muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong khủng hoảng ", bà Nguyễn Phụng Trân. Tổng giám đốc Công ty Constantia Việt Nam nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm