Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khủng hoảng càng nghiêm trọng, cơ hội càng lớn với các doanh nghiệp biết cách vượt khó

Thư Linh
- 08:30, 22/09/2021

(DNTO) - Dịch bệnh Covid-19 đặt các doanh nghiệp trước tình trạng khó khăn, thậm chí rơi vào khủng hoảng. Tuy nhiên, đây lại chính là cơ hội thử thách để các doanh nghiệp nhìn nhận lại mình, chuẩn bị sẵn sàng cho sự trở lại tốt nhất khi dịch qua đi.

Đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 với số ca nhiễm tăng cao, diễn ra tại nhiều địa phương đã tác động trực tiếp đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp mạnh, một phần nguyên nhân là do không có sự chuẩn bị sẵn sàng từ trước.

Lượng lao động sụt giảm, chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh bị đứt gãy, việc tiến hành "3 tại chỗ" (3T) gây tốn kém, chưa kể "gánh nặng" chi phí phòng, chống dịch... đã trở thành những bài toán khó mà doanh nghiệp phải tìm cách vượt qua nếu muốn tồn tại.

Dịch bệnh chính là cơ hội thử thách với doanh nghiệp. Ảnh: dangcongsan.vn

Dịch bệnh chính là cơ hội thử thách với doanh nghiệp. Ảnh: dangcongsan.vn

Bà Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc Công ty New Toyo, trong hội thảo "Bức tranh tổng quan về năng lực quản trị khủng hoảng cho doanh nghiệp" do Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức ngày 21/9, cho biết, bài học quan trọng nhất mà doanh nghiệp rút ra khi trải qua đợt dịch là "phải làm thế nào để kiểm soát tốt nhất và tổn thất về chi phí, con người phải là ít nhất".

Thực tế từ doanh nghiệp của bà, việc thực hiện phương án 3T thời gian qua khiến doanh nghiệp đối mặt với nhiều vấn đề chưa từng gặp, không chỉ là vấn đề lao động mà cả cảm xúc của con người và đơn vị sản xuất kinh doanh.

Nhiều lao động từ chối thực hiện 3T ngay từ đầu, nhưng có nhiều lao động duy trì được một tháng thì từ bỏ do không thể xa gia đình. Doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động, lại phải chịu nhiều chi phí phát sinh, ngoài ra còn đối mặt với "hiệu ứng đám đông của người lao động, có thái độ thái quá, không hài lòng với người quản lý và doanh nghiệp".

Tuy nhiên, doanh nghiệp của bà đã tìm mọi cách để vượt qua khó khăn, chiến thắng các rủi ro bằng sự cởi mở, chân thành và sự đồng hành của lãnh đạo. Nếu chẳng may có một đợt dịch mới bùng phát, bởi không thể chắc chắn sẽ không có biến chủng virus mới, doanh nghiệp sẽ luôn biết cách vượt qua một cách tốt nhất.

Tìm cách thích nghi với tình hình mới, chuẩn bị đối mặt với mọi tình huống khó khăn trở nên vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp. Ông Phùng Đức Hoàng, chuyên gia cao cấp thuộc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cho ví dụ, thời gian vừa qua, khi có doanh nghiệp xuất hiện F0 thì toàn bộ công ty mất bình tĩnh khiến xáo trộn sản xuất, tuy nhiên, với nhiều công ty, người lao động lại được chuẩn bị tâm lý rất tốt.

Các diễn giả tham gia hội thảo của HAWEE.

Các diễn giả tham gia hội thảo của HAWEE.

Dẫn chứng một doanh nghiệp ở Bình Dương, ông Hoàng cho biết, doanh nghiệp này đã cung cấp kiến thức giúp người lao động biết cách theo dõi diễn biến bệnh, hoặc giúp đồng nghiệp theo dõi bệnh. Khi có người chuyển biến nặng, lần đầu còn lúng túng do phải gọi rất lâu mới có xe cấp cứu, nhưng dần dần nếu gọi và phải chờ quá lâu, công ty sẽ có xe được trang bị bình oxy chủ động đưa người bệnh đi, chính điều này khiến người lao động có thể an tâm sản xuất.

Cũng theo ông Hoàng, khủng hoảng Covid-19 chính là cơ hội để thử thách doanh nghiệp, "khủng hoảng càng nghiêm trọng, cơ hội càng lớn". Các doanh nghiệp có thể vất vả nhưng Covid chính là lúc để họ nhìn nhận, thay đổi mình.

"Doanh nghiệp có thể nhìn nhận đây là cơ hội để sớm có kế hoạch, cải thiện khả năng chống dịch của mình đối với tình huống khủng hoảng, phát huy tối đa nguồn nhân lực, tiếp tục tìm phương án nâng cao hiệu quả kinh doanh, sẵn sàng vận hành trở lại với tốc độ cao nhất", ông Hoàng cho biết.

Trên tất cả, vai trò người lãnh đạo "chèo lái" con thuyền, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu. "Người lãnh đạo doanh nghiệp phải thể hiện tinh thần ứng biến trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng như phải chuyển đổi chính mình, đây là cách nếu muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong khủng hoảng ", bà Nguyễn Phụng Trân. Tổng giám đốc Công ty Constantia Việt Nam nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Xem thêm