Kho bạc Nhà nước gấp rút hoàn thiện mục tiêu số
(DNTO) - Hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đang gấp rút hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021 - 2030. Chiến lược này đặt mục tiêu đến năm 2030, KBNN sẽ không còn hồ sơ bằng giấy.
Những năm qua, KBNN luôn nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cùng với đó, toàn hệ thống KBNN đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hướng đến xây dựng và hoàn thiện “Kho bạc số”, giúp cho việc giao dịch của các đơn vị sử dụng ngân sách được nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo việc quản lý của cơ quan chuyên môn khoa học, nề nếp, giảm thiểu những tác động tiêu cực có thể xảy ra khi giao dịch trực tiếp.
Kho bạc số cũng sẽ giúp hợp lý hóa các quy trình nghiệp vụ thủ công, giảm thiểu thời gian xử lý và đặc biệt, sẽ cải thiện năng suất, hiệu quả công việc tại kho bạc. Các đơn vị trong hệ thống KBNN cũng sẽ không còn hồ sơ bằng giấy, công chức kho bạc không còn phải thực hiện các bước kiểm soát, thanh toán vốn theo phương thức thủ công… Việc quản lý, thu thập, kiểm soát và lưu trữ tài liệu cũng sẽ được tối ưu hóa, đảm bảo tính khả dụng của thông tin cho người sử dụng cuối, kể cả khả năng phục hồi thảm họa.
Để đạt được mục tiêu này, thời gian tới, KBNN tiếp tục cải cách, hiện đại hóa toàn diện; xây dựng và triển khai kiến trúc tổng thể hệ thống công nghệ thông tin phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử và kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Tài chính.
Dự thảo Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021-2030 đặt mục tiêu tổng quát là xây dựng hệ thống Kho bạc tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, với 3 trụ cột chính: (1) Tổ chức bộ máy theo mô hình kho bạc khu vực; (2) Nghiên cứu mô hình kho bạc hai cấp; (3) Nâng cao chất lượng dịch vụ kho bạc; nâng cao hiệu suất hoạt động, giảm thiểu chi phí giao dịch, tự động hóa quy trình giao dịch (hồ sơ điện tử, kiểm soát điện tử)...
Cụ thể, đến năm 2030, mọi giao dịch qua hệ thống Kho bạc đều được số hóa. Kho bạc số là mô hình kho bạc được tổ chức và hoạt động nhằm tận dụng các ưu thế của dữ liệu số trong việc tối ưu hóa, chuyển đổi và tạo ra các dịch vụ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của KBNN.
Như vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ đóng vai trò quan trọng, được coi là nền tảng của việc chuyển đổi số và số hóa hoạt động KBNN trong tương lai. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, còn rất nhiều việc hệ thống KBNN cần chú trọng đẩy mạnh, nhất là về hạ tầng công nghệ thông tin.
KBNN xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống trong thời gian tới là xây dựng và triển khai kiến trúc tổng thể hệ thống công nghệ thông tin của KBNN giai đoạn 2021-2030 phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử và kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Tài chính, đảm bảo khả năng trao đổi thông tin theo thời gian thực với các hệ thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan.
Theo đó, KBNN sẽ xây dựng và triển khai lộ trình nâng cấp, phát triển Hệ thống Thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (hệ thống TABMIS) và các hệ thống công nghệ thông tin thành Hệ thống Ngân sách và Kế toán nhà nước số.
Hệ thống TABMIS có khả năng cung cấp thông tin, báo cáo đa chiều và mở rộng khả năng truy cập (trực tiếp hoặc gián tiếp) tới người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị.
Hệ thống TABMIS đóng vai trò là hệ thống lõi trong kiến trúc công nghệ thông tin KBNN, tích hợp, kết nối dữ liệu tự động với các hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin có liên quan; sử dụng các công nghệ hiện đại nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch và đáp ứng yêu cầu quản lý tài chính-ngân sách.
Bên cạnh đó, cung cấp các dịch vụ kho bạc và dữ liệu mở về tài chính-ngân sách quốc gia, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ cũng là nhiệm vụ đặt ra đối với hệ thống KBNN trong thời gian tới.
Tăng cường cải cách, hiện đại hóa toàn diện, lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ. Thiết kế mô hình kho bạc chuẩn với cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với yêu cầu cải cách của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương theo hướng chuyển đổi số, số hóa và hướng tới nền hành chính phục vụ.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin và cần kiến trúc lại hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại hóa; đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, thống nhất về hạ tầng công nghệ thông tin và kỹ thuật nghiệp vụ.
Ngoài ra, cần chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, hệ thống KBNN cần có đội ngũ cán bộ công chức tinh thông về nghiệp vụ, am hiểu về công nghệ, có năng lực nghiên cứu và tư duy đổi mới, sáng tạo, năng động, chuyên môn hoá.