Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

JETRO sẵn sàng 'góp sức' để giúp Bình Phước 'hút' FDI từ Nhật Bản

Thắng Trân
- 17:12, 15/06/2022

(DNTO) - Gần đây, tại Văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh, buổi làm việc giữa JETRO và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (TT XTĐT,TM&DL) tỉnh Bình Phước đã diễn ra, thu được những kết quả đầy khả quan.

Trên thực tế, Bình Phước nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và giáp ranh với các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh. Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đang ngày càng được hoàn thiện như quốc lộ 13 kết nối TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước và Campuchia, Lào, Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; quốc lộ 14 nối các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Phước, Bình Dương về TP. Hồ Chí Minh. 

Thời gian qua, tỉnh Bình Phước luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư, duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh Bình Phước đã thu hút 350 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 3 tỷ 346 triệu USD từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Một nhà máy đang mọc lên ở KCN Minh Hưng Sikico có diện tích 655 hecta (H.Hớn Quản, Bình Phước).

Một nhà máy đang mọc lên ở KCN Minh Hưng Sikico có diện tích 655 hecta (H.Hớn Quản, Bình Phước).

Trong buổi làm việc với JETRO, ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước chia sẻ: Tỉnh hiện có 7 dự án của 4 nhà đầu tư Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư là 23 triệu USD, chiếm 0,7% tổng vốn FDI của tỉnh. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Bình Phước chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tập trung trong lĩnh vực chế biến gỗ và may mặc.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa JETRO tại TP. Hồ Chí Minh và TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa JETRO tại TP. Hồ Chí Minh và TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước.

Ngoài ra, ông Duy đã thông tin về các dự án đang triển khai để cải thiện hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và khoảng cách từ TP. Hồ Chí Minh đến Bình Phước; về môi trường đầu tư tại tỉnh, việc tuyển dụng lao động tại địa phương; chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư nước ngoài...

Ông Duy mong JETRO sẽ tích cực hỗ trợ trong kết nối tỉnh Bình Phước với một số địa phương của Nhật Bản để tìm hiểu, thiết lập quan hệ hợp tác cấp địa phương, giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư tại Bình Phước thông qua việc tổ chức các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, trong đó lưu ý đến việc chuyển giao các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại của Nhật Bản trong lĩnh vực chế biến nông sản cho phía Bình Phước.

Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước kỳ vọng JETRO sẽ chung tay mời gọi các doanh nghiệp Nhật đến đầu tư tại Bình Phước.

Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước kỳ vọng JETRO sẽ chung tay mời gọi các doanh nghiệp Nhật đến đầu tư tại Bình Phước.

Ông Duy đề xuất Bình Phước sẽ cùng JETRO tổ chức hội nghị xúc tiến giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trong tỉnh với các chuyên gia, doanh nghiệp, nông dân Nhật Bản đang thực hiện mô hình “Mỗi làng một sản phẩm” - OVOP (One village, One product) tại Nhật; qua đó giúp Bình Phước triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP (One Commune, One Product) do Việt Nam thực hiện trên cơ sở học tập từ mô hình OVOP.

Đặc biệt, ông Duy gợi ý rằng Bình Phước có thể cùng JETRO tổ chức các chương trình giao lưu trực tuyến, talkshow hay diễn đàn chia sẻ thông tin về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản và văn hóa tiêu dùng của người tiêu dùng Nhật Bản; từ đó giúp doanh nghiệp Bình Phước thuận lợi hơn khi làm việc với doanh nhân Nhật và hiểu được thị hiếu, sở thích, yêu cầu về chất lượng sản phẩm… của người dân Nhật Bản đối với hàng Việt.

Đáp lời đại diện của phía Bình Phước, ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh đã cảm ơn ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước vì đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho JETRO, giúp JETRO gặp nhiều thuận lợi hơn trong quá trình chuyển tải những nội dung cần thiết đến các doanh nghiệp Nhật Bản đang tìm hiểu về môi trường đầu tư tại Bình Phước. 

Ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ ông luôn khuyên doanh nhân Nhật Bản mau chóng tìm hiểu về việc đầu tư tại Bình Phước.

Ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ ông luôn khuyên doanh nhân Nhật Bản mau chóng tìm hiểu về việc đầu tư tại Bình Phước.

Đồng thời, ông Hirai Shinji bày tỏ các khu công nghiệp ở những khu vực gần TP. Hồ Chí Minh sẽ sớm được lấp đầy trong thời gian tới nên các doanh nghiệp đang có khuynh hướng sẽ lựa chọn những địa bàn xa TP. Hồ Chí Minh hơn để đầu tư; qua đó, Bình Phước hiện là điểm đến hấp dẫn không chỉ đối với doanh nghiệp Nhật Bản mà còn đối với doanh nghiệp Hàn Quốc và Châu Âu. 

Chính vì thế, ông Hirai Shinji từng nhấn mạnh với các doanh nhân Nhật Bản rằng họ cần phải “nhanh chân” hơn nữa để tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Bình Phước, tránh việc bị “mất chỗ”.

Kết thúc buổi làm việc, ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh cho biết trong kế hoạch khảo sát môi trường kinh doanh, chính sách đầu tư tại 22 tỉnh, thành phía Nam của JETRO sắp tới sẽ có chuyến công tác đến Bình Phước để tìm hiểu các thế mạnh và môi trường đầu tư, kinh doanh ở Bình Phước, phục vụ cho việc cung cấp các thông tin cập nhật cho Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản nhằm góp phần thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh một cách bền vững.

Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước (trái) trao quà lưu niệm cho ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước (trái) trao quà lưu niệm cho ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, ông Hirai Shinji nhận định các hoạt động phối hợp sắp tới giữa JETRO và Bình Phước sẽ trở nên rất thiết thực và ý nghĩa trong bối cảnh Nhật Bản và Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm thiếp lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm