Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Intel chi 100 tỷ USD trong nỗ lực dành lại 'ngôi vương' ngành bán dẫn

Duy Vũ
- 10:15, 22/03/2024

(DNTO) - Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.

Intel chi 100 tỷ USD trong nỗ lực dành lại

Intel chi 100 tỷ USD trong nỗ lực dành lại "ngôi vương" trong ngành bán dẫn. Ảnh: Reuters

Trọng tâm trong kế hoạch chi tiêu 5 năm của Intel sẽ là biến bãi đất trống ở gần Columbus, bang Ohio, Mỹ, thành nơi mà CEO Pat Gelsinger miêu tả với các phóng viên là “nơi sản xuất chip lớn nhất thế giới”, bắt đầu từ năm 2027.

Kế hoạch của Intel cũng sẽ liên quan tới việc cải tạo lại các địa điểm ở bang New Mexico và Oregon, đồng thời mở rộng hoạt động ở bang Arizona, nơi mà đối thủ lâu năm của Intel, công ty TSMC cũng đang xây dựng nhà máy lớn tại đây.

Số tiền từ kế hoạch của Tổng thống Joe Biden cung cấp cho sự phục hưng ngành sản xuất chip của Mỹ sẽ giúp cho Intel khắc phục được mô hình kinh doanh của mình.

Intel trong nhiều thập kỷ đã dẫn đầu thế giới trong việc sản xuất ra những chất bán dẫn nhanh nhất và nhỏ nhất, bán chúng với giá cao và luôn tái đầu tư lợi nhuận vào nhiều hoạt động nghiên cứu, phát triển hơn để có thể luôn ở vị trí dẫn đầu.

Tuy nhiên, hãng đã để mất lợi thế sản xuất vào tay TSMC ở những năm 2010 và tỷ suất lợi nhuận của hãng đã giảm mạnh khi phải giảm giá để giữ được thị phần.

CEO Gelsinger đã công bố kế hoạch đưa Intel trở lại với ngôi vương vào năm 2021, nhưng ông cho biết để kế hoạch này được thành công, ông cần sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ.

Theo Gelsinger, 30% trong kế hoạch chi 100 tỷ USD sẽ được dành cho chi phí xây dựng như nhân công, đường ống và bê tông. Phần còn lại sẽ được dùng để mua các công cụ sản xuất chip từ các công ty khác như ASML, Tokyo Electron, KLA  cùng với nhiều công ty khác.

Ngoài các khoản trợ cấp và cho vay, Intel cũng có kế hoạch thực hiện hầu hết các giao dịch mua từ dòng tiền hiện có của công ty. CEO Gelsinger trước đó cũng cho biết, Intel có thể sẽ cần đến vòng tài trợ thứ hai của Chính phủ Mỹ cho các nhà máy sản xuất để biến Mỹ trở lại thành “ông vua” trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.

Kinngai Chan, nhà phân tích tại Summit Insights, cho biết: “Intel vẫn sẽ phải mất từ 3-5 năm để trở thành một công ty có sức ảnh hưởng trong thị trường chip tiên tiến”. Ông cũng cho biết thêm, TSMC có thể vẫn sẽ đứng đầu trong khoảng thời gian tới đây.

 

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
15 giờ
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
1 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
2 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
2 tuần
Xem thêm