Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Instant Pot, từ ‘ngôi vị’ thống trị nhà bếp đến phá sản - Bài 2: Nạn nhân của thoái trào Covid

Xuân Hạo
- 12:24, 23/06/2023

(DNTO) - Instant Pot đã là một ví dụ điển hình của thành công vang dội, nhờ có chiến dịch marketing tài tình và "cưỡi theo" phong trào trong dịch Covid.

Bài 1: Bền không có nghĩa là thành công

Robert Wang, nhà sáng lập hãng Instant Pot. Ảnh: thelogic.co

Robert Wang, nhà sáng lập hãng Instant Pot. Ảnh: thelogic.co

Đỉnh điểm thành công

Instant Pot, được thành lập vào 2019, đã trở thành một tên tuổi vô cùng phổ biến trong những năm 2010, khi nhu cầu thiết bị nấu ăn đa năng tại Mỹ đạt đỉnh điểm. Sản phẩm nồi áp suất thông minh của họ đứng đầu số đơn hàng trong ngày giảm giá Amazon Prime 2016, với doanh số đạt 215.000, và tiếp tục giữ vững “ngôi vị” sản phẩm bán chạy nhất trong 2017 và 2018.

Công ty cổ phần tư nhân Cornell Capital đã mua lại Instant Pot vào năm 2019 và sáp nhập hãng này với công ty đồ dùng nhà bếp Corelle Brands, bao gồm các thương hiệu lâu đời và nổi tiếng là Pyrex và CorningWare.

Trong thời kỳ “vàng son” của Instant Pot, đã có hàng loạt nhóm Facebook, sách nấu ăn, kênh YouTube và blog xoay quanh sản phẩm này. Instant Pot liên tiếp gửi các sản phẩm của họ đến các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội và blogger, để họ ca ngợi khả năng giúp nấu nướng trở nên dễ dàng hơn.

“Với chiến dịch marketing vô cùng tài tình, họ đã làm dấy lên một phong trào nấu ăn bằng nồi áp suất” - theo lời Lisa McManus, Tổng biên tập của trang đánh giá dụng cụ nấu ăn America’s Test Kitchen. Một sản phẩm vốn khiến người nấu ăn không chuyên e ngại, nay trở nên vô cùng dễ tiếp cận.

Video đánh giá của American Test Kitchen, lựa chọn Instant Pot là sản phẩm nấu ăn đa năng tốt nhất 2021

Thành công của nhãn hiệu này đã "phồng to" trong thời kỳ đại dịch, theo dữ liệu của Circana. Khi nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa, người tiêu dùng Mỹ bị buộc phải tự nấu nướng, Instant Pot là giải pháp hữu hiệu cho phong trào này.

Kẹt trong nhà của mình ở Milwaukee, 2020, Ellie Leitner nói những món ăn mà cô ưa thích nhất được đăng trên các trang blog nội trợ đều sử dụng nồi áp suất thông minh Instant Pot.

“Tôi đã nghĩ mình không thể nào làm những món này mà không có nồi Instant Pot”, bà nội trợ 30 tuổi cho biết.

Nhưng sau khi đã mua được sản phẩm này từ một đợt giảm giá Black Friday, Leitner sử dụng nó chỉ được hai lần. “Tôi khá là hối hận đã mua nó” - Leitner nói.

Nạn nhân của thoái trào hậu Covid

Instant Brands, cũng như Peloton - một hãng cung cấp máy chạy bộ tại nhà, là một “nạn nhân” của thoái trào hậu Covid.

Sau thời kỳ nhu cầu đạt đỉnh điểm, họ đang phải đối mặt với lượng hàng tồn kho khổng lồ thiếu vắng người mua - chuyên gia Mark Cohen cho biết.

Các nhãn hiệu khác thuộc Instant Brands, như dòng sản phẩm thiết bị nấu ăn làm bằng thủy tinh chịu lực Pyrex, rất khó để tăng trưởng. Loại sản phẩm mà Pyrex cung cấp vô cùng bền bỉ và có thể tồn tại hàng thập kỷ. Khác với các hãng như KitchenAid và Le Creuset, Pyrex ít khi tung ra các mẫu mã, màu sắc mới.

Không phải thiếu thốn nỗ lực, Instant Brands đã từng tìm cách mở rộng phân khúc sản phẩm, chẳng hạn như máy chiên không dầu Instant Vortex, vốn được American Test Kitchen gọi là sản phẩm tốt nhất trong phân khúc. Hãng này cũng tung ra máy làm cà phê, xay trộn, máy lọc không khí và máy nướng trong nhà… nhưng không sản phẩm nào đạt được thành công như Instant Pot.

McManus nói: “Rất khó để phát minh ra một sản phẩm mới mà người tiêu dùng ưa chuộng” và hiếm khi có một khoảnh khắc “sét đánh hai lần”.

Vẫn chưa rõ liệu số phận của Instant Pot, Pyrex và Corning Ware sẽ ra sao. Rất có thể hãng này sẽ giải quyết được vấn đề tài chính trong giai đoạn tái cơ cấu, với chủ nợ trở thành đối tác góp vốn mới và vực dậy công ty.

Nhưng đó sẽ là một kết thúc “cổ tích”, Cohen nói. Các công ty này thường gặp thất bại trong tái cơ cấu, không thể trả nổi nợ nần và phải thanh lý tài sản.

Những thương hiệu Instant Pot, Pyrex và CorningWare của họ vẫn có thể tồn tại khi được mua lại bởi một hãng khác.

Dù vậy, vẫn có rất nhiều fan hâm mộ sản phẩm Instant Pot. Cô Carmel Pratt nói: “Tôi lười lắm. Chỉ có một cái nồi để rửa sau khi nấu ăn là đủ lý do để tôi tiếp tục sử dụng nó”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 ghi nhận chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục cải thiện, với điểm số trung bình của cả nước đạt 66,66 điểm, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022. Trong đó Quảng Ninh vẫn tiếp tục dẫn đầu.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 13 - 21/4/2024, Phong thủy Đại Nam thuộc Tập đoàn XheroZone đã tổ chức đoàn tham dự giao lưu chia sẻ học thuật “Diễn đàn Quốc tế về Dịch học, Phong thuỷ Vận Ly Hỏa Nguyên Niên” tại Trung Quốc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng đầu năm nay, tín dụng vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản so với thời điểm cuối năm ngoái trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, yếu về quản trị. Nâng tầm SME được xem là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Long An và Tây Ninh cùng tổ chương trình xúc tiến thương mại B2B với chủ đề: "Nâng tầm kết nối - Mở lối thành công, chiều 7/5.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ngày 8/5. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đại diện Trung ương Hội tham dự buổi làm việc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/5, trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đời sống những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất sức lao động
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
4 ngày
Xem thêm