Thứ hai, 28/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Instant Pot, từ ‘ngôi vị’ thống trị nhà bếp đến phá sản - Bài 2: Nạn nhân của thoái trào Covid

Xuân Hạo
- 12:24, 23/06/2023

(DNTO) - Instant Pot đã là một ví dụ điển hình của thành công vang dội, nhờ có chiến dịch marketing tài tình và "cưỡi theo" phong trào trong dịch Covid.

Bài 1: Bền không có nghĩa là thành công

Robert Wang, nhà sáng lập hãng Instant Pot. Ảnh: thelogic.co

Robert Wang, nhà sáng lập hãng Instant Pot. Ảnh: thelogic.co

Đỉnh điểm thành công

Instant Pot, được thành lập vào 2019, đã trở thành một tên tuổi vô cùng phổ biến trong những năm 2010, khi nhu cầu thiết bị nấu ăn đa năng tại Mỹ đạt đỉnh điểm. Sản phẩm nồi áp suất thông minh của họ đứng đầu số đơn hàng trong ngày giảm giá Amazon Prime 2016, với doanh số đạt 215.000, và tiếp tục giữ vững “ngôi vị” sản phẩm bán chạy nhất trong 2017 và 2018.

Công ty cổ phần tư nhân Cornell Capital đã mua lại Instant Pot vào năm 2019 và sáp nhập hãng này với công ty đồ dùng nhà bếp Corelle Brands, bao gồm các thương hiệu lâu đời và nổi tiếng là Pyrex và CorningWare.

Trong thời kỳ “vàng son” của Instant Pot, đã có hàng loạt nhóm Facebook, sách nấu ăn, kênh YouTube và blog xoay quanh sản phẩm này. Instant Pot liên tiếp gửi các sản phẩm của họ đến các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội và blogger, để họ ca ngợi khả năng giúp nấu nướng trở nên dễ dàng hơn.

“Với chiến dịch marketing vô cùng tài tình, họ đã làm dấy lên một phong trào nấu ăn bằng nồi áp suất” - theo lời Lisa McManus, Tổng biên tập của trang đánh giá dụng cụ nấu ăn America’s Test Kitchen. Một sản phẩm vốn khiến người nấu ăn không chuyên e ngại, nay trở nên vô cùng dễ tiếp cận.

Video đánh giá của American Test Kitchen, lựa chọn Instant Pot là sản phẩm nấu ăn đa năng tốt nhất 2021

Thành công của nhãn hiệu này đã "phồng to" trong thời kỳ đại dịch, theo dữ liệu của Circana. Khi nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa, người tiêu dùng Mỹ bị buộc phải tự nấu nướng, Instant Pot là giải pháp hữu hiệu cho phong trào này.

Kẹt trong nhà của mình ở Milwaukee, 2020, Ellie Leitner nói những món ăn mà cô ưa thích nhất được đăng trên các trang blog nội trợ đều sử dụng nồi áp suất thông minh Instant Pot.

“Tôi đã nghĩ mình không thể nào làm những món này mà không có nồi Instant Pot”, bà nội trợ 30 tuổi cho biết.

Nhưng sau khi đã mua được sản phẩm này từ một đợt giảm giá Black Friday, Leitner sử dụng nó chỉ được hai lần. “Tôi khá là hối hận đã mua nó” - Leitner nói.

Nạn nhân của thoái trào hậu Covid

Instant Brands, cũng như Peloton - một hãng cung cấp máy chạy bộ tại nhà, là một “nạn nhân” của thoái trào hậu Covid.

Sau thời kỳ nhu cầu đạt đỉnh điểm, họ đang phải đối mặt với lượng hàng tồn kho khổng lồ thiếu vắng người mua - chuyên gia Mark Cohen cho biết.

Các nhãn hiệu khác thuộc Instant Brands, như dòng sản phẩm thiết bị nấu ăn làm bằng thủy tinh chịu lực Pyrex, rất khó để tăng trưởng. Loại sản phẩm mà Pyrex cung cấp vô cùng bền bỉ và có thể tồn tại hàng thập kỷ. Khác với các hãng như KitchenAid và Le Creuset, Pyrex ít khi tung ra các mẫu mã, màu sắc mới.

Không phải thiếu thốn nỗ lực, Instant Brands đã từng tìm cách mở rộng phân khúc sản phẩm, chẳng hạn như máy chiên không dầu Instant Vortex, vốn được American Test Kitchen gọi là sản phẩm tốt nhất trong phân khúc. Hãng này cũng tung ra máy làm cà phê, xay trộn, máy lọc không khí và máy nướng trong nhà… nhưng không sản phẩm nào đạt được thành công như Instant Pot.

McManus nói: “Rất khó để phát minh ra một sản phẩm mới mà người tiêu dùng ưa chuộng” và hiếm khi có một khoảnh khắc “sét đánh hai lần”.

Vẫn chưa rõ liệu số phận của Instant Pot, Pyrex và Corning Ware sẽ ra sao. Rất có thể hãng này sẽ giải quyết được vấn đề tài chính trong giai đoạn tái cơ cấu, với chủ nợ trở thành đối tác góp vốn mới và vực dậy công ty.

Nhưng đó sẽ là một kết thúc “cổ tích”, Cohen nói. Các công ty này thường gặp thất bại trong tái cơ cấu, không thể trả nổi nợ nần và phải thanh lý tài sản.

Những thương hiệu Instant Pot, Pyrex và CorningWare của họ vẫn có thể tồn tại khi được mua lại bởi một hãng khác.

Dù vậy, vẫn có rất nhiều fan hâm mộ sản phẩm Instant Pot. Cô Carmel Pratt nói: “Tôi lười lắm. Chỉ có một cái nồi để rửa sau khi nấu ăn là đủ lý do để tôi tiếp tục sử dụng nó”.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”. Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xanh không còn là khẩu hiệu trong văn kiện hay lựa chọn mang tính đạo đức của doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế quốc tế định hình lại các chuẩn mực thương mại theo hướng “phát thải thấp - truy xuất rõ - tuần hoàn toàn trình”, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bắt buộc phải chuyển mình nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tháng 07/2025, Sacombank chính thức triển khai chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, áp dụng cho cả VND và ngoại tệ, không phân biệt địa bàn, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiên phong trong mảng Bancassurance – Bảo hiểm qua ngân hàng, Techcombank đã có một thập niên phát triển và mang đến những giải pháp bảo hiểm bảo vệ trọn vẹn cho khách hàng và người thân.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện sẽ chính thức diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), TP. Hà Nội, từ ngày 11 đến 13/9, do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA), Tập đoàn INTECH và Công ty CP Truyền thông Quốc tế IBC đồng tổ chức, quy tụ hơn 500 thương hiệu đến từ hơn 10 quốc gia. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là điểm kết nối chiến lược của ngành công nghiệp Việt Nam với chuỗi giá trị toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc đối với ngành dệt may.
6 ngày
Bất động sản
Ngày 17/7, tại TP.HCM, Tập đoàn Galactic Holdings đã tiếp đón Ngài Park Bong Kyu – Chủ tịch Tổ chức Cicon Word (Hàn Quốc), nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, với trọng tâm là đổi mới công nghệ, xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trên một nửa chặng đường; đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều yếu tố bất ổn, khó lường, căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự, đồng USD mạnh lên khiến áp lực tỷ giá tăng nhanh tại các quốc gia mới nổi…
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15-17/7, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO thu hút sự quan tâm lớn của hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tình trạng hàng nghìn container tồn đọng, hàng hóa vô chủ bị bỏ quên tại các cảng biển gây nhiều hệ lụy đến hoạt động logistics, môi trường và năng lực thông quan. Chi phí tiêu hủy container lên đến 60–150 triệu đồng, trong khi thiếu kinh phí xử lý khiến gánh nặng dồn lên doanh nghiệp logistics và cảng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
1 tuần
Xem thêm