Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Huy động 1.958 tỷ đồng xây dựng 5 vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn trên cả nước 

Bạch Dương
- 16:17, 29/03/2022

(DNTO) - Tổng nhu cầu kinh phí thực hiện Đề án xây dựng 5 vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn tại 13 tỉnh là 1.958,3 tỷ đồng. Đây sẽ là các vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025.

Đề án khuyến nông cộng đồng được kỳ vọng sẽ là cú hích cho hoạt động khuyến nông cơ sở trong giai đoạn tới. Ảnh: TL.

Đề án khuyến nông cộng đồng được kỳ vọng sẽ là cú hích cho hoạt động khuyến nông cơ sở trong giai đoạn tới. Ảnh: TL.

Ngày 29/3, tại Hội nghị “Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025” và Đề án khuyến nông cộng đồng giai đoạn 2022-2025, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, cho biết, hiện nay, việc phát triển các vùng nguyên liệu nông, lâm sản hiện vẫn bộc lộ nhiều hạn chế như sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự hợp tác, liên kết giữa các hộ nông dân và liên kết với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ.

Nhiều vùng nguyên liệu tuy đã dần hình thành nhưng chưa được tổ chức và quản trị tốt, hạ tầng yếu kém, thiếu cơ sở thông tin dữ liệu sản xuất để thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, xây dựng mã vùng trồng, nhất là ở các vùng nguyên liệu lớn hàng hóa liên vùng phục vụ chế biến và xuất khẩu...

"Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến chất lượng và tính cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp bị hạn chế; hiệu quả sản xuất chưa cao, trong khi rủi ro, lãng phí sản xuất còn cao, tổn thất sau thu hoạch cao thu nhập của người nông dân còn thấp", Thứ trưởng Nam nhận định.

Theo đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc phát triển các vùng nguyên liệu, đồng thời đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế và những thách thức của biến đổi khí hậu ngày càng lớn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND 14 tỉnh xây dựng “Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2012-2025”.

Cụ thể, Dự án 1: Đầu tư kết cấu hạ tầng liên kết vùng hỗ trợ hợp tác xã phát triển vùng nguyên liệu. Tổng nhu cầu kinh phí thực hiện: 727,2 tỷ đồng.  

Dự án 2: Tổ chức sản xuất và quản trị vùng nguyên liệu. Tổng nhu cầu kinh phí: 439,6 tỷ đồng.

Dự án 3: Phát triển khuyến nông cộng đồng và truyền thông. Tổng nhu cầu kinh phí thực hiện: 71 tỷ đồng. 

Dự án 4: Phát triển liên kết chuỗi giá trị. Tổng nhu cầu kinh phí thực hiện: 720,5 tỷ đồng.

Như vậy, tổng nhu cầu kinh phí thực hiện Đề án tại 11 tỉnh là 1.958,3 tỷ đồng. 

Với mục tiêu tổng quát như trên, Đề án cũng sẽ được triển khai thực hiện tại các tỉnh thí điểm xây dựng 5 vùng nguyên liệu đạt chuẩn và phát triển nhân rộng ra các tỉnh, thành khác: Vùng Cây ăn quả miền núi phía Bắc: 268,7 tỷ đồng (13,72%); Vùng gỗ rừng trồng Duyên Hải miền Trung: 396,6 tỷ đồng (20,26%); Vùng nguyên liệu cà phê Tây Nguyên: 519 tỷ đồng (26,5%); Vùng lúa gạo vùng Tứ Giác Long Xuyên: 355,3 tỷ đồng (18,14%); Vùng Cây ăn quả vùng Đồng Tháp Mười: 413,2 tỷ đồng (21,1%).

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá, việc đầu tư nguồn vốn nói trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng nông sản và giảm giá thành đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, mang lại giá trị gia tăng cho người sản xuất.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 tuần
Xem thêm