Thứ hai, 10/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hướng đi mới của các nhà bán lẻ ngoại: Bắt tay với khối nội để thực hiện tham vọng ‘bành trướng’

Huyền Trang
- 13:07, 15/04/2022

(DNTO) - Rút kinh nghiệm từ việc nhiều ‘ông lớn’ bán lẻ ngoại ngậm ngùi rút chân khỏi thị trường Việt Nam, một số người khác đang tích cực bắt tay với doanh nghiệp nội để mở rộng thị phần.

Fujimart là chuỗi siêu thị được hình thành từ cú bắt tay nhà bán lẻ Nhật Bản và Việt Nam. Ảnh: T.L.

Fujimart là chuỗi siêu thị được hình thành từ cú bắt tay nhà bán lẻ Nhật Bản và Việt Nam. Ảnh: T.L.

Từ đối đầu sang đối tác

Trong khi nhiều tập đoàn bán lẻ ngoại như Central Retail (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản)… đang nỗ lực mở rộng tại thị trường Việt Nam thì một số “ông lớn” buộc phải tháo chạy do làm ăn thua lỗ như Casio, Metro… Một số khác phải ngậm ngùi chuyển nhượng cho các doanh nghiệp nội địa như Auchan (Pháp) chuyển nhượng cho Saigon Coop; E-mart (Hàn Quốc) chuyển nhượng cho Trường Hải…

Việc bước chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam dù nhiều tiềm năng nhưng không hề dễ dàng, khi khối ngoại phải đối đầu trực diện với hàng loạt các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang ngày càng lớn mạnh.

Rút kinh nghiệm từ những đàn anh, ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam, Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã chọn cho mình một hướng đi khác. Không ‘đơn phương độc mã’ chiến đấu, Sumitomo bắt tay cùng Tập đoàn BRG để tạo ra ‘đứa con chung’ là chuỗi siêu thị Fujimart.

Sau 3 năm thử nghiệm thành công với 3 siêu thị Fujimart được mở tại Hà Nội, cuối tháng 3/2022, Sumitomo và BRG chính thức đặt bút kí kết hợp đồng liên doanh, bước vào giai đoạn mới trong mối quan hệ hợp tác chiến lược ở lĩnh vực bán lẻ, nhằm mở rộng chuỗi siêu thị Fujimart. Tham vọng của liên doanh này là mở mới 10 cửa hàng Fujimart mỗi năm và đạt khoảng 50 cửa hàng vào năm 2028 tại các thị trường lớn trên cả nước.

Việc phát triển liên doanh bán lẻ nội – ngoại được kì vọng sẽ mang về thế win-win cho các bên, khi khối ngoại có thế mạnh về việc vận hành, quản lý, trong khi khối nội có thế mạnh về thị trường, sản phẩm.

Liên doanh giữa Sumitomo và BRG có thể được xem là một hướng đi khôn ngoan, để tồn tại trong một thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt. Thay vì đối đầu, các bên cùng khai thác thế mạnh của nhau để phát triển, tránh được xung đột từ đối tác. Việc liên doanh này có thể mở ra hướng đi mới cho ngành bán lẻ Việt Nam.

Liên quan đến Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền của mình, Bộ Công thương sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp để thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam. 

Cơ hội đón thêm nhiều ‘đại bàng’

Với 100 triệu dân và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các nhà bán lẻ trên thế giới. Ảnh: T.L.

Với 100 triệu dân và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các nhà bán lẻ trên thế giới. Ảnh: T.L.

Theo báo cáo mới đây của Jetro, khoảng 55% doanh nghiệp Nhật vẫn muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, bất chấp dịch Covid-19. Trong đó có gần 60% quan tâm đến lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ, tiêu dùng.

Số liệu FDI 3 tháng đầu năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy, lĩnh vực bán buôn bán lẻ là một trong những ngành dẫn đầu về số lượng dự án FDI mới, chiếm 27,6% tổng số dự án.

Ông Vivek Kaul, Giám đốc Ngành Bán lẻ của CBRE tại châu Á nhận định, Việt Nam vẫn là thị trường mục tiêu hàng đầu mà các nhà bán lẻ lựa chọn để mở rộng kinh doanh. Trong thị trường bán lẻ, các cửa hàng vật lý sẽ tiếp tục được duy trì, cùng với sự kết hợp của công nghệ bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử sẽ là xu hướng trong năm 2022.

Trong quý đầu năm 2022, sự trở lại của các hoạt động thương mại dịch vụ, trong đó có các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng, khách sạn, hàng quán kinh doanh ăn uống… đã khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gia tăng.

Tính chung quý I/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.318.000 tỷ đồng, tăng 4,4%, nếu loại trừ yếu tố giá, tăng 1,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 2%), theo Bộ Công thương.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhận định, đối với thương mại trong nước, cầu nội địa sẽ phục hồi và gia tăng dần do nước ta đã đạt tỷ lệ tiêm phòng tương đối cao, đảm bảo người tiêu dùng có thể tham gia thị trường mua sắm an toàn hơn. Ngoài ra, việc mở cửa du lịch trở lại sẽ kích thích mua sắm, tiêu dùng.

“Triển vọng về tiêu dùng trong nước sẽ sáng sủa hơn do sản xuất phục hồi, người lao động trở lại làm việc, thu nhập gia tăng. Với những áp lực về việc tăng giá hàng hóa sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng, Bộ Công thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong điều hành giá để kiểm soát giá cả hàng hóa đầu vào, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn các hoạt động găm hàng, đầu cơ, thao túng giá”, đại diện Bộ Công thương cho hay.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Mục tiêu của Chính phủ sẽ hướng đến giúp kinh tế tư nhân phát triển bền vững, khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu rộng hơn vào nền kinh tế và đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
49 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết kịp thời, thực chất các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nép mình giữa lòng Sài Gòn phồn hoa, Lam Xưa không chỉ là một nhà hàng đơn thuần mà còn là cánh cửa đưa thực khách quay ngược thời gian để chạm đến vẻ đẹp hoài cổ và nét văn hóa ẩm thực Việt đặc sắc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 13/4 - 13/10/2025, EXPO OSAKA 2025 chính thức diễn ra tại đảo Yumeshima, Osaka (Nhật Bản), quy tụ hơn 150 quốc gia và tổ chức, dự kiến thu hút 28 triệu lượt khách tham quan với chủ đề "Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta".
3 ngày
Hoạt động Hội
Ngày 6/3, Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức đại hội nhiệm kỳ III (2025 – 2030) đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
1 tuần
Hoạt động Hội
Ngày 28/2, chương trình "Xuân Đoàn viên 2025 - Khởi sắc" do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức, đã đem đến ngày hội kết nối cho doanh nhân trẻ cả nước nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường và tạo dựng quan hệ chiến lược, đặc biệt có ý nghĩa tạo đòn bẩy cho "kỷ nguyên vươn mình" của dân tộc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo quy định mới, đối với ô tô điện chạy pin kể từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027 tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp nhà nước nỗ lực phát triển mạnh mẽ hơn để nền kinh tế phát triển nhanh nhưng phải bền vững, chung sức đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm nay và tạo tiền đề cho tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhiều chủ xe trên toàn quốc đã chia sẻ cảm giác hào hứng với cuộc thi cá nhân hóa xe VinFast VF 3 mang chủ đề “Sáng tạo chất riêng, Độc bản cá tính”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đồng hành cùng người bán hàng là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương, chuỗi cửa hàng trong việc quản lý doanh thu hiệu quả, Sacombank triển khai chương trình SHOP NHẬN THANH TOÁN VIETQR, dành tặng hàng nghìn thiết bị loa thanh toán, giảm giá thiết bị và tặng tiền cho khách hàng theo doanh số giao dịch.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/02, hệ thống Y tế Vinmec vừa được vinh danh “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất” và “Nơi làm việc tốt nhất” tại Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 17. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Vinmec được tôn vinh cao nhất trong các hạng mục quan trọng về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk đã đồng hành cùng với hơn 1.000 nhân viên y tế, runner tại giải chạy “Run With Me - Cộng Đồng Khỏe” nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2025). Đây là một trong nhiều hoạt động Vinamilk phối hợp cùng ngành y trong suốt thời gian qua hướng đến chăm sóc sức khỏe người Việt.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhiều người dùng cho rằng vị trí số 1 thị trường taxi công nghệ trong quý IV/2024 của Xanh SM là thành quả xứng đáng từ chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng luôn được duy trì ở mức cao, kể từ khi hãng taxi điện Việt được thành lập cho đến nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 25/2 tại Hà Nội, ông Hoàng Công Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với CLB Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2024 và định hướng kế hoạch năm 2025. Tham dự buổi làm việc có ông Lê Văn Cường, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB; cùng thường trực, BCH CLB.
1 tuần
Xem thêm