Thứ hai, 25/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hướng đi mới của các nhà bán lẻ ngoại: Bắt tay với khối nội để thực hiện tham vọng ‘bành trướng’

Huyền Trang
- 13:07, 15/04/2022

(DNTO) - Rút kinh nghiệm từ việc nhiều ‘ông lớn’ bán lẻ ngoại ngậm ngùi rút chân khỏi thị trường Việt Nam, một số người khác đang tích cực bắt tay với doanh nghiệp nội để mở rộng thị phần.

Fujimart là chuỗi siêu thị được hình thành từ cú bắt tay nhà bán lẻ Nhật Bản và Việt Nam. Ảnh: T.L.

Fujimart là chuỗi siêu thị được hình thành từ cú bắt tay nhà bán lẻ Nhật Bản và Việt Nam. Ảnh: T.L.

Từ đối đầu sang đối tác

Trong khi nhiều tập đoàn bán lẻ ngoại như Central Retail (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản)… đang nỗ lực mở rộng tại thị trường Việt Nam thì một số “ông lớn” buộc phải tháo chạy do làm ăn thua lỗ như Casio, Metro… Một số khác phải ngậm ngùi chuyển nhượng cho các doanh nghiệp nội địa như Auchan (Pháp) chuyển nhượng cho Saigon Coop; E-mart (Hàn Quốc) chuyển nhượng cho Trường Hải…

Việc bước chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam dù nhiều tiềm năng nhưng không hề dễ dàng, khi khối ngoại phải đối đầu trực diện với hàng loạt các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang ngày càng lớn mạnh.

Rút kinh nghiệm từ những đàn anh, ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam, Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã chọn cho mình một hướng đi khác. Không ‘đơn phương độc mã’ chiến đấu, Sumitomo bắt tay cùng Tập đoàn BRG để tạo ra ‘đứa con chung’ là chuỗi siêu thị Fujimart.

Sau 3 năm thử nghiệm thành công với 3 siêu thị Fujimart được mở tại Hà Nội, cuối tháng 3/2022, Sumitomo và BRG chính thức đặt bút kí kết hợp đồng liên doanh, bước vào giai đoạn mới trong mối quan hệ hợp tác chiến lược ở lĩnh vực bán lẻ, nhằm mở rộng chuỗi siêu thị Fujimart. Tham vọng của liên doanh này là mở mới 10 cửa hàng Fujimart mỗi năm và đạt khoảng 50 cửa hàng vào năm 2028 tại các thị trường lớn trên cả nước.

Việc phát triển liên doanh bán lẻ nội – ngoại được kì vọng sẽ mang về thế win-win cho các bên, khi khối ngoại có thế mạnh về việc vận hành, quản lý, trong khi khối nội có thế mạnh về thị trường, sản phẩm.

Liên doanh giữa Sumitomo và BRG có thể được xem là một hướng đi khôn ngoan, để tồn tại trong một thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt. Thay vì đối đầu, các bên cùng khai thác thế mạnh của nhau để phát triển, tránh được xung đột từ đối tác. Việc liên doanh này có thể mở ra hướng đi mới cho ngành bán lẻ Việt Nam.

Liên quan đến Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền của mình, Bộ Công thương sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp để thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam. 

Cơ hội đón thêm nhiều ‘đại bàng’

Với 100 triệu dân và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các nhà bán lẻ trên thế giới. Ảnh: T.L.

Với 100 triệu dân và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các nhà bán lẻ trên thế giới. Ảnh: T.L.

Theo báo cáo mới đây của Jetro, khoảng 55% doanh nghiệp Nhật vẫn muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, bất chấp dịch Covid-19. Trong đó có gần 60% quan tâm đến lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ, tiêu dùng.

Số liệu FDI 3 tháng đầu năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy, lĩnh vực bán buôn bán lẻ là một trong những ngành dẫn đầu về số lượng dự án FDI mới, chiếm 27,6% tổng số dự án.

Ông Vivek Kaul, Giám đốc Ngành Bán lẻ của CBRE tại châu Á nhận định, Việt Nam vẫn là thị trường mục tiêu hàng đầu mà các nhà bán lẻ lựa chọn để mở rộng kinh doanh. Trong thị trường bán lẻ, các cửa hàng vật lý sẽ tiếp tục được duy trì, cùng với sự kết hợp của công nghệ bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử sẽ là xu hướng trong năm 2022.

Trong quý đầu năm 2022, sự trở lại của các hoạt động thương mại dịch vụ, trong đó có các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng, khách sạn, hàng quán kinh doanh ăn uống… đã khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gia tăng.

Tính chung quý I/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.318.000 tỷ đồng, tăng 4,4%, nếu loại trừ yếu tố giá, tăng 1,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 2%), theo Bộ Công thương.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhận định, đối với thương mại trong nước, cầu nội địa sẽ phục hồi và gia tăng dần do nước ta đã đạt tỷ lệ tiêm phòng tương đối cao, đảm bảo người tiêu dùng có thể tham gia thị trường mua sắm an toàn hơn. Ngoài ra, việc mở cửa du lịch trở lại sẽ kích thích mua sắm, tiêu dùng.

“Triển vọng về tiêu dùng trong nước sẽ sáng sủa hơn do sản xuất phục hồi, người lao động trở lại làm việc, thu nhập gia tăng. Với những áp lực về việc tăng giá hàng hóa sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng, Bộ Công thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong điều hành giá để kiểm soát giá cả hàng hóa đầu vào, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn các hoạt động găm hàng, đầu cơ, thao túng giá”, đại diện Bộ Công thương cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
5 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm