Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hướng đi mới của các nhà bán lẻ ngoại: Bắt tay với khối nội để thực hiện tham vọng ‘bành trướng’

Huyền Trang
- 13:07, 15/04/2022

(DNTO) - Rút kinh nghiệm từ việc nhiều ‘ông lớn’ bán lẻ ngoại ngậm ngùi rút chân khỏi thị trường Việt Nam, một số người khác đang tích cực bắt tay với doanh nghiệp nội để mở rộng thị phần.

Fujimart là chuỗi siêu thị được hình thành từ cú bắt tay nhà bán lẻ Nhật Bản và Việt Nam. Ảnh: T.L.

Fujimart là chuỗi siêu thị được hình thành từ cú bắt tay nhà bán lẻ Nhật Bản và Việt Nam. Ảnh: T.L.

Từ đối đầu sang đối tác

Trong khi nhiều tập đoàn bán lẻ ngoại như Central Retail (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản)… đang nỗ lực mở rộng tại thị trường Việt Nam thì một số “ông lớn” buộc phải tháo chạy do làm ăn thua lỗ như Casio, Metro… Một số khác phải ngậm ngùi chuyển nhượng cho các doanh nghiệp nội địa như Auchan (Pháp) chuyển nhượng cho Saigon Coop; E-mart (Hàn Quốc) chuyển nhượng cho Trường Hải…

Việc bước chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam dù nhiều tiềm năng nhưng không hề dễ dàng, khi khối ngoại phải đối đầu trực diện với hàng loạt các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang ngày càng lớn mạnh.

Rút kinh nghiệm từ những đàn anh, ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam, Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã chọn cho mình một hướng đi khác. Không ‘đơn phương độc mã’ chiến đấu, Sumitomo bắt tay cùng Tập đoàn BRG để tạo ra ‘đứa con chung’ là chuỗi siêu thị Fujimart.

Sau 3 năm thử nghiệm thành công với 3 siêu thị Fujimart được mở tại Hà Nội, cuối tháng 3/2022, Sumitomo và BRG chính thức đặt bút kí kết hợp đồng liên doanh, bước vào giai đoạn mới trong mối quan hệ hợp tác chiến lược ở lĩnh vực bán lẻ, nhằm mở rộng chuỗi siêu thị Fujimart. Tham vọng của liên doanh này là mở mới 10 cửa hàng Fujimart mỗi năm và đạt khoảng 50 cửa hàng vào năm 2028 tại các thị trường lớn trên cả nước.

Việc phát triển liên doanh bán lẻ nội – ngoại được kì vọng sẽ mang về thế win-win cho các bên, khi khối ngoại có thế mạnh về việc vận hành, quản lý, trong khi khối nội có thế mạnh về thị trường, sản phẩm.

Liên doanh giữa Sumitomo và BRG có thể được xem là một hướng đi khôn ngoan, để tồn tại trong một thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt. Thay vì đối đầu, các bên cùng khai thác thế mạnh của nhau để phát triển, tránh được xung đột từ đối tác. Việc liên doanh này có thể mở ra hướng đi mới cho ngành bán lẻ Việt Nam.

Liên quan đến Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền của mình, Bộ Công thương sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp để thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam. 

Cơ hội đón thêm nhiều ‘đại bàng’

Với 100 triệu dân và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các nhà bán lẻ trên thế giới. Ảnh: T.L.

Với 100 triệu dân và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các nhà bán lẻ trên thế giới. Ảnh: T.L.

Theo báo cáo mới đây của Jetro, khoảng 55% doanh nghiệp Nhật vẫn muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, bất chấp dịch Covid-19. Trong đó có gần 60% quan tâm đến lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ, tiêu dùng.

Số liệu FDI 3 tháng đầu năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy, lĩnh vực bán buôn bán lẻ là một trong những ngành dẫn đầu về số lượng dự án FDI mới, chiếm 27,6% tổng số dự án.

Ông Vivek Kaul, Giám đốc Ngành Bán lẻ của CBRE tại châu Á nhận định, Việt Nam vẫn là thị trường mục tiêu hàng đầu mà các nhà bán lẻ lựa chọn để mở rộng kinh doanh. Trong thị trường bán lẻ, các cửa hàng vật lý sẽ tiếp tục được duy trì, cùng với sự kết hợp của công nghệ bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử sẽ là xu hướng trong năm 2022.

Trong quý đầu năm 2022, sự trở lại của các hoạt động thương mại dịch vụ, trong đó có các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng, khách sạn, hàng quán kinh doanh ăn uống… đã khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gia tăng.

Tính chung quý I/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.318.000 tỷ đồng, tăng 4,4%, nếu loại trừ yếu tố giá, tăng 1,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 2%), theo Bộ Công thương.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhận định, đối với thương mại trong nước, cầu nội địa sẽ phục hồi và gia tăng dần do nước ta đã đạt tỷ lệ tiêm phòng tương đối cao, đảm bảo người tiêu dùng có thể tham gia thị trường mua sắm an toàn hơn. Ngoài ra, việc mở cửa du lịch trở lại sẽ kích thích mua sắm, tiêu dùng.

“Triển vọng về tiêu dùng trong nước sẽ sáng sủa hơn do sản xuất phục hồi, người lao động trở lại làm việc, thu nhập gia tăng. Với những áp lực về việc tăng giá hàng hóa sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng, Bộ Công thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong điều hành giá để kiểm soát giá cả hàng hóa đầu vào, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn các hoạt động găm hàng, đầu cơ, thao túng giá”, đại diện Bộ Công thương cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
15 giờ
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
15 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với tư duy đổi mới và khả năng thích ứng nhanh, doanh nhân Nguyễn Duy Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới liên tục thay đổi.
1 ngày
Hoạt động Hội
Không chỉ là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông Lưu Tiến Chung còn là Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, tích cực thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp xanh trong cộng đồng doanh nhân trẻ.
1 ngày
Hoạt động Hội
Sinh năm 1991 tại Thái Bình, ông Bùi Quang Minh thuộc thế hệ doanh nhân trẻ lớn lên trong bối cảnh Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Tốt nghiệp Trường Đại học Aston (Vương quốc Anh), ông trở về nước với khát vọng xây dựng một thế hệ doanh nghiệp Việt năng động, chuyên nghiệp và hội nhập.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là gương mặt tiêu biểu của thế hệ doanh nhân trẻ hiện nay, doanh nhân Dương Long Thành-Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi (Thắng Lợi Group), được biết đến là người dám mơ, dám làm và kiên định với khát vọng kiến tạo giá trị bền vững cho xã hội.
1 ngày
Xem thêm