Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hướng đi mới của các nhà bán lẻ ngoại: Bắt tay với khối nội để thực hiện tham vọng ‘bành trướng’

Huyền Trang
- 13:07, 15/04/2022

(DNTO) - Rút kinh nghiệm từ việc nhiều ‘ông lớn’ bán lẻ ngoại ngậm ngùi rút chân khỏi thị trường Việt Nam, một số người khác đang tích cực bắt tay với doanh nghiệp nội để mở rộng thị phần.

Fujimart là chuỗi siêu thị được hình thành từ cú bắt tay nhà bán lẻ Nhật Bản và Việt Nam. Ảnh: T.L.

Fujimart là chuỗi siêu thị được hình thành từ cú bắt tay nhà bán lẻ Nhật Bản và Việt Nam. Ảnh: T.L.

Từ đối đầu sang đối tác

Trong khi nhiều tập đoàn bán lẻ ngoại như Central Retail (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản)… đang nỗ lực mở rộng tại thị trường Việt Nam thì một số “ông lớn” buộc phải tháo chạy do làm ăn thua lỗ như Casio, Metro… Một số khác phải ngậm ngùi chuyển nhượng cho các doanh nghiệp nội địa như Auchan (Pháp) chuyển nhượng cho Saigon Coop; E-mart (Hàn Quốc) chuyển nhượng cho Trường Hải…

Việc bước chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam dù nhiều tiềm năng nhưng không hề dễ dàng, khi khối ngoại phải đối đầu trực diện với hàng loạt các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang ngày càng lớn mạnh.

Rút kinh nghiệm từ những đàn anh, ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam, Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã chọn cho mình một hướng đi khác. Không ‘đơn phương độc mã’ chiến đấu, Sumitomo bắt tay cùng Tập đoàn BRG để tạo ra ‘đứa con chung’ là chuỗi siêu thị Fujimart.

Sau 3 năm thử nghiệm thành công với 3 siêu thị Fujimart được mở tại Hà Nội, cuối tháng 3/2022, Sumitomo và BRG chính thức đặt bút kí kết hợp đồng liên doanh, bước vào giai đoạn mới trong mối quan hệ hợp tác chiến lược ở lĩnh vực bán lẻ, nhằm mở rộng chuỗi siêu thị Fujimart. Tham vọng của liên doanh này là mở mới 10 cửa hàng Fujimart mỗi năm và đạt khoảng 50 cửa hàng vào năm 2028 tại các thị trường lớn trên cả nước.

Việc phát triển liên doanh bán lẻ nội – ngoại được kì vọng sẽ mang về thế win-win cho các bên, khi khối ngoại có thế mạnh về việc vận hành, quản lý, trong khi khối nội có thế mạnh về thị trường, sản phẩm.

Liên doanh giữa Sumitomo và BRG có thể được xem là một hướng đi khôn ngoan, để tồn tại trong một thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt. Thay vì đối đầu, các bên cùng khai thác thế mạnh của nhau để phát triển, tránh được xung đột từ đối tác. Việc liên doanh này có thể mở ra hướng đi mới cho ngành bán lẻ Việt Nam.

Liên quan đến Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền của mình, Bộ Công thương sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp để thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam. 

Cơ hội đón thêm nhiều ‘đại bàng’

Với 100 triệu dân và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các nhà bán lẻ trên thế giới. Ảnh: T.L.

Với 100 triệu dân và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các nhà bán lẻ trên thế giới. Ảnh: T.L.

Theo báo cáo mới đây của Jetro, khoảng 55% doanh nghiệp Nhật vẫn muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, bất chấp dịch Covid-19. Trong đó có gần 60% quan tâm đến lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ, tiêu dùng.

Số liệu FDI 3 tháng đầu năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy, lĩnh vực bán buôn bán lẻ là một trong những ngành dẫn đầu về số lượng dự án FDI mới, chiếm 27,6% tổng số dự án.

Ông Vivek Kaul, Giám đốc Ngành Bán lẻ của CBRE tại châu Á nhận định, Việt Nam vẫn là thị trường mục tiêu hàng đầu mà các nhà bán lẻ lựa chọn để mở rộng kinh doanh. Trong thị trường bán lẻ, các cửa hàng vật lý sẽ tiếp tục được duy trì, cùng với sự kết hợp của công nghệ bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử sẽ là xu hướng trong năm 2022.

Trong quý đầu năm 2022, sự trở lại của các hoạt động thương mại dịch vụ, trong đó có các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng, khách sạn, hàng quán kinh doanh ăn uống… đã khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gia tăng.

Tính chung quý I/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1.318.000 tỷ đồng, tăng 4,4%, nếu loại trừ yếu tố giá, tăng 1,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 2%), theo Bộ Công thương.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhận định, đối với thương mại trong nước, cầu nội địa sẽ phục hồi và gia tăng dần do nước ta đã đạt tỷ lệ tiêm phòng tương đối cao, đảm bảo người tiêu dùng có thể tham gia thị trường mua sắm an toàn hơn. Ngoài ra, việc mở cửa du lịch trở lại sẽ kích thích mua sắm, tiêu dùng.

“Triển vọng về tiêu dùng trong nước sẽ sáng sủa hơn do sản xuất phục hồi, người lao động trở lại làm việc, thu nhập gia tăng. Với những áp lực về việc tăng giá hàng hóa sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng, Bộ Công thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong điều hành giá để kiểm soát giá cả hàng hóa đầu vào, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn các hoạt động găm hàng, đầu cơ, thao túng giá”, đại diện Bộ Công thương cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
22 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
5 ngày
Xem thêm