Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chơi mới của các nhà bán lẻ trong năm 2022

Huyền Trang
- 16:30, 20/01/2022

(DNTO) - Dù được xem là nhóm ngành có nhiều cơ hội chiến thắng nhất trong đại dịch, tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng thay đổi sẽ kéo theo một loạt các tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp thay đổi, đặt ra bài toán mới cho các nhà bán lẻ.

Các nhà bán lẻ đã ứng dụng công nghệ nhiều hơn trong đại dịch để tăng khả năng phục vụ khách hàng và tối ưu chi phí vận hành. Ảnh: T.L.

Các nhà bán lẻ đã ứng dụng công nghệ nhiều hơn trong đại dịch để tăng khả năng phục vụ khách hàng và tối ưu chi phí vận hành. Ảnh: T.L.

Động lực thay đổi ngành bán lẻ

Covid-19 đã thay đổi cơ bản bộ mặt của các nhà bán lẻ hàng hóa. Thay vì tập trung tổ chức hoạt động náo nhiệt thu hút khách tham quan, người mua sắm thì các nhà cung cấp đã chú ý đến việc kiến tạo không gian bán hàng thông thoáng, an toàn, đảm bảo đầy đủ các danh mục hàng hóa thiết yếu với giá cả bình ổn.

Tại Aeon Việt Nam, nhà bán lẻ đang sở hữu 290 cửa hàng, 38 trung tâm thương mại trên cả nước, cho biết để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Tết 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhà bán lẻ đến từ Nhật Bản đã chuẩn bị lượng hàng tăng khoảng 15% so với cùng kì năm ngoái; đồng thời duy trì nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch để đảm bảo không gian mua sắm an toàn đối với khách hàng: kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, khai báo y tế, thường xuyên vệ sinh các khu vực và vật dụng nhiều người tiếp xúc…

Các trung tâm thương mại Vincom Retail trên toàn quốc cũng đồng loạt triển khai nghiêm ngặt biện pháp 5K phòng dịch đảm bảo an toàn. Đặc biệt, một số trung tâm thương mại Vincom đang thử nghiệm hệ thống Camera AI thông minh, hỗ trợ phát hiện và cảnh báo khách hàng không đeo khẩu trang, đồng thời cập nhật số lượng khách hàng tối đa được phép để đảm bảo giãn cách an toàn.

Bà Dương Thanh Tâm, Phó Chủ Tịch Tập Đoàn Lê Bảo Minh cho biết, dù nhu cầu tiêu dùng thiết yếu sẽ không thay đổi nhưng các tiêu chí để lựa chọn nhà cung cấp, lựa chọn hàng hóa và cách thức mua sắm thì thay đổi rất rõ nét.

Trước đây, tiêu chí mua sắm được yêu thích là những nơi cung cấp hàng hóa phong phú, đa dạng, không gian mua sắm náo nhiệt, đông vui với nhiều hoạt động giải trí thường thu hút nhiều khách hàng hơn, thì trong và sau đại dịch, các tiêu chí thay đổi rất nhiều và bị chi phối bởi 2 tiêu chí lớn nhất là an toàn và tiết kiệm.

Đối với hàng hóa, người tiêu dùng ưa chuộng những mặt hàng có nguồn gốc rõ ràng, an toàn chất lượng, có lợi cho sức khỏe, cũng như các mặt hàng khuyến mại.

Đối với cách thức mua sắm, người tiêu dùng sẽ ưu tiên lựa chọn nhà cung cấp có dịch vụ tiện lợi, đơn giản và tiết kiệm chi phí, thay vì chọn đơn vị có thương hiệu hay quy mô như trước kia.

Khi công nghệ bước chân vào cuộc chơi bán lẻ

Công nghệ sẽ tạo ra thế cạnh tranh mới cho các nhà bán lẻ trong năm 2022. Ảnh: T.L.

Công nghệ sẽ tạo ra thế cạnh tranh mới cho các nhà bán lẻ trong năm 2022. Ảnh: T.L.

Đặc biệt, đại dịch với sự phát triển của công nghệ đã góp phần thay đổi cơ bản bộ mặt của ngành bán lẻ. Công nghệ không chỉ giúp các nhà bán lẻ bắt kịp sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng mà còn giúp giảm thiểu chi phí vận hành của thương hiệu.

Trong năm 2021, doanh thu bán lẻ trên internet đã tăng 18%, tức hơn 27 tỷ USD, theo nghiên cứu từ Bambuup và NSSC. Điều này đặt ra đòi hỏi các nhà bán lẻ phải nhanh chóng chuyển đổi mô hình từ bán hàng truyền thống sang bán hàng đa kênh, bắt nhịp chuyển đổi số.

Ông Huỳnh Lê Tấn Tài, Giám đốc công nghệ tại Kyanon Digital, đơn vị phát triển phần mềm số cho doanh nghiệp, cho biết các nhà bán lẻ hàng đầu hiện nay đều đang sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả và tăng cường trải nghiệm khách hàng. Vì vậy các chủ doanh nghiệp đang điều hành chuỗi bán lẻ nên nghĩ đến công nghệ của mình để tìm cách cải thiện, nâng cấp và đừng ngại đón nhận công nghệ mới.

Thực tế cho thấy, trong năm 2021, rất nhiều công nghệ nổi bật đã được ứng dụng trong ngành bán lẻ như nhóm công nghệ bán lẻ tại điểm bán, công nghệ mua sắm online qua thiết bị di động phát triển theo hướng cá nhân hóa, sử dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, cung ứng B2B, nền tảng quản trị giao nhận, vận tải đường bộ tự động… Điều này giúp các nhà bán lẻ vẫn có thể gia tăng 30-100% doanh thu so với trước dịch.

“Nếu trước đây, việc bố trí sản phẩm và quản lý đội ngũ bán hàng chủ yếu dựa trên kinh nghiệm của đội ngũ quản lý của ngành thì trong những năm gần đây việc áp dụng các công nghệ chuyển đổi số trong vận hành cửa hàng đã giúp đội ngũ quản lý hiểu rõ hơn về nhu cầu của người tiêu dùng thông qua dữ liệu thực tế, cũng như có thể lượng hoá chất lượng dịch vụ bán hàng chính xác hơn.

Trong những năm tới, các chuỗi bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh qua việc tăng cường áp dụng những công cụ chuyển đổi số và phân tích dữ liệu để tối ưu trải nghiệm khách hàng trong cửa hàng, trước khi tiến tới nâng cao trải nghiệm đa kênh”, ông Đỗ Trung Thông, Founder & CEO Palexy, đơn vị cung cấp giải pháp phân tích dữ liệu cho các đơn vị bán lẻ, chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm