Thứ hai, 08/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hãng hàng không Ấn Độ, Air India, nhắm đến vị thế thế giới - Bài 1: Đơn hàng kỷ lục

Xuân Hạo
- 06:39, 16/02/2023

(DNTO) - Tata Group, chủ sở hữu mới của Hãng hàng không Air India đang bỏ ra hàng tỷ đô la để mua máy bay từ Airbus và Boeing để nâng cao vị thế của họ trên thị trường thế giới.

Air India sẽ giúp Ấn Độ trở thành trung tâm kết nối của thế giới. Ảnh: Bloomberg

Air India sẽ giúp Ấn Độ trở thành trung tâm kết nối của thế giới. Ảnh: Bloomberg

Ấn Độ đã đạt một cột mốc đáng nể trong năm 2022 để trở thành quốc gia có dân số đông nhất thế giới, vượt qua cả Trung Quốc. Nhưng tốc độ tăng trưởng dân số của nước này đã không được phản ánh bằng kích cỡ “hạm đội” máy bay họ đang sở hữu.

Ngày nay, toàn Ấn Độ chỉ có khoảng 700 phi cơ, trong đó chỉ có 50 phản lực thân rộng, để phục vụ cho dân số 1,41 người và sẽ còn tăng.

Để so sánh, các hãng hàng không Trung Quốc đang vận hành hơn 480 phi cơ thân rộng; trong khi Emirates, hãng hàng không Dubai, với lượng khách chỉ bằng một phần nhỏ so với dân số của Mumbai, tự hào với một “hạm đội” 260 phi cơ phản lực - theo dữ liệu từ Cirium.

Thương vụ khổng lồ này quan trọng đến mức ba quan chức cao cấp đã đồng loạt tham gia công bố: Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Mỹ, Joe Biden và Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron.

Chính vì thế, hãng hàng không Ấn Độ, Air India, đang tiến hành một nỗ lực đắt giá để nâng cấp các máy bay của họ và nâng cao vị thế trên thị trường thế giới. 

Đơn hàng kỷ lục

Một năm trước đó, Tập đoàn tài chính Tata Group mua lại Air India từ chính phủ Ấn Độ, với giá 2,2 tỷ đô la.

Vào ngày 14/02 vừa qua, Air India công bố họ đã đặt mua 470 phi cơ, với chi phí vượt hơn 60 tỷ đô la, một thương vụ được xem là lớn nhất trong lịch sử hàng không.

Thương vụ khổng lồ này quan trọng đến mức ba quan chức cao cấp đã đồng loạt tham gia công bố: Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Mỹ, Joe Biden và Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron.

Đơn đặt hàng của Air India được chia đều giữa hai hãng hàng không hàng đầu thế giới là Airbus SE và Boeing Co., trong đó bao gồm 400 phi cơ A320 và các loại máy bay trong dòng 737, kèm theo đó là 70 phi cơ thân rộng và nhiều loại phi cơ khác từ cả hai hãng.

“Hạm đội” máy bay mới này sẽ tăng khả năng cạnh tranh cho Air India trên thị trường hàng không thế giới, vốn đã được “ăn chia” bởi các hãng hàng không ngoài Ấn Độ.

Máy bay của Air India. Ảnh: Bloomberg

Máy bay của Air India. Ảnh: Bloomberg

Lợi thế hiếm có

Air India đã phải trải qua hàng thập kỷ dậm chân tại chỗ dưới sự điều hành của chính phủ Ấn Độ, nay trở thành một kẻ “sinh sau đẻ muộn” cho ngành hàng không.

Tuy nhiên, hãng này sở hữu một lợi thế lớn: Tiết kiệm thời gian.

Hãng hàng không Ấn Độ này vận hành một loạt các tuyến hàng không di chuyển trực tiếp qua các địa điểm quan trọng trên thế giới. Các chuyến bay có thể đi từ Mỹ sang châu Âu mà không phải trung chuyển tại vùng Trung Đông.

Air India cũng sở hữu nhiều vị trí tại các phi trường chủ đạo, trong đó có sân bay  John F. Kennedy tại New York và Heathrow tại Luân Đôn.

Air India sở hữu một lợi thế lớn: Tiết kiệm thời gian.

Một chuyến bay trực tiếp từ Mumbai đến New York chỉ mất 16 tiếng đồng hồ, thay vì 20 tiếng đồng hồ nếu đi từ Dubai.

Dịch vụ bay không ngừng nghỉ của Air India đến San Francisco, Mỹ, chỉ tốn thời gian bằng một nửa so với các lựa chọn khác - theo dữ liệu của Skyscanner.

Shashank Nigam, Giám đốc điều hành của công ty chiến lược thương hiệu SimpliFlying, cho biết: “Khả năng bay không ngừng nghỉ đến và đi từ Ấn Độ mang lại cho Air India lợi thế cạnh tranh so với các hãng hàng không vùng Vịnh”.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
18 giờ
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
3 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm