Google Ad Manager bị gián đoạn, gây ảnh hưởng tới nhiều trang web lớn

(DNTO) - Một dịch vụ của Google được nhiều website lớn sử dụng đã gặp sự cố gián đoạn, kéo dài khoảng 3 tiếng vào ngày 8/12, gây thiệt hại lớn tới doanh thu của nhiều tờ báo trong thời gian nghỉ lễ quan trọng.

Google Ad Manager bị gián đoạn, gây ảnh hưởng tới nhiều trang web lớn. Ảnh: Reuters
“Vấn đề về Google Ad Manager (trình quản lý quảng cáo) đã được giải quyết cũng như đã được khôi phục cho những người dùng bị ảnh hưởng. Chúng tôi xin lỗi về sự bất tiện này”, Google cho biết trên Twitter.
Theo một nguồn tin cho biết, những website của những tờ báo lớn như New York Times, Washington Post, Wall Street Journal hay Los Angeles Times, đều bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.
Một nguồn tin khác cho biết sự cố lần này khiến các trang web trên thiệt hại hàng ngàn USD/giờ khi nó xảy ra trong giai đoạn các nhà quảng cáo thúc đẩy việc giao dịch trong kỳ nghỉ lễ.
Trước đây, Google đã có tiền lệ bồi thường cho khách hàng đối với một số vấn đề dịch vụ nhất định. Một nguồn tin cho biết sự cố ngừng hoạt động vào ngày 8/12 được gọi là sự cố “P0”, mức độ ưu tiên cao nhất.
Theo một vụ kiện chống độc quyền đang được diễn ra, trình quản lý quảng cáo có khoảng 90% thị phần phần mềm phân phối quảng cáo tại Mỹ, thường được các nhà xuất bản gắn vào website của mình.
“Về cơ bản, mọi trang web đều sử dụng dịch vụ này (bao gồm: USA Today, ESPN, CBS, Time, Walmart, và Weather.com)", vụ kiện cho biết thêm.
Các nguồn tin cho biết việc thiếu đi sự cạnh tranh đã khiến các nhà xuất bản ít lựa chọn dự phòng cho Google Ad Manager, và các nhà lập pháp tại Mỹ và tại những nơi khác đang tìm cách hạn chế đi sức mạnh thị trường của Google.
Google cho biết họ đang đối mặt với nhiều sự cạnh tranh và bác bỏ những cáo buộc về hành vi chống độc quyền.
Trong khoảng thời gian ngừng hoạt động, những quảng cáo vẫn tiếp tục xuất hiện trên các dịch vụ của chính Google, chẳng hạn như Youtube.