Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giới đầu tư chuẩn bị cho 'bước nhảy khổng lồ' của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản

Xuân Hạo
- 19:17, 31/07/2023

(DNTO) - Các nhà đầu tư khắp thế giới đang chuẩn bị sẵn sàng cho những ngày đầy biến động sắp tới, dưới ảnh hưởng từ quyết định gần đây của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

 

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản công bố một quyết định làm giới đầu tư ngạc nhiên vào hồi cuối tuần qua. Ảnh: Financial Times

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản công bố một quyết định làm giới đầu tư ngạc nhiên vào hồi cuối tuần qua. Ảnh: Financial Times

Các nhà đầu tư khắp thế giới đang chuẩn bị sẵn sàng cho những ngày đầy biến động sắp tới, với thị trường trái phiếu, tiền tệ và cổ phần oằn mình dưới ảnh hưởng từ “bước nhảy khổng lồ” của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (Bank of Japan - BoJ).

Thứ Sáu tuần vừa qua, Kazuo Ueda, Thống đốc mới của BoJ, công bố ngân hàng của “xứ sở mặt trời mọc” sẽ nới lỏng kiểm soát đối với trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm. Đây là một quyết định đi ngược với chính sách kiểm soát tiền tệ lỏng lẻo mà ngân hàng này đã theo đuổi trong nhiều thập kỷ trước.

Đồng thời, các nhà phân tích xem quyết định của BoJ như một sự chùn bước trong chiến dịch gây tranh cãi, mang tính thử nghiệm, kéo dài 7 năm liên tiếp với tên gọi “kiểm soát đường cong lợi suất”. Chiến dịch này cho phép chính phủ Nhật Bản tung tiền mua trái phiếu, hạn chế lợi suất trái phiếu chính phủ ở mức thấp, và kích thích lạm phát - một chiến lược trái ngược với các quốc gia khác trên thế giới.

Chuyên gia kinh tế Nhật Bản của UBS, Masamichi Adachi đã viết trong một báo cáo: “Đây là quyết định bãi bỏ thực sự việc kiểm soát đường cong lợi suất. Việc không đưa ra hướng dẫn nào về chính sách lãi suất cho thấy BoJ đã để ngỏ lựa chọn điều chỉnh chính sách trong thời gian ngắn”.

Các nhà phân tích xem quyết định của BoJ như một sự chùn bước trong chiến dịch gây tranh cãi, mang tính thử nghiệm, kéo dài 7 năm liên tiếp với tên gọi “kiểm soát đường cong lợi suất”.

Quyết định của Thống đốc Ueda sẽ mở cửa cho một sự thay đổi lớn trong tính chất của nền kinh tế Nhật Bản trên thị trường thế giới, cũng như thay đổi dòng chảy đầu tư toàn cầu. Các nhà đầu tư xem sự thay đổi này là một bước “bình thường hóa” tình trạng nền kinh tế Nhật Bản, đi ra khỏi thời kỳ giảm phát, kinh tế trì trệ.

“Điều chắc chắn là sự thay đổi này sẽ mang dòng tiền từ nước ngoài vào Nhật Bản, và sẽ ảnh hưởng đến chứng khoán” - theo lời Luca Paolini, chiến lược gia tại Pictet. “Nhật Bản đang ra khỏi tình trạng giảm phát và trở thành một địa điểm đầu tư bình thường”.

Hồi thứ Sáu vừa qua, BoJ cho biết lãi suất của họ vẫn sẽ duy trì ở mức âm 0,1%. Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới duy trì lãi suất âm. Ngân hàng này nói họ cần thêm thời gian để đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Kết quả của quyết định trên là lợi suất trái phiếu JGB kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong 9 năm là 0,607% vào thứ Hai tuần này, trước khi giảm xuống 0,59% sau khi BoJ thông báo đột ngột họ sẽ mua 300 tỷ Yên (2,1 tỷ USD) trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 đến 10 năm. Riêng hôm thứ Sáu, lợi suất đã tăng lên tới 0,572%.

 
Động thái của Ueda là một "bước nhảy khổng lồ" của BoJ nhưng chỉ là một "bước nhỏ" đối với đồng Yên

Kamakshya Trivedi

Tuy vậy, các chuyên gia vẫn cho rằng BoJ sẽ không sớm từ bỏ mức lãi suất âm cho đến ít nhất là đầu năm sau, thời điểm mà mức lạm phát được dự đoán sẽ xuống dưới mục tiêu 2%. Các chỉ số lạm phát chủ chốt ở Nhật đã đạt 3,3% vào hồi tháng 6. BoJ, hôm thứ Sáu, đã nâng dự báo lạm phát cơ bản cho năm tài chính 2023 từ 1,8 lên 2,5%, đồng thời hạ dự báo cho năm tài chính 2024 xuống 1,9%.

Thống đốc BoJ, Kazuo Ueda, cũng nhắc đến sự biến động vừa qua của tỷ giá đồng Yên so với đồng đô la là một yếu tố dẫn đến quyết định cho phép lợi suất trái phiếu thoải mái hơn. Một số nhà phân tích cho rằng điều này sẽ tạo ra một thời gian biến động mới trên thị trường, nghi ngại sự can thiệp chính trị của chính phủ Nhật Bản.

Ở mặt khác, nhiều chuyên gia tiền tệ cho rằng áp lực tâm lý từ quyết định của BoJ là lớn, nhưng sẽ không đủ để thay đổi quan điểm của các nhà đầu tư lớn đối với đồng Yên. Có chăng thì nó chỉ tạo ra một biến động nhỏ.

Sau phiên giao dịch hỗn loạn vào thứ Sáu, đến cuối tuần thì đồng Yên đã dậm chân ở mức khoảng 141 Yên/ đô la, gần bằng tỷ giá trước khi có quyết định của BoJ.

Kamakshya Trivedi, chiến lược gia tiền tệ tại Goldman Sachs, mô tả động thái của Ueda là một "bước nhảy khổng lồ" của BoJ nhưng chỉ là một "bước nhỏ" đối với đồng Yên. Ông cho rằng đồng tiền này có thể tăng cao hơn trong những ngày tới khi thị trường thăm dò thông số về sự linh hoạt của BoJ, nhưng một sự tăng giá hoàn toàn có lẽ sẽ không diễn ra.

Robert Tipp, Giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu của PGIM, lập luận rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chỉ đang chờ thời gian và “xem xét liệu hiện tượng tăng trưởng lương bổng là tự nhiên hay là kết quả của áp lực từ chính phủ” - một nhận xét tương tự với Thống đốc Ueda.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm