Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá xăng đã giảm sâu gần 30%, liệu giá hàng hóa còn 'cứng đầu' không chịu giảm?

Hồng Gấm
- 16:19, 14/09/2022

(DNTO) - Liên tục những lần điều chỉnh giảm của giá xăng dầu phần nào giúp các doanh nghiệp kỳ vọng tiết giảm được chi phí nguyên liệu, giảm giá cước vận tải. Song thực tế, số lượng các mặt hàng giảm giá vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí nhiều mặt hàng còn tăng giá.

Lần điều chỉnh này của giá xăng dầu phần nào giúp các doanh nghiệp vận tải kỳ vọng tiết giảm được chi phí nguyên liệu, giảm giá cước vận tải. Ảnh: TL.

Lần điều chỉnh này của giá xăng dầu phần nào giúp các doanh nghiệp vận tải kỳ vọng tiết giảm được chi phí nguyên liệu, giảm giá cước vận tải. Ảnh: TL.

Sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh giảm thêm 1.000 đồng/lít trong kỳ điều hành mới đây, điều này giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí đầu vào, đặc biệt là ở lĩnh vực vận tải. Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện giảm giá cước vận tải, cùng đó, nhiều mặt hàng tiêu dùng cũng có chiều hướng giảm từ chợ dân sinh đến siêu thị ở nhiều mặt hàng khác nhau.

Cụ thể, tại kỳ điều hành mới đây, ngày 12/9 của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng E5RON92 tiếp tục giảm 1.128 đồng/lít, hiện bán ở mức 22.231 đồng/lít. Giá xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.015 đồng/lít và giá sau điều chỉnh là 23.215 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh giảm, trong khi trong kỳ điều chỉnh trước, giá dầu còn tăng cao hơn giá xăng. Điều này khiến tàu đánh bắt cá của ngư dân, hay các doanh nghiệp vận tải sử dụng dầu rất phấn khởi. Đơn cử như dầu diesel 0.05S giảm 1.308 đồng/lít, về mức giá 23.880 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 1.127 đồng/lít, về mức giá là 24.318 đồng/lít. Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 1.038 đồng/kg, về mức 15.039 đồng/kg.

Như vậy, so với mức giá đỉnh điểm hơn 32.000 đồng/lít hồi giữa năm, giá xăng đã giảm khoảng 30%. Mức giảm mạnh này đã tác động đến các lĩnh vực vận tải như xe taxi, xe khách và tàu hỏa giảm giá cước, với mức giảm từ 5-12%.

Công ty TNHH dịch vụ vận tải Hà Sơn Hải Vân hiện có khoảng từ 25-30 đầu xe chạy tuyến Hà Nội-Lào Cai, Sa Pa. Trung bình mỗi xe tiêu thụ khoảng 150-180 lít dầu mỗi ngày. Vì vậy, khi tiết giảm được 1.000 đồng một lít dầu cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

"Giá xăng dầu giảm như thế này thì doanh nghiệp chúng tôi 1 ngày sẽ tiết giảm được khoảng 5 triệu đồng. Một tháng, công ty có thể tiết kiệm được 150 triệu đồng", anh Lương Xuân Hùng, Quản lý phương tiện, Công ty TNHH dịch vụ vận tải Hà Sơn Hải Vân, chia sẻ.

Nhiên liệu chiếm tới 40% trong cấu thành giá cước vận tải, nên rõ ràng, khi giá xăng giảm mạnh, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để giảm giá cước, từ đó sẽ tạo ra một mặt bằng giá mới góp phần tăng sức mua của người dân, tạo đà cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc giảm giá dầu lần này cũng phần nào giảm áp lực cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vận tải hàng hóa. Việc giá dầu giảm cũng là cơ hội để doanh nghiệp vận tải tính toán các phương án trong điều hành giá.

"Các đơn vị vận tải cũng mong muốn hạ giá cước vận tải để phục vụ nhân dân được tốt hơn và để thu hút khách hàng. Chúng tôi rất phấn khởi. Chúng tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp vận tải sẽ có kế hoạch hạ giá cước để thu hút khách hàng", ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho hay.

Giá xăng giảm không chỉ tác động cước vận tải giảm theo mà giá hàng hóa tại các chợ cũng hạ nhiệt đáng kể.

Khảo sát tại các chợ dân sinh tại địa bàn Quận Long Biên (Hà Nội), những ngày gần đây cho thấy, giá nhiều mặt hàng thịt, cá đã có mức giảm nhẹ so với tháng trước từ 5-7%, dù hiện nay vẫn còn ở mức khá cao so với đầu năm.

Cụ thể, thịt bò từ 230.000-240.000 đồng/kg (tùy loại), giảm khoảng 20.000 đồng/kg, thịt gà làm sẵn 140.000 đồng/kg, giảm 20.000/kg so với tháng trước; thịt lợn 100.000 đồng/kg, giảm từ 10.000-20.000 đồng/kg; sườn non từ 130.000-140.000 đồng/kg; thịt gầu bò 250.000 đồng/kg, thịt bò phi lê 320.000 đồng/kg, tôm từ 250.000-400.000 đồng/kg, giảm từ 20.000 - 40.000 đồng/kg...

Không chỉ các chợ dân sinh truyền thống, siêu thị và các điểm phân phối hàng hoá cũng điều chỉnh giảm thêm 3-5%. Để mua được những mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng cần chỉ trả khoảng 250.000 đồng cho một giỏ hàng, giảm từ 10 - 15% so với thời điểm trước.

"Giá cả các mặt hàng đã ổn định và có xu hướng giảm, đặc biệt là các mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều bởi giá xăng dầu đã giảm rõ rệt. Ví dụ như mặt hàng trái cây vận chuyển từ miền Nam ra cũng giảm 5 - 12%. Các mặt hàng thủy, hải sản cũng có mức giảm tương tự, từ 5-15%",ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc Điều hành Khối Cửa hàng Big C and Go Khu vực Hà Nội và miền Bắc, cho biết.

Vẫn còn nhiều mặt hàng "cố thủ" không giảm

Đối với những mặt hàng nhà nước không định giá, phải tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố hình thành giá, niêm yết, kê khai giá để xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm quy định pháp luật về giá. Ảnh: TL.

Đối với những mặt hàng nhà nước không định giá, phải tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố hình thành giá, niêm yết, kê khai giá để xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm quy định pháp luật về giá. Ảnh: TL.

Mặc dù giá xăng dầu giảm nhưng các khoản chi phí khác như sản xuất, bán hàng vẫn đang tăng vẫn đang tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm. Vì thế doanh nghiệp vẫn chưa thể giảm giá theo giá xăng.

Cụ thể, giá trứng gia cầm bán lẻ trong diện bình ổn liên tục tăng trong thời gian qua và hiện đang ở mức cao kỷ lục với trứng gà 31.500 đồng/chục và trứng vịt 37.000 đồng/chục. Mức giá này tăng 3.500 - 4.000 đồng/chục so với mức bình ổn đầu năm 2022 nhưng các doanh nghiệp vẫn khẳng định không thể giảm giá.

Ông Trương Chí Thiện, tổng giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt (TP.HCM), lý giải giá trứng đầu vào đang được mua ở mức cao kỷ lục là 2.600 - 2.800 đồng/quả (trứng gà) và 3.300 - 3.500 đồng/quả (trứng vịt). Như vậy giá trứng mua vào đã tăng trên dưới 50% so với đầu năm nên rất khó để giảm giá trứng bán lẻ.

"Nhiều thời điểm, doanh nghiệp chịu lỗ do giá bán ra không theo kịp giá nhập vào. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng không tăng giá bán để giảm áp lực cho người tiêu dùng", ông Thiện nói.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp cung ứng thịt gia cầm cho biết giá xăng dầu chỉ chiếm 1-4% trong cơ cấu giá thành, còn chi phí thức ăn chiếm 70-75% giá thành vẫn ở mức cao. Đại diện các doanh nghiệp cho hay, từ tháng 5/2022 đến nay, giá nguyên vật liệu, chăn nuôi tăng 35-37%, dẫn đến giá gà vịt tăng 18 - 30% nên họ không thể giảm giá bán.

Với mặt hàng gạo, giá gạo nguyên liệu, thành phẩm cũng nhích tăng nhẹ. Hiện nay, giá gạo nguyên liệu IR 504 đang ở mức 8.150-8.250 đồng/kg, tăng 200-300 đồng/kg so ngày trước đó; gạo thành phẩm IR 504 giữ ở mức 8.700-8.800 đồng/kg, tăng 200-300 đồng/kg. 

Đặc biệt, mặt hàng bột mì do phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu nên giá vẫn cao. Bà Huỳnh Kim Chi, Tổng giám đốc Công ty bột mì Quốc tế (Intermix), chia sẻ: “Giá xăng dầu trong nước giảm nhưng giá lúa mì nguyên liệu nhập khẩu vẫn chưa giảm, thêm chi phí logistics vẫn còn cao, cước phí tàu biển phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, nên giá bán thành phẩm hiện nay gần như chưa có sự điều chỉnh, giá bột mì vẫn đang ở mức 13.000 đồng/kg”.

Nêu quan điểm về vấn đề này, chuyên gia kinh tế thương mại Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội siêu thị TP.Hà Nội, cho rằng, giá xăng dầu đang ở mức thấp nhất trong 8 tháng qua, song rõ ràng tính "bảo thủ" trong giá cả rất khó thay đổi.

Ông Phú dẫn chứng, bát phở từ 30.000 đồng lên 40.000 đồng, đến hôm nay sau khi giá xăng giảm 30% vẫn giữ nguyên giá bán 40.000 đồng. Trong thực tế, nhiều hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, phải giảm giá ngay lập tức khi giá xăng dầu giảm. Thế nhưng lý do các nhà bán lẻ đưa ra là do giá cước vận tải chưa giảm, hoặc giảm quá thấp khiến giá bán khó giảm, là điều hết sức vô lý...

Rõ ràng giá các mặt hàng nông sản như rau, thịt cá… trước đà giảm từ giá vốn, phải giảm mạnh lúc này. Giá các mặt hàng khô thường có độ trễ do giá nhập khẩu chưa giảm, nhưng các siêu thị lớn cần tính toán để giảm, bởi trong thực tế một số siêu thị lớn có tình trạng ép giá nhà sản xuất. 

"Trong thực tế, quản lý giá nếu minh bạch là không quá khó, cái khó là chúng ta có chịu làm hay không?Nếu thực hiện bắt buộc kê khai giá cả đầu vào các mặt hàng thực phẩm thiết yếu này, sẽ biết ngay khâu nào đang “ăn dày”, ông Phú nhấn mạnh. 

Ông Phú cũng cho hay, nhu cầu tiêu dùng đối với mặt hàng thực phẩm thiết yếu dịp cuối năm có thể tăng trên 30% so với các tháng thường. Do đó, trường hợp nguồn cung hụt, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, giá bán nhiều mặt hàng có thể tiếp tục tăng.

"Chính phủ cần sớm tìm phương án bình ổn giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất như thức ăn chăn nuôi, phân bón, xăng dầu... để doanh nghiệp sản xuất, cung ứng có cơ sở giảm giá bán hàng hóa, tăng nguồn cung. Những tháng cuối năm tới đây, việc kiểm tra, kiểm soát và bình ổn thị trường càng cần thiết làm mạnh hơn để kéo hàng hóa về đúng giá trị thực của nó", ông Phú nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm