Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điều hành xăng dầu: Đừng bỏ ngoài tai kiến nghị của doanh nghiệp

Huyền Trang
- 16:55, 06/09/2022

(DNTO) - Mặc dù giá bán lẻ mặt hàng xăng đã giảm trong những kỳ điều hành gần đây, làm dịu bớt căng thẳng của thị trường xăng dầu, nhưng rất nhiều bất cập ngày càng bộc lộ vẫn cho thấy còn sự lúng túng trong công tác điều hành giá xăng dầu.

Nhiều cửa hàng xăng dầu trên cả nước không thể gồng lỗ vì mức chiết khấu liên tục thấp trong nhiều tháng qua. Ảnh minh họa.

Nhiều cửa hàng xăng dầu trên cả nước không thể gồng lỗ vì mức chiết khấu liên tục thấp trong nhiều tháng qua. Ảnh minh họa.

Đến thương nhân cũng khóc

Cuối tháng 8 vừa qua, 24 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cùng đặt bút ký vào văn bản kiến nghị gửi chính quyền sở tại và Bộ Công thương (cơ quan quản lý nhà nước về quản lý và điều hành xăng dầu), để trải lòng về những khó khăn trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, cũng như những bất cập trong công tác điều hành xăng dầu thời gian qua.

Minh chứng của sự điều hành bất cập đó là, trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới biến động mạnh theo chiều hướng tăng cao nhiều tháng qua đã khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp tư nhân phải chịu lỗ liên tục do đầu mối, thương nhân phân phối chiết khấu mức xăng dầu rất thấp, thậm chí có thời điểm, mức chiết khấu chỉ còn 0 đồng nhưng vẫn không có hàng để nhập.

Nhưng ngay cả khi mức chiết khấu xăng dầu là 200 đồng/lít thì các đại lý cũng không đủ nguồn tài chính để duy trì kinh doanh. Hệ quả là các đại lý thời gian qua lỗ nặng, càng bán càng lỗ nhưng vẫn phải mở cửa, bởi nếu đóng cửa sẽ bị cơ quan quản lý tước giấy phép.

Không chỉ doanh nghiệp, đại lý bán lẻ kêu khó, ngay cả những đầu mối nhập khẩu, phân phối xăng dầu lớn cũng đang chìm trong lo lắng về tình trạng thiếu nguồn.

Cách đây 4 ngày, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đã có văn bản khẩn gửi các bộ ngành liên quan, nêu rõ giá thành phẩm các mặt hàng xăng dầu hiện nay tăng giảm bất thường với biên độ rất mạnh, nhưng các yếu tố cấu thành trong giá cơ sở chưa được tính đủ từ kỳ điều hành ngày 11/7 đến nay, khiến các thương nhân gặp áp lực về tài chính và khó để chia sẻ thù lao, chiết khấu với đại lý.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng ngừng bán dẫn tới nhu cầu dồn về Petrolimex, tạo nên áp lực lớn trong việc tạo nguồn vì lượng hàng tồn kho sụt giảm rất nhanh, trong khi việc mua hàng không thể bù đắp ngay lập tức cho sự thiếu hụt... Việc thiếu hàng cục bộ rất có khả năng xảy ra ở một số nơi, đặc biệt là địa bàn xa kho xăng dầu đầu mối, nếu công tác kiểm soát tồn kho và công tác vận chuyển không được phối hợp chặt chẽ.

Vẫn là căn bệnh cũ

Thị trường xăng dầu vẫn tồn tại nhiều bất cập trong cơ cấu tính giá thành phẩm, công tác điều hành... Ảnh: T.L.

Thị trường xăng dầu vẫn tồn tại nhiều bất cập trong cơ cấu tính giá thành phẩm, công tác điều hành... Ảnh: T.L.

Nhiều năm nay, một thực tế vẫn luôn tồn tại trên thị trường xăng dầu, đó là mỗi khi giá xăng dầu thế giới biến động tăng mạnh, không ít doanh nghiệp đầu mối nhỏ bỏ cuộc, khiến các doanh nghiệp nhà nước phải gánh thêm nhiệm vụ bù đắp lượng thiếu hụt của thị trường.

Vì thế, xử lý nghiêm các vi phạm về kinh doanh xăng dầu là việc hệ trọng và cần phải làm.Trong 2 tháng vừa qua, một biện pháp mạnh được coi là chưa từng có tiền lệ đến từ cơ quan chủ quản là Bộ Công thương khi tước giấy phép của 12 đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Thế nhưng, trong ngày hôm qua (5/9), Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cùng một số doanh nghiệp vừa bị tước giấy phép đã gửi công văn khẩn lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định, doanh nghiệp này không hề vi phạm như quyết định của Thanh tra Bộ Công thương.

Bởi hiện tổng quy mô các đại lý, cửa hàng, đơn vị nhượng quyền mà Saigon Petro đang sở hữu (hơn 100 thương nhân nhượng quyền bán lẻ, hơn 1.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu) gấp nhiều lần so với quy định (tối thiểu gồm 10 cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu hoặc thuê; 40 tổng đại lý xăng dầu hoặc đại lý bán lẻ, thương nhân nhượng quyền bán lẻ). Tuy nhiên, do cách hiểu về "đại lý" và "thương nhân nhượng quyền" trong nghị định nghị định 95 sửa đổi nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu chưa rõ ràng, dẫn đến quyết định xử phạt được xem là thiếu thuyết phục.

Mặc dù việc xử lý nghiêm, rút giấy phép của các đầu mối vi phạm là việc cần phải làm để thanh lọc những sâu mọt trong thị trường xăng dầu. Vấn đề là cần tính toán ra sao để đảm bảo nguồn cung và vận hành thị trường bán lẻ xăng dầu khi nghị định 95 yêu cầu các cửa hàng bán lẻ chỉ được kí hợp đồng mua xăng dầu với một đầu mối. Trong khi đó, 12 thương nhân đầu mối bị tước giấy phép, chiếm thị phần hơn 30% là con số không hề nhỏ.

Ngoài ra, trong bối cảnh cung cầu xăng dầu bất ổn như hiện nay, việc Bộ Công thương chậm công bố thông tin về các đầu mối xăng dầu bị tước giấy phép có thể khiến các hệ thống bên dưới mua nguồn đầu mối này sẽ khó khăn để tìm nguồn hàng thay thế, do vậy có nguy cơ thị trường xăng dầu tiếp tục rơi vào khó khăn cục bộ trên diện rộng, đặc biệt là khu vực phía Nam.

Do vậy, đã đến lúc cơ quan điều hành xăng dầu là Bộ Công thương cần nghiêm túc lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp để có động thái can thiệp kịp thời, linh hoạt. Bởi kết quả từ 3 đoàn kiểm tra tình hình xăng dầu trên cả nước của Bộ Công thương trong 4 ngày qua đều cho thấy, nhiều cửa hàng hết xăng dầu và chưa phát hiện có dấu hiệu găm hàng hay chờ giá.

PGS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp của Học viện Tài chính cho biết, chỉ tính riêng việc quy định cứng nhắc về thời gian điều hành giá cố định 10 ngày/lần và gia hạn nếu trùng kỳ nghỉ lễ, trong khi nhu cầu xăng dầu diễn ra hàng ngày, và giá xăng dầu biến động hàng ngày, đã cho thấy những bất cập.

“Doanh nghiệp nhập khẩu giá cao, bán giá thấp do kỳ điều hành kéo dài vì trùng vào ngày nghỉ, dẫn đến việc thua lỗ, Nhà nước bắt họ bán cũng khó nên doanh nghiệp không muốn bán, tìm mọi cách để tránh bị phát hiện, xử phạt”, PGS. Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
29 phút
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 tuần
Xem thêm