Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Genki House - ngôi nhà ngập tràn năng lượng sống

Hoa Đinh thực hiện
- 10:30, 15/02/2024

(DNTO) - Sẽ có một trung tâm dành riêng cho người cao tuổi theo mô hình dưỡng lão bán trú, mà ở đó được hiểu như ngôi nhà thứ hai của những người đồng niên. Họ không chỉ được hưởng thụ những khoảnh khắc ấm áp, chân tình bên nhau, quanh những câu chuyện cùng thế hệ, mà con cháu của họ có thể hoàn toàn yên tâm với mọi dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần cho ông bà, cha mẹ mình ở đây.

Giữa guồng quay hối hả của xã hội đương đại, dù có yêu thương ông bà, cha mẹ mình đến đâu, có lẽ những người trẻ trong các gia đình "tam đại đồng đường", "tứ đại đồng đường" ngày nay vẫn luôn cảm thấy chưa đủ với thế hệ đi trước. Thường mỗi khi cha mẹ, ông bà mình lâm trọng bệnh do tuổi già, sức yếu, chúng ta mới giật mình nhìn lại và ngậm ngùi tự trách rằng lẽ ra đã có thể ngăn chặn hoặc làm chậm đi điều này nếu có đủ kiến thức cũng như thời gian dành cho những người thân yêu của mình...

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh – Tổng giám đốc Công ty TNHH Năng lượng sống - Genki, Ngôi nhà Genki (Genki House)

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh – Tổng giám đốc Công ty TNHH Năng lượng sống - Genki, Ngôi nhà Genki (Genki House)

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Oanh – Tổng giám đốc Công ty TNHH Năng lượng sống - Genki, Ngôi nhà Genki (Genki House) ra đời xuất phát từ chính ước mơ xây dựng một không gian sinh hoạt phù hợp cho những người thân yêu trong gia đình của bà...

Phóng viên: Mô hình này còn khá mới mẻ ở Việt Nam, bà có thể cho biết khởi nguồn của ý tưởng thành lập Genki House?

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh: Ý tưởng này bắt đầu từ nhu cầu thực tế của gia đình tôi. Dù biết rằng không ai có thể chống lại quy luật sinh - lão - bệnh - tử của đời người, nhưng khi chứng kiến sự suy yếu đột ngột và nhanh chóng của bố mẹ mình từ năm ngoái, tôi mới chợt giật mình nhìn lại và hình dung một ngày không xa,  bản thân mình cũng sẽ phải đối diện với thực tế này... Tôi cũng nhìn thấy sự bế tắc của những người con, cháu khi phải mải mê mưu sinh, học hành và đành đi lướt qua sự cô đơn của cha mẹ, ông bà mình, đặc biệt là trong các gia đình ở những đô thị lớn.  Có một thực tế phải nhìn nhận là thế hệ trẻ ngày nay không đủ trải nghiệm những khó khăn, thiếu thốn như thế hệ chúng tôi trước đây, và vì thời đại cũng đã thay đổi, nên việc chăm sóc ông bà, bố mẹ cũng như gánh vác trách nhiệm của lớp hậu sinh bây giờ sẽ rất khác với những thế hệ trước. Trong khi việc chăm sóc người già không chỉ đơn giản là nuôi dưỡng thể chất mà còn cần cả sự chăm sóc về mặt tinh thần. Những tương tác, kết nối, gợi nhớ qua các câu chuyện, các hoạt động hàng ngày... tuy thấy có vẻ rất đơn giản, nhưng lại vô cùng hiệu quả trong việc giúp người cao tuổi ngăn ngừa nguy cơ hoặc làm chậm lại tiến trình sa sút trí tuệ.

Genki House hoạt động theo mô hình dưỡng lão bán trú

Genki House hoạt động theo mô hình dưỡng lão bán trú

Trước khi có ý tưởng thành lập mô hình "mở trường" cho người cao tuổi, gia đình tôi đã dành nhiều thời gian đi tham quan mô hình Day Care (chăm sóc hàng ngày, tạm hiểu nghĩa như "bán trú") dành cho người cao tuổi ở một số quốc gia tại Bắc Âu, Canada và Nhật. Mỗi quốc gia đều có một ưu điểm riêng, nhưng hiện nay chúng tôi đang hướng đến mô hình của Nhật Bản - quốc gia có tỉ lệ người cao tuổi nhiều nhất trên thế giới và cũng là đất nước nổi tiếng về các mô hình chăm sóc  cũng như các dịch vụ tiện ích tốt nhất dành cho người cao tuổi. Nước Nhật cũng có nền văn hoá Đông Á khá gần gũi với nước ta. Tuy nhiên, chúng tôi không mang về cho Genki House một mô hình copy nguyên vẹn từ Nhật mà sẽ "gạn đục khơi trong", bổ sung và điều chỉnh thêm một số nội dung hoạt động khác cho phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như văn hoá và tập quán của người Việt Nam.

Người cao tuổi đến Genki House sẽ được chăm sóc tốt về dinh dưỡng

Người cao tuổi đến Genki House sẽ được chăm sóc tốt về dinh dưỡng

Bà có thể cho biết rõ hơn những dịch vụ của Genki House sẽ cung cấp cho khách hàng?

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh: Genki, trong tiếng Nhật nghĩa là "năng lượng sống". Chúng tôi chọn tên gọi này và làm đúng như những gì chúng tôi mong muốn, đó là góp phần mang lại cho người cao tuổi một cuộc sống nhiều năng lượng tích cực. Các thành viên của Genki House khi "đến trường" hàng ngày sẽ được chăm sóc, sinh hoạt, giải trí và tập luyện trong một môi trường hoàn toàn phù hợp, chỉ dành cho người cao tuổi.  Đội ngũ chuyên môn của chúng tôi gồm các y, bác sỹ và điều dưỡng chuyên  nghiệp sẽ chăm lo cho các thành viên của gia đình Genki House từ những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng phù hợp cho đến những bài tập luyện về thể chất và tinh thần cùng những sinh hoạt giải trí lành mạnh, hiệu quả cho não bộ. Ngoài ra, các y, bác sỹ tại phòng tập vật lý trị liệu và phòng chẩn trị Đông y của Genki House sẽ giúp hỗ trợ các cụ có tiền sử bệnh tật về xương khớp, thần kinh cũng như các bệnh tuổi già khác thực hiện những bài tập luyện phù hợp và những bài trị liệu châm cứu, bấm huyệt, massage theo y học cổ truyền. Đặc biệt, Genki House sẽ có một hội đồng cố vấn chuyên môn y khoa gồm một số vị giáo sư, bác sĩ nổi tiếng ở nhiều bệnh viện lớn tại TP.HCM, thuộc các chuyên khoa về Nội, Ngoại thần kinh, Lão khoa, Dinh dưỡng, Sa sút trí tuệ... Các thành viên của Genki House sẽ không chỉ được theo dõi, thăm  khám sức khoẻ thường xuyên mà còn được các BS thuộc hội đồng cố vấn tư vấn riêng về chế độ điều trị, sinh hoạt và dinh dưỡng khi cần thiết. Vì là mô hình sinh hoạt bán trú, nên hàng ngày chúng tôi sẽ tổ chức xe đưa đón các cụ, giống như đưa rước các em học sinh đến trường học vậy!

Chăm sóc sức khỏe là ưu tiên hàng đầu tại Genki house

Chăm sóc sức khỏe là ưu tiên hàng đầu tại Genki house

Tôi tự tin rằng mô hình này sẽ giải quyết được 2 vấn đề lớn trong việc chăm sóc người cao tuổi trong nhiều gia đình ở các đô thị lớn. Thứ nhất, về phía con cháu, mọi người có thể yên tâm hơn và không phải cảm thấy áy náy, lo lắng khi cha mẹ, ông bà mình hàng ngày được "đến trường", để vừa được sinh hoạt vui vẻ, hữu ích trong một cộng đồng cùng thế hệ, vừa được chăm sóc sức khỏe chu đáo và được luyện tập tinh thần cũng như thể chất một cách hiệu quả.

Thứ hai, về phía người cao tuổi, khi văn hóa “tam tứ đại đồng đường” còn ăn sâu trong quan niệm của nhiều gia đình Việt thì việc các cụ "đến trường” vào ban ngày và chiều lại trở về với con cháu là một giải pháp hài hoà, hợp lý hợp tình, hơn hẳn việc đưa các cụ cách ly hoàn toàn khỏi gia đình lớn.

Các hoạt đồng về trí não cũng được trú trọng

Các hoạt đồng về trí não cũng được trú trọng

Theo dự báo của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, tỷ lệ dân số trên 60 tuổi ở Việt Nam ước tính sẽ tăng lên mức 28% vào năm 2050. Như vậy đầu tư cho nhóm đối tượng này chắc chắn là xu thế. Nhưng các dịch vụ tại Genki House có vẻ đang chỉ dành cho những gia đình có điều kiện, bà có nghĩ đến việc mở rộng mô hình hoạt động cũng như đối tượng khách hàng?

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh: Đúng là Genki House đang tập trung cho những dịch vụ phục vụ rất cao cấp, nên giai đoạn đầu, mô hình này chỉ dành cho những gia đình có khả năng về tài chính. Hiện nay, chúng tôi đang đưa ra mức "học phí" dự kiến là 15 triệu đồng/tháng, bao gồm 1 bữa ăn trưa, 1 bữa ăn giữa buổi sáng và 1 bữa trà chiều. Xe đưa đón và yêu cầu trị liệu, tập luyện riêng sẽ là các dịch vụ tùy chọn. Khách hàng cũng có thể lựa chọn tham gia đơn lẻ một trong những hoạt động của Genki House để giảm bớt chi phí.

Nếu mô hình này thành công, chúng tôi sẽ mạnh dạn mở rộng tới nhiều đối tượng hơn, với mức chi phí kinh tế hơn. Và tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào mô hình nội trú, với tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ từ các đối tác ở Nhật, Hàn mang lại. 

Vì còn khá mới mẻ, bà có nghĩ đến những khó khăn cho những ngày đầu đi vào hoạt động?

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh: Thách thức lớn nhất tôi nhìn thấy lại đến từ những người trẻ - tức thế hệ con cháu. Dù nhận được nhiều ý kiến đồng ý đây là mô hình khá nhân văn và mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội, nhưng không phải ai cũng nhận thức được giá trị của môi trường này đối với ông bà, cha mẹ mình và sẵn sàng chấp nhận chi phí cho ông bà, cha mẹ mình được "đến trường" hàng ngày. Nhiều người còn nghĩ rằng, ông bà/cha mẹ ở nhà có con cháu quây quần xung quanh là tốt lắm rồi, mà không hiểu rằng, khi thiếu kiến thức chuyên môn về chăm sóc người cao tuổi, lại mải lo bận rộn mưu sinh, chỉ cần để các cụ ăn không đúng và đủ chế độ dinh dưỡng phù hợp thì cũng có thể dẫn đến rất nhiều nguy cơ.

Vì vậy, nhiệm vụ của chúng tôi là giúp cho những người trẻ hiểu được rằng: Biết cách chăm lo cho người cao tuổi cũng chính là giúp ích cho chính bản thân họ. Khi ông bà, cha mẹ vui khỏe, con cháu cũng sẽ bớt lo lắng và bận rộn, sẽ có nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống riêng của mình.

VM2--101

Genki House là một trong những dự án của KNI Group, vì sao bà lại quyết đinh đầu tư vào lĩnh vực này?

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh: Đối với một doanh nghiệp, lợi nhuận trong kinh doanh luôn là yếu tố quan trọng. Nhưng ở KNI Group, điều quan trọng hơn đối với chúng tôi là hướng đến sự phát triển bền vững bằng cách đầu tư vào những lĩnh vực có tính nhân văn và mang lại giá trị thiết thực cho xã hội. Ví dụ khi đầu tư vào giáo dục, đó là bước đi kiên trì và lâu dài, không thể nhìn thấy ngay lợi nhuận, nếu không trường vốn, không có tâm thì không nên đầu tư vào lĩnh vực này. Nhưng tôi tin rằng, giống như những cơn mưa dầm, cứ mỗi ngày một ít, sự nhận thức trong mỗi người sẽ được ngấm dần, thay đổi và khi xã hội thực sự đón nhận mình, công nhận giá trị của mình, lúc đó thành quả mới ngọt ngào một cách xứng đáng. Đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi cũng thế, chúng tôi muốn chuyển tải đến tất cả mọi người một thông điệp: Bất cứ giai đoạn nào của cuộc đời, chúng ta cũng đều có quyền được sống hạnh phúc. Dù là đang đi đến đoạn cuối của đời người, chúng ta vẫn có thể sống một cuộc sống có ích và có ý nghĩa tới từng ngày.

Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm