Thứ năm, 04/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đừng dành cả thanh xuân để than vãn

Lương Gia Cát Tường
- 12:23, 08/02/2022

(DNTO) - Sau một năm phải chống chọi với dịch bệnh đầy lo lắng, bức bách, cuồng chân… nhu cầu thăm thú người thân, du lịch, vui chơi “cho đã” trong Tết cổ truyền là nhu cầu chính đáng. Nhưng không vì “chơi chưa đã” mà chúng ta biến những ngày làm việc đầu năm trở thành uể oải bởi những lời than vãn.  

Đã bắt đầu những ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Dư âm của Tết vẫn còn vấn vương, cảm giác “chơi chưa đã” sau một năm đầy biến cố khiến việc khởi động của chúng ta trì trệ, uể oải.

Lời than vãn bắt gặp nhiều nhất trong thời điểm này là: Tới đi làm nữa rồi, chán quá! Nghỉ chưa đã gì hết, chán thiệt… Đây là tâm trạng chung, có thật và có thể thông cảm.

Tuy nhiên phải nhìn nhận trong thực tế, than vãn trở thành thói quen thậm chí là “tính cách” của nhiều người. Những người này thường bị “dân gian” hài hước quy định là được “sinh ra ở Quảng Ninh” (xứ sở của mỏ than).

Có thể nói, trong cuộc sống, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những người dành phần lớn thanh xuân của mình chỉ để… rên rẩm ca thán, như thể cả nhân loại quay lưng lại với mình.  

Đừng để cuộc đời của bạn bị nhấn chìm trong những oán trách và than phiền. Ảnh: TL

Đừng để cuộc đời của bạn bị nhấn chìm trong những oán trách và than phiền. Ảnh: TL

Thật ra, trong cuộc sống không ai là không có những lúc gặp khó khăn, bất trắc, thậm chí là bất hạnh. Không ai không có những bất mãn trong công việc, không có những khao khát thay đổi hiện tại, không thấy bản thân bất lực trước một sự việc nào đó.

Chia sẻ, tâm sự  là cách để người ta giải tỏa nỗi buồn, tìm sự an ủi, có khi qua đó tìm ra cho mình một hướng đi thích hợp. Đó là một cách giải quyết khi gặp sự cố trong cuộc sống, là chuyện dễ hiểu là việc làm tích cực.

Ngược lại, kể lể không phải để tìm phương án giải quyết, càng không cần sự đồng cảm hay giúp đỡ.

Kể lể, than vãn chẳng qua là thói quen nơi cửa miệng, biến người nghe thành cái thùng rác chứa đầy năng lượng tiêu cực của mình. Khi đó, sự than vãn quả là nỗi ám ảnh đáng sợ với những người xung quanh bạn.

Trong xã hội, có nhiều người không bao giờ hài lòng với những gì đang diễn ra xung quanh và luôn cảm thấy bức bách. Đi đâu, ở chỗ nào họ cũng kể khổ, cũng tủi thân, oán trách, cứ như bị cả thế giới ức hiếp vậy. Họ than phiền về mọi thứ xảy ra trong cuộc sống bất kể đó là những câu chuyện đơn giản, vô thưởng vô phạt hàng ngày như trời nóng lạnh, chờ xe buýt lâu quá, đường sá bụi bậm đông đúc….

Các bạn nhỏ thì than thở chuyện bố mẹ không hiểu, bạn bè không tin, chuyện học hành, thầy cô…  thậm chí cả chuyện quần áo, mập ốm, đen trắng, cao thấp…

Các bạn trẻ thì than vãn kêu ca công việc sếp giao nhiều quá, suốt ngày bị cấp trên khiển trách, đồng nghiệp ganh tỵ…

Các anh chị lớn thì rên rẩm chuyện làm ăn thất bát, kinh doanh trì trệ, khách hàng “trở mặt”, than thở chuyện chồng vợ, con cái, nhà cửa… Người cao niên kêu ca bệnh hoạn, con cháu không quan tâm…

Trong thực tế, người tự nguyện chấp nhận nghe người khác than vãn kể lể, chấp nhận suốt ngày thu nạp khối năng lượng tiêu cực do người khác đổ trút vào mình, chỉ có thể là… các chuyên gia tư vấn tâm lý. Vì họ nhận tiền thù lao của bạn. Còn lại, ai cũng muốn nhận về mình những tin tốt lành khiến bản thân vui vẻ. 

Tóm lại, đừng để cuộc đời của bạn bị nhấn chìm trong những oán trách và than phiền. Đừng trút những bực tức, khó chịu của bạn cho những người xung quanh. Đồng thời bạn cũng nên biết cách từ chối, khéo léo tránh xa hoặc lờ đi hay đánh lạc hướng, gợi chủ đề tích cực hơn khi câu chuyện sắp đi vào kể lể, than trách.

Đồng thời với việc “hấp thụ” năng lượng tích cực từ những người xung quanh,  bạn cũng hãy truyền đi cảm hứng, năng lượng tích cực của bản thân mình cho mọi người. Thành công chỉ đến với người dũng cảm hành động chứ không dành cho người suốt ngày ngồi than vãn.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Ngọc Giàu, giảng viên Trường Đại học Hoa Sen, cho rằng khi bản thân một người suy nghĩ tích cực, nói những câu chuyện tích cực thì năng lượng tích cực cũng sẽ truyền cho mọi người xung quanh và ngược lại, khi mình chỉ biết than trách, đổ lỗi thì năng lượng tiêu cực sẽ bao trùm, tất cả đều mệt mỏi.

Suy nghĩ lạc quan, tích cực sẽ giúp chúng ta tự tin đối mặt với khó khăn, và dễ dàng chấp nhận vượt qua thử thách của cuộc sống.

Thay vì chán nản, kêu ca, than thở, trách đất than trời, bạn hãy sống chậm một chút, nghe một bản nhạc, ăn một món ngon mà mình ưa thích, tự thưởng cho mình một chuyến đi, bạn sẽ thấy tự nhiên năng lượng lại được nạp đầy và bạn sẽ hăng hái tiếp tục… sống vui, sống khỏe.

Thay vì ngồi tiếc những ngày du xuân, chúng ta hãy mau vào cơ quan để nhận lì xì “lấy hên” của sếp. Ảnh: TL

Thay vì ngồi tiếc những ngày du xuân, chúng ta hãy mau vào cơ quan để nhận lì xì “lấy hên” của sếp. Ảnh: TL

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những cảm xúc tiêu cực lâu ngày sẽ khiến bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe như rối loạn lo âu, trầm cảm, căng thẳng… Thói quen than vãn cũng sẽ làm tan vỡ các mối quan hệ của bạn. Nếu thực sự cần thiết hãy tìm gặp một bác sĩ tâm lý.

Còn bây giờ, thay vì ngồi tiếc những ngày du xuân, chúng ta hãy mau vào cơ quan để gặp gỡ bạn bè đầu năm, để kể cho nhau nghe chúng ta đã ăn Tết như thế nào, để nhận lì xì “lấy hên” của sếp và để bắt đầu công việc bằng một niềm tin, hy vọng về một năm Nhâm Dần bình yên, thắng lợi. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sự kiện đặc biệt quy tụ các nhà thiết kế Nails toàn cầu đã diễn ra tại Đà Lạt, họ chinh phục mô hình trang trí móng tay nghệ thuật bằng bột nối móng dài 3m.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trailer phim công bố những hình ảnh đầu tiên khiến khán giả nhói lòng: Ai sẽ chăm sóc mẹ già khi gia đình có 5 người con đều có lý do bận mưu sinh? Câu hỏi như chạm đến nhiều suy tư của khán giả, khi điều này không thiếu trong xã hội đương đại.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có chủ đề TKO Concert 01 - Huong live in Tokyo diễn ra Nhật Bản vào ngày 20/4. Đây là chương trình mở đầu cho dự án âm nhạc TKO Concert do Xin chào live music phối hợp với Sun shine group (Nhật Bản) tổ chức.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Vào khoảng 19h40 ngày 1/4, từ một căn nhà ven kênh Đôi, bờ Nam, thuộc phường 2, quận 8 (TP.HCM), ngọn lửa bùng phát, lan ra thành một đám cháy dữ dội, thiêu rụi nhiều căn nhà. Rất may không có thương vong về người.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quán quân 'Tuyệt đỉnh song ca 2018' Khưu Huy Vũ vừa có chuyến lưu diễn Đài Loan, tham gia show diễn từ thiện đầu năm. Nam ca sĩ cảm động khi nhận được tình cảm của khán giả nồng nhiệt dành cho nghệ sĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa công bố diva Mỹ Linh là vị khách mời đặc biệt đầu tiên sẽ xuất hiện trong liveshow Ngày em thắp sao trời ở cả 2 đêm diễn tại TP.HCM và Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đinh sư phụ - một bộ phim hành động, tình cảm gia đình pha yếu tố hài hước do Bảo Phúc Media thực hiện đã chính thức ra mắt khán giả. Bộ phim kể về võ sư Ngọc Đinh (Đinh sư phụ) lui về ở ẩn bốc thuốc chữa bệnh cho bà con dân làng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ở đâu đấy trong cái nắng nung người, Sài Gòn vẫn có một khoảng rất xanh, rất bình yên, trong ký ức của mỗi người Sài Gòn khi mùa hoa tháng tư về. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ chính thức của Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) lần thứ 65 được tổ chức từ ngày 29 - 31/ 3 tại tỉnh Phú Yên.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối ngày 31/3, ca sĩ Cẩm Vân ra mắt MV “Hành hương trên đồi cao”, sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. MV được đạo diễn Tùng Phan thực hiện tại Cao Bằng với những cảnh quay đẹp và hùng vĩ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi ta đang “cất giữ” bố mẹ ở trong một căn hộ chung cư đầy tiện nghi hiện đại chỉ vì điều đó thuận tiện cho chúng ta. Chúng ta đã thực sự thấu tỏ nỗi niềm của họ chưa?
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có sự kết hợp của các nghệ sĩ mà Bamboo Artic độc quyền như: Nhạc trưởng Dustin Tiêu, Music Producer | DJ Huy Ngô, Vocalist Ngọc Khuê, Vocalist Viết Thu và Đạo diễn Tùng Leo, diễn ra vào lúc 19g30 tại Nhà hát Quân Đội, TP.HCM vào ngày 30/3.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 29/3, TP Đà Nẵng công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2024 - Enjoy Danang 2024, đồng thời giới thiệu Miss Peace Vietnam 2022 Trần Thị Ban Mai là Đại sứ truyền thông của chương trình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 29/3, hội sách lớn nhất TP Vinh đã chính thức mở cửa chào đón người dân xứ Nghệ với hơn 12.000 đầu sách đến từ các nhà sách như Phương Nam, Fahasa, First News, Saigon Books, Thái Hà Books, NXB Kim Đồng... mang đến không gian thưởng thức văn hoá trí thức cuối tuần cho độc giả miền Trung.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ưng Hoàng Phúc đã chính thức cho ra mắt MV Mặc định anh sai sau một tuần thả thính người hâm mộ. Đây chính là dòng nhạc sở trường làm nên tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc, thế nên việc anh đầu tư vào một bản ballad chẳng khác nào như 'cá gặp nước'.
6 ngày
Xem thêm