Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động

Nguyễn Hằng
- 19:45, 13/06/2021

(DNTO) - Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đặc biệt tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động, dấy lên lo ngại đứt gãy các chuỗi cung ứng.

Để giải quyết tình trạng này, các doanh nghiệp, Hiệp hội đã tính tới việc dành nguồn kinh phí ra sao để mua vaccine phòng Covid-19 cho công nhân, lao động?

Năm 2020, dệt may là ngành bị ảnh hưởng rất lớn từ dịch Covid-19. Cụ thể kim ngạch xuất khẩu giảm 10% so với năm trước đó. Đầu năm nay, sau khi dịch bệnh tạm thời bị đẩy lui, nhiều doanh nghiệp dệt may ký kết các đơn hàng đến hết quý 3, thậm chí đến hết năm nay. Tuy nhiên, cuối tháng 4 vừa qua, dịch bệnh bùng phát trở lại khiến nhiều doanh nghiệp  bất an, lo lắng, bởi đơn hàng đã ký và chuẩn bị đến kỳ giao hàng. Tại Bắc Giang, Bắc Ninh, một số doanh nghiệp phải dừng sản xuất.

Theo ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, với những ngành có đông công nhân như dệt may, việc tạo nguồn vaccine để tiêm cho lực lượng lao động trong công ty là hết sức cần thiết để đảm bảo phát triển lâu dài. Ngay một doanh nghiệp lớn như Công ty May 10 đã quyết định dành một khoản ngân sách để đảm bảo mỗi công nhân trong công ty được tiêm 2 mũi.

Doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp kinh phí cùng Chính phủ để có vaccine tiêm cho người lao động.

Doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp kinh phí cùng Chính phủ để có vaccine tiêm cho người lao động.

“Đưa các đối tượng là người lao động ở trong những vùng dịch được vào danh mục được ưu tiên tiêm vaccine thì điều này chúng tôi cám ơn Chính phủ, Bộ Y tế. Ngày 30/5 vừa qua đối với dệt may, chúng tôi thì có khoảng 3.000 người được tiêm chủng, ngày 31/5 khoảng 7.500 người cũng đã được tiêm, nó cũng tạo ra cái điều kiện rất tốt cho doanh nghiệp trong những vùng dịch. Đối với doanh nghiệp dệt may có thể khẳng định một điều rất nhiều doanh nghiệp sẽ bỏ tiền ra mua vaccine tiêm được cho cán bộ công nhân” - ông Cẩm nói

Ngành điện tử và công nghiệp hỗ trợ cũng đang đối mặt nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, bởi dịch Covid 19 đang "tấn công trực tiếp" vào các khu công nghiệp lớn ở tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và TP.HCM. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, nhiều doanh nghiệp mong muốn được trực tiếp chi trả chi phí tiêm vaccine cho người lao động; đồng thời, có cơ chế cho doanh nghiệp huy động các kênh, mối quan hệ để kết nối, đàm phán mua vaccine trên nguyên tắc Nhà nước phê duyệt, kiểm soát và quản lý chất lượng để triển khai tiêm cho người lao động.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Hiệp hội Điện tử Việt Nam và Hiệp hội Công nghiệp cho biết: “Chúng tôi cũng đồng hành với các hiệp hội khác, doanh nghiệp sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm vaccine cho người lao động của đơn vị mình. Riêng hai hiệp hội chúng tôi là Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử và Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, đăng ký xin mua và tiêm vaccine trước mắt là 1 triệu liều trong thời gian sớm nhất, từ khoảng tháng 7 - 8 từ nguồn vaccine do Chính phủ nhập về. Để từ đó đảm bảo tiến độ sản xuất và không làm gãy đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như là đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ”.

Cũng là một ngành hàng có nhiều lao động, bà Pham Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội da dày và túi xách Việt Nam cho rằng, ngành da dày đã và đang tham gia chuỗi cung ứng rất sâu. Do đó trước diễn biến phức tạp của dịch, vaccine sẽ là một giải pháp mà các doanh nghiệp đang rất trông chờ và khẳng định, doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp kinh phí với Chính phủ để có vaccine tiêm cho người lao động.

“Chúng tôi hoàn toàn đồng ý việc bỏ kinh phí mua vaccine cho người lao động ngành da giày. Chúng tôi sẽ xây dựng một quỹ để mua vaccine và sẽ triệu tập tất cả các doanh nghiệp đóng góp vào quỹ này. Ngành da giày cũng là một ngành sử dụng rất nhiều lao động, quỹ của chúng tôi sẽ đăng ký với lại Chính phủ; đây sẽ là nguồn chi phí để có vaccine tiêm cho người lao động” - bà Xuân nói.

Lực lượng doanh nghiệp chung tay đóng góp vào Quỹ vaccine Covid 19.

Lực lượng doanh nghiệp chung tay đóng góp vào Quỹ vaccine Covid 19.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết, cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ trong việc chỉ đạo rất kịp thời, hiệu quả đối với công tác phòng chống dịch. Xác định chống dịch như chống giặc, song vẫn đảm bảo mục tiêu kép và hiện Chính phủ đã thành công trong thực hiện hai mục tiêu này về chiến lược cũng như kế hoạch để đối phó với dịch Covid-19.

“VCCI đang phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp, cùng với Tổng Liên đoàn Lao động đã phát động các doanh nghiệp đóng góp vào Quỹ về vaccine. Như vậy, doanh nghiệp sẽ đóng góp vào Quỹ, việc doanh nghiệp đang triển khai tích cực tôi tin tưởng là sẽ góp phần cùng Bộ Y tế, cùng Chính phủ để thực hiện nhanh việc tiêm vaccine hướng tới miễn dịch cộng đồng” - ông Lộc đánh giá.

Theo các tính toán, để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam cần có 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân. Tổng kinh phí ước tính hơn 25.000 tỷ đồng. Sự chung tay, góp sức về của cải, vật chất của lực lượng doanh nghiệp vào Quỹ vaccine Covid-19, cũng như quan tâm đẩy mạnh tiêm chủng trên diện rộng cho người lao động tại doanh nghiệp sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới. Qua đó đảm bảo được công tác kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa doanh nghiệp trở lại trạng thái hoạt động bình thường, hạn chế đứt gãy chuỗi cung ứng, đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm