Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động

Nguyễn Hằng
- 19:45, 13/06/2021

(DNTO) - Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đặc biệt tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động, dấy lên lo ngại đứt gãy các chuỗi cung ứng.

Để giải quyết tình trạng này, các doanh nghiệp, Hiệp hội đã tính tới việc dành nguồn kinh phí ra sao để mua vaccine phòng Covid-19 cho công nhân, lao động?

Năm 2020, dệt may là ngành bị ảnh hưởng rất lớn từ dịch Covid-19. Cụ thể kim ngạch xuất khẩu giảm 10% so với năm trước đó. Đầu năm nay, sau khi dịch bệnh tạm thời bị đẩy lui, nhiều doanh nghiệp dệt may ký kết các đơn hàng đến hết quý 3, thậm chí đến hết năm nay. Tuy nhiên, cuối tháng 4 vừa qua, dịch bệnh bùng phát trở lại khiến nhiều doanh nghiệp  bất an, lo lắng, bởi đơn hàng đã ký và chuẩn bị đến kỳ giao hàng. Tại Bắc Giang, Bắc Ninh, một số doanh nghiệp phải dừng sản xuất.

Theo ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, với những ngành có đông công nhân như dệt may, việc tạo nguồn vaccine để tiêm cho lực lượng lao động trong công ty là hết sức cần thiết để đảm bảo phát triển lâu dài. Ngay một doanh nghiệp lớn như Công ty May 10 đã quyết định dành một khoản ngân sách để đảm bảo mỗi công nhân trong công ty được tiêm 2 mũi.

Doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp kinh phí cùng Chính phủ để có vaccine tiêm cho người lao động.

Doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp kinh phí cùng Chính phủ để có vaccine tiêm cho người lao động.

“Đưa các đối tượng là người lao động ở trong những vùng dịch được vào danh mục được ưu tiên tiêm vaccine thì điều này chúng tôi cám ơn Chính phủ, Bộ Y tế. Ngày 30/5 vừa qua đối với dệt may, chúng tôi thì có khoảng 3.000 người được tiêm chủng, ngày 31/5 khoảng 7.500 người cũng đã được tiêm, nó cũng tạo ra cái điều kiện rất tốt cho doanh nghiệp trong những vùng dịch. Đối với doanh nghiệp dệt may có thể khẳng định một điều rất nhiều doanh nghiệp sẽ bỏ tiền ra mua vaccine tiêm được cho cán bộ công nhân” - ông Cẩm nói

Ngành điện tử và công nghiệp hỗ trợ cũng đang đối mặt nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, bởi dịch Covid 19 đang "tấn công trực tiếp" vào các khu công nghiệp lớn ở tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và TP.HCM. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, nhiều doanh nghiệp mong muốn được trực tiếp chi trả chi phí tiêm vaccine cho người lao động; đồng thời, có cơ chế cho doanh nghiệp huy động các kênh, mối quan hệ để kết nối, đàm phán mua vaccine trên nguyên tắc Nhà nước phê duyệt, kiểm soát và quản lý chất lượng để triển khai tiêm cho người lao động.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Hiệp hội Điện tử Việt Nam và Hiệp hội Công nghiệp cho biết: “Chúng tôi cũng đồng hành với các hiệp hội khác, doanh nghiệp sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm vaccine cho người lao động của đơn vị mình. Riêng hai hiệp hội chúng tôi là Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử và Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, đăng ký xin mua và tiêm vaccine trước mắt là 1 triệu liều trong thời gian sớm nhất, từ khoảng tháng 7 - 8 từ nguồn vaccine do Chính phủ nhập về. Để từ đó đảm bảo tiến độ sản xuất và không làm gãy đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như là đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ”.

Cũng là một ngành hàng có nhiều lao động, bà Pham Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội da dày và túi xách Việt Nam cho rằng, ngành da dày đã và đang tham gia chuỗi cung ứng rất sâu. Do đó trước diễn biến phức tạp của dịch, vaccine sẽ là một giải pháp mà các doanh nghiệp đang rất trông chờ và khẳng định, doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp kinh phí với Chính phủ để có vaccine tiêm cho người lao động.

“Chúng tôi hoàn toàn đồng ý việc bỏ kinh phí mua vaccine cho người lao động ngành da giày. Chúng tôi sẽ xây dựng một quỹ để mua vaccine và sẽ triệu tập tất cả các doanh nghiệp đóng góp vào quỹ này. Ngành da giày cũng là một ngành sử dụng rất nhiều lao động, quỹ của chúng tôi sẽ đăng ký với lại Chính phủ; đây sẽ là nguồn chi phí để có vaccine tiêm cho người lao động” - bà Xuân nói.

Lực lượng doanh nghiệp chung tay đóng góp vào Quỹ vaccine Covid 19.

Lực lượng doanh nghiệp chung tay đóng góp vào Quỹ vaccine Covid 19.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết, cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ trong việc chỉ đạo rất kịp thời, hiệu quả đối với công tác phòng chống dịch. Xác định chống dịch như chống giặc, song vẫn đảm bảo mục tiêu kép và hiện Chính phủ đã thành công trong thực hiện hai mục tiêu này về chiến lược cũng như kế hoạch để đối phó với dịch Covid-19.

“VCCI đang phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp, cùng với Tổng Liên đoàn Lao động đã phát động các doanh nghiệp đóng góp vào Quỹ về vaccine. Như vậy, doanh nghiệp sẽ đóng góp vào Quỹ, việc doanh nghiệp đang triển khai tích cực tôi tin tưởng là sẽ góp phần cùng Bộ Y tế, cùng Chính phủ để thực hiện nhanh việc tiêm vaccine hướng tới miễn dịch cộng đồng” - ông Lộc đánh giá.

Theo các tính toán, để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam cần có 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân. Tổng kinh phí ước tính hơn 25.000 tỷ đồng. Sự chung tay, góp sức về của cải, vật chất của lực lượng doanh nghiệp vào Quỹ vaccine Covid-19, cũng như quan tâm đẩy mạnh tiêm chủng trên diện rộng cho người lao động tại doanh nghiệp sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới. Qua đó đảm bảo được công tác kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa doanh nghiệp trở lại trạng thái hoạt động bình thường, hạn chế đứt gãy chuỗi cung ứng, đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm