Đầu tháng 8 sẽ có triển lãm quốc tế ngành sơn, giấy, cao su, nhựa tại TP.HCM
(DNTO) - Sau ba năm gián đoạn do dịch Covid-19, từ ngày 3 đến 5/8 tới đây, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM sẽ diễn ra các triển lãm thương mại quốc tế chuyên ngành giấy và bột giấy; sơn phủ và mực in; cao su và sản xuất săm lốp xe; công nghiệp nhựa.
Triển lãm nhận được đăng ký tham gia của hơn 150 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc… Đặc biệt, quốc gia danh dự là Ấn Độ có sự hiện diện gần 50 doanh nghiệp, tăng gấp đôi so với những lần trước.
Triển lãm dự kiến đón khoảng 8.000 lượt khách trong và ngoài nước tham quan.
Theo đại diện ban tổ chức, triển lãm nhằm tìm kiếm cơ hội giao thương và kết nối, đẩy mạnh hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp sau những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 vừa qua.
Nhiều thương hiệu Việt Nam tiêu biểu có gian hàng trưng bày tại các cuộc triển lãm lần này như: Giấy Đồng Tiến, Miza, Việt Ấn, Minh Thanh, Minh Long, Cao su Đà Nẵng, Hiển Long, Kiến Vương, Vượt Sóng, Quốc Thắng, Nhật Minh, Nguyễn Quỳnh Anh, Mạc Tích…
Nằm trong khuôn khổ triển lãm sẽ có các chuỗi hội thảo chuyên ngành. Có thể kể tới hội thảo về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xí nghiệp giấy ở Việt Nam; tái chế giấy thu hồi nói chung và hộp đựng chất lỏng; hội thảo về tổng quan ngành cao su, tiềm năng và cơ hội phát triển cao su kỹ thuật. Ban tổ chức cũng sắp xếp các cuộc gặp gỡ giao thương doanh nghiệp ngành sơn Việt Nam và các doanh nghiệp Ấn Độ, Hàn Quốc; gặp gỡ giao thương doanh nghiệp ngành giấy Việt Nam và quốc tế…
Tại buổi gặp gỡ báo chí mới đây để thông tin về triển lãm, ông Võ Hoàng An, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, xuất khẩu toàn ngành cao su Việt Nam năm 2021 ghi nhận tổng giá trị ước đạt 9,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 20,8% so với năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu ngành cao su tiếp tục duy trì đà tăng cao.
Cụ thể, xuất khẩu cao su thiên nhiên ước đạt hơn 787.000 tấn, giá trị gần 1,4 tỷ đô la, tăng 10,3% về lượng và 13,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đa số các sản phẩm cao su Việt Nam xuất khẩu đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, với tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 2,2 tỷ đô la, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ông An cho biết thêm, trong những sản phẩm thuộc ngành công nghiệp chế biến cao su tại Việt Nam, lốp xe là ngành có giá trị xuất khẩu lớn nhất.
Số liệu sơ bộ 6 tháng đầu năm cho thấy, lốp xe xuất khẩu ước đạt hơn 1,1 tỷ đô la, chiếm 51,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su của Việt Nam, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường, Việt Nam đã xuất khẩu lốp xe sang hơn 140 quốc gia, trong đó Mỹ vẫn là thị trường chủ lực chiếm gần 60% với kim ngạch ước đạt gần 650 triệu đô la, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau đó là thị trường Brazil, Đức...
Việt Nam có hơn 150 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lốp xe. Phần lớn những đơn vị thuộc tốp 10 doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Bà Nguyễn Thị Lạc Huyền, Chủ tịch Hiệp hội Sơn, mực in Việt Nam, cho biết, sơn, mực in là sản phẩm phụ trợ cho ngành khác, phần lớn phục vụ nội địa và phụ thuộc nguyên liệu nhập từ nước ngoài.
Quy mô ngành sơn, mực in Việt Nam trên 600 triệu lít/năm, với giá trị hơn 2 tỷ USD và tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh, tổng sản lượng sơn, mực in giảm sâu và tăng trưởng âm.