Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dấu hiệu 'cảnh báo’ và ‘tuýt còi’ trên thị trường chứng khoán

Thư Linh
- 18:30, 13/12/2021

(DNTO) - Niềm đam mê bắt đáy chưa có dấu hiệu dừng lại, chỉ số tham lam của nhà đầu tư chứng khoán ngày càng cao trên thị trường chứng khoán.

Khẩu vị rủi ro ngày càng mạnh

Thời gian qua, một loạt cổ phiếu tăng giá mạnh rồi bất ngờ nằm sàn la liệt, biểu đồ giá vẽ hình cây thông khi Giáng sinh chưa kịp đến. 

Đây vốn là nhóm cổ phiếu không có gì nổi bật, thậm chí không ít doanh nghiệp làm ăn còn sa sút khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên bất ngờ lại được khoác "hào quang". Nhưng sau khi bất ngờ tăng mạnh, đa phần nhóm cổ phiếu này quay đầu rơi tự do vào cảnh "lau sàn", thậm chí trắng thanh khoản. IDI, SJF, TNI, LIC..., là những cái tên được nhắc nhiều khi nói về hiện tượng trên.

IDI là một mã điển hình khi chỉ sau hơn một tháng từ ngày 25/10 đến 19/11, đã tăng tới hơn 230%. Tuy nhiên khi "đổ đèo", thị giá cổ phiếu giảm mạnh, nhiều phiên trắng bên mua. Báo cáo kinh doanh hợp nhất quý 3 của IDI ghi nhận, lợi nhuận ròng 9 tháng đầu năm chỉ có 52 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ, mới đạt 36% mục tiêu lợi nhuận trong năm mà doanh nghiệp đề ra.

Nhiều cổ phiếu có tốc độ tăng nhanh bất ngờ thời gian qua.

Nhiều cổ phiếu có tốc độ tăng nhanh bất ngờ thời gian qua.

Mải mê chạy theo lợi nhuận, tin theo tâm lý đám đông, thực tế hoạt động của doanh nghiệp không nằm trong sự bận tâm của nhiều nhà đầu tư. 

 Phát biểu trong một hội thảo về chứng khoán diễn ra hôm nay, 13/12, TS. Quách Mạnh Hào, giảng viên Đại học Lincoln, Vương quốc Anh, cho biết, theo quan sát của ông, dòng tiền tìm đến mọi hạng mục đầu tư trên thị trường bao gồm: hạng mục tài sản an toàn, hạng mục tài sản rủi ro và còn có hạng mục trung tính, đan xen cả an toàn và rủi ro. Khi nhóm an toàn tăng chậm, dòng tiền chạy vào nhóm rủi ro rất lớn, là nhóm mà định giá cổ phiếu không phản ánh đúng sức khỏe doanh nghiệp.

"Chúng tôi đo chỉ số tham lam trên thị trường. Mặc dù dòng tiền vào mạnh nhóm rủi ro nhưng mức độ tham lam đang giảm so với đầu năm và từ tháng 7 đến nay dao động. Tuy nhiên, vào thời điểm thị trường sụt giảm mạnh, như có phiên giảm gần 100 điểm vừa qua, thì chỉ số tham lam lại đột ngột tăng lên. Điều này cho thấy các nhà đầu tư rất ham bắt đáy", ông Hào cho biết.

Sức nóng của thị trường chưa bao giờ bùng mạnh như giai đoạn hiện nay.

Cảnh báo "rủi ro" và "tuýt còi"

Bản chất người trẻ ước mơ làm giàu cháy bỏng, nên khá nhiều nhà đầu tư chứng khoán F0 chấp nhận mạo hiểm mức cao, ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm kinh doanh, Công ty Chứng khoán KB, cho biết,

Cảnh báo rủi ro được ông chia làm 2 phần là "dấu hiệu" và "tuýt còi". Ông Nhân chia sẻ qua một câu chuyện: Ai từng qua vùng nông thôn sẽ thấy hình ảnh đàn bò mẹ và đàn bò con. Bò mẹ đã leo đỉnh núi và túc tắc đi xuống. Đám bò con mải chơi nằm lưng chừng, nhưng khi đám bò mẹ đi khuất, không thấy bố mẹ đâu thì lập tức đám bò con chạy vù vù lên đỉnh. Và khi thấy bò mẹ đang thủng thẳng đi xuống thì từ trên đỉnh, đám bò con có dấu hiệu nghịch ngợm sẽ chạy vù qua mặt bố mẹ để xuống trước.

"Bò mẹ là nhóm cổ phiếu tốt trên thị trường, túc tắc đi lên tạo đỉnh rồi đi xuống. Trong khi đó nhóm cổ phiếu "trà đá" sẽ nhảy lên dốc rồi lao xuống với tốc độ mạnh, thậm chí mất thanh khoản", ông Nhân ví von.

Người thiệt hại là người mua cổ phiếu trên đường đi xuống. Tuy nhiên thực tế, khi có các dấu hiệu nguy hiểm thì không phải nhà đầu tư nào cũng lắng nghe.

"Càng tuýt còi càng hung hãn thôi. Giống đi lễ hội càng cảnh báo càng chen mạnh. Giống như xem trận bóng đá hết vé thì người hâm mộ sẽ phá rào lao vào. Đó là lòng tham và nhu cầu kiếm tiền. Việc cảnh báo là của các công ty chứng khoán và chuyên gia. Việc nghe hay không là của nhà đầu tư. Người ta chỉ đi ra khi không chịu được thua lỗ", ông Nhân cho biết.

Còn theo ông Quách Mạnh Hào chia sẻ, thị trường chứng khoán vận hành theo nhóm ngành và dòng tiền. Ông chia thị trường thành 3 nhóm ngành và mỗi nhóm ngành lại được chia thành 3 dòng tiền theo sự luân chuyển của nhóm ngành. Nhóm ngành 1 là nhóm ngành được hưởng lợi nhất. Tiền chạy vào thị trường giống nguồn nước đổ vào các bình, thấy trước là các nhóm ngành được hưởng lợi.

"Như vậy, tôi có 9 quả bóng. Khi tất cả các quả bóng đều chạy, nhóm rủi ro cũng chạy, đó chính là dấu hiệu cảnh báo. Nhóm "trà đá" lên ngôi người ta sẽ lo sợ và tìm đến nhóm an toàn, như một sự lựa chọn tiếp theo. Một khi dòng tiền đang chạy theo nhóm rủi ro nhưng lại có dấu hiệu chạy sang các nhóm an toàn thì đó là dấu hiệu cần lưu ý", ông Hào nhấn mạnh.

Cũng theo ông, thị trường đang có giai đoạn tăng trưởng tốt, dòng tiền mạnh và lớn tạo ra sức hút. Nhà đầu tư tìm đến chứng khoán vì niềm tin cho thị trường ngày càng lớn, đây là nền tảng để phát triển thị trường mặc dù có sóng nhấp nhô lên xuống.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm