Đạo diễn Lý Hải: 'Tôi kể câu chuyện dành cho số đông'
(DNTO) - Theo đạo diễn Lý Hải, hiện các tác phẩm phim Việt không dễ dàng chinh phục khán giả, bởi thị hiếu, trình độ của họ ngày càng nâng cao. Vì vậy, anh quyết định kể câu chuyện của mình với tiêu chí đề cao chất lượng, nhưng không quên tính giải trí.
Phim hành động thì phải làm khán giả nghẹt thở ngay từ phút đầu
Phóng viên: Chào anh Lý Hải, chúc mừng Lật mặt - 48h ra rạp đã nhận được những tín hiệu tích cực. Hiện, doanh thu của phim như thế nào? Anh đánh giá ra sao về sự cạnh tranh của các phim Việt trong thời điểm hiện nay?
Đạo diễn, nhà sản xuất Lý Hải: Thời điểm này khá khó khăn cho các phim, vì có sự cạnh tranh cao không chỉ đến từ các phim trong nước xếp hàng sau dịch covid-19, mà còn có các phim nước ngoài đình đám cũng vào lịch. Khán giả có khá nhiều lựa chọn nên các phim không dễ dàng đạt doanh thu như ý.
Bên cạnh đó, hiện khán giả phim đòi hỏi rất cao về chất lượng, điều này buộc các nhà làm phim phải đầu tư lớn và chỉn chu về nội dung câu chuyện để có thể chinh phục công chúng.
Phim Lật mặt - 48h không lựa chọn thời điểm này ra rạp, do dịch Covid-19 nên lịch chiếu dời lại, chúng tôi không có sự lựa chọn khác. Chúng tôi cũng rất hồi hộp, nhưng rất may là được khán giả ủng hộ. Mấy ngày qua, do bận việc quảng bá phim, tôi chưa rõ con số doanh thu chính xác, nhưng cơ bản đã thu hồi vốn, điều này thật sự khích lệ đoàn phim và mọi người rất vui. Tôi cảm ơn khán giả và Tổ nghiệp đã yêu thương ekip phim Lật mặt - 48h.
Công thức làm phim của đạo diễn Lý Hải được duy trì thế nào trong 5 năm qua để các phần phim Lật mặt luôn thu hút khán giả, có con số doanh thu cao?
- Tôi vẫn theo công thức an toàn nhất của phim Việt là kể câu chuyện dành cho số đông, trong đó, với phim hành động thì phần nhìn được ưu tiên cao, nghĩa là kịch bản đơn giản, không phức tạp đánh đố người xem. Phim hành động thì phải ưu tiên các cảnh gây nghẹt thở ngay từ đầu cho người xem, phải có đập phá tốn kém, khiến khán giả không thể rời màn ảnh dù một phút. Nếu không tập trung, họ có thể không theo kịp câu chuyện.
Tuy nhiên, điều quan trọng là cuối cùng câu chuyện phải được lý giải rõ ràng, các nhân vật đều có số phận, có đất diễn, dù chỉ là khách mời xuất hiện trong một phân đoạn nhỏ. Tôi không ưu tiên tạo sao, mà tất cả phải dựa trên tổng thể kịch bản và diễn tiến mạch phim, vì vậy chúng tôi không có ngôi sao phòng vé. Dù thế, sau các phần phim, các diễn viên gắn bó sẽ được khán giả biết đến và yêu thích.
Theo anh, phim hành động Việt hiện đã đủ tự tin để cạnh tranh với phim ngoại chưa? Có khó khăn nào anh chưa vượt qua được?
- Phim hành động của ta cơ bản vẫn chưa thể cạnh tranh ngang hàng với phim ngoại về nhiều vấn đề, trong đó có đầu tư và kỹ xảo. Hiện tại, máy móc cũng được trang bị hiện đại hơn, nhưng phần kỹ xảo vẫn đang phải học hỏi nhiều. Cũng có nhiều trường phái phim hành động thu hút người xem, tuỳ vào đầu tư của nhà sản xuất: rượt đuổi, đập phá hay hành động võ thuật…
Riêng với phim Lật mặt - 48h, chúng tôi đưa cả cảnh rượt đuổi và võ thuật vào để tạo ra tình huống gay cấn, ép tim khán giả. Cái khó của chúng ta hiện nay là có rất ít diễn viên chuyên nghiệp đáp ứng được các tiêu chí trên, nên trong phim này, tôi đã phải mời Võ Thành Tâm từ Mỹ về Việt Nam làm phim.
Võ Thành Tâm là diễn viên từng thực hiện các pha nguy hiểm trong vai trò cascadeur, nên trong phim, anh ấy tự mình thực hiện các cảnh quay khó, đây cũng chính là yếu tố thu hút khán giả. Tôi chú trọng những cảnh võ thuật nên các diễn viên trước khi quay phải tập trung học võ thuật một tháng rưỡi để mọi thứ thật sự nhuần nhuyễn.
Tôi đã chuẩn bị từ lâu cho bước chuyển
Gắn bó với công việc làm phim đã hơn 5 năm, nhưng không ít người vẫn cho rằng Lý Hải là người ngoại đạo, gặp thời may mắn vì làm đâu thắng đó. Anh có chạnh lòng?
- Nhiều người không hiểu cứ nói tôi tay ngang làm phim nhưng thực ra, tôi đã có sự chuẩn bị từ lâu cho bước chuyển này, bởi từ nhỏ, tôi đã đam mê điện ảnh. Khi học Trường Nghệ thuật - Sân khấu 2, nay là Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, tôi tốt nghiệp khoa Kịch nói. Thế nhưng, ngay từ những ngày đầu ra trường, tôi lại thành danh với nghề ca hát nên mọi người quen nghĩ Lý Hải chỉ biết hát. Đứng trên sân khấu ca nhạc nhưng tôi luôn mê phim, có phim gì trong và ngoài nước, hay nghe mọi người kháo nhau là tôi dành tiền đi xem.
Đến năm 2010, tôi quyết định dừng lại để chuẩn bị cho bước chuyển sang đam mê đó, một phần cũng nghĩ đến tương lai mình không thể chạy show hoài, trong khi tuổi đời ngày một lớn. Vậy là tôi mua sách nước ngoài về nhà tự học, đồng thời nghiên cứu thêm trên các phương tiện khác.
Năm 2014, tôi viết kịch bản Lật mặt phần đầu tiên, nhưng không đủ tiền sản xuất. Khi đi chào mời các nhà đầu tư, họ không tin tưởng khi thấy tôi đứng ra làm đạo diễn nên không ai chịu bỏ tiền. Về nhà, tôi bàn với vợ, cô ấy nói thôi để em đầu tư, nếu không thắng thì mình bán nhà vậy (cười).
Nhưng rất may, ngay phần Lật mặt đầu tiên, tôi đã không phải làm điều này mà còn thắng lớn. Năm 2015, doanh thu phim Lật mặt phần 1 đạt 75 tỷ, trong khi tôi đầu tư khoảng 6-7 tỷ đồng thôi. Phần 2 sau này có doanh thu 80 tỷ; phần 3 được 87 tỷ và phần 4 là 120 tỷ. Đây chính là thành quả mà chúng tôi có được.
Vì sao anh có sự tự tin ngay từ đầu nên không mời ai cố vấn? Một mình anh làm hết các khâu viết kịch bản, đạo diễn và cả dựng phim hậu kỳ?
- Đúng vậy! Tôi tự làm tất cả các khâu, không tốn tiền thuê mướn ai. Trước khi làm phim này, tôi đã có bước trải nghiệm khi thực hiện series phim ca nhạc Trọn đời bên em, đã có những thành công bước đầu nên sau này tôi có nhiều kinh nghiệm hơn.
Tôi tự tin vì từ khi viết kịch bản đến khi thực hiện các phần, tôi không lặp lại những gì đã trình làng. Như khán giả đã xem, các phần phim Lật mặt là những câu chuyện khác nhau với cách thể hiện khác nhau từ hành trình của ba chàng khuyết tật, đến phần 5 nâng lên có cả hành động võ thuật mãn nhãn người xem.
Đó là áp lực, thử thách, đồng thời là cảm hứng để tôi làm tốt hơn. Một điều quan trọng, tôi tự hiểu được bối cảnh cũng như câu chuyện kể của mình, nên khi làm phim, tôi hoàn toàn kiểm soát, không đề cập đến các vấn đề nhạy cảm, để khi qua kiểm duyệt phim không bị cắt, ảnh hưởng đến mạch câu chuyện.
Với anh, tham vọng của một nhà sản xuất là chỉ cần doanh thu trong nước để anh tái sản xuất, hay còn điều gì khác hơn?
- Làm phim có doanh thu, câu chuyện nhân văn, được nhiều người yêu thích luôn là mục tiêu chính của tôi. Đương nhiên, ai cũng mong muốn phim được quảng bá rộng rãi hơn cho nhiều người xem, nên chúng tôi cũng đã có những bước đàm phán để phim được chiếu ở thị trường nước ngoài.
Từ Lật mặt 3,4, phim đã được chiếu cho khán giả của một số nơi ở Úc và Mỹ. Riêng phần 5 này, sau khi phim phát hành trong nước, sẽ tiếp tục phát hành tại 13 tiểu bang của Mỹ. Với các nền tảng xem phim trực tuyến, chúng tôi cũng nhận được nhiều lời đề nghị để phim công chiếu rộng rãi.
Tuy nhiên, không như nhiều người nghĩ, doanh thu bán cho các nền tảng này không cao, phần lớn đây vẫn là kênh lan toả, không đem đến doanh thu cho các nhà sản xuất. Việc PR phim hiện nay được xem là yếu tố quan trọng để có doanh thu.
Quan điểm của anh về các chiêu thức quảng bá phim? Anh chọn chiêu thức nào?
- Quảng bá phim chuyên nghiệp là điều nên làm, nhưng dựa trên những gì mình có, không dùng chiêu trò. Những chiêu trò hoặc quảng bá bẩn trước đây thì có thể hiệu quả, nhưng khán giả ngày càng tinh ý hơn, nên sớm hay muộn cũng sẽ nhận ra và hậu quả sẽ khó lường, không những bị khán giả tẩy chay mà còn có thể ảnh hưởng đến thanh danh
Tôi đã có hơn 30 năm trong môi trường showbiz nên càng thấu hiểu những gì mình đã gây dựng. Tất cả đều phải bắt đầu bằng tài năng và sự kiên trì, phải qua khổ luyện mới có có kết quả tốt được.
Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.