Thứ hai, 08/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đạo diễn Lý Hải: 'Tôi kể câu chuyện dành cho số đông'

Cẩm Lệ
- 16:10, 21/04/2021

(DNTO) - Theo đạo diễn Lý Hải, hiện các tác phẩm phim Việt không dễ dàng chinh phục khán giả, bởi thị hiếu, trình độ của họ ngày càng nâng cao. Vì vậy, anh quyết định kể câu chuyện của mình với tiêu chí đề cao chất lượng, nhưng không quên tính giải trí.

Phim hành động thì phải làm khán giả nghẹt thở ngay từ phút đầu

Phóng viên: Chào anh Lý Hải, chúc mừng Lật mặt - 48h ra rạp đã nhận được những tín hiệu tích cực. Hiện, doanh thu của phim như thế nào? Anh đánh giá ra sao về sự cạnh tranh của các phim Việt trong thời điểm hiện nay? 

Đạo diễn, nhà sản xuất Lý Hải: Thời điểm này khá khó khăn cho các phim, vì có sự cạnh tranh cao không chỉ đến từ các phim trong nước xếp hàng sau dịch covid-19, mà còn có các phim nước ngoài đình đám cũng vào lịch. Khán giả có khá nhiều lựa chọn nên các phim không dễ dàng đạt doanh thu như ý.

Bên cạnh đó, hiện khán giả phim đòi hỏi rất cao về chất lượng, điều này buộc các nhà làm phim phải đầu tư lớn và chỉn chu về nội dung câu chuyện để có thể chinh phục công chúng.

Phim Lật mặt - 48h không lựa chọn thời điểm này ra rạp, do dịch Covid-19 nên lịch chiếu dời lại, chúng tôi không có sự lựa chọn khác. Chúng tôi cũng rất hồi hộp, nhưng rất may là được khán giả ủng hộ. Mấy ngày qua, do bận việc quảng bá phim, tôi chưa rõ con số doanh thu chính xác, nhưng cơ bản đã thu hồi vốn, điều này thật sự khích lệ đoàn phim và mọi người rất vui. Tôi cảm ơn khán giả và Tổ nghiệp đã yêu thương ekip phim Lật mặt - 48h.

Lý Hải mang dép tổ ong, mặc bà ba trong ngày ra mắt phim. Ảnh: NVCC

Lý Hải mang dép tổ ong, mặc bà ba trong ngày ra mắt phim. Ảnh: NVCC

Công thức làm phim của đạo diễn Lý Hải được duy trì thế nào trong 5 năm qua để các phần phim Lật mặt luôn thu hút khán giả, có con số doanh thu cao?   

- Tôi vẫn theo công thức an toàn nhất của phim Việt là kể câu chuyện dành cho số đông, trong đó, với phim hành động thì phần nhìn được ưu tiên cao, nghĩa là kịch bản đơn giản, không phức tạp đánh đố người xem. Phim hành động thì phải ưu tiên các cảnh gây nghẹt thở ngay từ đầu cho người xem, phải có đập phá tốn kém, khiến khán giả không thể rời màn ảnh dù một phút. Nếu không tập trung, họ có thể không theo kịp câu chuyện.

Tuy nhiên, điều quan trọng là cuối cùng câu chuyện phải được lý giải rõ ràng, các nhân vật đều có số phận, có đất diễn, dù chỉ là khách mời xuất hiện trong một phân đoạn nhỏ. Tôi không ưu tiên tạo sao, mà tất cả phải dựa trên tổng thể kịch bản và diễn tiến mạch phim, vì vậy chúng tôi không có ngôi sao phòng vé. Dù thế, sau các phần phim, các diễn viên gắn bó sẽ được khán giả biết đến và yêu thích. 

Lý Hải và vợ dịp ra mắt Lật mặt - 48h. Ảnh: NVCC

Lý Hải và vợ dịp ra mắt Lật mặt - 48h. Ảnh: NVCC

Theo anh, phim hành động Việt hiện đã đủ tự tin để cạnh tranh với phim ngoại chưa? Có khó khăn nào anh chưa vượt qua được? 

- Phim hành động của ta cơ bản vẫn chưa thể cạnh tranh ngang hàng với phim ngoại về nhiều vấn đề, trong đó có đầu tư và kỹ xảo. Hiện tại, máy móc cũng được trang bị hiện đại hơn, nhưng phần kỹ xảo vẫn đang phải học hỏi nhiều. Cũng có nhiều trường phái phim hành động thu hút người xem, tuỳ vào đầu tư của nhà sản xuất: rượt đuổi, đập phá hay hành động võ thuật…  

Riêng với phim Lật mặt - 48h, chúng tôi đưa cả cảnh rượt đuổi và võ thuật vào để tạo ra tình huống gay cấn, ép tim khán giả. Cái khó của chúng ta hiện nay là có rất ít diễn viên chuyên nghiệp đáp ứng được các tiêu chí trên, nên trong phim này, tôi đã phải mời Võ Thành Tâm từ Mỹ về Việt Nam làm phim.

Võ Thành Tâm là diễn viên từng thực hiện các pha nguy hiểm trong vai trò cascadeur, nên trong phim, anh ấy tự mình thực hiện các cảnh quay khó, đây cũng chính là yếu tố thu hút khán giả. Tôi chú trọng những cảnh võ thuật nên các diễn viên trước khi quay phải tập trung học võ thuật một tháng rưỡi để mọi thứ thật sự nhuần nhuyễn.

Diễn viên Võ Thành Tâm chuẩn bị cho pha hành động trong Lật mặt - 48h. Ảnh: NVCC

Diễn viên Võ Thành Tâm chuẩn bị cho pha hành động trong Lật mặt - 48h. Ảnh: NVCC

Tôi đã chuẩn bị từ lâu cho bước chuyển

Gắn bó với công việc làm phim đã hơn 5 năm, nhưng không ít người vẫn cho rằng Lý Hải là người ngoại đạo, gặp thời may mắn vì làm đâu thắng đó. Anh có chạnh lòng?

- Nhiều người không hiểu cứ nói tôi tay ngang làm phim nhưng thực ra, tôi đã có sự chuẩn bị từ lâu cho bước chuyển này, bởi từ nhỏ, tôi đã đam mê điện ảnh. Khi học Trường Nghệ thuật - Sân khấu 2, nay là Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, tôi tốt nghiệp khoa Kịch nói. Thế nhưng, ngay từ những ngày đầu ra trường, tôi lại thành danh với nghề ca hát nên mọi người quen nghĩ Lý Hải chỉ biết hát. Đứng trên sân khấu ca nhạc nhưng tôi luôn mê phim, có phim gì trong và ngoài nước, hay nghe mọi người kháo nhau là tôi dành tiền đi xem. 

Ekip phim Lật mặt - 48h sau khi xong phần hình ảnh. Ảnh: NVCC

Ekip phim Lật mặt - 48h sau khi xong phần hình ảnh. Ảnh: NVCC

Đến năm 2010, tôi quyết định dừng lại để chuẩn bị cho bước chuyển sang đam mê đó, một phần cũng nghĩ đến tương lai mình không thể chạy show hoài, trong khi tuổi đời ngày một lớn. Vậy là tôi mua sách nước ngoài về nhà tự học, đồng thời nghiên cứu thêm trên các phương tiện khác.

Năm 2014, tôi viết kịch bản Lật mặt phần đầu tiên, nhưng không đủ tiền sản xuất. Khi đi chào mời các nhà đầu tư, họ không tin tưởng khi thấy tôi đứng ra làm đạo diễn nên không ai chịu bỏ tiền. Về nhà, tôi bàn với vợ, cô ấy nói thôi để em đầu tư, nếu không thắng thì mình bán nhà vậy (cười).

Nhưng rất may, ngay phần Lật mặt đầu tiên, tôi đã không phải làm điều này mà còn thắng lớn. Năm 2015, doanh thu phim Lật mặt phần 1 đạt 75 tỷ, trong khi tôi đầu tư khoảng 6-7 tỷ đồng thôi. Phần 2 sau này có doanh thu 80 tỷ; phần 3 được 87 tỷ và phần 4 là 120 tỷ. Đây chính là thành quả mà chúng tôi có được.

Những cảnh hành động rượt đuổi trong Lật mặt - 48h. Ảnh: NVCC

Những cảnh hành động rượt đuổi trong Lật mặt - 48h. Ảnh: NVCC

Vì sao anh có sự tự tin ngay từ đầu nên không mời ai cố vấn? Một mình anh làm hết các khâu viết kịch bản, đạo diễn và cả dựng phim hậu kỳ?

- Đúng vậy! Tôi tự làm tất cả các khâu, không tốn tiền thuê mướn ai. Trước khi làm phim này, tôi đã có bước trải nghiệm khi thực hiện series phim ca nhạc Trọn đời bên em, đã có những thành công bước đầu nên sau này tôi có nhiều kinh nghiệm hơn.

Một cảnh quay với diễn xuất của Ốc Thanh Vân. Ảnh: NVCC

Một cảnh quay với diễn xuất của Ốc Thanh Vân. Ảnh: NVCC

Tôi tự tin vì từ khi viết kịch bản đến khi thực hiện các phần, tôi không lặp lại những gì đã trình làng. Như khán giả đã xem, các phần phim Lật mặt là những câu chuyện khác nhau với cách thể hiện khác nhau từ hành trình của ba chàng khuyết tật, đến phần 5 nâng lên có cả hành động võ thuật mãn nhãn người xem.

Đó là áp lực, thử thách, đồng thời là cảm hứng để tôi làm tốt hơn. Một điều quan trọng, tôi tự hiểu được bối cảnh cũng như câu chuyện kể của mình, nên khi làm phim, tôi hoàn toàn kiểm soát, không đề cập đến các vấn đề nhạy cảm, để khi qua kiểm duyệt phim không bị cắt, ảnh hưởng đến mạch câu chuyện. 

Lý Hải (phải) cùng các diễn viên trong một cảnh quay. Ảnh: NVCC

Lý Hải (phải) cùng các diễn viên trong một cảnh quay. Ảnh: NVCC

Với anh, tham vọng của một nhà sản xuất là chỉ cần doanh thu trong nước để anh tái sản xuất, hay còn điều gì khác hơn? 

- Làm phim có doanh thu, câu chuyện nhân văn, được nhiều người yêu thích luôn là mục tiêu chính của tôi. Đương nhiên, ai cũng mong muốn phim được quảng bá rộng rãi hơn cho nhiều người xem, nên chúng tôi cũng đã có những bước đàm phán để phim được chiếu ở thị trường nước ngoài.

Từ Lật mặt 3,4, phim đã được chiếu cho khán giả của một số nơi ở Úc và Mỹ. Riêng phần 5 này, sau khi phim phát hành trong nước, sẽ tiếp tục phát hành tại 13 tiểu bang của Mỹ. Với các nền tảng xem phim trực tuyến, chúng tôi cũng nhận được nhiều lời đề nghị để phim công chiếu rộng rãi.

Tuy nhiên, không như nhiều người nghĩ, doanh thu bán cho các nền tảng này không cao, phần lớn đây vẫn là kênh lan toả, không đem đến doanh thu cho các nhà sản xuất. Việc PR phim hiện nay được xem là yếu tố quan trọng để có doanh thu.

Lý Hải chỉ đạo diễn xuất phim Lật mặt - 48h. Ảnh: NVCC

Lý Hải chỉ đạo diễn xuất phim Lật mặt - 48h. Ảnh: NVCC

Quan điểm của anh về các chiêu thức quảng bá phim? Anh chọn chiêu thức nào? 

- Quảng bá phim chuyên nghiệp là điều nên làm, nhưng dựa trên những gì mình có, không dùng chiêu trò. Những chiêu trò hoặc quảng bá bẩn trước đây thì có thể hiệu quả, nhưng khán giả ngày càng tinh ý hơn, nên sớm hay muộn cũng sẽ nhận ra và hậu quả sẽ khó lường, không những bị khán giả tẩy chay mà còn có thể ảnh hưởng đến thanh danh 

Tôi đã có hơn 30 năm trong môi trường showbiz nên càng thấu hiểu những gì mình đã gây dựng. Tất cả đều phải bắt đầu bằng tài năng và sự kiên trì, phải qua khổ luyện mới có có kết quả tốt được.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.                                                 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 giờ
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
2 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm