Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua phái tính trong thế giới tỷ phú

Hải Ngư
- 11:37, 01/06/2022

(DNTO) - Cuộc đua đạt ngưỡng tài sản 1 tỷ USD đang diễn ra ở mặt phái tính. Trong tương lai, giữa nam và nữ, giới nào sẽ cán đích đầu tiên?

1 tỷ USD là một số tiền lớn, rất lớn, là lượng mỹ kim mà chắc chắn ai cũng khó từ chối khi được sở hữu trong tài khoản ngân hàng của mình. Nhưng đừng nhìn lại quá khứ, bắt đầu từ thời điểm này, giới nào có nhiều khả năng kiếm được số tiền đó trước, đàn ông hay phụ nữ?

Ai sẽ có nhiều khả năng kiếm được số tiền một tỷ đô la trước, đàn ông hay phụ nữ? Ảnh Shutter Stock

Ai sẽ có nhiều khả năng kiếm được số tiền một tỷ đô la trước, đàn ông hay phụ nữ? Ảnh Shutter Stock

Câu hỏi đã được các chuyên gia đặt trên bàn cân nghiên cứu. Theo họ, bao lâu nay, khoảng cách về lương lậu vẫn là thứ ảnh hưởng đến phụ nữ trên toàn thế giới, với mức chênh lệch trung bình 23% giữa thu nhập của họ và các đồng nghiệp nam. Trong lịch sử, độ vênh này đã khiến cánh đàn ông có nhiều khả năng trở thành tỷ phú hơn. Định kiến về giới cũng đóng một vai trò quan trọng trong xu hướng phân biệt, theo đó nam giới là trụ cột chính trong gia đình sẽ ra ngoài làm ăn còn phụ nữ ở nhà nuôi con.

Tuy nhiên, thời thế đang dần thay đổi, chênh lệch tiền lương đã là vấn đề quá khứ. Nay người ta đang thấy nhiều bóng hồng lọt vào top 1% những nhân vật có thu nhập cao đỉnh ngưỡng toàn cầu. Đó là Whitney Wolfe Herd, CEO của Bumble, hay Oprah Winfrey hoặc Kim Kardashian chẳng hạn, và điểm sáng nằm ở chỗ, họ toàn là các nữ tỷ phú tự thân. Theo dữ liệu gần đây, 11,8% tổng số tỷ phú trên thế giới hiện nay là nữ. Tỷ lệ khá sáng sủa này đã truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân nữ tiếp theo mạnh dạn bước ra nhập cuộc thương trường, và đạt được những gì trước đây lớp đồng giới với họ không bao giờ có cơ hội thực hiện. Vậy hãy thử xem cách thức và tốc độ kiếm từ 1 tỷ USD trở lên của giới quần thoa ra sao?

So về tuổi đời, nữ giới sớm trở thành tỷ phú hơn nam. Tính theo độ tuổi trung bình, người ta thấy cánh chị em đạt được cột mốc tỷ phú sớm hơn quý ông. Mặc dù số các ông có mặt trong danh sách tỷ phú nhiều hơn phụ nữ gấp 7 lần, nhưng trung bình các bà các cô lại đạt vị trí và danh xưng này ở độ tuổi 60, trẻ hơn nam giới chừng 3, 4 năm. Chuyên gia nhận định, trong tương lai khi có thêm nhiều phụ nữ lọt vào danh sách tỷ phú, khả năng là số tuổi trung bình của giới này còn giảm xuống nữa. Năm 2022 này, danh sách tỷ phú của Forbes có tổng cộng 328 phụ nữ, nhiều hơn năm ngoái 36%, đứng đầu là mệnh phụ Francoise Bettencourt Meyers chiếm vị trí thứ 11 thế giới với giá trị tài sản ròng khổng lồ 84,8 tỷ USD.

Tuy nhiên cái tên vừa kể vẫn là ở dạng nhà giàu thừa kế tài sản của ông nội vốn là người sáng lập tập đoàn L'Oréal. Còn giờ đây lại là thế hệ những nữ lưu trở thành tỷ phú tự thân thông qua các khoản đầu tư thông minh và giàu kỹ năng tư vấn tài chính. Gần đây Whitney Wolfe Herd đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông khi cô trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất ở tuổi 31, sau khi thành lập trang web hẹn hò Bumble. Nhóm này còn có Alexandra Andresen thật giỏi kiếm tiền thông qua các công ty đầu tư. Chưa bao giờ thế giới chứng kiến số lượng tỷ phú nữ nhiều như lúc này. Họ hiện nắm giữ 1,54 nghìn tỷ đô la trong tài sản, và mặc dù con số này có biến động đấy nhưng sự tăng trưởng là thật đáng kể.

Khoảng cách chênh lệch về lương là thứ ảnh hưởng bất lợi đến phụ nữ trên toàn thế giới. Ảnh Shutter Stock

Khoảng cách chênh lệch về lương là thứ ảnh hưởng bất lợi đến phụ nữ trên toàn thế giới. Ảnh Shutter Stock

Riêng năm nay, số lượng nữ tỷ phú đã tăng từ 241 lên 328. Với mức tăng 268% kể từ năm 2010, có vẻ như đà này sẽ không có dấu hiệu chậm lại. Phụ nữ vốn xuất sắc trong nhiều ngành, đặc biệt là mảng thời trang, thực phẩm và đồ uống, nhất là sản xuất… những mỏ tiền của họ. Hãy cùng thử bắt đầu sự ngự trị của giới này ở phân khúc đồ ăn, thức uống. Người thừa kế kiêm nhà đầu tư của Mars, Jaqueline Mars là tỷ phú nổi tiếng trong ngành thực phẩm và đồ uống với giá trị tài sản ròng 31,2 tỷ USD, giàu thứ 48 trên thế giới. Jaqueline đã làm việc cho công ty hơn 20 năm, bà phục vụ trong hội đồng quản trị cho đến 2016. Ngoài việc sở hữu Mars, bà còn là một nhà từ thiện nổi tiếng, thành viên của sáu nhóm thiện nguyện bao gồm Smithsonian và National Archives.

Ngoài Francoise Bettencourt Meyers còn có một nữ tỷ phú thời trang nổi tiếng khác là Miuccia Prada, đồng giám đốc điều hành kiêm nhà thiết kế hàng đầu của đế chế Prada. Ông nội bà đã thành lập công ty vào năm 1913, nhưng hiện cô cháu ông đang điều hành cơ ngơi kinh doanh với chồng là Patrizio Bertelli. Sau khi được nhận kế thừa từ năm 1978, Prada đã trở thành thương hiệu cường quốc thời trang xa xỉ với nhiều dòng sản phẩm mới. Hiện nay Miuccia Prada có giá trị tài sản ròng ước tính là 5,7 tỷ USD.

Ở mảng phương tiện và giải trí, người đẹp có giọng ca vàng Rihanna đã gây chú ý trong thời gian gần đây sau khi trở thành tỷ phú ở tuổi 33, là nữ ca sĩ giàu có nhất thế giới. Trong khi các bài hát nổi tiếng như “Umbrella” hay “Rude Boy” làm nên tên tuổi Rihanna trong ngành công nghiệp âm nhạc, phần lớn tài sản của mỹ nhân này lại đến từ thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty và công ty nội y cô sở hữu, Savage x Fenty. Dù có va vấp trong sự nghiệp, Rihanna vẫn giữ vững danh xưng biểu tượng nữ lưu thành đạt, và hiện có giá trị tài sản lên đến 1,7 tỷ USD.

Ngoài Rihanna, lĩnh vực truyền thông giải trí còn có bà hoàng tỷ đô khác là Laurene Powell, nhân vật nắm giữ phần lớn lượng cổ phiếu của Apple và Disney từ người chồng quá cố Steve Jobs, và hiện đang đứng trong top 100 người giàu nhất với giá trị tài sản ròng theo thời gian thực là 19,1 tỷ đô la. Mặc dù mang tiếng là kẻ thừa kế nhưng chính Laurene Powell lại biết “xoay xở, phù phép” tự đầu tư để làm giàu. Powell đã trở thành nữ tỷ phú trong lĩnh vực này ở độ tuổi 57, trẻ hơn 5 năm so với tuổi trung bình trong giới nhà đại giàu.

Phụ nữ đang nhanh chóng trở thành ứng cử viên quan trọng trong danh sách người giàu của thế giới. Ảnh Shutter Stock

Phụ nữ đang nhanh chóng trở thành ứng cử viên quan trọng trong danh sách người giàu của thế giới. Ảnh Shutter Stock

Ấn tượng nhất là Oprah Winfrey. Bà đã trở thành nữ tỷ phú da đen đầu tiên trong lịch sử vào năm 2003 ở tuổi 49 với gia tài 3 tỷ USD. Trùm truyền thông và người dẫn chương trình truyền hình này trở thành tỷ phú tự thân nhờ chương trình trò chuyện ban ngày, tạp chí, phát thanh, giao dịch sách và thậm chí còn nhận danh xưng Nữ diễn viên được đề cử giải Oscar. Martha Stewart là một nhân vật nổi tiếng khác không thể không đề cập. Đây là người phụ nữ đã kiếm được hàng tỷ USD trong lĩnh vực truyền thông và buôn bán. Khi Martha Stewart Living Omnimedia ra mắt công chúng vào năm 1999, Stewart đã trở thành tỷ phú chỉ trong một ngày. Dù nay đã mất đi vị thế cũ nhưng Martha Stewart vẫn nổi tiếng là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên ở Mỹ.

Có thể phải vài năm nữa phụ nữ mới chiếm phần lớn ghế tỷ phú thế giới, nhưng lớp trẻ của họ đã có những tiến bộ vươn lên đáng kể. Trong danh sách các chủ sở hữu bạc tỷ USD năm 2021 ở độ tuổi dưới 30, ba trong số họ là phụ nữ. Ta cứ từ đó mà so với năm 2011, trong 7 tỷ phú dưới 30 tuổi chỉ một là nữ, mới thấy các bóng hồng bạc tỷ dưới 30 đã tăng 5% trong 10 năm qua. Cuộc cách mạng công nghệ và đầu tư đã cho phép thế hệ thiên niên kỷ trở thành tỷ phú nhanh hơn các thế hệ cũ. Lối sống đổi mới đang giúp phụ nữ phá vỡ rào chắn và trở thành phú gia “mười chữ số” với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm