Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đời mới của quần áo tại Uniqlo

Mộc An
- 07:26, 23/01/2023

(DNTO) - Một chiếc áo cũ ngay lập tức trở thành món đồ thời thượng, hay những chai nhựa được sử dụng để tạo ra sản phẩm thời trang… đó là cách Uniqlo đang định nghĩa về “quần áo tốt”.

Chiếc quần jean không còn tốn 7.000 lít nước 

Tại Trung tâm Cải tiến Jeans của Uniqlo tại Los Angeles (Mỹ), những chiếc quần Blue Cycle Jeans ra đời bằng công nghệ tiên tiến đã giảm đến 99% lượng nước sử dụng trong quá trình sản xuất. 

Empty

Trước đây, để sản xuất một chiếc quần jeans, người ta phải tốn đến 7.000 lít nước, đó là lý do ngành công nghiệp thời trang được xem là thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước lớn thứ hai thế giới. 

Đặc biệt, những sản phẩm của ngành thời trang nhanh, hay còn gọi là thời trang “ăn liền” bị chỉ trích bởi kích thích nhu cầu mua sắm, khiến thế giới mỗi năm lãng phí đến 500 tỷ USD cho những sản phẩm không bao giờ được bán hay sử dụng. 

Vì vậy, với Uniqlo, Blue Cycle Jeans được xem là một bước tiến vượt bậc về tính bền vững, nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu của hãng. 

Để từng bước thay đổi ngành thời trang nhanh, hãng thời trang đến từ Nhật Bản đang thúc đẩy mô hình trang phục hàng ngày LifeWear, tức sản phẩm ngoài chất lượng, thiết kế và giá cả, còn thực sự là "quần áo tốt" theo quan điểm tôn trọng môi trường, con người và xã hội.

Thật khó có thể tưởng tượng được rằng, một ngày nào đó, người ta sẽ khoác lên mình bộ quần áo được làm từ chai nhựa, nhưng thực sự Uniqlo đã làm được điều đó. 

Bộ sưu tập Xuân - Hè 2022 của hãng đã cho ra mắt những mẫu “quần áo tốt” với khoảng 15% polyester được sử dụng có nguồn gốc từ chai PET tái chế. Công ty đang mở rộng sản xuất quần áo với các vật liệu ít gây gánh nặng hơn cho môi trường, bắt đầu từ sợi tổng hợp như rayon và nylon. Hãng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ vật liệu tái chế lên khoảng 50% vào năm 2030.

Uniqlo đặt mục tiêu tăng tỷ lệ vật liệu tái chế lên khoảng 50% vào năm 2030.

Uniqlo đặt mục tiêu tăng tỷ lệ vật liệu tái chế lên khoảng 50% vào năm 2030.

Cứu những chiếc quần khỏi bãi rác

Một thống kê cho thấy, mỗi năm, trái đất đón nhận 92 triệu tấn vải phế liệu từ ngành thời trang. Hầu hết quần áo bị vứt bỏ sẽ đi thẳng đến các bãi rác và việc chôn lấp vải khó phân hủy cũng không khác gì rác thải nhựa.

Tìm sự sống mới cho quần áo cũ từ áp lực đang trở thành động lực cho các hãng thời trang nhanh để thực hiện bền vững. 

Giờ đây, tại mỗi cửa hàng của Uniqlo, người ta dễ dàng bắt gặp những chiếc thùng dán nhãn RE.UNIQLO được đặt ngay trước cửa ra vào. Nơi đây là điểm đến mới của những chiếc quần áo cũ, thay cho bãi rác. 

Uniqlo tiến hành thu thập các trang phục đã qua sử dụng từ khách hàng để bắt đầu tái chế và sáng tạo nên những sản phẩm mới, nhằm giảm lượng chất thải, khí CO2 và nguyên vật liệu trong sản xuất. 

Quần áo được phân loại thành 18 danh mục chi tiết như mùa, giới tính, kích cỡ, người lớn, trẻ em, khí hậu, văn hóa hoặc tôn giáo… để đáp ứng nhu cầu của người nhận.

Sau khi được khoác lên cuộc đời mới, những sản phẩm quần áo tái chế Uniqlo tiếp tục đi đến khắp nơi trên thế giới, trao đến người tị nạn, nạn nhân thảm họa và những người có nhu cầu. Quần áo không thể tái sử dụng được tái chế làm nhiên liệu hoặc vật liệu cách âm. 

Chuỗi cung ứng bền vững

Nhưng phát thải của ngành thời trang đâu chỉ nằm ở sản xuất, nó còn nằm trong mọi ngóc ngách của chuỗi cung ứng, như vận hành, vận chuyển… Để kinh doanh bền vững, các công ty đều đang chạy đua thực hiện các mục tiêu giảm hiệu ứng nhà kính. Uniqlo cũng không ngoại lệ. 

Hãng đặt mục tiêu giảm 90% lượng phát thải khí nhà kính tại các cửa hàng, văn phòng và chuyển đổi điện sang nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030. Giảm khoảng 40% mức tiêu thụ điện tại các cửa hàng bên đường và giảm khoảng 20% tại các cửa hàng trong trung tâm thương mại.

Từ 2021, các cửa hàng Uniqlo đang chuyển dịch sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Từ 2021, các cửa hàng Uniqlo đang chuyển dịch sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Đến tháng 8/2021, tất cả 64 cửa hàng Uniqlo từ 9 thị trường ở châu Âu đã chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Cuối năm 2022, các cửa hàng ở Bắc Mỹ và một số quốc gia ở Đông Nam Á sẽ hoàn tất việc chuyển đổi này.

Cuối năm 2021, 8 cửa hàng Uniqlo tại Nhật Bản đã đạt được chứng nhận Cấp độ Vàng (dẫn đầu về thiết kế năng lượng và môi trường), bởi LEED (hệ thống đánh giá công trình xanh được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới).

Empty

Ngoài ra, ở Uniqlo, túi ni lông dần được thay thế bằng túi giấy thân thiện với môi trường; móc treo sản phẩm tại các cửa hàng được thu gom về nhà máy để tái sử dụng. Để tái chế các vật liệu đóng gói và rác thải từ quá trình vận chuyển sản phẩm, công ty đã triển khai các khu vực chứng minh khái niệm về phân loại, thu gom và xử lý rác tái chế tại một số cửa hàng Uniqlo và Gu.

Nỗ lực tái chế để cứu quần áo cũ khỏi những bãi rác hay kéo dài tuổi thọ cho các sản phẩm quần áo, cải thiện chuỗi cung ứng theo hướng xanh, Uniqlo đang giúp ngành thời trang nhanh thay đổi những chỉ trích về tác động với môi trường.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm