Thứ năm, 10/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đời mới của quần áo tại Uniqlo

Mộc An
- 07:26, 23/01/2023

(DNTO) - Một chiếc áo cũ ngay lập tức trở thành món đồ thời thượng, hay những chai nhựa được sử dụng để tạo ra sản phẩm thời trang… đó là cách Uniqlo đang định nghĩa về “quần áo tốt”.

Chiếc quần jean không còn tốn 7.000 lít nước 

Tại Trung tâm Cải tiến Jeans của Uniqlo tại Los Angeles (Mỹ), những chiếc quần Blue Cycle Jeans ra đời bằng công nghệ tiên tiến đã giảm đến 99% lượng nước sử dụng trong quá trình sản xuất. 

Empty

Trước đây, để sản xuất một chiếc quần jeans, người ta phải tốn đến 7.000 lít nước, đó là lý do ngành công nghiệp thời trang được xem là thủ phạm gây ô nhiễm nguồn nước lớn thứ hai thế giới. 

Đặc biệt, những sản phẩm của ngành thời trang nhanh, hay còn gọi là thời trang “ăn liền” bị chỉ trích bởi kích thích nhu cầu mua sắm, khiến thế giới mỗi năm lãng phí đến 500 tỷ USD cho những sản phẩm không bao giờ được bán hay sử dụng. 

Vì vậy, với Uniqlo, Blue Cycle Jeans được xem là một bước tiến vượt bậc về tính bền vững, nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu của hãng. 

Để từng bước thay đổi ngành thời trang nhanh, hãng thời trang đến từ Nhật Bản đang thúc đẩy mô hình trang phục hàng ngày LifeWear, tức sản phẩm ngoài chất lượng, thiết kế và giá cả, còn thực sự là "quần áo tốt" theo quan điểm tôn trọng môi trường, con người và xã hội.

Thật khó có thể tưởng tượng được rằng, một ngày nào đó, người ta sẽ khoác lên mình bộ quần áo được làm từ chai nhựa, nhưng thực sự Uniqlo đã làm được điều đó. 

Bộ sưu tập Xuân - Hè 2022 của hãng đã cho ra mắt những mẫu “quần áo tốt” với khoảng 15% polyester được sử dụng có nguồn gốc từ chai PET tái chế. Công ty đang mở rộng sản xuất quần áo với các vật liệu ít gây gánh nặng hơn cho môi trường, bắt đầu từ sợi tổng hợp như rayon và nylon. Hãng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ vật liệu tái chế lên khoảng 50% vào năm 2030.

Uniqlo đặt mục tiêu tăng tỷ lệ vật liệu tái chế lên khoảng 50% vào năm 2030.

Uniqlo đặt mục tiêu tăng tỷ lệ vật liệu tái chế lên khoảng 50% vào năm 2030.

Cứu những chiếc quần khỏi bãi rác

Một thống kê cho thấy, mỗi năm, trái đất đón nhận 92 triệu tấn vải phế liệu từ ngành thời trang. Hầu hết quần áo bị vứt bỏ sẽ đi thẳng đến các bãi rác và việc chôn lấp vải khó phân hủy cũng không khác gì rác thải nhựa.

Tìm sự sống mới cho quần áo cũ từ áp lực đang trở thành động lực cho các hãng thời trang nhanh để thực hiện bền vững. 

Giờ đây, tại mỗi cửa hàng của Uniqlo, người ta dễ dàng bắt gặp những chiếc thùng dán nhãn RE.UNIQLO được đặt ngay trước cửa ra vào. Nơi đây là điểm đến mới của những chiếc quần áo cũ, thay cho bãi rác. 

Uniqlo tiến hành thu thập các trang phục đã qua sử dụng từ khách hàng để bắt đầu tái chế và sáng tạo nên những sản phẩm mới, nhằm giảm lượng chất thải, khí CO2 và nguyên vật liệu trong sản xuất. 

Quần áo được phân loại thành 18 danh mục chi tiết như mùa, giới tính, kích cỡ, người lớn, trẻ em, khí hậu, văn hóa hoặc tôn giáo… để đáp ứng nhu cầu của người nhận.

Sau khi được khoác lên cuộc đời mới, những sản phẩm quần áo tái chế Uniqlo tiếp tục đi đến khắp nơi trên thế giới, trao đến người tị nạn, nạn nhân thảm họa và những người có nhu cầu. Quần áo không thể tái sử dụng được tái chế làm nhiên liệu hoặc vật liệu cách âm. 

Chuỗi cung ứng bền vững

Nhưng phát thải của ngành thời trang đâu chỉ nằm ở sản xuất, nó còn nằm trong mọi ngóc ngách của chuỗi cung ứng, như vận hành, vận chuyển… Để kinh doanh bền vững, các công ty đều đang chạy đua thực hiện các mục tiêu giảm hiệu ứng nhà kính. Uniqlo cũng không ngoại lệ. 

Hãng đặt mục tiêu giảm 90% lượng phát thải khí nhà kính tại các cửa hàng, văn phòng và chuyển đổi điện sang nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030. Giảm khoảng 40% mức tiêu thụ điện tại các cửa hàng bên đường và giảm khoảng 20% tại các cửa hàng trong trung tâm thương mại.

Từ 2021, các cửa hàng Uniqlo đang chuyển dịch sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Từ 2021, các cửa hàng Uniqlo đang chuyển dịch sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Đến tháng 8/2021, tất cả 64 cửa hàng Uniqlo từ 9 thị trường ở châu Âu đã chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Cuối năm 2022, các cửa hàng ở Bắc Mỹ và một số quốc gia ở Đông Nam Á sẽ hoàn tất việc chuyển đổi này.

Cuối năm 2021, 8 cửa hàng Uniqlo tại Nhật Bản đã đạt được chứng nhận Cấp độ Vàng (dẫn đầu về thiết kế năng lượng và môi trường), bởi LEED (hệ thống đánh giá công trình xanh được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới).

Empty

Ngoài ra, ở Uniqlo, túi ni lông dần được thay thế bằng túi giấy thân thiện với môi trường; móc treo sản phẩm tại các cửa hàng được thu gom về nhà máy để tái sử dụng. Để tái chế các vật liệu đóng gói và rác thải từ quá trình vận chuyển sản phẩm, công ty đã triển khai các khu vực chứng minh khái niệm về phân loại, thu gom và xử lý rác tái chế tại một số cửa hàng Uniqlo và Gu.

Nỗ lực tái chế để cứu quần áo cũ khỏi những bãi rác hay kéo dài tuổi thọ cho các sản phẩm quần áo, cải thiện chuỗi cung ứng theo hướng xanh, Uniqlo đang giúp ngành thời trang nhanh thay đổi những chỉ trích về tác động với môi trường.

Tin khác

Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
2 tuần
Xem thêm