Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CPI và mối lo ngại lạm phát của các nền kinh tế; áp lực kiểm soát lạm phát 4% của Việt Nam

Thiên Kim
- 12:30, 28/10/2021

(DNTO) - Khi giá hàng hóa như thực phẩm, quần áo và xăng dầu đang tăng lên, điều lo ngại là chỉ số tiêu dùng giảm (CPI). Sự xói mòn sức mua của người tiêu dùng bởi tác động của Covid-19 đang gây ra mối lo ngại lạm phát cho các nền kinh tế, không loại trừ Việt Nam.

Các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ dự báo về Chỉ số giá tiêu dùng như một chỉ báo về các hành động. Ảnh: Oscar Wong (Getty Image).

Các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ dự báo về Chỉ số giá tiêu dùng như một chỉ báo về các hành động. Ảnh: Oscar Wong (Getty Image).

"Lạm phát" là cụm từ thường xuyên xuất hiện trên các bản tin kinh tế trên khắp thế giới trong thời gian qua, khiến nhiều người quan tâm. Từ đầu tháng 10/2021, IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ ổn định ở mức 4,9% và lạm phát sẽ quay trở lại mức trước đại dịch vào giữa năm 2022, cảnh báo tác động tiêu cực của lạm phát có thể gia tăng, các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn, kìm hãm đà phục hồi.

Tuy nhiên, kết quả báo cáo về chỉ số tiêu dùng và chỉ số lạm phát ở các nền kinh tế không đến nỗi đáng lo ngại. Niềm tin của người tiêu dùng đã tăng lên. Theo báo cáo của Conference Board (ngày 26/10), chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức 113,8 vào tháng 10/2021 so với mức 109,8 vào tháng 9. Chỉ số này cao hơn mức ước tính 108,0 từ các nhà kinh tế được The Wall Street Journal thăm dò ý kiến. Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm khoảng 70% tổng hoạt động kinh tế ở Mỹ, vì vậy các nhà kinh tế học rất chú ý đến các con số để có ý tưởng tốt hơn về những gì sẽ xảy ra đối với nền kinh tế quốc gia.

Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell cho biết, chuỗi cung ứng rối ren và tình trạng thiếu hụt vốn đã kìm hãm nền kinh tế Mỹ kể từ mùa hè đã trở nên tồi tệ hơn, có khả năng sẽ khiến lạm phát tăng cao vào năm 2022. Sự gia tăng niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 10 đã gây ngạc nhiên cho các nhà phân tích, những người thường dự kiến sẽ có đợt giảm thứ tư liên tiếp.

Lynn Franco, Giám đốc Cấp cao về các chỉ số kinh tế tại Conference Board cho biết, sự gia tăng niềm tin có thể là do người Mỹ đang giảm bớt lo ngại về Covid-19. Tuy lo ngại lạm phát ngắn hạn đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm, nhưng người tiêu dùng cho biết họ có kế hoạch chi tiêu cho các mặt hàng có giá trị lớn trong quý cuối cùng của năm nay.

Lynn Franco nói: “Tỷ lệ người tiêu dùng có kế hoạch mua nhà, ô tô và các thiết bị chính đều tăng trong tháng 10, một dấu hiệu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế”.

Tại Trung Quốc, tỷ lệ lạm phát hàng năm bất ngờ giảm xuống 0,7% vào tháng 9/2021 từ 0,8% một tháng trước đó và so với ước tính của thị trường là 0,9%. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3, chủ yếu do giá lương thực giảm mạnh hơn (-5,2%) với giá thịt lợn giảm nhanh hơn (-46,9%). Trong khi đó, giá phi thực phẩm ít thay đổi (2% so với 1,9% trong tháng 8), do chi phí cho giao thông và liên lạc (5,8% so với 5,9%), nhiên liệu và tiện ích (1,3% so với 1,1%), hàng gia dụng và dịch vụ (0,5% so với 0,6%), và giáo dục, văn hóa (3,2% so với 3%).

Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng CPI năm 2021 khoảng 3%, so với mức 3,5% của năm ngoái. Trên cơ sở hàng tháng, giá tiêu dùng không đổi trong tháng 9, thiếu dự báo về mức tăng 0,3% và sau khi tăng 0,1% vào tháng 8/2021.

Trong khi đó, tại khu vực đồng tiền chung EU, lạm phát tăng lên mức cao nhất trong vòng 13 năm qua, ở mức 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 9 từ mức 3% một tháng trước đó, mức cao nhất kể từ tháng 9/2008. Giá tăng chủ yếu do chi phí năng lượng tăng, phần lớn là sự đảo ngược của đợt giảm giá dầu diễn ra trong đại dịch Covid-19, nhưng tác động từ các nút thắt trong chuỗi sản xuất và vận chuyển khiến giá hàng hóa tăng 2,3% so với tháng 8/2021.

Theo dự báo của Ngân hàng Trung tâm EU (ECB) với giá khí đốt tự nhiên tăng cao và tắc nghẽn chuỗi cung ứng tác động đến mọi thứ, từ sản xuất xe hơi đến sản xuất máy tính, lạm phát có thể chạm mức 4% vào cuối năm nay.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2021 tăng 2,06% so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: Kim Thanh

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2021 tăng 2,06% so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: Kim Thanh

Cùng với chỉ số tiêu dùng và lạm phát thế giới “nhấp nhổm” tăng như đề cập ở trên, tại Việt Nam, theo Tổng cục Thống kê, so với cùng kỳ năm 2020, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 2,06%; CPI bình quân quý 3/2021 tăng 2,51%. Tính chung 9 tháng năm 2021, CPI tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016.

Lạm phát cơ bản tháng 9/2021 giảm 0,26% so với tháng trước, tăng 0,74% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 9 tháng năm 2021 tăng 0,88% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.

Theo Tổng cục Thống kê, giá thuê nhà giảm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; học phí năm học 2021-2022 được miễn, giảm tại một số địa phương; giá thực phẩm giảm do nguồn cung bảo đảm.

Thực hiện Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 31/7/2021 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4 cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là các nguyên nhân chính tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2021. Chỉ số tiêu dùng CPI phản ánh sinh động bức tranh tổng thể của nền kinh tế, nhất là đối với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam trong vấn đề thu hút đầu tư.  

Theo chỉ số lạm phát được dự báo bởi IMF và thực tế những lo ngại gia tăng lạm phát trên toàn cầu trong thời gian tới, cùng với những tác động về giá xăng dầu, gas, thép, cũng như những nút thắt trong chuỗi cung ứng trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% của Chính phủ từ đây đến cuối năm có thể là một áp lực.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm