Cởi mở đón nhận sự khác biệt, vượt qua thành trì 'sức ì' để thành công
Duy Long
- 16:48, 20/05/2022
(DNTO) - Thay đổi tư duy, mạnh mẽ bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, đặt mục tiêu cụ thể và sẵn sàng đón nhận sự khác biệt, đó là điều không chỉ mỗi cá nhân nói chung mà bản thân mỗi nữ doanh nghiệp cần hướng tới nếu muốn tổ chức của mình thay đổi.
Đó là trao đổi của nữ doanh nhân Tiêu Yến Trinh, CEO của Công ty Talentnet, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tại Hawee Leaders' Forum với chủ đề "Tư duy phát triển - niềm tin tạo bứt phá", diễn ra vào hôm nay, 20/5, tại TP.HCM.
Sự kiện nằm trong tuyến hoạt động "Phát triển tư duy lãnh đạo" do HAWEE tổ chức với mục tiêu được góp phần thay đổi tích cực trong tư duy và hành động của người lãnh đạo cũng như cả tập thể doanh nghiệp, từ đó có thể chiến thắng "sức ì", vượt qua những giới hạn “không thể”, nắm bắt cơ hội mới để đi đến thành công.
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) đã có nhiều hoạt động giá trị và bổ ích giúp các nữ doanh nhân khẳng định được giá trị của mình.
Kể một câu chuyện thực tế từ bản thân, nữ doanh nhân Tiêu Yến Trinh cho biết, quyết tâm được thay đổi bản thân, thay đổi tư duy cầu tiến thực sự đến với bà khi bà bước ra xây dựng doanh nghiệp riêng của mình. Từ một người chỉ làm công ăn lương, làm đúng chuyên môn thì giờ đây, với bà, chuyện cơm áo gạo tiền cho tất cả nhân viên, chuyện xây dựng công ty... khiến bản thân đứng trước một bước ngoặt mới.
"Tôi phải làm 3 việc cùng một lúc, theo đúng nguyên tắc 10-20-70", bà cho biết. Cụ thể, trước tiên là con số 10%, bà theo học các chương trình như lớp dành cho CEO, lớp điều hành doanh nghiệp... để xây dựng tầm nhìn, cách thức quản trị...
Rồi 20% tiếp theo, nữ doanh nhân tìm tới những CEO giỏi, nổi tiếng, có khả năng truyền cảm hứng, những bài học từ họ, những kinh nghiệm... để dẫn dắt doanh nghiệp: "Tôi cũng học từ người chung quanh, học ở đồng nghiệp".
Với 70% còn lại, phần nhiều nhất, theo bà Tiêu Yến Trinh là thực hành. Và cốt lõi chính là sự dấn thân hết mình theo đuổi hoài bão để xây dựng một doanh nghiệp hàng đầu thị trường, tạo nên những giá trị khác biệt cho khách hàng.
Cũng theo bà, cơ hội luôn có nhiều nhưng quan trọng là các cá nhân phải phát triển bản thân để nắm bắt cơ hội. Thay đổi tư duy, vượt qua thách thức bản thân, mạnh mẽ bước ra khỏi vùng an toàn, đặt ra những mục tiêu cụ thể... khi đó bạn sẽ đón được những điều may mắn mà cơ hội mang lại.
"Phải có khát vọng thay đổi bản thân, sẵn sàng lắng nghe, học hỏi những cái mới, phải có góc nhìn rộng và khác biệt. Phải đưa ra hành trình phát triển cụ thể những mục tiêu của mình. Hãy lắng nghe, nhìn xung quanh, tăng cường kết nối cộng đồng nhiều hơn. Cởi mở đón nhận những cái hay, khác biệt, đa dạng thì mới có cơ hội. Đội ngũ của bạn, tổ chức của bạn sẽ không bao giờ thay đổi và trở nên bứt phá hơn, nếu chính bạn còn dè chừng thay đổi chính mình", bà Tiêu Yến Chinh chia sẻ.
Đồng quan điểm với bà Tiêu Yến Trinh, nữ CEO Lưu Thị Thanh Mẫu của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang cho biết, xây dựng một tổ chức học tập ngay trong công ty là điều luôn được bà đề cao và chú trọng.
Từng có người cho rằng, tại sao Phúc Khang lại làm khó cho mình khi không làm những công trình bình thường mà phải làm những công trình xanh, chuẩn quốc tế? Tuy nhiên Phúc Khang vẫn kiên định với con đường của mình, không thay đổi mục tiêu, nỗ lực hết mình để có thành quả như ngày hôm nay.
"Chính tinh thần học tập sẽ giúp chúng ta thoát khỏi vùng an toàn, nỗi sợ thì ai cũng có, quan trọng là đối mặt và “xuyên thủng nó bằng ý chí”, bà Lưu Thị Thanh Mẫu nhấn mạnh và cho biết thêm: "Chúng ta hoàn toàn có khả năng biến những điều ít có thể thành điều có thể".
Nhiều câu chuyện cảm động cùng các nội dung nóng bỏng và bức thiết đã được các doanh nhân chia sẻ trong buổi thảo luận. Đây là cơ hội để các nữ doanh nghiệp tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm, từ đó có thể quyết liệt hơn để kiến tạo bứt phá cho bản thân và cho chính doanh nghiệp của mình.
HAWEE Leaders Forum là diễn đàn thường niên do HAWEE sáng lập và tổ chức, nhằm định hình năng lực lãnh đạo & kiến tạo tương lai Việt Nam, thông qua các hoạt động Kiến tạo – Kết nối – Xây dựng nền tảng cho các nhà quản lý và lãnh đạo.
Các kỳ diễn đàn 2019 - 2020 đã thành công vang dội, thu hút hàng ngàn nhà quản lý cấp cao và CEO của các doanh nghiệp trên cả nước quan tâm, tham dự. Chương trình mỗi kỳ quy tụ khoảng 600 lãnh đạo các doanh nghiệp, đặc biệt là nữ lãnh đạo của các doanh nghiệp và khách mời từ các hiệp hội bạn.
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
Trong mục tiêu chung xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững, thủy sản là ngành được định hướng đi đầu chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn, đặc biệt với Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm nuôi trồng thủy sản lớn nhất, chiếm 70% - 74% diện tích và sản lượng nuôi trồng thủy sản của cả nước.
Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Tại Hội nghị Ban Chấp hành sáng 12/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) đã thống nhất kiện toàn nhân sự chủ chốt và thông qua kế hoạch hành động năm 2026.
Dự án “Bảo tồn Nguồn nước Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của HEINEKEN Việt Nam vừa chính thức được vinh danh tại Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng (Human Act Prize 2025) ở hạng mục Dự án Bền vững. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực kiên trì và tác động sâu rộng của doanh nghiệp trong hành trình bảo tồn tài nguyên nước và phát triển cùng cộng đồng.
upGrad và Skills Bridge vừa công bố hợp tác chiến lược với mong muốn mở ra phương pháp học tập toàn diện cho học viên. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả giữa học thuật và năng lực thực hành.
Doanh nghiệp giảm dần hàm lượng đường trong các sản phẩm, hướng tới mức 0% ở một số danh mục vào năm 2028, thành phần vẫn đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng, vị ngon.
Sau tái cấu trúc hệ sinh thái cũ, doanh nhân Mai Văn Sỹ đang đưa VIJA TECH hướng tới chuẩn hóa chuỗi cung ứng thép và phát triển nhà xưởng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng vốn FDI.
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.