Cởi mở đón nhận sự khác biệt, vượt qua thành trì 'sức ì' để thành công
Duy Long
- 16:48, 20/05/2022
(DNTO) - Thay đổi tư duy, mạnh mẽ bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, đặt mục tiêu cụ thể và sẵn sàng đón nhận sự khác biệt, đó là điều không chỉ mỗi cá nhân nói chung mà bản thân mỗi nữ doanh nghiệp cần hướng tới nếu muốn tổ chức của mình thay đổi.
Đó là trao đổi của nữ doanh nhân Tiêu Yến Trinh, CEO của Công ty Talentnet, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tại Hawee Leaders' Forum với chủ đề "Tư duy phát triển - niềm tin tạo bứt phá", diễn ra vào hôm nay, 20/5, tại TP.HCM.
Sự kiện nằm trong tuyến hoạt động "Phát triển tư duy lãnh đạo" do HAWEE tổ chức với mục tiêu được góp phần thay đổi tích cực trong tư duy và hành động của người lãnh đạo cũng như cả tập thể doanh nghiệp, từ đó có thể chiến thắng "sức ì", vượt qua những giới hạn “không thể”, nắm bắt cơ hội mới để đi đến thành công.
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) đã có nhiều hoạt động giá trị và bổ ích giúp các nữ doanh nhân khẳng định được giá trị của mình.
Kể một câu chuyện thực tế từ bản thân, nữ doanh nhân Tiêu Yến Trinh cho biết, quyết tâm được thay đổi bản thân, thay đổi tư duy cầu tiến thực sự đến với bà khi bà bước ra xây dựng doanh nghiệp riêng của mình. Từ một người chỉ làm công ăn lương, làm đúng chuyên môn thì giờ đây, với bà, chuyện cơm áo gạo tiền cho tất cả nhân viên, chuyện xây dựng công ty... khiến bản thân đứng trước một bước ngoặt mới.
"Tôi phải làm 3 việc cùng một lúc, theo đúng nguyên tắc 10-20-70", bà cho biết. Cụ thể, trước tiên là con số 10%, bà theo học các chương trình như lớp dành cho CEO, lớp điều hành doanh nghiệp... để xây dựng tầm nhìn, cách thức quản trị...
Rồi 20% tiếp theo, nữ doanh nhân tìm tới những CEO giỏi, nổi tiếng, có khả năng truyền cảm hứng, những bài học từ họ, những kinh nghiệm... để dẫn dắt doanh nghiệp: "Tôi cũng học từ người chung quanh, học ở đồng nghiệp".
Với 70% còn lại, phần nhiều nhất, theo bà Tiêu Yến Trinh là thực hành. Và cốt lõi chính là sự dấn thân hết mình theo đuổi hoài bão để xây dựng một doanh nghiệp hàng đầu thị trường, tạo nên những giá trị khác biệt cho khách hàng.
Cũng theo bà, cơ hội luôn có nhiều nhưng quan trọng là các cá nhân phải phát triển bản thân để nắm bắt cơ hội. Thay đổi tư duy, vượt qua thách thức bản thân, mạnh mẽ bước ra khỏi vùng an toàn, đặt ra những mục tiêu cụ thể... khi đó bạn sẽ đón được những điều may mắn mà cơ hội mang lại.
"Phải có khát vọng thay đổi bản thân, sẵn sàng lắng nghe, học hỏi những cái mới, phải có góc nhìn rộng và khác biệt. Phải đưa ra hành trình phát triển cụ thể những mục tiêu của mình. Hãy lắng nghe, nhìn xung quanh, tăng cường kết nối cộng đồng nhiều hơn. Cởi mở đón nhận những cái hay, khác biệt, đa dạng thì mới có cơ hội. Đội ngũ của bạn, tổ chức của bạn sẽ không bao giờ thay đổi và trở nên bứt phá hơn, nếu chính bạn còn dè chừng thay đổi chính mình", bà Tiêu Yến Chinh chia sẻ.
Đồng quan điểm với bà Tiêu Yến Trinh, nữ CEO Lưu Thị Thanh Mẫu của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang cho biết, xây dựng một tổ chức học tập ngay trong công ty là điều luôn được bà đề cao và chú trọng.
Từng có người cho rằng, tại sao Phúc Khang lại làm khó cho mình khi không làm những công trình bình thường mà phải làm những công trình xanh, chuẩn quốc tế? Tuy nhiên Phúc Khang vẫn kiên định với con đường của mình, không thay đổi mục tiêu, nỗ lực hết mình để có thành quả như ngày hôm nay.
"Chính tinh thần học tập sẽ giúp chúng ta thoát khỏi vùng an toàn, nỗi sợ thì ai cũng có, quan trọng là đối mặt và “xuyên thủng nó bằng ý chí”, bà Lưu Thị Thanh Mẫu nhấn mạnh và cho biết thêm: "Chúng ta hoàn toàn có khả năng biến những điều ít có thể thành điều có thể".
Nhiều câu chuyện cảm động cùng các nội dung nóng bỏng và bức thiết đã được các doanh nhân chia sẻ trong buổi thảo luận. Đây là cơ hội để các nữ doanh nghiệp tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm, từ đó có thể quyết liệt hơn để kiến tạo bứt phá cho bản thân và cho chính doanh nghiệp của mình.
HAWEE Leaders Forum là diễn đàn thường niên do HAWEE sáng lập và tổ chức, nhằm định hình năng lực lãnh đạo & kiến tạo tương lai Việt Nam, thông qua các hoạt động Kiến tạo – Kết nối – Xây dựng nền tảng cho các nhà quản lý và lãnh đạo.
Các kỳ diễn đàn 2019 - 2020 đã thành công vang dội, thu hút hàng ngàn nhà quản lý cấp cao và CEO của các doanh nghiệp trên cả nước quan tâm, tham dự. Chương trình mỗi kỳ quy tụ khoảng 600 lãnh đạo các doanh nghiệp, đặc biệt là nữ lãnh đạo của các doanh nghiệp và khách mời từ các hiệp hội bạn.
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.