Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu ngân hàng có còn hấp dẫn?

Thư Linh
- 16:31, 07/10/2024

(DNTO) - Dù tiếp tục bật tăng mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trước mắt.

Tính riêng trong tháng 9, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có mức tăng trung bình đạt 6,3% so với tháng 8,  dẫn đầu toàn thị trường. Dòng tiền cũng tập trung vào nhóm này với tỷ trọng lớn khoảng 30% liên tục trong nhiều tuần qua đưa nhóm ngân hàng thành nhóm dẫn dắt toàn thị trường, tạo lực đẩy chính cho chỉ số VN-Index trong bối cảnh khá nhiều nhóm ngành ghi nhận sự sụt giảm so với tháng trước.

Phiên giao dịch hôm nay, ngày 7/10, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn hút gần 30% tổng giá trị giao dịch trên thị trường, trong bối cảnh thanh khoản sụt giảm, chỉ số VN-Index gần như đứng im so với phiên cuối tuần trước. Điều này cho thấy, cổ phiếu ngân hàng vẫn là "cuộc chơi" lớn và mệnh danh "cổ phiếu vua" với nhóm này có vẻ khó thay đổi.

Theo nhiều chuyên gia, việc tăng giá của nhóm này thời gian qua đến từ nhiều nguyên nhân, trước hết là do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hướng tới chính sách tiền tệ nới lỏng đã thúc đẩy kỳ vọng của nhà đầu tư về việc các ngân hàng trong nước sẽ được hưởng lợi khi Việt Nam có thể cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ xu hướng trên. Cùng đó, không ít ngân hàng đã mở rộng NIM và xử lý nợ xấu tốt trong giai đoạn qua.

Ngoài ra, thông tư 68/2024/TT-BTC cho phép các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ non-prefunding (mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền) tới các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài cũng củng cố niềm tin của nhà đầu tư về việc nâng hạng thị trường trong nước.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trong bối cảnh nhóm ngân hàng đã tăng được một thời gian, việc có nên tiếp tục tham gia nhóm cổ phiếu này hay không là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm?

Theo ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược của Công ty Chứng khoán VPBank, cổ phiếu ngân hàng đang trong xu hướng mạnh nhất trong suốt thời gian dài qua. "Nhà đầu tư đang chờ kết quả kinh doanh quý 3 của các nhà băng, dự báo đây cũng sẽ là cú hích cho nhóm cổ phiếu này", ông Sơn cho biết.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, tại chương trình Khớp lệnh ngày 7/10, bà Đỗ Thu Hà, chuyên gia Tư vấn đầu tư chứng khoán lại cho biết, nhà đầu tư cần nhìn xem xu hướng nào đang tác động chủ yếu đến thị trường để có thể đầu tư phù hợp. Nếu trước đây là vấn đề tỷ giá, yếu tố tác động mạnh nhất đến thị trường khi không ngừng tăng lên, thị hiện tại áp lực tỷ giá đã không còn nữa. Biến số nhà đầu tư cần lưu ý lúc này là xu hướng tăng trưởng của nền kinh tế và tăng trưởng tín dụng đến cuối năm nay.

Theo dự báo của bà, thị trường sẽ chủ yếu xu hướng đi ngang trong vùng 1.200-1.300 điểm. "Với nhà đầu tư trung và dài hạn, định giá của cổ phiếu ngân hàng vẫn hấp dẫn. Tuy nhiên trong ngắn hạn, giá mua ở vị thế hiện tại không còn phù hợp mua mới", bà Hà chia sẻ.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng có vốn hoá lớn, sức ảnh hưởng tới thị trường khá lớn, vì vậy, về cơ bản đây vẫn là nhóm cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đặc biệt ngành ngân hàng đang nhận được nhiều phản hồi tích cực do tăng trưởng tín dụng dự báo sẽ tăng tốc trong cuối năm, nợ xấu hạ nhiệt cùng đà phục hồi của nền kinh tế, NIM được kỳ vọng đi ngang trong bối cảnh lãi suất huy động tăng nhẹ...

VCBS đánh giá: "Chúng tôi tiếp tục duy trì dự báo lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng với mức tăng trưởng khoảng 10% trong năm 2024 và có sự phân hóa về triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng". Đồng thời cho biết, triển vọng đầu tư cổ phiếu ngành ngân hàng đang ở mức phù hợp thị trường với định giá P/B toàn ngành hiện thấp hơn khoảng 9% so với mức trung bình 5 năm.

Trong khi đó, theo chứng khoán Mirae Asset, sự cô đọng của dòng tiền với nhóm cổ phiếu ngân hàng thời gian qua "đã phản ánh tín hiệu suy yếu trên diện rộng của thị trường trong bối cảnh các câu chuyện tăng trưởng dần trở nên thiếu thuyết phục đối với các nhà đầu tư". Trong khi đó, một số ngành tiềm năng tăng giá như dịch vụ tài chính, bán lẻ... có tỷ trọng vốn hoá tăng không đáng kể so với nhóm ngân hàng. Theo các chuyên gia, điều này có thể tạo ra "hiệu ứng vòng lặp phản hồi khiến áp lực bán lan ngược trở lại với chính nhóm này do hệ số Beta cao đối với VN-Index".

Trước mắt, kết quả kinh doanh quý 3 của các nhà băng là điều các nhà nhà đầu tư cần lưu ý, đặc biệt khi so sánh với nền thấp của cùng kỳ năm ngoái, để có các quyết định đầu tư của mình.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Rủi ro từ chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng và huy động vẫn là vấn đề mà ngành ngân hàng và nền kinh tế phải quan tâm. Hiện nay, cung tiền chỉ tăng 12% so với cùng kỳ. Chuyên gia cho rằng, nếu không đẩy mạnh tăng cung tiền thì lãi suất sẽ có xu hướng nhích lên chứ không phải giảm đi.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu bất động sản đảo chiều kết phiên trong sắc tím với hàng chục triệu cổ phiếu được sang tay trong phiên.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm giá nhẹ vào kì điều hành hôm nay 17/10, sau khi tăng mạnh ở những kì điều hành trước.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 1.300% trong quý 3 và tăng trên 600% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh nghiệp này dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 tính đến hiện tại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù chính sách tiền tệ đã đi theo chiều hướng nới lỏng, vĩ mô tương đối ổn định, tuy nhiên mức định giá thị trường vẫn còn cao so với giai đoạn năm 2020 khiến dòng tiền trở nên phân vân, do dự khi lựa chọn thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, độ trễ từ tác động của cơn bão Yagi cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam trong Quý IV. Từ đó, ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vinhomes chính thức công bố ngày mua cổ phiếu quỹ, với số lương lên tới 370 triệu đơn vị VHM khiến cổ phiếu họ Vin nóng từng ngày.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 900 đến 1.200 đồng mỗi lít trong chiều nay 10/10.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi tuy nhiên mốc 1.300 điểm vẫn là thách thức của thị trường chứng khoán hiện tại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bước sang tháng 10, thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trong khi đó, tại Công điện số 103 mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Nhiều nhà băng e ngại, túi lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù tiếp tục bật tăng mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trước mắt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự kiến trong tuần này, Tesla sẽ tổ chức một sự kiện công bố dịch vụ “Robotaxi”, một bước tiến quan trọng cho công nghệ xe tự lái.
1 tuần
Xem thêm