Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có phải 'Tiền tài như phấn thổ'?

Lương Gia Cát Tường
- 09:58, 06/01/2021

(DNTO) - Tết đã gần kề. Với trẻ con, tết luôn mang đến cho chúng thật nhiều niềm vui, trong đó phải kể đến niềm mong đợi những phong bao lì xì với những tờ tiền còn thơm mùi giấy. Làm cách nào để giúp trẻ biết cách quản lý và sử dụng số tiền này khiến nhiều phụ huynh đau đầu.

Đã từng có một thời gian dài quan điểm của người Việt trong giáo dục con cái  là không dạy trẻ tiếp xúc quá sớm với đồng tiền bởi ý nghĩ, đồng tiền dễ làm trẻ sinh hư. Các cụ còn cho rằng “Tiền tài như phấn thổ/Nhân nghĩa tợ thiên kim”. Ngày nay, trong điều kiện xã hội biến đổi, quan điểm và cách nhìn nhận của con người cũng thay đổi theo. Nói như vậy không có nghĩa là ngày nay nhân nghĩa không được đề cao, chỉ là đồng tiền đã có một chỗ đứng khác biệt, thực tế hơn, công bằng hơn.

Suy cho cùng tất cả chúng ta ra sức lao động đổ mồ hôi sôi nước mắt chung quy cũng để kiếm… tiền. Đồng tiền đi liền khúc ruột. Hằng ngày, ta chạm vào nó, nâng niu, cất giữ nó, cho đến khi nào nhắm mắt xuôi tay mới thôi. Đồng tiền là vật bất ly thân, là cơm ăn, áo mặc, nhà ở, thuốc men, học phí… Đồng tiền với cuộc sống con người quan trọng, gần gũi và gắn bó thân thiết.

Con heo đất là công cụ giúp trẻ hình thành tính tiết kiệm sớm nhất.(Ảnh: Internet)

Con heo đất là công cụ giúp trẻ hình thành tính tiết kiệm sớm nhất.(Ảnh: Internet)

Đồng tiền chỉ được xem là tai họa, là nguyên nhân tha hóa con người, là nguồn gốc của tội lỗi khi chúng ta không học cách làm chủ nó, quản lý nó, điều khiển nó; Khi chúng ta để nó quay ngược lại làm chủ ta, sai bảo ta, khiến ta bị lệ thuộc vào sức mạnh của đồng tiền. So sánh hơi khập khiễng một chút, tỷ như chỉ vì bọn tội phạm dùng dao giết người mà lên án con dao rồi đóng cửa cái lò rèn là phi lý vì dao vốn để rọc giấy, để thái thịt, để gọt trái cây… nói chung là để phục vụ đời sống con người.

Hiểu theo nghĩa này, trong mọi trường hợp chúng ta không thể phủ nhận giá trị đồng tiền, không thể “coi rẻ” đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình như bụi đất (phấn thổ) được. Chúng ta cũng không nên kỳ thị những ai “coi trọng” đồng tiền, cho đó là người nhỏ nhen, hẹp hòi, xấu xa… Bởi vì không có ai, dù nghèo hay giàu, làm ra đồng tiền từ công việc chính đáng bằng trí tuệ, tài năng và sức lực của mình mà lại không “coi trọng” đồng tiền.

Cách tốt nhất và hiệu quả nhất là chúng ta hãy biết cách và dạy con trẻ biết cách sử dụng đồng tiền sao cho đúng với “bản chất” của nó. Dạy con trẻ biết quý giá trị đồng tiền, tức là dạy chúng biết yêu quý lao động, giúp trẻ phát triển khả năng tính toán, quản lý và tổ chức cuộc sống.

Trẻ bao lớn thì có thể dạy trẻ xài tiền và dạy bằng cách nào? Có lẽ không có một giáo án mẫu cho tất cả các trường hợp. Chúng ta áp dụng phương pháp nào là tùy vào hoàn cảnh, nhận thức, tính cách riêng của mỗi đứa trẻ. Thông thường nên bắt đầu bằng con heo đất khi trẻ vào mẫu giáo. Con heo đất là công cụ giúp trẻ hình thành tính tiết kiệm sớm nhất.

Tiền để bỏ vào heo đất của trẻ có thể từ nguồn thu ổn định chẳng hạn như tiền trích từ khoản quà sáng, có thể từ nguồn thu “biến động” như tiền thưởng do thành tích học tập, tiền lì xì, tiền mừng sinh nhật… Trẻ lớn hơn, phụ huynh có thể gợi ý, hỗ trợ cho trẻ chủ động “kiếm tiền” bằng các việc làm phù hợp.

Tôi có chị bạn đồng nghiệp, hoàn cảnh kinh tế gia đình rất ổn. Con gái chị vừa lên chín. Cháu rất thích nấu ăn. Mỗi tuần chị hướng dẫn cho cháu thực hiện một món gì đó mang ra “Chợ phiên sáng chủ nhật” để bán. Cô bé rất hào hứng và có duyên mua bán. Gian hàng của cô bé bao giờ cũng làm huyên náo cả một góc chợ.  

Dạy trẻ biết cân nhắc thứ tự ưu tiên cho việc mua sắm, biết tiếc tiền, mua gì cũng phải suy nghĩ chứ không tùy tiện. (Ảnh: Internet)

Dạy trẻ biết cân nhắc thứ tự ưu tiên cho việc mua sắm, biết tiếc tiền, mua gì cũng phải suy nghĩ chứ không tùy tiện. (Ảnh: Internet)

Tôi rất phục chị về cách dạy con “kiếm tiền” ngay từ nhỏ. Tuy cô bé được dạy tiếp xúc với tiền và biết kiếm tiền từ rất sớm nhưng cháu không hề bị đồng tiền “làm hư” như nhiều bậc phụ huynh từng lo lắng. Vừa mới đây, con heo đất tiết kiệm của cháu bị ai đó tráo sạch. Cháu rất tiếc nhưng quay ngược lại an ủi mẹ: “Thôi kệ! Biết đâu có ai đó cần tiền nên người ta mới làm vậy…”.

Tập cho trẻ sớm tiếp xúc với tiền bằng những việc làm tích cực, có hướng dẫn và giám sát đồng nghĩa với việc sớm hình thành cho trẻ thói quen có ý thức về giá trị đồng tiền, biết cân nhắc thứ tự ưu tiên cho việc mua sắm, biết tiếc tiền, mua gì cũng phải suy nghĩ chứ không tùy tiện. Sau này lớn lên, trẻ biết sử dụng đồng tiền hợp lý, có kế hoạch tài chính chi tiêu rõ ràng và là một tiền đề tốt để sản sinh ra những doanh nhân tài đức, thành đạt, góp phần xây dựng gia đình, xã hội và đất nước phồn vinh.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm