Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cố lên! Rồi các em sẽ lại được đến trường

Lương Gia Cát Tường
- 19:30, 04/09/2021

(DNTO) - Ước mơ dịch sẽ được kiểm soát trước ngày khai giảng năm học mới đã không thành sự thật. Nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh việc học online của học sinh. Một vấn đề không mới, những ý kiến cũng không mới nhưng vẫn khiến dư luận “rộn ràng” mấy ngày nay.

Học online là phương thức buộc học sinh phải áp dụng trong tình hình chưa thể đến trường vì dịch Covid-19. Cho đến thời điểm này, học online không còn xa lạ với học sinh, giáo viên và cả phụ huynh.. Những hạn chế, khó khăn mà hình thức học online mang lại, phần nào đã được ước lượng, do cả thầy trò và phụ huynh từng có thời gian làm quen và trải qua trong năm học trước.

Nhưng tại sao điều này vẫn làm hao tốn giấy mực của “giới quan tâm”? Tại sao những bức xúc của phụ huynh vẫn không hề vơi bớt?

Mũ rơm đến trường trong thời gian cao điểm của chiến tranh phá hoại miền Bắc (Ảnh: TL)

Mũ rơm đến trường trong thời gian cao điểm của chiến tranh phá hoại miền Bắc (Ảnh: TL)

Khi những mái trường còn tồn tại cùng với những ghế đá, hàng cây, với tiếng ve ngân, hoa phượng nở, với bục giảng, phấn trắng, bảng đen; còn là khung trời hoa mộng nhất của một đời người… thì học sinh vẫn còn cắp sách đến trường. Và chưa có một phương thức học tập nào tốt hơn có thể thay thế hoàn toàn. Nhưng khi mái trường là nơi không thể bảo đảm an toàn cho học sinh vì một lý do gì đó thì chúng ta sẽ “tùy cơ ứng biến” bởi không thể để các em phải gián đoạn hoặc ngưng trệ việc học tập trong thời gian dài.

Việc này đã từng xảy ra trong chiến tranh. Trong thời gian cao điểm của chiến tranh phá hoại miền Bắc, để tiếp tục đến trường trong mưa bơm bão đạn, các em học sinh phải học làm mũ rơm, học đào hào, làm hầm... Cặp sách đến trường không chỉ có bút vở, còn có túi cứu thương.

Có những bạn còn rất nhỏ đã phải xa cha mẹ, chịu cảnh chia lìa anh em mỗi người một nơi, theo thầy cô đi sơ tán… Ở các lớp học sơ tán, thầy trò hầu như phải làm lại từ đầu, đốn cây, đào đất, dựng các lớp học tạm bợ, che chắn bằng phên, bạt, “sang” hơn thì trát bùn trộn rơm làm vách. Nhiều nơi để phòng tránh bom đạn tốt hơn, người ta nghĩ ra cách đào hầm dưới lòng đất để làm lớp học. 

Sài Gòn những năm chiến tranh, trường tôi cũng bị sập vì bom đạn. Trường vừa xây dựng nhưng đã phải sửa chữa lại, vừa cho học sinh đến lớp. Chúng tôi phải chia ca để học. Thầy cô giáo cũng thay phiên nhau dạy học từ 7g sáng đến 18g chiều (hồi ấy Sài Gòn “kéo lệch” đồng hồ sớm một tiếng). Chúng tôi ngồi học giữa âm thanh của máy trộn bê tông, máy cưa, máy cắt rền rĩ, nhìn ra khoảng sân trường không một bóng cây, chỉ có bóng nắng nhảy múa ngời sao. Để tránh bụi bay vào, các cửa sổ, cửa lớp phải đóng kín mít. Hai cái quạt trần chạy vù vù hết công suất, giọng thầy giảng bài cũng hết công suất mà học sinh vẫn nghe "tiếng đậu tiếng bay". Không phải một tuần, một tháng mà suốt gần hai năm, ngôi trường mới được sửa chữa khang trang.

Ấy thế mà thế hệ chúng tôi vẫn sản sinh ra biết bao người con ưu tú cho Tổ Quốc. 

Học online là phương thức buộc học sinh phải áp dụng trong tình hình chưa thể đến trường vì dịch Covid-19. (Ảnh: TL)

Học online là phương thức buộc học sinh phải áp dụng trong tình hình chưa thể đến trường vì dịch Covid-19. (Ảnh: TL)

Dịch Covid-19  bùng lên làm đảo lộn cuộc sống của cả nhân loại. Chính phủ và đồng bào cả nước đã dồn hết sức để chống dịch, làm sao để hạn chế đến mức thấp nhất có thể những mất mát đau thương mà dịch bệnh mang lại. Khó khăn chồng chất khó khăn. Trong đó có việc làm sao để không làm gián đoạn việc học tập mà vẫn bảo vệ được sức khỏe và tính mạng cho các em học sinh.

Học online được chọn là cách thức phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại. Tất nhiên, nó không thể diễn ra trơn tru, hoàn hảo được. Tất nhiên, nó sẽ nảy sinh rất nhiều bất cập và khó khăn. Nhưng thật ra đây không phải là lần đầu học sinh phải học online. Không phải lần đầu với nhiều bỡ ngỡ và cập rập. Ít ra là mọi việc có thể nói đã đi vào quỹ đạo từ năm trước.

Có thể bây giờ hoàn cảnh khó khăn hơn do mấy tháng nay chúng ta rơi vào tâm dịch với những chỉ thị siết chặt làm ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của mỗi gia đình. Nhưng hiện nay trong xã hội, tỷ lệ mỗi cá nhân sở hữu một điện thoại thông minh không hề nhỏ. Trung bình mỗi gia đình có hai con đi học, thiết nghĩ việc nhường điện thoại của bố mẹ cho các con học là việc không khó để thực hiện. Cái khó ló cái khôn, ông bà ta đã đúc kết.

Khó khăn nào cũng vượt qua là ý chí, là tính cách của người Việt Nam. Chúng ta cũng cần rèn luyện tinh thần này để trang bị kỹ năng sống cho các con trong tương lai.

Cố lên! Rồi các em sẽ lại được đến trường (Ảnh TL)

Cố lên! Rồi các em sẽ lại được đến trường (Ảnh TL)

Thật ra, có những lúc bố mẹ cũng nên giữ trong lòng những khó khăn mà chúng ta đang trải qua như một cách tránh cho các con cảm giác chúng là gánh nặng của gia đình. Tôi nói điều này nhân vừa nhận được tin nhắn của một cô cháu họ ở quê: “Bà ơi! Mấy nay tội nghiệp má con than thở không có tiền để mua máy cho con học online, chắc bận này con nghỉ học quá!”.  

Người ta thường nói nếu yêu thì sẽ tìm cách, phải không nào? Các bố mẹ hãy cố lên. Rồi dịch bệnh sẽ qua. Rồi các con sẽ lại đến trường. Vì chúng ta đang rất nỗ lực.    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
2 ngày
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 tuần
Xem thêm