Thứ sáu, 10/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Thời điểm tốt để nhà đầu tư trung và dài hạn tích lũy cổ phiếu cho 2024

Thạch Hương
- 20:28, 05/11/2023

(DNTO) - Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích kỳ vọng những thông tin hỗ trợ xuất hiện gần đây sẽ cải thiện tâm lý thị trường và thúc đẩy đà phục hồi của các chỉ số chứng khoán. Đồng thời cho rằng đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư trung và dài hạn bắt đầu tích lũy cổ phiếu cho năm 2024.

Giới phân tích thị trường cho rằng đây là thời điểm tốt để nhà đầu tư trung và dài hạn tích lũy cổ phiếu cho 2024. Ảnh minh họa

Giới phân tích thị trường cho rằng đây là thời điểm tốt để nhà đầu tư trung và dài hạn tích lũy cổ phiếu cho 2024. Ảnh minh họa

Đà giảm điểm mạnh hai tuần trước khiến tâm lý nhà đầu tư duy trì trạng thái tiêu cực, đồng thời cộng hưởng với áp lực bán giải chấp dâng cao khiến các chỉ số chứng khoán tiếp tục điều chính trong 3 phiên giao dịch đầu tuần trước, kéo sang những phiên đầu tuần qua khi tâm lý nhà đầu tư trở nên chán nản và áp lực bán giải chấp tăng cao.

Đà phục hồi nhen nhóm trong phiên chiều ngày thứ 4 khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất điều hành. Và thực tế là trong cuộc họp của Ủy ban thị trường (FOMC) vào giữa tuần, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất điều hành như thị trường kỳ vọng. Đồng thời, Chủ tịch Fed cũng bày tỏ quan điểm thận trọng khi lợi suất trái phiếu chính phủ (TPCP) Mỹ tăng vọt, qua đó thúc đẩy kỳ vọng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất trong các cuộc họp tiếp theo.

Sau những quan điểm có phần “ôn hòa” hơn về chính sách tiền tệ của Fed, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã điều chỉnh mạnh. Thông tin này ngay lập tực đã được nhà đầu tư phản ứng tích cực. Lực cầu mua giá thấp đổ vào thị trường đã khiến các chỉ số chứng khoán Việt Nam phục hồi mạnh trong hai phiên cuối tuần.

Tính từ mức đáy thiết lập vào giữa tuần, chỉ số VN-Index đã lấy lại được gần 60 điểm từ đáy. Kết tuần giao dịch, chỉ số VN-Index ghi nhận tăng 16,2 điểm, tương đương mức tăng 1,5% so với cuối tuần trước. Cùng lúc đó, chỉ số HNX-Index tăng 7,1% từ đáy lên 217,8 điểm; chỉ số UPCoM-Index tăng 4,6% từ đáy để kết tuần ở mức 84,2 điểm. 

Tuần qua, MWG (-7,3%), GVR (-4,2%), SSB (-4,9%) là các cổ phiếu vốn hóa lớn kéo giảm thị trường. Ngược lại, đà hồi phục của chỉ số được dẫn dắt bởi VCB (+4,6%), HPG (+7,5%) và MSN (+10,6%). 

Tuần qua, thanh khoản bình quân duy trì ở vùng thấp (tuy nhiên ghi nhận sự cải thiện lại ở các phiên hồi phục), đạt 15.927 tỷ đồng (-4,0% so với tuần trước). Khối ngoại quay trở lại mua ròng trên cả 3 sàn, với giá trị 300 tỷ đồng trên HoSE (tuần trước mua ròng 31 tỷ đồng), 298 tỷ đồng trên HNX (tuần trước bán ròng 1.400 tỷ đồng) và 12 tỷ đồng trên UPCoM (tuần trước mua ròng 65 tỷ đồng). Tổng cộng, khối ngoại mua ròng 632 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Nhận định về tuần giao dịch mới trên thị trường chứng khoán (6-10/11), Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), cho rằng mặc dù xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đang đóng vai trò chủ đạo, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp 1.095 (+/-10) điểm trước khi đối mặt với áp lực điều chỉnh rõ nét hơn. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi và bán hạ tỷ trọng về ngưỡng an toàn trong các nhịp hồi sớm.

Công ty chứng khoán VNDirect nhận định, sau nhịp điều chỉnh kéo dài, định giá của thị trường chứng khoán đã về mức hấp dẫn. Mức chiết khấu định giá theo P/B của VN-Index đã về gần tương đương mức đáy trung hạn thời điểm tháng 11/2022 và đáy Covid-19. Do đó cho rằng đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư trung và dài hạn bắt đầu tích lũy cổ phiếu cho năm 2024.

Theo Khối phân tích, những cổ phiếu có tiềm năng bao gồm: Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ câu chuyện xuất khẩu phục hồi; nhóm cổ phiếu đầu tư công; một số cổ phiếu nhóm bất động sản có tình hình tài chính lành mạnh sẽ bứt phá trong giai đoạn tới khi nhóm dự luật (sửa đổi) liên quan tới ngành Bất động sản chính thức được Quốc hội thông qua và có hiệu lực.

Tuy nhiên, Khối phân tích khuyến nghị các nhà đầu tư không sử dụng đòn bẩy ký quỹ để giải ngân cổ phiếu trong trung và dài hạn; không đầu tư tập trung một cổ phiếu hoặc một nhóm ngành duy nhất, và tránh đầu tư một khoản tiền lớn vào một thời điểm, các nhà đầu tư có thể chia khoản đầu tư dài hạn thành nhiều phần và giải ngân từ từ hoặc áp dụng phương pháp giải ngân theo kiểu tích sản.

Công ty chứng khoán Agriseco cũng khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi cơ hội giải ngân khi thị trường hình thành cân bằng sau nhịp rung lắc. Hạn chế mua đuổi trong nhịp tăng khi thị trường vẫn còn rủi ro quay đầu giảm điểm. Trường hợp giải ngân ưu tiên nhóm cổ phiếu VN30, nhóm bluechip đang có mức chiết khấu tốt sau nhịp giảm sâu của thị trường.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 tuần
Xem thêm