Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Cần có mô hình giám sát chính sách ‘từ xa, từ sớm’

Huyền Trang
- 12:05, 05/12/2021

(DNTO) - Mô hình giám sát chính sách ‘từ xa, từ sớm’ đặc biệt phù hợp với các chính sách kích cầu kinh tế bởi nó cho phép chính sách được cập nhật, điều chỉnh kịp thời khi gặp những vướng mắc, tránh “sự đã rồi” gây gián đoạn và làm giảm hiệu quả của chính sách, theo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham luận về cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững, trong Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 sáng 5/12. Ảnh: DNT.

Ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham luận về cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững, trong Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 sáng 5/12. Ảnh: DNT.

Ngày 5/12/2021, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ICC, dưới sự chủ trì của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ''Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và Phát triển bền vững'' chính thức được khai mạc theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại 57 điểm cầu trong nước và quốc tế.

Thay mặt cho Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và hơn 10.000 hội viên doanh nghiệp từ 63 tỉnh thành, ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có tham luận về cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.

Theo ông Đặng Hồng Anh, trong hai năm qua, và đặc biệt là sau đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư vừa qua, khu vực doanh nghiệp tư nhân đã chịu thiệt hại nặng nề với những ảnh hưởng kéo dài kìm hãm sự phục hồi kinh tế. Điều này đặc biệt đúng với hơn 10.000 hội viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam mà phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Hiện nay, với mục tiêu khôi phục và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho sự phục hồi của doanh nghiệp và sinh kế của người dân, Chính phủ đang soạn thảo gói phục hồi kinh tế trình Quốc hội phê duyệt theo tinh thần Kết luận của Hội nghị Trung ương 4, Khóa 13 là xem xét, điều chỉnh chính sách tài khóa và tiền tệ theo hướng linh hoạt và quy mô phù hợp để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Hồng Anh, bài học từ gói kích cầu đầu tư 2008-2009, Việt Nam dành ra 122 nghìn tỷ đồng, tương đương 6,9 tỷ USD. Riêng năm 2009, trong số 122 nghìn tỷ, Việt Nam đã thực hiện giải ngân 106 nghìn tỷ, tương đương 5,6% GDP lúc đó. Mặc dù gói kích cầu đầu tư đã giúp nền kinh tế vượt qua khủng hoảng tại thời điểm đó, nhưng cũng tạo ra những hệ lụy to lớn cho sự phát triển bền vững khi chính sách tuy đúng đắn nhưng việc thực hiện thiếu đồng bộ, thiếu giám sát dẫn đến thất thoát, tiêu cực, thậm chí phản tác dụng.

Nguyên nhân chính được đúc kết là do thiếu một cơ chế kiểm soát tốt trong quá trình triển khai chính sách, thiếu sự phối hợp trao đổi giữa khu vực doanh nghiệp chịu tác động trực tiếp và các cơ quan, chủ thể thực thi chính sách kích cầu nên khi thực hiện hỗ trợ quy mô lớn, dòng tiền không chảy vào sản xuất mà chảy vào chứng khoán, đầu cơ bất động sản, vàng… Hậu quả là lạm phát tăng cao gây bất ổn nền kinh tế vĩ mô, kìm hãm sự phục hồi kinh tế.

Mô hình giám sát chính sách “từ xa, từ sớm

Mô hình giám sát chính sách “từ xa, từ sớm" tránh “sự đã rồi” hay những bất cập không được giải quyết trong quá trình triển khai chính sách. Ảnh: T.L.

Vì vậy, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam kiến nghị Quốc hội cần tập trung tăng cường công tác giám sát thực thi chính sách kích cầu kinh tế sắp tới theo phương châm “từ xa, từ sớm’”.

"Mô hình giám sát chính sách “từ xa, từ sớm’” là mô hình tiên tiến nhất hiện nay về giám sát thực thi chính sách theo phương châm khoa học, toàn diện và xuyên suốt bắt đầu ngay từ khâu xây dựng chính sách và việc giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện được diễn ra song song với quá trình triển khai chính sách", ông Đặng Hồng Anh nói.

Cũng theo đại diện Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cách làm này đặc biệt phù hợp với các chính sách kích cầu kinh tế bởi nó cho phép chính sách được cập nhật, điều chỉnh kịp thời khi gặp những vướng mắc, vấn đề phát sinh trong thực tiễn, tránh “sự đã rồi” hay những bất cập không được giải quyết trong quá trình triển khai khiến cho việc giải ngân liên tục bị gián đoạn và làm giảm hiệu quả của chính sách.

Đồng thời phương pháp tiếp cận “từ xa, từ sớm’” cũng giúp nâng cao tính thực tiễn và tính đại diện của chính sách thông qua cơ chế tham vấn công-tư và sự vào cuộc giám sát, phối hợp thực hiện của chính các đối tượng thụ hưởng như khối doanh nghiệp và các tổ chức xã hội như Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên,…qua đó đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc đưa chính sách đi vào đời sống người dân.

Trên thực tế, mô hình giám sát chính sách “từ xa, từ sớm’” của Quốc hội đã và đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia phát triển trên thế giới như Anh, Pháp, Úc, New Zealand, Scotland với số lượng chính sách được áp dụng cơ chế song kiểm này ngày càng tăng vì hiệu quả thực tiễn của nó đã được chứng minh.

“Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đề xuất mong được phối hợp với các nhà khoa học và các tổ chức quốc tế như World Bank thực hiện một chương trình hỗ trợ Quốc hội triển khai mô hình giám sát chính sách “chính sách “từ xa, từ sớm", với nguồn tài trợ từ World Bank cũng như các chuyên gia của họ, nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất cho gói chính sách kích cầu giúp nền kinh tế vượt qua suy thoái do đại dịch Covid-19 gây ra”, ông Đặng Hồng Anh nhấn mạnh.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Chính phủ tham gia đóng góp vào công tác phòng chống dịch Covid-19, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã thực hiện rất nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho người dân, bệnh nhân, các y bác sỹ và lực lượng tuyến đầu.

Cụ thể là các hoạt động đóng góp trang thiết bị y tế bao gồm máy thở, bộ test Covid-19 nhanh, máy PCR, xe cứu thương, ủng hộ hơn 125.000 suất ăn miễn phí cho người nghèo và lực lượng tuyến đầu; 16.000 túi thuốc cho cán bộ chiến sỹ và người bệnh F0; 1.500 đơn vị máu; 10.000 bình oxy hỗ trợ cho hơn 60.000 F0; vận động và trả lương cho 1.500 F0 khỏi bệnh vào 45 bệnh viện hỗ trợ y bác sỹ và chăm sóc bệnh nhân; 50 đội tiêm vắc xin; và bảo trợ cho 500 trẻ mồ côi cha mẹ trong đại dịch.

Tất cả các chương trình Hội đặt tên là ATM với ý nghĩa An sinh - Tận tâm - Mau chóng đã giúp đỡ hàng ngàn bệnh nhân trong dịch bệnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ một Câu lạc bộ chỉ vài chục hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có gần 600 hội viên, với 8 chi hội, 5 CLB trực thuộc, tổng doanh thu do các doanh nghiệp hội viên tạo ra ước tính đạt hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động...
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
1 tuần
Xem thêm