Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chữ hiếu theo quan điểm mới

Lương Gia Cát Tường
- 17:30, 20/07/2022

(DNTO) - Gần đây, chúng ta thường nghe dư luận than phiền chữ hiếu ngày nay không còn được giới trẻ xem trọng. Tuy nhiên, nếu khai thác và nhìn nó theo một chiều hướng tích cực, phù hợp với quan điểm thời đại, với thực tế cuộc sống, vấn đề sẽ không tồi tệ như chúng ta nghĩ.

Thời đại chúng ta đang sống đã đi rất xa, xa lắm thời kỳ văn minh làng xã. Cái thời mà ba bốn thế hệ ở chung một nhà, dân cư sinh sống quây quần với nhau đời này sang đời khác bên trong lũy tre làng, ăn chung giếng nước, giặt cùng cầu ao…

Đặc thù của cách sống ấy khiến người ta nương tựa, dựa dẫm vào nhau để sinh tồn. Con cái không thể trưởng thành mà không có sự giúp đỡ của bố mẹ, ông bà. Ngược lại, ông bà bố mẹ về già cũng chủ yếu sống dựa vào con cái. Mối quan hệ ấy trói buộc con người ta lại với nhau hết thế hệ này sang thế hệ khác. Do đó, chữ hiếu được xem như là một bổn phận, một nghĩa vụ vô điều kiện của con cái đối với ông bà cha mẹ. 

Thực trạng con cái ngày càng sống xa bố  mẹ. Việc báo hiếu gần như là “điều khiển từ xa”. Ảnh TL

Thực trạng con cái ngày càng sống xa bố mẹ. Việc báo hiếu gần như là “điều khiển từ xa”. Ảnh TL

Có hiếu ngày xưa được hiểu là phải vâng lời (“cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, “áo mặc sao qua khỏi đầu…”), chăm sóc phụng dưỡng (“mai sau cha yếu mẹ già, chén cơm đôi đũa, chung trà ai nâng”), đó là khi sống. Còn khi ông bà, cha mẹ qua đời thì chữ hiếu còn được tính bằng mồ yên mả đẹp, giỗ chạp linh đình.

Ngày nay, thời đại công nghiệp phát triển, nhà máy, xí nghiệp mọc lên thu hút một lượng lớn người nông dân từ bỏ mảnh đất ông cha, tập trung về các thành phố với khát vọng đổi đời. Có nhiều người rời quê, học tập rồi lập nghiệp sinh sống luôn ở thành phố không trở về quê nữa, con số này ngày càng gia tăng. Hiện trạng này khiến con cái không thể sống gần gũi cha mẹ, việc báo hiếu gần như là “điều khiển từ xa”.

Xã hội phát triển, hội nhập giáo dục, thế hệ trẻ thoát ly cách sống phụ thuộc, áp đặt, lễ nghi, nhường cho sự nảy sinh tính độc lập cá nhân. Tính độc lập góp phần quyết định sự thành công trong cuộc sống ở thời hiện tại.  

Ai cũng nói “cái cha mẹ cần không phải là tiền”. Hiểu theo nghĩa nào đó thì không sai. Nhưng chế độ ăn uống, dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, thuốc men, viện phí, dịch vụ khám chữa bệnh loại tốt… thực tế đều cần… tiền. Con cái vất vả làm ra tiền nếu nhằm để phục vụ những nhu cầu kể trên của bố mẹ già thì đó chính là những đồng tiền trả hiếu. Để có thể kiếm tiền, các bạn trẻ phải bươn chải mưu sinh, việc không thể cận kề chăm sóc bố mẹ là điều dễ hiểu.

Cho nên, lấy tiêu chuẩn thời xưa để áp vào thời đại ngày nay rồi kêu ca con cái chúng ta ngày càng bất hiếu thật sự là không công bằng. Người lớn không thể bắt lớp trẻ quay lại ngày xưa mà chủ yếu là người lớn nên thay đổi cách nhìn về chữ hiếu theo quan điểm mới, cần đi sâu vào gốc rễ, dựa trên tình yêu thương, tinh thần bình đẳng, dân chủ, sẻ chia… Có như vậy chúng ta mới không tạo áp lực cho con cái và quan trọng không tạo ra sự buồn tủi không đáng có cho chính mình.

Muốn như thế, các bậc cha mẹ cũng phải chuẩn bị cho mình một cuộc sống “tự lập” khi về già. Cần có một khoản tài chính nhất định của riêng mình, có một nơi ở của riêng mình, có các mối quan hệ “bạn bè đồng trang lứa”, có niềm đam mê hoặc “thú chơi” của riêng mình.

Hãy xem việc con cái sống vui vẻ, khỏe mạnh, hạnh phúc, giàu sang, không để bố mẹ phải bận tâm lo lắng chính là cách chúng trả hiếu hiệu quả nhất.

Hãy xem việc con cái thuê người chăm sóc bố mẹ khi về già là việc bình thường vì điều đó chứng tỏ con cái chúng ta là những người thành đạt, có công ăn việc làm đàng hoàng chứ không phải thất nghiệp hay lao động làng nhàng. Nếu thuê người chăm sóc là một người có chuyên môn y tế thì càng tuyệt vời.

Vậy thì chữ hiếu thời nay được hiểu như thế nào là phù hợp. Không có một mẫu số chung nào, tùy theo điều kiện của mỗi người, mỗi nhà. Nhưng trước hết, con cái hãy hết lòng yêu thương cha mẹ. Sự yêu thương sẽ sinh ra lòng hiếu thảo, sẽ dẫn dắt cho con cái biết phải làm gì.

Con cái sống vui vẻ, khỏe mạnh, hạnh phúc, giàu sang, không để bố mẹ phải bận tâm lo lắng chính là cách chúng trả hiếu hiệu quả nhất. Ảnh: TL

Con cái sống vui vẻ, khỏe mạnh, hạnh phúc, giàu sang, không để bố mẹ phải bận tâm lo lắng chính là cách chúng trả hiếu hiệu quả nhất. Ảnh: TL

Tất nhiên, không thể có cha mẹ quanh năm gây nợ nần vì chơi bời, hút sách, bỏ bê con cái mà tạo được tình thương từ con cái. Đồng thời, dù có phát triển hội nhập tới đâu, xã hội cũng không chấp nhận con cái sống ích kỷ, thực dụng, tính toán chi li, hắt hủi cha mẹ lúc tuổi già.

Tóm lại, chữ hiếu là bài học đầu tiên của “đạo làm người”, là nền tảng đạo đức của xã hội. Nếu chữ hiếu thời xưa mang nặng tính áp đặt, lễ nghi thì chữ hiếu thời hiện đại cần được nhìn nhận thoáng hơn, phù hợp với thực tế cuộc sống hơn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm