(DNTO) - 23 tháng Chạp Tân Sửu, tại một số chợ hoa xuân lớn ở TP.HCM, có thể cảm nhận rõ sự vắng vẻ, thiếu không khí nhộn nhịp mua sắm như mọi năm. Tuy vậy, người trồng hoa, bán hoa vẫn hy vọng những ngày sắp tới sẽ khá hơn.
Tưởng đâu năm ngoái vắng là dữ lắm rồi, ai dè đâu năm nay còn vắng hơn - anh Đông, một chủ nhà vườn, mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng cái chặc lưỡi ngán ngẩm. Chợ hoa xuân tại khu B Công viên 23/9 (quận 1) là một trong những khu vực được TP.HCM cho phép triển khai bán hoa Tết Nguyên đán khi tình hình dịch bệnh cơ bản đã kiểm soát được.
Tiểu thương đang "ngóng" khách trong âu lo
Theo nhiều nhà vườn, lượng khách tính đến lúc này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn nhiều so với thời điểm trước khi dịch bùng phát. Không chỉ vắng người mua mà đến người bán cũng không bằng mọi năm, đi dọc phố hoa, không khó để bắt gặp những lô đất trống được đánh số. "Lô này chắc năm nay bỏ rồi", một người bán hoa nói với phóng viên Doanh Nhân Trẻ.
Mặc dù đã là 23 Tết, nhiều chủ vườn mới lác đác dọn hàng ra.
Tại Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), tình hình cũng không khá khẩm hơn, ngay tại khu vực trung tâm công viên, năm ngoái lấp đầy các gian hàng thì năm nay chỉ có một vườn đào đang bán tại đây.
Chợ hoa xuân tại Công viên Hoàng Văn Thụ thưa thớt người bán lẫn khách mua.
Còn các chủ vườn bày bán tại Công viên Gia Định (quận Phú Nhuận) cho biết đã dọn hàng từ ngày 21 tháng Chạp (Âm lịch), lượng khách mua còn rất ít. "Nhiều người mấy ngày này đi dò giá với chụp hình là chính chứ sức mua chưa cao, có thể do năm nay nghỉ tết muộn nên người đi mua cũng muộn, một phần cũng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh khiến việc chi tiêu mua hoa kiểng bị hạn chế", chị Diễm (vườn Lan Thủ Đức) chia sẻ với Doanh Nhân Trẻ.
Một chủ bán hoa cho biết, lác đác hôm nay đến tối chỉ bán được vài chậu cúc
Xác nhận điều này, chú Kính (quận Gò Vấp) cũng cho biết phải đắn đo rất nhiều khi mua hoa tết năm nay. "Tôi muốn mua một chậu lan "chơi" tết, nhưng hỏi nãy giờ chậu nào cũng có giá 500.000-600.000 đồng là thấp nhất. Tôi chỉ định mua một chậu tầm 300.000-400.000 đồng thôi. Tình hình dịch giã, mua bán năm qua khó khăn, tôi cho rằng mua hoa tết cho có không khí xuân nhưng phải cân nhắc thêm chứ giá vẫn cao quá, có khi tôi phải chọn mua hoa khác giá "mềm" hơn".
Chú Kính cho biết phải cân nhắc nhiều khi giá hoa tết vẫn còn cao.
Nhiều người chỉ đến chợ hoa để dò giá và chụp ảnh chứ chưa mặn mà với việc mua hoa thời điểm này.
Mặt khác, do hiểu được tình hình dịch bệnh nên giá hoa năm nay vẫn được nhiều chủ vườn chủ động "hạ nhiệt" bằng nhiều cách. Như anh Pha, bán các loại bonsai và mai vàng tại Công viên 23/9, cho biết năm nay anh chủ động bày bán nhiều các chậu hoa nhỏ loại để bàn, thích hợp hơn với túi tiền của người mua.
"Những chậu mai nhỏ thế này giá tầm khoảng 200.000-500.000 đồng thôi, vừa đủ cho những người có thu nhập thấp, trung bình có cái để vui xuân đón tết. Người lao động ít tiền dành dụm chút ít cũng có được một chậu mai để mang không khí tết về nhà", anh Pha nói.
Những chậu hoa nhỏ thích hợp trang trí mà lại vừa túi tiền người mua
Anh Hoàng, nhà vườn đến từ Bến Tre cho hay cũng cố gắng giảm giá hoa để người mua có thêm lựa chọn, nhưng không thể giảm thêm được vì tiền vốn, chăm sóc cao, vất vả.
Buôn bán khó khăn, nhiều nhà vườn mở rộng việc bán hàng thêm trên các kênh online như mạng xã hội, vừa quảng bá được sản phẩm của mình, vừa có thêm các kênh khách hàng mới.
Anh Dung (vườn mai tại Công viên 23/9) đang phát trực tiếp các chậu hoa trên trang mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm.
Anh Pha cũng chọn các kênh online để giới thiệu sản phẩm nhưng theo anh, hình thức này chỉ nhằm quảng bá là chính chứ việc mua bán rất nhiêu khê và bất tiện. "Mỗi một chậu hoa có vài trăm ngàn đồng nhưng phí ship lại cao quá, chưa kể đến quá trình vận chuyển có thêm chi phí đóng thùng, chẳng may hoa bị rơi rụng hay vỡ chậu, đến nơi khách không nhận lại không đủ để bù vào phần lỗ".
Chi phí vận chuyển cao cộng với việc khó bán hàng nên nhiều nhà vườn khá dè dặt.
Ngoài hoa mai, hoa đào cũng được nhiều người tiêu dùng chọn mua để làm mới lạ không khí tết miền Nam, theo ghi nhận của phóng viên, hoa đào tại các vườn đang bày bán chủ yếu có nguồn gốc từ Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương.
Anh P. (ngụ quận Tân Phú) cùng vợ đi mua hoa tết tại Công viên Hoàng Văn Thụ và mua được một chậu đào đẹp với giá 1,5 triệu đồng. Anh cho biết mình ở căn hộ chung cư, tranh thủ đi mua sớm để đỡ đông đúc và dễ chọn lựa: "Mình may mắn chọn được chậu hoa đẹp với giá vừa phải".
Tại công viên 23/9, số lượng lô trưng bày để trống nhiều hơn mọi năm
Đến đêm, nhiều chủ vườn dựng lều "dã chiến" ngủ nghỉ luôn tại chỗ để trông hoa.
Chia sẻ với Doanh Nhân Trẻ, các chủ vườn cho biết tết năm nay không có ngày 30 tháng Chạp nên xem như lỗ mất 1 ngày so với mọi năm. Tuy vậy, mọi người vẫn mong những ngày sắp tới hàng sẽ bán chạy hơn để có cái tết vui.
Herbalife Việt Nam vừa được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Chỉ sau một ngày đêm, người giàu sang cũng như người nghèo khó trong vùng lũ lụt ở Khánh Hòa đều không còn gì để ăn, không còn áo quần để mặc, nhà ai cũng như một bãi chiến trường. Không gian nồng nặc mùi rác và xác động vật đang phân hủy.
Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025.
Sáng 29/11, niềm vui đã đến với các em học sinh xã Mỏ Cày, xã Thành Thới, xã Nhuận Phú Tân, tỉnh Vĩnh Long, khi được đón nhận những suất học bổng từ Tập đoàn TTC.
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình.
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VIII đã bế mạc với cảm xúc hân hoan, niềm tin vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong thời đại mới. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương, tin tưởng đề cử ông Đặng Hồng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII.
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn sâu đậm nhất là Hành trình Tri ân – Thắp sáng niềm tin. Đó là những chuyến đi mà mỗi bước chân như chạm vào lịch sử, những ngọn nến tri ân không chỉ để soi sáng quá khứ, mà còn để thắp lên trong chúng tôi niềm tin và trách nhiệm với tương lai.
Sáng 26/11, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ đại diện cho hơn 21.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dự Đại hội đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.
Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 22.400 lao động dưới 35 tuổi thất nghiệp, chiếm hơn 49% tổng số người thất nghiệp toàn thành phố. Trong đó, hơn 9.200 người có bằng đại học trở lên.
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.