Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chính thức trình HĐND TP.HCM thông qua Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Hà Khánh
- 13:30, 18/10/2021

(DNTO) - Trước đó, vào ngày 28/5, HĐND tỉnh Tây Ninh cũng đã có Nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

Tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM khoá X diễn ra sáng nay (18/10), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình đã đọc tờ trình về đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình. Ảnh: TTBC

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình. Ảnh: TTBC

Theo tờ trình của UBND TP.HCM, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có mục tiêu đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá, giảm tải cho Quốc lộ 22; là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Dự án có điểm đầu bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Chiều dài toàn tuyến khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài khoảng 23,7 km, quy mô 8 làn xe; đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km, quy mô 6 làn xe. Giai đoạn 1 của dự án thực hiện từ năm 2021 - 2025 sẽ đầu tư 4 làn xe hạn chế.

Giai đoạn 1 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT); theo đó nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 5.400 tỷ đồng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư là hơn 7.400 tỷ đồng.

Việc đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ giảm áp lực lên Quốc lộ 22.

Việc đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ giảm áp lực lên Quốc lộ 22.

Được biết, ngày 28/5, HĐND tỉnh Tây Ninh cũng đã có Nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; đồng thời thống nhất nội dung UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo quy định.

Tại kỳ họp này của HĐND TP.HCM, ông Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng ban Ban Kinh tế - Ngân sách đánh giá việc thông qua tờ trình là phù hợp với thẩm quyền của HĐND TP.HCM. Từ đó, Ban Kinh tế- Ngân sách kiến nghị HĐND TP đề nghị UBND TP tiến hành các bước tiếp theo để khẩn trương triển khai dự án; UBND huyện Củ Chi khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tránh phát sinh…/.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm