Chính phủ ra tay, chợ truyền thống khởi sắc
(DNTO) - Chợ truyền thống đang bị các trung tâm mua sắm mới lấn lướt, khiến cho nhiều chợ ngày càng ế ẩm. Tuy nhiên, khi chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) đẩy mạnh hỗ trợ người bán kinh doanh online, tình hình kinh doanh ở chợ truyền thống đang khả quan hơn.
Chính phủ giúp các chợ truyền thống bán hàng trực tuyến
Nhiều chợ truyền thống Hàn Quốc được coi là không thuận tiện để mua sắm, cho dù giá ở chợ truyền thống vẫn thấp hơn các chuỗi siêu thị. Dễ nhận biết lý do là vì dân Hàn Quốc phàn nàn chợ truyền thống thường thiếu chỗ đậu xe, thiếu cơ sở vật chất để người mua hàng có thể nghỉ ngơi hoặc ăn uống, cũng như chưa có dịch vụ giao hàng và mua sắm trực tuyến.
Nhưng từ tháng 4/2020, tình hình đã dần thay đổi. Để cứu chợ truyền thống khỏi bị lãng quên và có thể dần biến mất, chính quyền thủ đô Seoul (Seoul Metropolitan Government - SMG) đã giúp các chủ cửa hàng giới thiệu nền tảng dịch vụ giao hàng và mua sắm trực tuyến, nhằm giúp các tiểu thương ở chợ vượt qua những khó khăn.
Cô Kim Ye-seul, một người nội trợ 36 tuổi sống ở quận Gangdong, cho biết gần đây cô đã bắt đầu mua sắm ở các chợ truyền thống tích cực hơn nhờ các dịch vụ giao hàng và mua sắm trực tuyến được áp dụng.
"Mặc dù tôi thích mua sắm hàng hóa và thích đến các quán ăn ở chợ Gildong Bokjori, nhưng tôi không thường xuyên đến đó vì không có đủ chỗ đậu xe. Và Covid-19 khiến tôi cảm thấy ngại đến những chỗ đông người", Kim nói.
Kim cho biết, cô mua hàng từ chợ truyền thống thông qua ứng dụng giao đồ ăn Coupang Eats. Ứng dụng này sẽ gửi cho cô những món hàng đã mua một cách nhanh chóng.
“Tất nhiên tôi sử dụng dịch vụ này vì tôi đồng ý với sứ mệnh của chính phủ trong việc phục hồi nền kinh tế địa phương bằng cách khuyến khích người tiêu dùng mua hàng ở các chợ truyền thống. Ngoài ra, ưu điểm nữa là chất lượng thực phẩm và hàng hóa nhìn chung vẫn đạt yêu cầu”, Kim nói.
Tương tự, một tiểu thương tại chợ Yeongcheon ở quận Seodaemun, Seoul cho biết, mặc dù đại dịch vẫn tiếp diễn, nhưng nhờ tiểu thương có thể bán hàng trực tuyến nên nền kinh tế địa phương đang phục hồi.
“Có thời điểm, tôi buộc phải đóng cửa hàng tạm thời, nhưng gần đây, doanh số bán hàng đã phục hồi và tốt hơn nhiều” vị tiểu thương cho biết.
Dấu hiệu khả quan
Theo SMG, các chợ truyền thống đã đạt được doanh số 6,42 tỷ Won thông qua dịch vụ mua sắm trực tuyến trong suốt một năm, kể từ khi mở cửa vào tháng 4/2020.
SMG đã khuyến khích tiểu thưởng sử dụng ba nền tảng di động là Naver, Coupang Eats và Come to Play Market (Noljang) - cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến cho các chợ truyền thống. Người dùng có thể chỉ cần chọn hàng hóa họ muốn và được giao hàng đến tận nhà.
"Không có sự khác biệt lớn so với dịch vụ của các siêu thị lớn hoặc trung tâm mua sắm trực tuyến vì hàng hóa được giao ngay trong ngày. Đôi khi việc giao hàng chỉ mất 20 phút, tùy thuộc vào nơi khách hàng sinh sống", Kang Seok, người đứng đầu của Ban chính sách dành cho doanh nghiệp nhỏ trong SMG đánh giá.
Kang Seok cũng cho biết, ưu điểm lớn nhất của dịch vụ này là khách hàng có thể nhận sản phẩm từ nhiều gian hàng trên một chợ hoặc khu vực.
Thống kê của SMG cho thấy, doanh thu hàng tháng đã vượt quá 100 triệu Won (89.940 USD) chỉ trong bốn tháng, sau khi dịch vụ được giới thiệu và đạt 1 tỷ Won vào tháng 12/2020. Doanh số hàng tháng đã giảm nhẹ kể từ tháng 3/2021, nhưng vẫn ở mức khoảng 900 triệu Won mỗi tháng.
Cũng theo SMG, ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng dịch vụ mua hàng của chợ truyền thống. Số lượt sử dụng đã vượt quá 10.000 lượt vào tháng 10/2020 và đạt 52.170 lượt vào tháng 1/2021.
"Mọi thứ rất khó khăn do sự bùng phát của Covid-19, vì khách hàng chính của chợ trước đây là khách du lịch nước ngoài. Thật khó để chúng tôi trả tiền thuê nhà, nhưng nhờ nền tảng mua sắm trực tuyến, chúng tôi đã trở nên bận rộn trở lại”, một tiểu thương tại chợ Tongin ở quận Jongno cho biết.
Hiện tại, có 71 chợ truyền thống ở Seoul có dịch vụ mua sắm trực tuyến. SMG có kế hoạch bổ sung thêm 70 chợ nữa vào cuối năm nay.
SMG cho biết các thị trường truyền thống tham gia vào dịch vụ được cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau. Các tiểu thương cũng được đào tạo về cách bán hàng trực tuyến.
Bên cạnh đó, SMG cũng nghiên cứu mở rộng nhiều hơn nữa các dịch vụ trên các nền tảng này. Ngoài các ứng dụng Naver, Coupang và Noljang, khách hàng có thể mua hàng từ các chợ truyền thống thông qua ứng dụng di động WeMakePrice O, bắt đầu từ giữa tháng 6/2021.
Đồng thời, theo kế hoạch, trong tháng 7/2021 chính quyền thành phố sẽ mở rộng các hoạt động khuyến mại để nhiều người dân có thể tìm hiểu về dịch vụ mua sắm trực tuyến của các chợ truyền thống nhằm giúp các chợ truyền thống tiếp tục cạnh tranh tốt với các kênh mua sắm hiện đại.
Theo Korea Times