Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chính phủ ra tay, chợ truyền thống khởi sắc

Thiên Thủy
- 12:33, 09/06/2021

(DNTO) - Chợ truyền thống đang bị các trung tâm mua sắm mới lấn lướt, khiến cho nhiều chợ ngày càng ế ẩm. Tuy nhiên, khi chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) đẩy mạnh hỗ trợ người bán kinh doanh online, tình hình kinh doanh ở chợ truyền thống đang khả quan hơn.

Chính phủ giúp các chợ truyền thống bán hàng trực tuyến

Nhiều chợ truyền thống Hàn Quốc được coi là không thuận tiện để mua sắm, cho dù giá ở chợ truyền thống vẫn thấp hơn các chuỗi siêu thị. Dễ nhận biết lý do là vì dân Hàn Quốc phàn nàn chợ truyền thống thường thiếu chỗ đậu xe, thiếu cơ sở vật chất để người mua hàng có thể nghỉ ngơi hoặc ăn uống, cũng như chưa có dịch vụ giao hàng và mua sắm trực tuyến.

Mua hàng và giao hàng qua App được chính phủ Hàn Quốc triển khai cho tiểu thương, giúp họ có thể tăng doanh số trong mùa dịch. Ảnh: TL

Mua hàng và giao hàng qua App được chính phủ Hàn Quốc triển khai cho tiểu thương, giúp họ có thể tăng doanh số trong mùa dịch. Ảnh: TL

Nhưng từ tháng 4/2020, tình hình đã dần thay đổi. Để cứu chợ truyền thống khỏi bị lãng quên và có thể dần biến mất, chính quyền thủ đô Seoul (Seoul Metropolitan Government - SMG) đã giúp các chủ cửa hàng giới thiệu nền tảng dịch vụ giao hàng và mua sắm trực tuyến, nhằm giúp các tiểu thương ở chợ vượt qua những khó khăn.

Cô Kim Ye-seul, một người nội trợ 36 tuổi sống ở quận Gangdong, cho biết gần đây cô đã bắt đầu mua sắm ở các chợ truyền thống tích cực hơn nhờ các dịch vụ giao hàng và mua sắm trực tuyến được áp dụng.

"Mặc dù tôi thích mua sắm hàng hóa và thích đến các quán ăn ở chợ Gildong Bokjori, nhưng tôi không thường xuyên đến đó vì không có đủ chỗ đậu xe. Và Covid-19 khiến tôi cảm thấy ngại đến những chỗ đông người", Kim nói.

Kim cho biết, cô mua hàng từ chợ truyền thống thông qua ứng dụng giao đồ ăn Coupang Eats. Ứng dụng này sẽ gửi cho cô những món hàng đã mua một cách nhanh chóng.

“Tất nhiên tôi sử dụng dịch vụ này vì tôi đồng ý với sứ mệnh của chính phủ trong việc phục hồi nền kinh tế địa phương bằng cách khuyến khích người tiêu dùng mua hàng ở các chợ truyền thống. Ngoài ra, ưu điểm nữa là chất lượng thực phẩm và hàng hóa nhìn chung vẫn đạt yêu cầu”, Kim nói.

Tương tự, một tiểu thương tại chợ Yeongcheon ở quận Seodaemun, Seoul cho biết, mặc dù đại dịch vẫn tiếp diễn, nhưng nhờ tiểu thương có thể bán hàng trực tuyến nên nền kinh tế địa phương đang phục hồi.

“Có thời điểm, tôi buộc phải đóng cửa hàng tạm thời, nhưng gần đây, doanh số bán hàng đã phục hồi và tốt hơn nhiều” vị tiểu thương cho biết.

Dấu hiệu khả quan

Theo SMG, các chợ truyền thống đã đạt được doanh số 6,42 tỷ Won thông qua dịch vụ mua sắm trực tuyến trong suốt một năm, kể từ khi mở cửa vào tháng 4/2020.

SMG đã khuyến khích tiểu thưởng sử dụng ba nền tảng di động là Naver, Coupang Eats và Come to Play Market (Noljang) - cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến cho các chợ truyền thống. Người dùng có thể chỉ cần chọn hàng hóa họ muốn và được giao hàng đến tận nhà.

"Không có sự khác biệt lớn so với dịch vụ của các siêu thị lớn hoặc trung tâm mua sắm trực tuyến vì hàng hóa được giao ngay trong ngày. Đôi khi việc giao hàng chỉ mất 20 phút, tùy thuộc vào nơi khách hàng sinh sống", Kang Seok, người đứng đầu của Ban chính sách dành cho doanh nghiệp nhỏ trong SMG đánh giá.

Kang Seok cũng cho biết, ưu điểm lớn nhất của dịch vụ này là khách hàng có thể nhận sản phẩm từ nhiều gian hàng trên một chợ hoặc khu vực.

Doanh số bán ở các chợ truyền thống hồi phục tốt nhờ có thêm dịch vụ bán hàng trực tuyến. Ảnh: TL

Doanh số bán ở các chợ truyền thống hồi phục tốt nhờ có thêm dịch vụ bán hàng trực tuyến. Ảnh: TL

Thống kê của SMG cho thấy, doanh thu hàng tháng đã vượt quá 100 triệu Won (89.940 USD) chỉ trong bốn tháng, sau khi dịch vụ được giới thiệu và đạt 1 tỷ Won vào tháng 12/2020. Doanh số hàng tháng đã giảm nhẹ kể từ tháng 3/2021, nhưng vẫn ở mức khoảng 900 triệu Won mỗi tháng.

Cũng theo SMG, ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng dịch vụ mua hàng của chợ truyền thống. Số lượt sử dụng đã vượt quá 10.000 lượt vào tháng 10/2020 và đạt 52.170 lượt vào tháng  1/2021.

"Mọi thứ rất khó khăn do sự bùng phát của Covid-19, vì khách hàng chính của chợ trước đây là khách du lịch nước ngoài. Thật khó để chúng tôi trả tiền thuê nhà, nhưng nhờ nền tảng mua sắm trực tuyến, chúng tôi đã trở nên bận rộn trở lại”, một tiểu thương tại chợ Tongin ở quận Jongno cho biết.

Hiện tại, có 71 chợ truyền thống ở Seoul có dịch vụ mua sắm trực tuyến. SMG có kế hoạch bổ sung thêm 70 chợ nữa vào cuối năm nay.

SMG cho biết các thị trường truyền thống tham gia vào dịch vụ được cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau. Các tiểu thương cũng được đào tạo về cách bán hàng trực tuyến.

Bên cạnh đó, SMG cũng nghiên cứu mở rộng nhiều hơn nữa các dịch vụ trên các nền tảng này. Ngoài các ứng dụng Naver, Coupang và Noljang, khách hàng có thể mua hàng từ các chợ truyền thống thông qua ứng dụng di động WeMakePrice O, bắt đầu từ giữa tháng 6/2021.

Đồng thời, theo kế hoạch, trong tháng 7/2021 chính quyền thành phố sẽ mở rộng các hoạt động khuyến mại để nhiều người dân có thể tìm hiểu về dịch vụ mua sắm trực tuyến của các chợ truyền thống nhằm giúp các chợ truyền thống tiếp tục cạnh tranh tốt với các kênh mua sắm hiện đại.

Theo Korea Times

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Xem thêm