Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chấp nhận chi lớn để tăng thị phần - cách Masan đi qua thách thức

Hoàng Yến
- 07:30, 06/02/2023

(DNTO) - Sức ép của lạm phát, lãi suất tăng cao, sự thắt chặt nhu cầu chi tiêu... đang đặt ra nhiều thách thức với các "ông lớn" trong ngành bán lẻ. Với Masan, dù doanh thu có thể chưa đạt như kỳ vọng nhưng với mảng bán lẻ, họ đã có một năm thành công.

Sau giai đoạn dịch bệnh, thị trường bán lẻ chứng kiến nhiều bước tăng trưởng vượt bậc. Theo Vietnam Report, ở thời điểm tháng 8/2022 cho thấy, hơn 53 doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch. 

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, giai đoạn cuối năm 2021 và sáu đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp đã đạt đỉnh lợi nhuận, sự giảm tốc tăng trưởng sẽ bắt đầu xuất hiện giai đoạn cuối năm qua và câu chuyện năm 2023, khi mà mỗi doanh nghiệp có tầm nhìn và chiến lược riêng, ngành bán lẻ sẽ có nhiều điều "thú vị".

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Như nhiều doanh nghiệp khác, quý 3 và quý 4 năm qua của Masan ghi nhận sự tăng trưởng chững lại. Quý 4, doanh thu của tập đoàn đạt hơn 26 tỷ đồng, giảm hơn 2,8% so với cùng kỳ. Cho cả năm 2022, doanh thu Masan đạt hơn 76 ngàn tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2021.

Đóng góp nhiều nhất cho khoản doanh thu trên là The CrownX, công ty sở hữu cổ phần của Masan Consumer (MCH) và VinCommerce (WCM), con át chủ bài trong chiến lược phát triển doanh nghiêp, chiếm hơn 70% doanh thu, trên 56 ngàn tỷ đồng. Điều đáng nói, VinCommerce, mảnh bán lẻ của Masan, doanh thu lại tăng tới 7,7% đạt 7,4 ngàn tỷ đồng, trong khi đa phần các mảng khác của tập đoàn sụt giảm. Lợi nhuận gộp của VinCommerce tăng lần lượt 17% và 10% so với cùng kỳ giai đoạn quý 4 và cả năm 2022.

Chiến lược tăng thị phần

Có thể dễ dàng nhận thấy độ phủ với tốc độ chóng mặt các chuỗi bán lẻ WinMart, WinMart+ trong năm qua tại nhiều địa phương cả thành thị và nông thôn. Phía Masan cho biết, riêng trong quý 4/2022, WCM đã khai trương 253 cửa hàng WinMart+. Tính chung cả năm 2022, có tới 730 cửa hàng WinMart+ ra đời nâng tổng số lên 3.268 cửa hàng WinMart+. 

Cùng đó, WCM đã ra mắt các mô hình “Point of Life” tích hợp đa dạng nhu cầu người tiêu dùng: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), dược phẩm (Dr.Win), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (WinTel) với 102 cửa hàng WIN tại các thành phố lớn. Việc đẩy mạnh kênh online cũng được doanh nghiệp chú trọng. Ở thời điểm hiện tại, Masan đang có lợi thế dẫn đầu về hệ thống phân phối.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, khi nhiều chuỗi bán lẻ bắt buộc phải thu hẹp hoạt động để duy trì thì Masan có xu thế đi ngược lại: mạnh tay mở rộng chuỗi cửa hàng, đầu tư mô hình mới để thu hút khách hàng, mục tiêu để hướng đến phát triển hệ sinh thái của mình.

"65% cửa hàng WinMart+ mở vào năm 2022 đã đạt EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) ở cấp độ cửa hàng dương trong vài tháng đầu đi vào hoạt động so với 45% cửa hàng WinMart+ được mở và hoạt động vào năm 2021 đã đạt hòa vốn EBITDA", phía Masan thông tin. Biên EBITDA ở cấp độ cửa hàng đã đạt 6,5%.

Dù hiện tại đóng góp của WCM cho tập đoàn chưa lớn nhưng điều này cho thấy, chiến lược tăng thị phần của doanh nghiệp sẽ hứa hẹn nhiều yếu tố tích cực. Đây không chỉ tiền đề tốt cho tương lai mà còn thể hiện cách lèo lái của doanh nghiệp qua một năm nhìn chung đầy thách thức với ngành bán lẻ.

"Chúng tôi giữ quan điểm lạc quan với triển vọng tăng trưởng doanh thu của WCM trong năm 2023-2024 nhờ kế hoạch mở rộng mạnh mẽ được giữ vững và tiềm năng của mô hình cửa hàng tiện lợi sẽ tiếp tục là phân khúc bùng nổ nhất tại Việt Nam", báo cáo của Vietcombank Securities nhấn mạnh.

Chấp nhận chi lớn

Việc mở rộng chuỗi cửa hàng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chấp nhận các khoản chi phí lớn. Theo báo cáo tài chính của Masan, mục SG&A (chi phí bán hàng, chi phí quản trị...) của VinCommerce đã tăng mạnh. Quý 4/2022 là hơn 1,8 ngàn tỷ đồng, trong khi cùng kỳ là hơn 1,6 ngàn tỷ đồng, tương đương mức tăng hơn 10,2%; tính chung cả năm 2022, khoản chi phí này tăng 8,7% từ hơn 6,6 ngàn tỷ lên 7,2 ngàn tỷ. Đáng chú ý, trong bản cân đối kế toán, mục Nợ vay ngắn hạn của tập đoàn tăng rõ rệt từ hơn 18 ngàn tỷ đồng năm 2021 lên hơn 40 ngàn tỷ đồng năm 2022, tức tăng hơn 50%.

Với các khoản chi phí đang kéo lùi lợi nhuận của WCM, nhất là trong bối cảnh lãi suất không ngừng tăng cao khiến chi phí đầu vào bị đẩy lên, sức ép của lạm phát lớn đang ảnh hưởng đến sức cầu của người tiêu dùng, Masan đã có những tính toán riêng của mình.

Chuyên gia của Vietcombank Securities nhận định: "Chúng tôi chưa nhìn thấy động lực rõ ràng của WCM trong việc tiết giảm các chi phí này, do đó, theo quan điểm thận trọng, VCBS cho rằng WCM vẫn chưa có lãi ròng trong 2023".

Trong khi đó, theo một phân tích từ Chứng khoán KB Việt Namc (KBSV), các chuyên gia khá lạc quan cho biết: "Chúng tôi cho rằng năng lực mở rộng hệ thống và hiệu quả hoạt động các cửa hàng đã được cải thiện đáng kể, giúp WCM có khả năng mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo lợi nhuận".

Mặc dù vậy, ở góc nhìn của người trong cuộc, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định: “Tôi tự hào về cách Masan đã và đang đổi mới để vượt qua bối cảnh kinh tế vĩ mô và vi mô đầy biến động" và cũng theo ông: "Tốc độ và mức độ đổi mới sâu rộng là điều khiến Masan tự tin về triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn".

Kỳ vọng gì cho năm 2023?

Nếu năm 2022 là một năm doanh nghiệp này ghi nhận sự mạnh tay cải tổ với chuỗi bán lẻ của mình thì năm 2023 chắc chắn sẽ có nhiều điều bất ngờ chờ đợi họ.

Phía Masan cho biết, dự kiến WCM mang lại doanh thu thuần khoảng 36.000-40.500 tỷ đồng trong năm nay, tăng từ 23 - 38% so với cùng kỳ; mở 800-1.200 cửa hàng; thực hiện chương trình hội viên WIN, hướng đến phát triển các nhãn hàng riêng với các dịch vụ vượt trội và ưu đãi độc quyền nhằm gia tăng lưu lượng khách đến cửa hàng... "Ước tính sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cửa hàng 5-10%, trên cơ sở so sánh tương đương", Masan dự đoán.

Masan ước tính cho cả năm 2023 sẽ đạt doanh thu từ 90.000-100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18-31%. Theo đó, The CrownX (TCX) tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu, đóng góp hơn 70% vào tổng doanh thu dự kiến khoảng 65.000- 72.300 tỷ đồng, tăng 16-29% so với năm 2022. 

Với dự tính trên, có thể thấy nhiều kỳ vọng của ban lãnh đạo tập đoàn. Tuy nhiên, sự lạc quan luôn là tiền đề quan trọng để mỗi người tiến đến thành công phía trước. Và không phải ngẫu nhiên, BVSC đặt tiêu đề cho báo cáo của mình khi phân tích về Masan: "Khó khăn trong ngắn hạn. Câu chuyện dài hạn vẫn sáng".

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Xem thêm