Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chấp nhận chi lớn để tăng thị phần - cách Masan đi qua thách thức

Hoàng Yến
- 07:30, 06/02/2023

(DNTO) - Sức ép của lạm phát, lãi suất tăng cao, sự thắt chặt nhu cầu chi tiêu... đang đặt ra nhiều thách thức với các "ông lớn" trong ngành bán lẻ. Với Masan, dù doanh thu có thể chưa đạt như kỳ vọng nhưng với mảng bán lẻ, họ đã có một năm thành công.

Sau giai đoạn dịch bệnh, thị trường bán lẻ chứng kiến nhiều bước tăng trưởng vượt bậc. Theo Vietnam Report, ở thời điểm tháng 8/2022 cho thấy, hơn 53 doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch. 

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, giai đoạn cuối năm 2021 và sáu đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp đã đạt đỉnh lợi nhuận, sự giảm tốc tăng trưởng sẽ bắt đầu xuất hiện giai đoạn cuối năm qua và câu chuyện năm 2023, khi mà mỗi doanh nghiệp có tầm nhìn và chiến lược riêng, ngành bán lẻ sẽ có nhiều điều "thú vị".

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Như nhiều doanh nghiệp khác, quý 3 và quý 4 năm qua của Masan ghi nhận sự tăng trưởng chững lại. Quý 4, doanh thu của tập đoàn đạt hơn 26 tỷ đồng, giảm hơn 2,8% so với cùng kỳ. Cho cả năm 2022, doanh thu Masan đạt hơn 76 ngàn tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2021.

Đóng góp nhiều nhất cho khoản doanh thu trên là The CrownX, công ty sở hữu cổ phần của Masan Consumer (MCH) và VinCommerce (WCM), con át chủ bài trong chiến lược phát triển doanh nghiêp, chiếm hơn 70% doanh thu, trên 56 ngàn tỷ đồng. Điều đáng nói, VinCommerce, mảnh bán lẻ của Masan, doanh thu lại tăng tới 7,7% đạt 7,4 ngàn tỷ đồng, trong khi đa phần các mảng khác của tập đoàn sụt giảm. Lợi nhuận gộp của VinCommerce tăng lần lượt 17% và 10% so với cùng kỳ giai đoạn quý 4 và cả năm 2022.

Chiến lược tăng thị phần

Có thể dễ dàng nhận thấy độ phủ với tốc độ chóng mặt các chuỗi bán lẻ WinMart, WinMart+ trong năm qua tại nhiều địa phương cả thành thị và nông thôn. Phía Masan cho biết, riêng trong quý 4/2022, WCM đã khai trương 253 cửa hàng WinMart+. Tính chung cả năm 2022, có tới 730 cửa hàng WinMart+ ra đời nâng tổng số lên 3.268 cửa hàng WinMart+. 

Cùng đó, WCM đã ra mắt các mô hình “Point of Life” tích hợp đa dạng nhu cầu người tiêu dùng: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), dược phẩm (Dr.Win), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (WinTel) với 102 cửa hàng WIN tại các thành phố lớn. Việc đẩy mạnh kênh online cũng được doanh nghiệp chú trọng. Ở thời điểm hiện tại, Masan đang có lợi thế dẫn đầu về hệ thống phân phối.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, khi nhiều chuỗi bán lẻ bắt buộc phải thu hẹp hoạt động để duy trì thì Masan có xu thế đi ngược lại: mạnh tay mở rộng chuỗi cửa hàng, đầu tư mô hình mới để thu hút khách hàng, mục tiêu để hướng đến phát triển hệ sinh thái của mình.

"65% cửa hàng WinMart+ mở vào năm 2022 đã đạt EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) ở cấp độ cửa hàng dương trong vài tháng đầu đi vào hoạt động so với 45% cửa hàng WinMart+ được mở và hoạt động vào năm 2021 đã đạt hòa vốn EBITDA", phía Masan thông tin. Biên EBITDA ở cấp độ cửa hàng đã đạt 6,5%.

Dù hiện tại đóng góp của WCM cho tập đoàn chưa lớn nhưng điều này cho thấy, chiến lược tăng thị phần của doanh nghiệp sẽ hứa hẹn nhiều yếu tố tích cực. Đây không chỉ tiền đề tốt cho tương lai mà còn thể hiện cách lèo lái của doanh nghiệp qua một năm nhìn chung đầy thách thức với ngành bán lẻ.

"Chúng tôi giữ quan điểm lạc quan với triển vọng tăng trưởng doanh thu của WCM trong năm 2023-2024 nhờ kế hoạch mở rộng mạnh mẽ được giữ vững và tiềm năng của mô hình cửa hàng tiện lợi sẽ tiếp tục là phân khúc bùng nổ nhất tại Việt Nam", báo cáo của Vietcombank Securities nhấn mạnh.

Chấp nhận chi lớn

Việc mở rộng chuỗi cửa hàng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chấp nhận các khoản chi phí lớn. Theo báo cáo tài chính của Masan, mục SG&A (chi phí bán hàng, chi phí quản trị...) của VinCommerce đã tăng mạnh. Quý 4/2022 là hơn 1,8 ngàn tỷ đồng, trong khi cùng kỳ là hơn 1,6 ngàn tỷ đồng, tương đương mức tăng hơn 10,2%; tính chung cả năm 2022, khoản chi phí này tăng 8,7% từ hơn 6,6 ngàn tỷ lên 7,2 ngàn tỷ. Đáng chú ý, trong bản cân đối kế toán, mục Nợ vay ngắn hạn của tập đoàn tăng rõ rệt từ hơn 18 ngàn tỷ đồng năm 2021 lên hơn 40 ngàn tỷ đồng năm 2022, tức tăng hơn 50%.

Với các khoản chi phí đang kéo lùi lợi nhuận của WCM, nhất là trong bối cảnh lãi suất không ngừng tăng cao khiến chi phí đầu vào bị đẩy lên, sức ép của lạm phát lớn đang ảnh hưởng đến sức cầu của người tiêu dùng, Masan đã có những tính toán riêng của mình.

Chuyên gia của Vietcombank Securities nhận định: "Chúng tôi chưa nhìn thấy động lực rõ ràng của WCM trong việc tiết giảm các chi phí này, do đó, theo quan điểm thận trọng, VCBS cho rằng WCM vẫn chưa có lãi ròng trong 2023".

Trong khi đó, theo một phân tích từ Chứng khoán KB Việt Namc (KBSV), các chuyên gia khá lạc quan cho biết: "Chúng tôi cho rằng năng lực mở rộng hệ thống và hiệu quả hoạt động các cửa hàng đã được cải thiện đáng kể, giúp WCM có khả năng mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo lợi nhuận".

Mặc dù vậy, ở góc nhìn của người trong cuộc, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định: “Tôi tự hào về cách Masan đã và đang đổi mới để vượt qua bối cảnh kinh tế vĩ mô và vi mô đầy biến động" và cũng theo ông: "Tốc độ và mức độ đổi mới sâu rộng là điều khiến Masan tự tin về triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn".

Kỳ vọng gì cho năm 2023?

Nếu năm 2022 là một năm doanh nghiệp này ghi nhận sự mạnh tay cải tổ với chuỗi bán lẻ của mình thì năm 2023 chắc chắn sẽ có nhiều điều bất ngờ chờ đợi họ.

Phía Masan cho biết, dự kiến WCM mang lại doanh thu thuần khoảng 36.000-40.500 tỷ đồng trong năm nay, tăng từ 23 - 38% so với cùng kỳ; mở 800-1.200 cửa hàng; thực hiện chương trình hội viên WIN, hướng đến phát triển các nhãn hàng riêng với các dịch vụ vượt trội và ưu đãi độc quyền nhằm gia tăng lưu lượng khách đến cửa hàng... "Ước tính sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cửa hàng 5-10%, trên cơ sở so sánh tương đương", Masan dự đoán.

Masan ước tính cho cả năm 2023 sẽ đạt doanh thu từ 90.000-100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18-31%. Theo đó, The CrownX (TCX) tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu, đóng góp hơn 70% vào tổng doanh thu dự kiến khoảng 65.000- 72.300 tỷ đồng, tăng 16-29% so với năm 2022. 

Với dự tính trên, có thể thấy nhiều kỳ vọng của ban lãnh đạo tập đoàn. Tuy nhiên, sự lạc quan luôn là tiền đề quan trọng để mỗi người tiến đến thành công phía trước. Và không phải ngẫu nhiên, BVSC đặt tiêu đề cho báo cáo của mình khi phân tích về Masan: "Khó khăn trong ngắn hạn. Câu chuyện dài hạn vẫn sáng".

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm